• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Tác hại của việc thiếu kỹ năng sống đối với học sinh ngày nay

Đỗ Thị Lan Hương

Cộng tác viên
Thành viên BQT
Xã hội hiện đại ngày nay phát triển từng ngày, chỉ cần bạn “chậm 1 nhịp” thì có thể khi “thức giấc”, bạn đã thành “người tối cổ”. Vì thế, để có thể hòa nhập, sống và làm việc có hiệu quả, bạn không thể thiếu hành trang của: Tri thức, ngoại ngữ, vốn văn hóa, kỹ năng sống… Trong đó, kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu về tác hại của việc thiếu kỹ năng sống đối với các bạn học sinh ngày nay nhé!

Tác hại của việc thiếu kỹ năng sống đối với học sinh ngày nay.png

Tác hại của việc thiếu kỹ năng sống đối với học sinh ngày nay​

Kỹ năng sống là tập hợp các hành vi tích cực và khả năng thích nghi cho phép mỗi cá nhân đối phó hiệu quả với các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày; nói cách khác là khả năng tâm lý xã hội. Đó là tập hợp các kỹ năng mà con người tiếp thu qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp được dùng để xử lý các vấn đề và câu hỏi thường gặp trong đời sống con người. Kỹ năng sống có chức năng đem lại hạnh phúc và hỗ trợ các cá nhân trở thành người tích cực và có ích cho cộng đồng.

Có thể nói, kỹ năng sống sẽ giúp con người có nhận thức và hành động đúng đắn phù hợp với sự phát triển của đời sống xã hội. Người có kỹ năng sống phù hợp sẽ vững vàng hơn trước những khó khăn thử thách; có thái độ ứng xử và giải quyết vấn đề một cách thấu đáo và tích cực.

Để có được kỹ năng sống, học sinh cần trải qua quá trình giáo dục trong nhà trường, gia đình và ngoài xã hội. Giáo dục kỹ năng sống là hoạt động giáo dục giúp người học hình thành và phát triển những thói quen, hành vi, thái độ tích cực, lành mạnh trong việc ứng xử các tình huống của cuộc sống cá nhân và tham gia đời sống xã hội, qua đó hoàn thiện nhân cách và định hướng phát triển bản thân tốt hơn dựa trên nền tảng các giá trị sống.

Đối với lứa tuổi học sinh – lứa tuổi đang hình thành và phát triển những giá trị nhân cách, có nhiều mơ ước và khát vọng, tò mò thích khám phá nhưng còn thiếu hiểu biết về xã hội, còn thiếu kỹ năng sống nên trước những thử thách và những tình huống khó khăn trong cuộc sống dễ nhận thức và ứng xử lệch lạc, có phản ứng tiêu cực, dễ rơi vào bế tắc, không tự mình làm chủ được chính bản thân. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là thật sự cần thiết, giúp các em rèn luyện bản thân để có những hành vi đúng đắn phù hợp có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Thiếu kỹ năng sống, khiến học sinh suy thoái đạo đức, dễ sa vào lối sống buông thả và hư hỏng. Sự suy thoái đạo đức dẫn đến những hành vi tiêu cực. Thực trạng đáng buồn hiện nay khi mà chúng ta chứng kiến các em học sinh cấp 2 cũng đánh nhau, bắt bạn quỳ xuống chỉ vì lỗi nhỏ. Khi cha mẹ, thầy cô nhắc nhở thì các em lập tức thể hiện thái độ căng thẳng, chống đối. Không ít các em học sinh nam hút thuốc khi vừa ra khỏi cổng trường, bỏ tiết … Học sinh nữ đi học nhưng lại nhuộm tóc, ăn mặc sai đồng phục. Hiện tượng nói tục, chửi thề, gian lận trong thi cử trở nên phổ biến hơn.

Thiếu kỹ năng sống, học sinh sống lệch lạc, cẩu thả. Ngày càng có nhiều học sinh có hành động lệch lạc trong nhận thức, trong trang phục, lời nói và lệch lạc trong vấn đề tôn trọng và phát huy các giá trị đạo đức chuẩn mực. Ngày nay, học sinh tùy tiện trong cách ăn mặc, sống buông thả, thụ hưởng, sa ngã vào tệ nạn xã hội hoặc các thú tiêu khiển tầm thường, nguy hại, đánh mất vẻ đẹp của đạo đức và chuẩn mực văn hóa của dân tộc.

Thiếu kỹ năng sống, học sinh khó thành công trong học tập và làm việc. Trong học tập, học sinh hoàn toàn thụ động, không có khát vọng học tập. Nhiều học sinh đến trường là để làm hài lòng cha mẹ chứ không chăm lo học tập. Họ hoàn toàn không hiểu được học để làm gì. Bởi thế, việc học đối với học sinh ấy là một cực hình. Từ việc lười học dẫn đến việc học đối phó, học tủ, học vẹt, nói dối và gian lận trong thi cử. trong công việc, học sinh không có định hướng, mục đích và động lực để thực hiện. Học sinh hay tránh việc và ngày càng trở nên lười biếng, thu mình trong thế giới riêng của mình.

Thiếu kỹ năng sống, học sinh đánh mất cơ hội thành công và ý nghĩa cuộc sống. Ai cũng khao khát thành công. nhưng để đạt đến thành công, đó là một quá trình gian nan, cần nhiều ý chí và nghị lực. Thiếu kỹ năng sống khiến học sinh không thể làm tốt công việc, không biết ứng xử trong quan hệ với mọi người và trong công việc. Bởi thế, thất bại đối với người thiếu kỹ năng sống là một điều hiển nhiên. Không những thế, bởi luôn thất bại, khó hòa nhập với cộng đồng, con người cũng không thể xây dựng hoặc cảm nhận ý nghĩa đích thực của cuộc sống này.

Tri thức là sức mạnh. Tri thức ấy có trở thành sức mạnh hay không là do cách mỗi chúng ta sử dụng nó. Thiếu kỹ năng sống là thiếu đi sức mạnh điều khiển tri thức ấy. Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngày nay cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. Nếu chậm trễ, chúng ta sẽ nhận lấy những hậu quả khủng khiếp, có tác động sâu sắc đến đời sống xã hội và tương lai đất nước.
 

Bút Nghiên

Smod Trùm ^^
Kỹ năng sống đó là những kỹ năng hữu ích để giúp chúng ta đối phó và vượt qua các thách thức trong cuộc sống, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Một số kỹ năng sống cơ bản bao gồm:

  1. Kỹ năng giao tiếp: khả năng truyền đạt thông tin, lắng nghe và hiểu người khác.
  2. Kỹ năng quản lý thời gian: khả năng lên kế hoạch và phân bổ thời gian một cách hiệu quả.
  3. Kỹ năng quản lý tài chính: khả năng quản lý, tiết kiệm và sử dụng tài chính một cách thông minh.
  4. Kỹ năng giải quyết vấn đề: khả năng xác định vấn đề và tìm ra giải pháp thích hợp để giải quyết nó.
  5. Kỹ năng lãnh đạo: khả năng đưa ra quyết định và lãnh đạo một nhóm để đạt được mục tiêu chung.
  6. Kỹ năng tự học: khả năng tự học hỏi và phát triển bản thân.
Các kỹ năng sống này là rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và có thể được phát triển thông qua các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Kỹ năng sống mỗi người cần phải có để đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống. Vậy làm gì để không thiếu kỹ năng sống?

Muốn có kỹ năng sống thì trước hết bạn cần NHẬN THỨC ĐƯỢC BẢN THÂN ĐANG THIẾU KỸ NĂNG GÌ để từ đó quá có trình rèn luyện. Điều này chính là bạn hiểu về bản thân, hiểu về môi trường xung quanh. Đặc biệt, cần nắm bắt và hiểu được yêu cầu của cuộc sống/công việc.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn làm bài văn hay, bạn cần có kiến thức, nắm bắt được yêu cầu của đề văn. Tiếp theo, các kỹ năng hành văn cần nắm vững như kỹ năng sử dụng từ vựng đúng, phong phú. Kỹ năng đặt đâu, tạo đoạn văn. Kỹ năng phân tích, tổng hợp, dẫn chứng,...vv

Để không bị thiếu kỹ năng sống, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  1. Học tập và nghiên cứu thêm về các kỹ năng sống: Bạn có thể đọc sách, tìm kiếm thông tin trên internet, hoặc tham gia các khóa học, lớp học để tìm hiểu và rèn luyện kỹ năng sống.
  2. Thực hành: Sau khi học tập, bạn nên thực hành để kỹ năng của mình được cải thiện và hoàn thiện hơn.
  3. Giao tiếp và hợp tác với người khác: Kỹ năng sống liên quan đến việc giao tiếp và hợp tác với người khác, do đó, bạn nên tìm cách tương tác và học hỏi từ những người xung quanh để cải thiện kỹ năng của mình.
  4. Phát triển tư duy sáng tạo: Kỹ năng tư duy sáng tạo giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề, do đó, bạn nên dành thời gian để phát triển tư duy sáng tạo của mình.
  5. Tự đặt ra các mục tiêu và định hướng cho bản thân: Bạn nên có kế hoạch và đặt ra các mục tiêu cụ thể để cải thiện kỹ năng sống của mình. Việc định hướng cho bản thân sẽ giúp bạn tự tin và đạt được những thành tựu trong cuộc sống.
  6. Thay đổi và hoàn thiện bản thân: Bạn nên luôn chấp nhận thay đổi và hoàn thiện bản thân để phát triển và cải thiện kỹ năng sống của mình.

Một người có kỹ năng sống là người luôn chủ động và thích nghi tốt với những bối cảnh khác nhau, hay còn gọi là người đa năng. Đặc điểm là không bị động, luôn lạc quan giải quyết được các yêu cầu mà khả năng có thể làm được.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top