Soạn bài Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận sẽ giúp các em có cơ hội thực hành các đề bài văn nghị luận hay. Góp phần tạo tiền đề cho các em có thể viết được những tác phẩm hay sau này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Sen Biển nhé!
I. Lập luận trong đời sống
Câu 1 (trang 32 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
Trong các câu trên, bộ phận luận cứ nằm ở bên trái dấu phẩy, bộ phận kết luận nằm ở bên phải dấu phẩy.
Mối quan hệ của luận cứ và kết luận là nguyên nhân – kết quả.
Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi được cho nhau.
Câu 2 (trang 33 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
a. Em rất yêu trường em vì đó là nơi ngày ngày em được thầy cô dạy bảo.
b. Nói dối rất có hại vì khi bị phát hiện thì từ đó trở đi mình nói thật cũng không ai tin nữa.
c. Học mệt lắm rồi nghỉ một lát nghe nhạc thôi.
d. Vì còn ít tuổi nên trẻ em cần biết nghe lời cha mẹ.
e. Vì kỳ nghỉ hè kéo dài nhiều ngày nên em rất thích đi tham quan.
Câu 3 (trang 33 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
a. Ngồi mãi ở nhà chán lắm, phải sang nhà bạn chơi thôi.
b. Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá, mình cần phải thức khuya để học cho kĩ.
c. Nhiều bạn nói năng thật khó nghe, mình nhất định phải góp ý cho các bạn trong kì họp lớp sắp tới.
d. Các bạn đã lớn rồi, làm anh làm chị chúng nó, không nên trêu chọc chúng làm gì.
e. Cậu này ham đá bóng thật nên mọi người phê bình cũng phải.
II. Lập luận trong văn nghị luận
Câu 1 (trang 33 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
- Luận điểm trong văn nghị luận là những kết luận có ý nghĩa xã hội rộng rãi, có quan hệ tới nhiều người, còn những kết luận rút ra trong đời sống thường chỉ liên quan tới một cá nhân hoặc một số ít người.
- Kết luận rút ra trong văn nghị luận thường là những vấn đề mang tính khái quát, tính triết lý cao, trong khi đó những kết luận rút ra trong đời sống thường mang tính cá biệt cụ thể.
(Ảnh sưu tầm internet)
Câu 2 (trang 34 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
Dưới đây, chúng ta chỉ nhắc lại những nội dung lập luận chính:
- Sách là món ăn tinh thần của con người. Cơm ăn, nước uống giúp ta lớn lên về thể chất thì sách vở nuôi dưỡng ta, giúp ta lớn lên về trí tuệ, về tâm hồn. Chính vì thế chúng ta không thể thiếu sách vở.
- Sách giúp ta hiểu biết, khám phá những sự bí ẩn của thế giới tự nhiên ; khám phá sự phong phú, tinh tế của đời sống tâm hồn con người; và khám phá ngay những điều bí ẩn của chính bản thân mình.
- Sách không chỉ giúp ta mở mang tri thức mà còn giúp ta tích lũy kinh nghiệm sống, kinh nghiệm đối nhân xử thế.
- Sách giúp ta vượt qua thời gian, để hiểu về quá khứ, biết đến hiện tại, dự đoán được tương lai, vượt qua không gian, vượt qua biên giới của mọi quốc gia để đến với những nơi ta cần đến.
- Sách như người bạn đem lại cho ta niềm vui của sự hiểu biết và khám phá ; sách chia sẻ nỗi buồn với ta bằng những lời thủ thỉ, tâm sự.
Chính vì thế sách là người bạn lớn của con người.
Câu 3 (trang 34 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
Qua hai truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi và Ếch ngồi đáy giếng, có thể rút ra kết luận: Hiểu biết sâu rộng mới nhận định đúng đắn, sâu sắc về sự vật, hiện tượng.
- Truyện Thầy bói xem voi:
+ Bản chất sự vật, hiện tượng rất đa dạng và phong phú.
+ Chỉ nhận định về một mặt phiến diện, hẳn sẽ có sự thiếu sót, sai lạc.
- Truyện Ếch ngồi đáy giếng:
+ Tự phụ, kiêu căng, chủ quan dẫn đến nhận thức và hành động sai lầm.
- Cần rèn tính khiêm tốn, học hỏi để có hiểu biết.
<=> Trên đây là bài viết Soạn bài Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận, hi vọng sẽ giúp các em nắm vững kiến thức và tiếp thu bài tốt hơn. Để hiểu thêm chi tiết về phương pháp lập luận trong văn bản nghị luận mời các em đọc thêm phần bình luận.
Sen Biển( tổng hợp)
I. Lập luận trong đời sống
Câu 1 (trang 32 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
Trong các câu trên, bộ phận luận cứ nằm ở bên trái dấu phẩy, bộ phận kết luận nằm ở bên phải dấu phẩy.
Mối quan hệ của luận cứ và kết luận là nguyên nhân – kết quả.
Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi được cho nhau.
Câu 2 (trang 33 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
a. Em rất yêu trường em vì đó là nơi ngày ngày em được thầy cô dạy bảo.
b. Nói dối rất có hại vì khi bị phát hiện thì từ đó trở đi mình nói thật cũng không ai tin nữa.
c. Học mệt lắm rồi nghỉ một lát nghe nhạc thôi.
d. Vì còn ít tuổi nên trẻ em cần biết nghe lời cha mẹ.
e. Vì kỳ nghỉ hè kéo dài nhiều ngày nên em rất thích đi tham quan.
Câu 3 (trang 33 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
a. Ngồi mãi ở nhà chán lắm, phải sang nhà bạn chơi thôi.
b. Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá, mình cần phải thức khuya để học cho kĩ.
c. Nhiều bạn nói năng thật khó nghe, mình nhất định phải góp ý cho các bạn trong kì họp lớp sắp tới.
d. Các bạn đã lớn rồi, làm anh làm chị chúng nó, không nên trêu chọc chúng làm gì.
e. Cậu này ham đá bóng thật nên mọi người phê bình cũng phải.
II. Lập luận trong văn nghị luận
Câu 1 (trang 33 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
- Luận điểm trong văn nghị luận là những kết luận có ý nghĩa xã hội rộng rãi, có quan hệ tới nhiều người, còn những kết luận rút ra trong đời sống thường chỉ liên quan tới một cá nhân hoặc một số ít người.
- Kết luận rút ra trong văn nghị luận thường là những vấn đề mang tính khái quát, tính triết lý cao, trong khi đó những kết luận rút ra trong đời sống thường mang tính cá biệt cụ thể.
(Ảnh sưu tầm internet)
Câu 2 (trang 34 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
Dưới đây, chúng ta chỉ nhắc lại những nội dung lập luận chính:
- Sách là món ăn tinh thần của con người. Cơm ăn, nước uống giúp ta lớn lên về thể chất thì sách vở nuôi dưỡng ta, giúp ta lớn lên về trí tuệ, về tâm hồn. Chính vì thế chúng ta không thể thiếu sách vở.
- Sách giúp ta hiểu biết, khám phá những sự bí ẩn của thế giới tự nhiên ; khám phá sự phong phú, tinh tế của đời sống tâm hồn con người; và khám phá ngay những điều bí ẩn của chính bản thân mình.
- Sách không chỉ giúp ta mở mang tri thức mà còn giúp ta tích lũy kinh nghiệm sống, kinh nghiệm đối nhân xử thế.
- Sách giúp ta vượt qua thời gian, để hiểu về quá khứ, biết đến hiện tại, dự đoán được tương lai, vượt qua không gian, vượt qua biên giới của mọi quốc gia để đến với những nơi ta cần đến.
- Sách như người bạn đem lại cho ta niềm vui của sự hiểu biết và khám phá ; sách chia sẻ nỗi buồn với ta bằng những lời thủ thỉ, tâm sự.
Chính vì thế sách là người bạn lớn của con người.
Câu 3 (trang 34 sgk Ngữ văn 7 tập 2)
Qua hai truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi và Ếch ngồi đáy giếng, có thể rút ra kết luận: Hiểu biết sâu rộng mới nhận định đúng đắn, sâu sắc về sự vật, hiện tượng.
- Truyện Thầy bói xem voi:
+ Bản chất sự vật, hiện tượng rất đa dạng và phong phú.
+ Chỉ nhận định về một mặt phiến diện, hẳn sẽ có sự thiếu sót, sai lạc.
- Truyện Ếch ngồi đáy giếng:
+ Tự phụ, kiêu căng, chủ quan dẫn đến nhận thức và hành động sai lầm.
- Cần rèn tính khiêm tốn, học hỏi để có hiểu biết.
<=> Trên đây là bài viết Soạn bài Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận, hi vọng sẽ giúp các em nắm vững kiến thức và tiếp thu bài tốt hơn. Để hiểu thêm chi tiết về phương pháp lập luận trong văn bản nghị luận mời các em đọc thêm phần bình luận.
Sen Biển( tổng hợp)
Sửa lần cuối: