• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Chia Sẻ Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ -Sử 10 - vnkienthuc.com

Trang Dimple

New member
Xu
38
Ấn Độ là quốc gia lớn trên thế giới có lịch sử văn hóa truyền thống lâu đời, là nơi khởi nguồn của Ấn Độ Hin-đu giáo. Lịch sử phát triển của Ấn Độ có những bước thăng trầm với nhiều thời kì lịch sử và các vương triều khác nhau. Để hiểu được sự phát triển của lịch sử văn hóa truyền thống Ấn Độ như thế nào? Ấn Độ đã trải qua các vương triều nào? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên

Lịch sử 10 bài 7 Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ.


-Thế kỷ VII Ấn Độ lại phân tán .


-Hai nước phát triển nhất là Pa-la ( Đông Bắc) và Pa-la-va ( miền Nam )


-Nước Pa -la -va ở miền Nam buôn bán đường biển với các nước Đông Nam Á và Tây Á phát đạt nên phổ biến văn hóa Ấn Độ .


2. Vương triều Hồi giáo Đê li. Từ 1206-1526.


-Thế kỷ XI –XII người Thổ Nhĩ Kỳ lập vương triều Hồi Giáo Đê li đã áp đặt Hồi Giáo và cấm đạo Hin đu , chiếm đoạt ruộng đất;ra sức bóc lột nhân dân Ấn , kỳ thị tôn giáo và giai cấp gây mâu thuẫn dân tộc.


-Phổ biến văn hóa Hồi giáo : Kiến trúc Hồi giáo.


-Các thương nhân Ấn Độ truyền bá đạo Hồi đến một số nước Đông nam Á .


3.Vương triều Mô gôn (1526-1707):


-Vua Ti -mua Leng tự nhận là dòng dõi Mông Cổ tấn công Ấn Độ năm 1398, nhưng cháu nội là Ba -bua đánh chiếm Đê- li lập ra Vương triều -Ấn Độ Mô -gôn (gốc Mông Cổ ) .


-Vua A -cơ -ba (1556-1707) tài giỏi đã xây dựng một chính quyền mạnh mẽ , xây dựng khối hòa hợp dân tộc, khôi phục kinh tế , phát triển văn hóa Ấn Độ .


-Vua A -cơ -ba được xem như một vị anh hùng dân tộc .


-Nhưng đến thời Gia- han- ghi- a (1605-1627) và Sa Gia-han (1627-1658) đã dùng nhiều biện pháp quyết liệt để bắt dân phục tùng , chiếm đoạt nhiều của cải , xây dựng nhiều công trình kiến trúc : lăng mộ Ta –giơ Ma – han , lâu đài Thành Đỏ ở Bắc ẤnĐộ đó là di sản văn hóa bất hủ .


-Tình trạng chia rẽ lại xuất hiện ở ẤnĐộ .


-Đầu thế kỷ XIX thực dân phương Tây xâm nhập Ấn Độ báo hiệu sự khủng hoảng và suy vong của chế độ phong kiến An Độ .


vua_a_co_ba_02.jpg



Vua A-cơ-ba

taj_ma_hal_500.jpg

Taj Ma hal


thanh_do_500.jpg



Thành Đỏ Laquila
 
Sửa lần cuối:

keobi

New member
Xu
0
  1. Vì sao đến thời kì A-cơ-ba, Ấn Độ phát triển thịnh đạt nhất?
Hướng dẫn trả lời:

Trong suốt nửa thế kỉ ở ngôi vua, A-cơ-ba (1556 – 1605), đã thi hành một số chính sách tích cực:


  • Xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, dựa trên sự liên kết tằng lớp quý tộc, không phân biệt nguồn gốc, số quan lại gỗ Mông Cổ, gốc Ấn Độ Hồi giáo và gốc Ấn Độ Ấn Độ giáo, cả ba có tỉ lệ gần như bằng nhau.
  • Xây dựng khối hòa hợp dân tộc trên cơ sở hạn chế sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo, và cũng có biện pháp hạn chế sự bóc lột của chủ đất, quý tộc.
  • Tiến hành đo đạc lại ruộng đất để định ra mức thuế đúng và hợp lí, thống nhất các hệ thống cân đong và đo lường.
  • Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật.
Với bốn chính sách đó làm cho xã hội Ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hóa có nhiều thành tựu mới, đất nước thịnh vượng.


2. Hãy cho biết vị trí của Vương triều Hồi giáo Đê-li và Vương triều Mô-gôn trong lịch sử Ấn Độ?

Hướng dẫn trả lời:

Vương triều Hồi giáo Đê-li:



  • Trong 300 năm tồn tại và phát triển, Vương triều Hồi giáo Đê-li đã truyền bá, áp đặt đạo Hồi vào những cư dân theo Phật giáo và Hin-đu giáo.
  • Một yếu tố văn hóa mới – văn hóa Hồi giáo – cũng được du nhập vào Ấn Độ, vốn đã có nền văn hóa phong phú và đa dạng.
  • Ở Ấn Độ có sự giao lưu giữa hai nền văn hóa đó là nền văn hóa truyền thông Ấn Độ Hin-đu và Hồi giáo A-rập. Từ đó bắt đầu có sự giao lưu văn hóa Đông – Tây.


Vương triều Mô-gôn:



  • Vương triều Mô-gôn là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ nhưng không phải suy yếu và tan rã.
  • Các ông vua đều ra sức củng cố theo hướng Ấn Độ hóa và xây dựng đất nước, đưa Ấn Độ tiến lên một bước phát triển mới, nhất là dưới thời A-cơ-ba.
  • Những chính sách của A-cơ-ba làm cho xã hội Ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hóa có nhiều thành tựu mới, đất nước thịnh vượng.
 

Hanamizuki

New member
Xu
0
Bài Tập SGK Lịch sử 10 bài 7 Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ
(trang 41 sgk Lịch Sử 10): Sự phát triển văn hóa thời Gup-ta đưa đến điều gì

Trả lời:

Văn hóa Ấn Độ dưới thời Gup-ta phát triển rực rỡ. Sự phát triển này đã định hình văn hóa truyền thống Ấn Độ với những tôn giáo, những công trình kiến trúc, tượng, những tác phẩm văn học tuyệt vời có giá trị văn hóa vĩnh cửu.

Sự phát triển đó còn tạo điều kiện cho người Ấn Độ mang văn hóa của mình truyền bá ra bên ngoài mà Đông Nam Á là nơi ảnh hưởng rõ rệt nhất.

(trang 42 sgk Lịch Sử 10): Những nét chính về Vương triều Hồi giáo Đê-li?

Trả lời:

Hoàn cảnh ra đời:

  • Do sự phân tán đã không đem lại sức mạnh thống nhất để chống lại cuộc tấn công của người Hồi giáo gốc Thổ.
  • Năm 1055, người thổ đánh chiếm Bát-đa lập nên vương triều Hồi giáo ở vùng Lưỡng Hà. Đạo Hồi được truyền bá đến I-ran và Trung Á.
  • Người Hồi giáo gốc Trung Á tiến hành chinh chiến vào đất Ấn Độ, lập nên vương triều Hồi giáo Ấn Độ gọi là Vương triều Hồi giáo Đê-li.
Chính sách thống trị:

  • Trong hơn 300 năm tồn tại và phát triển, Vương triều Hồi giáo Đê-li đã truyền bá, áp đặt Hồi giáo,
  • Tự dành cho mình quyền ưu tiên ruuộng đất, địa vị trong bộ máy quan lại.
  • Mặc dù đã cố gắng thi hành một số chính sách mềm mỏng song mất sự ủng hộ của người dân do phân biệt tôn giáo, sắc tộc.
Văn hóa: Hồi giáo và văn hóa Hồi giáo được du nhập vào Ấn Độ. Kinh đô Đê-li được xây dựng trở thành “một trong những thành phố lớn nhất thế giới”.

Vị trí của Vương triều Hồi giáo Đê-li:

  • Bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông – Tây.
  • Hồi giáo có cơ hội được truyền bá đến một số nước ở Đông Nam Á.
(trang 44 sgk Lịch Sử 10): Những nét chính về Vương triều Mô-gôn?

Trả lời:

Thế kỉ XV, Vương triều Hồi giáo Đê-li bắt đầu suy yếu, một số bộ phận dân Trung Á cũng theo Hồi giáo nhưng tự nhận là dòng dõi Mông Cổ, tấn công Ấn Độ, lập ra Vương triều Mô-gôn.

Vương triều Mô-gôn là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ. Nhưng ông vua đầu tiên ra sức củng cố vương triều theo hướng “Ấn Độ hóa”. Đến thời vua A-cơ-ba đã đạ được bước phát triển mới.

A-cơ-ba đã thi hành một số chính sách tích cực:

  • Xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, dựa trên sự liên kết tầng lớp quý tộc, không phân biệt nguồn gốc
  • Xây dựng khối hòa hợp dân tộc trên cơ sở hạn chế sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo.
  • Tiến hành đo đặc lại ruộng đất và định ra mức thuế mới hợp lí.
  • Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật.
Những chính sách của A-cơ-ba khiến Ấn Độ phát triển ổn định. Tuy nhiên đến thời con cháu của ông là Gia-han-ghi-a và Sa Gia-han đã lạm dụng quyền lực, công quỹ và sức lao động của người dân làm cho sự đối kháng của nhân dân gia tăng. Tình trạng chia rẽ và khủng hoảng xuất hiện trở lại.

Ao-reng-dep là ông vua cuối cùng của Vương triều Mô-gôn và phải đối diện với sự xâm lược của thực dân Anh.

Câu 1 (trang 44 sgk Sử 10): Trình bày những chính sách của A-cơ-ba và ý nghĩa của nó?

Lời giải:

A-cơ-ba đã thi hành một số chính sách tích cực:

  • Xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, dựa trên sự liên kết tầng lớp quý tộc, không phân biệt nguồn gốc
  • Xây dựng khối hòa hợp dân tộc trên cơ sở hạn chế sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo.
  • Tiến hành đo đặc lại ruộng đất và định ra mức thuế mới hợp lí.
  • Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật.
Ý nghĩa

  • Tạo điều kiện cho văn há Ấn Độ thế kỉ VII – XII phát triển sâu rộng trên toàn lãnh thổ và có ảnh hưởng ra bên ngoài.
  • Có sự tiếp xúc giao lưu văn hóa phương tây mà người A-rap mang đến. Đồng thời có sự phát hiện nhau giữa hai nền văn minh đặc sắc là Ấn Độ Hin-đu giáo và A-rap Hồi giáo. Sự giao lưu văn hóa Đông – Tây cũng được thúc đẩy.
Câu 2 (trang 44 sgk Sử 10): Hãy cho biết vị trí của Vương triều Hồi giáo Đê-li và Vương triều Mô-gôn trong lịch sử Ấn Độ?

Lời giải:

Vị trí của Vương triêu Hồi giáo Đê- li:

  • Mở ra sự tiếp xúc, giao lưu văn hóa phương Tây mà người A-rap mang đến. Bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông – Tây.
  • Đạo Hồi được truyền bá vào Ấn Độ, từ đó có ảnh hưởng đến nhiều nơi khác, nhất là khu vực Đông Nam Á.
Vị trí của Vương triều Mô-gôn:

  • Những chính sách dưới thời vua A-cơ-ba giúp cho xã hội Ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hóa có nhiều thành tựu, đất nước thình vượng.
  • Ghi dấu với hai công trình kiến trúc lớn và tuyệt đẹp: Thành Đỏ và lăng Ta-giơ-Ma-han.
 

Hanamizuki

New member
Xu
0
Bài tập 1 trang 30, 31, 32 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10
Hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng.

1. Nguyên nhân chính khiến Ấn Độ bị người Hồi giáo xâm chiếm là:

A. Ấn Độ bị chia rẽ và phân tán thành nhiều quốc gia.

B. người dân Ấn Độ phần lớn theo đạo Hồi

C. trình độ kinh tế - quân sự của Ấn Độ kém phát triển.

D. địa hỉnh Ấn Độ bị chia rẽ, cô lập với bên ngoài.

Trả lời: Chọn A

2. Từ thế kỉ XIII, Ấn Độ bị xâm chiếm bởi

A. người Thổ.

B. người Mông cổ.

C. người Hồi giáo gốc Trung Á.

D. người Hồi giáo vùng Lưỡng Hà.

Trả lời: Chọn C

3. Chính sách thống trị của Vương triều Hồi giáo Đêli đối với nhân dân Ấn Độ là :

A. truyền bá và áp đặt Hồi giáo đối với cư dân theo đạo Phật và đạo Hinđu.

B. tự giành cho mình những ưu tiên về ruộng đất, địa vị trong xã hội

C. cũng có những chính sách mém mỏng để giữ yên đất nước.

D. Tất cả các ý trên đều đúng.

Trả lời: Chọn D

4. Vương triều Hồi giáo Đêli tồn tại trong khoảng thời gian

A. hơn 100 năm. C. hơn 300 năm.

B. hơn 200 năm. D. hơn 400 năm.

Trả lời: Chọn C

5. Nét nổi bật trong tình hình Ấn Độ dưới thời Vương triều Hồi giáo Đêli là :

A. Vương triều Đêli là vương triều ngoại tộc nhưng đã nhanh chóng tự biến thành vương triều của nước Ấn Độ, của người Ấn Độ.

B. Diễn ra sự giao lưu văn hoá Đông (văn hoá Ấn Độ) - Tây (văn hoá Arập Hồi giáo),

C. Hồi giáo từ Ấn Độ được truyển bá và ảnh hưởng đến nhiều nơi ở Đông Nam Á.

D. Cả B, C đều đúng.

Trả lời: Chọn D

6. Người thiết lập Vương triều Môgôn ở Ấn Độ là

A. Timua Leng. C. Babua.

B. Acơba. D. Giahanghia.

Trả lời: Chọn B

7. Vương triều Môgôn là của

A. người gốc Thổ theo Hồi giáo.

B. người Hồi giáo gốc Mông cổ.

C. người Hồi giáo gốc Trung Á

D. người Hồi giáo gốc Lưỡng Hà

Trả lời: Chọn B

8. Điểm khác của Vương triều Môgôn so với Vương triều Hồi giáo Đêli là

A. vương triều ngoại tộc.

B. theo Hồi giáo.

C. bị Ấn Độ hoá

D. xuất hiện vị vua kiệt xuất nhất trong lịch sử Ấn Độ.

Trả lời: Chọn D

9. Ý nào sau đây giải thích đúng nhất lí do Acơba - vị vua thứ tư của Vương triéu Môgôn - được nhân dân Ấn Độ tôn là "Đấng chí tôn" ?

A. Ông đã thực hiện chính sách đúng đắn, đưa Ấn Độ phát triển đến đỉnh cao của chế độ phong kiến.

B. Ông đã thực hiện hoà hợp dân tộc, hoà hợp tôn giáo.

C. Ông rất quan tâm phát triển kinh tế.

D. Có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động sáng tác văn hoá, nghệ thuật.

Trả lời: Chọn B

Bài tập 3 trang 32 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10
Hãy hoàn thiện sơ đồ sau đây để thấy được các giai đoạn phát triển của Ấn Độ thời cổ, trung đại.

giai-sbt-su-10-bai-7-1.jpg



Trả lời:

giai-sbt-su-10-bai-7-2.jpg



Bài tập 4 trang 33 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10
Hãy so sánh hai vương triều: Hồi giáo Đêli và Hồi giáo Môgôn trong lịch sử Ấn Độ?

Trả lời:

GIỐNG NHAU:

  • cả hai vương triều đều do đế quốc bên ngoài xâm chiếm và xây dựng nên
  • tạo điều kiện cho văn hóa phát triển
  • áp bức thống trị nhân dân ẤN ĐỘ -> sự mâu thuẫn giai cấp và dân tộc, làm cho cà 2 triều đại đều suy yếu và sụp đổ
KHÁC NHAU:

  • HỒI GIÁO ĐÊ-LI:
    • Năm 1206 người Hồi giáo đến xâm chiếm Ấn Độ và lập ra vương triều Hồi giáo ĐÊ-LI
    • Chính sách cai trị:
      • Truyền bá,áp đặt đạo hồi,tự dành cho mình quyền ưu tiên trong ruộng đất và địa vị quan lại
      • Tôn giáo:thi hành chính sách mềm mỏng nhưng vẫn xuất hiện phân biệt tôn giáo
      • Văn hóa:văn hóa hồi giáo được truyền vào Ấn Độ ,xây dựng 1 số công trình kiến trúc mang dấu ấn Hồi giáo và xây dựng kinh đô Đêli thành 1 trong những thành phố lớn nhất thế giới
  • ẤN ĐỘ MÔGÔN:
    • Vua Ba-bua (gốc Trung Á, tự nhận là dòng dõi Mông Cổ) đến xâm chiếm Ấn Độ lập ra vương triều MÔGÔN (1526-1707)
    • Chính sách cai trị: các vua ra sức củng cố theo hướng Ấn Độ hóa,xây dựng đất nước, đưa Ấn Độ đạt đến bước phát triền mới dưới thời vua Acoba (1556-1605)
      • Xây dựng chính quyền mạnh dựa trên liên kết quý tộc, không phân biệt nguồn gốc
      • Xây dựng khối hòa hợp dân tộc, hạn chế sự phân biệt chủng tộc và tôn giáo, hạn chế sự bóc lột của chủ đất và quý tộc
      • Đo đạc lại ruộng đất để định ra mức thuế đúng đắn và hợp lí, thống nhất đơn vị đo lường
      • Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo văn hóa nghệ thuật.
Bài tập 5 trang 33 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10
Tại sao nói: Giai đoạn trị vì của Acơba là đỉnh cao của chế độ phong kiến Ấn Độ?

Trả lời:

Giai đoạn trị vì của Acơba là đỉnh cao của chế độ phong kiến Ấn Độ vì: Những chính sách của Acoba làm cho xã hội ổn định, kinh tế phát triển, văn hóa có nhiều thành tự mới, đất nước thịnh vượng. Vua A - cơ - ba (1556-1707) tài giỏi đã xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, xây dựng khối hòa hợp dân tộc, khôi phục kinh tế, phát triển văn hóa Ấn Độ và được xem như một vị anh hùng dân tộc.

Bài tập 6 trang 33 Sách bài tập (SBT) Lịch sử 10
Sự đa dạng của văn hoá Ấn Độ thời trung đại thể hiện như thế nào?

Trả lời:

Văn hoá Ấn Độ có nề văn hóa phát triển đa dạng thể hiện ở:

  • Là quê hương của nhiều tôn giáo: Phật giáo, Bà la môn giáo, Hồi giáo
  • Dân cư và ngôn ngữ khác nhau tạo nhiều nền văn hóa khác nhau
 

Trang Dimple

New member
Xu
38
Bút nghiên tổng hợp danh mục Kiến thức cơ bản môn lịch sử lớp 10!
Hãy Click chuột vào đầu bài để mở từng bài

  1. Bài 1: Sự xuất hiện loài người và bầy người nguyên thủy
  2. bài 2: Xã hội nguyên thủy
  3. bài 3: Các quốc gia cổ đại phương Đông
  4. bài 4: Các quốc gia cổ đại phương Tây - Hi Lạp và Rô - Ma
  5. bài 5: Trung Quốc thời phong kiến
  6. bài 6: Các quốc gia Ấn Độ và văn hóa truyền thống Ấn Độ
  7. bài 7 Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ
  8. bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á
  9. bài 9 Vương Quốc Campuchia và Vương Quốc Lào
  10. bài 10: Thời kì hình thành và phát triển của chế độ phong kiến Tây Âu (từ thế kỉ V đến thế kỉ XIV)
  11. bài 11: Tây Âu thời kì trung đại
  12. Bài 12: Ôn tập lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ và trung đại
  13. bài 13: Việt Nam thời kì nguyên thủy
  14. bài 14: Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam
  15. bài 15: Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (từ thế kỉ II TCN đến đầu thế kỉ X)
  16. bài 16: Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (từ thế kỉ II TCN đến đầu thế kỉ X) (tiếp theo)
  17. bài 17: Quá trình hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến (từ thế kỉ X đến thế kỉ XV)
  18. bài 18: Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trong các thế kỉ X-XV
  19. Lịch sử 10 bài 19: Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỉ X-XV
  20. bài 20: Xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc trong các thế kỉ X-XV
  21. bài 21: Những biến đổi của nhà nước phong kiến trong các thế kỉ XVI-XVIII
  22. bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỉ XVI-XVIII
  23. bài 23: Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước, bảo vệ tổ quốc cuối thế kỉ XVIII
  24. Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỉ XVI-XVIII
  25. bài 25: Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX)
  26. bài 26: Tình hình xã hội ở nửa đầu thế kỉ XIX và phong trào đấu tranh của nhân dân
  27. bài 28: Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam thời phong kiến
  28. bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh
  29. bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ
  30. bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII
  31. bài 32: Cách mạng công nghiệp ở châu Âu
  32. bài 33: Hoàn thành cách mạng tư sản ở châu Âu và Mĩ giữa thế kỉ XIX
  33. bài 34: Các nước tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa
  34. bài 35: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ và sự bành trướng thuộc địa
  35. bài 36 Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân
  36. bài 37: Mác -Ăng ghen và sự ra đời chủ nghĩa xã hội khoa học
  37. bài 38 Quốc tế nhất và công xã Pari 1781
  38. bài 39: Quốc tế thứ hai
  39. bài 40: Lê-nin và phong trào công nhân Nga đầu thế kỉ XX
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top