• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Kina Ngaan

Active member
Trauma hay còn được gọi là chấn thương sẽ gây nên những tác động lớn trong não bộ của bạn. Đó là có thể những ám ảnh do chấn thương từ thuở thơ ấu mỗi khi bạn nhớ lại. Trauma sẽ làm chúng ta trở nên căng thẳng, mệt mỏi và lo âu. Để tìm hiểu hơn về Trauma, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

1. Trauma là gì ?

b8035c57da51da5bfdce197457972a3e.jpg

( Nguồn: Internet )

Trauma (Chấn thương) là một vết thương tình cảm dẫn đến chấn thương tâm lý, một sự kiện gây ra tai nạn lớn. Các phản ứng lâu dài bao gồm những cảm xúc không thể đoán trước, hồi tưởng mối quan hệ căng thẳng và thậm chí là các triệu chứng thể chất như đau đầu hoặc buồn nôn. Trong khi những cảm giác này là bình thường, một số người gặp khó khăn trong việc tiếp tục cuộc sống của họ.

2. Nguyên nhân gây ra chấn thương

Các sự kiện chỉ xảy ra một lần, chẳng hạn như tai nạn, thương tích hoặc một cuộc tấn công bạo lực, đặc biệt nếu nó là bất ngờ hoặc xảy ra trong thời thơ ấu.

Căng thẳng liên tục, không ngừng, chẳng hạn như sống trong một khu phố nhiều tội phạm, chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng hoặc trải qua những sự kiện đau thương xảy ra lặp đi lặp lại, chẳng hạn như bắt nạt, bạo lực gia đình hoặc thời thơ ấu bị bỏ rơi.

Những nguyên nhân thường bị bỏ qua, chẳng hạn như phẫu thuật (đặc biệt là trong 3 năm đầu đời), cái chết đột ngột của một người thân thiết, sự tan vỡ của một mối quan hệ trọng đại, hoặc trải nghiệm nhục nhã hoặc thất vọng sâu sắc, đặc biệt là nếu ai đó cố tình tàn nhẫn.

Mặc dù các sự kiện đau thương có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng bạn có nhiều khả năng bị chấn thương bởi một sự kiện nào đó nếu bạn đang chịu một áp lực nặng nề, gần đây đã trải qua một loạt tổn thất hoặc đã bị chấn thương trước đó — đặc biệt nếu chấn thương trước đó xảy ra thời ấu thơ. Chấn thương thời thơ ấu có thể do bất cứ điều gì làm gián đoạn cảm giác an toàn của trẻ, bao gồm:
  • Môi trường không ổn định hoặc không an toàn
  • Tách khỏi cha mẹ
  • Ốm nặng
  • Các thủ tục y tế xâm nhập
  • Lạm dụng tình dục, thể chất hoặc bằng lời nói
  • Bạo lực gia đình
  • Bỏ mặc

1fdbc0b2a4d1806022eb9991dd00a34a.jpg

(Nguồn: Internet)

Trải qua chấn thương thời thơ ấu có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và lâu dài. Khi chấn thương thời thơ ấu không được giải quyết, cảm giác sợ hãi và bất lực sẽ chuyển sang tuổi trưởng thành, tạo tiền đề cho tổn thương thêm. Tuy nhiên, ngay cả khi chấn thương của bạn đã xảy ra nhiều năm trước, vẫn có những bước bạn có thể thực hiện để vượt qua nỗi đau, học cách tin tưởng và kết nối với người khác, đồng thời lấy lại cảm giác cân bằng cảm xúc.

3. Các triệu chứng về chấn thương

20220521_104425.jpg

(Nguồn: Internet)​
  • Sốc, phủ nhận hoặc hoài nghi
  • Lú lẫn, khó tập trung
  • Giận dữ, cáu kỉnh, thay đổi tâm trạng
  • Lo lắng và sợ hãi
  • Cảm giác tội lỗi, xấu hổ, tự trách bản thân
  • Rút tiền từ người khác
  • Cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng
  • Cảm thấy mất kết nối hoặc tê liệt

    Các triệu chứng thực thể
  • Mất ngủ hoặc gặp ác mộng
  • Mệt mỏi
  • Dễ bị giật mình
  • Khó tập trung
  • Nhịp tim đua
  • Nhức mỏi và đau nhức
  • Căng cơ
4. Mẹo phục hồi chấn thương

Mẹo 1:
Vận động

Chấn thương phá vỡ trạng thái cân bằng tự nhiên của cơ thể, khiến bạn rơi vào trạng thái cuồng nhiệt và sợ hãi. Cũng như đốt cháy adrenaline và giải phóng endorphin, tập thể dục và vận động thực sự có thể giúp sửa chữa hệ thần kinh của bạn.

Cố gắng tập thể dục từ 30 phút trở lên trong hầu hết các ngày. Hoặc nếu dễ dàng hơn, ba lần tập thể dục 10 phút mỗi ngày cũng tốt.

Tập thể dục nhịp nhàng và có sự tham gia của cả cánh tay và chân của bạn — chẳng hạn như đi bộ, chạy, bơi, bóng rổ hoặc thậm chí khiêu vũ — mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thêm một yếu tố chánh niệm.Thay vì tập trung vào những suy nghĩ hoặc đánh lạc hướng bản thân trong khi tập thể dục, hãy thực sự tập trung vào cơ thể và cảm giác khi bạn di chuyển. Chẳng hạn như để ý đến cảm giác bàn chân chạm đất, nhịp thở hoặc cảm giác gió trên da. Leo núi, đấm bốc, tập tạ hoặc võ thuật có thể giúp bạn dễ dàng hơn — sau cùng, bạn cần tập trung vào các chuyển động của cơ thể trong các hoạt động này để tránh bị thương.

Mẹo 2: Đừng cô lập

Sau một chấn thương, bạn có thể muốn rút lui khỏi người khác, nhưng sự cô lập chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Kết nối trực tiếp với người khác sẽ giúp bạn hàn gắn, vì vậy hãy cố gắng duy trì các mối quan hệ của mình và tránh dành quá nhiều thời gian cho một mình.

Bạn không cần phải nói về chấn thương. Kết nối với những người khác không nhất thiết phải nói về những tổn thương. Trên thực tế, đối với một số người, điều đó chỉ có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Sự thoải mái đến từ cảm giác được người khác tham gia và chấp nhận.

Yêu cầu hỗ trợ. Mặc dù bạn không cần phải nói về những tổn thương, nhưng điều quan trọng là bạn phải có một người để chia sẻ cảm xúc của mình một cách trực tiếp, một người sẽ chăm chú lắng nghe mà không phán xét bạn. Hướng đến một thành viên gia đình, bạn bè, cố vấn hoặc giáo sĩ đáng tin cậy.

Tham gia các hoạt động xã hội, ngay cả khi bạn cảm thấy không thích. Thực hiện các hoạt động “bình thường” với người khác, các hoạt động không liên quan đến trải nghiệm đau thương.

Kết nối lại với những người bạn cũ. Nếu bạn đã rút lui khỏi những mối quan hệ từng quan trọng với mình, hãy cố gắng kết nối lại.

Mẹo 3: Tự điều chỉnh hệ thống thần kinh của bạn

Cho dù bạn cảm thấy kích động, lo lắng hay mất kiểm soát như thế nào, điều quan trọng là bạn phải biết rằng bạn có thể thay đổi hệ thống kích thích và bình tĩnh bản thân. Nó không chỉ giúp giảm bớt lo lắng liên quan đến chấn thương, mà còn tạo ra cảm giác kiểm soát tốt hơn.

Mẹo 4: Chăm sóc sức khỏe của bạn

Đó là sự thật: có một cơ thể khỏe mạnh có thể tăng khả năng đối phó với căng thẳng của chấn thương.

Ngủ nhiều. Sau một trải nghiệm đau thương, lo lắng hoặc sợ hãi có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nhưng thiếu ngủ chất lượng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng chấn thương của bạn và khiến bạn khó duy trì cân bằng cảm xúc hơn. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày và đặt mục tiêu ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm.

Tránh rượu và ma túy. Việc sử dụng chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng chấn thương của bạn và làm tăng cảm giác trầm cảm, lo lắng và cô lập.

5. Liệu pháp chấn thương

Liệu pháp chấn thương không phải là một phương pháp phù hợp cho tất cả. Nó phải được điều chỉnh để giải quyết các triệu chứng khác nhau. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần được đào tạo đặc biệt về điều trị chấn thương có thể đánh giá nhu cầu riêng của nạn nhân và lập kế hoạch điều trị đặc biệt cho họ.

Hiện tại, có một số phương thức trị liệu chấn thương được áp dụng:

  • Liệu pháp Hành vi Nhận thức (CBT) dạy người đó nhận thức rõ hơn về suy nghĩ và niềm tin của họ về chấn thương của họ và cung cấp cho họ các kỹ năng để giúp họ phản ứng với các tác nhân kích thích cảm xúc theo cách lành mạnh hơn.
  • Liệu pháp phơi nhiễm (còn được gọi là In Vivo Exposure Therapy) là một dạng liệu pháp hành vi nhận thức được sử dụng để giảm bớt nỗi sợ hãi liên quan đến các yếu tố kích thích cảm xúc do chấn thương gây ra.
  • Liệu pháp trò chuyện (liệu pháp tâm lý động lực học) là một phương pháp giao tiếp bằng lời nói được sử dụng để giúp một người giảm bớt nỗi đau cảm xúc và củng cố các cách thích ứng để quản lý vấn đề mà cá nhân đó đã có.

Sưu tầm
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top