• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Thuyết tương đối hẹp của Albert Einstein

Kina Ngaan

Active member
Trước Einstein, các nhà thiên văn học (phần lớn) đã hiểu vũ trụ theo ba định luật chuyển động do Isaac Newton trình bày năm 1686. Sau đó, có những rạn nứt trong lý thuyết của thập kỷ trước. Có một vấn đề với ánh sáng, ánh sáng truyền đi vận tốc như nhau trong mọi tình huống. Einstein bắt đầu suy nghĩ về hành vi của ánh sáng khi ông mới 16 tuổi, vào năm 1895. Cuối cùng, ông đã phát hiện ra thuyết thương đối hẹp. Vậy hãy cùng Vnkienthuc tìm hiểu về thuyết này nhé !

bf277f4044fbdf540521640eb3b34d9f.jpg

Albert Einstein

1. Định nghĩa thuyết tương đối hẹp

Thuyết tương đối hẹp năm 1905 của Albert Einstein là một trong những bài báo quan trọng nhất từng được xuất bản trong lĩnh vực vật lý. Thuyết tương đối hẹp là lời giải thích về tốc độ ảnh hưởng đến khối lượng, thời gian và không gian như thế nào. Lý thuyết bao gồm một cách để tốc độ ánh sáng xác định mối quan hệ giữa năng lượng và vật chất - một lượng nhỏ khối lượng (m) có thể hoán đổi cho nhau với một lượng lớn năng lượng (E), như được định nghĩa bởi phương trình cổ điển E = mc ^ 2.

Thuyết tương đối hẹp áp dụng cho các trường hợp "đặc biệt" - nó chủ yếu được sử dụng khi thảo luận về năng lượng khổng lồ, tốc độ cực nhanh và khoảng cách thiên văn, tất cả đều không có biến chứng của lực hấp dẫn . Einstein chính thức bổ sung lực hấp dẫn vào lý thuyết của mình vào năm 1915, với việc xuất bản bài báo của ông về thuyết tương đối rộng .

2. Đặt vấn đề

Khi một vật thể tiến tới tốc độ ánh sáng, khối lượng của vật thể đó trở nên vô hạn và năng lượng cần thiết để di chuyển nó cũng vậy. Điều đó có nghĩa là không thể có vật chất nào đi nhanh hơn ánh sáng. Giới hạn tốc độ vũ trụ này truyền cảm hứng cho các lĩnh vực vật lý và khoa học viễn tưởng mới, khi mọi người coi là du hành trên những khoảng cách rộng lớn.

Nhưng một số điều không thể giải thích bằng công trình của Newton: Ví dụ, ánh sáng.

Để đưa hành vi kỳ lạ của ánh sáng vào khuôn khổ của Newton, các nhà khoa học vật lý vào những năm 1800 đã cho rằng ánh sáng phải được truyền qua một số phương tiện, mà họ gọi là "ête ánh sáng". Ête giả định đó phải đủ cứng để truyền sóng ánh sáng giống như dây đàn ghi ta rung động với âm thanh, nhưng cũng hoàn toàn không thể phát hiện được trong chuyển động của các hành tinh và các ngôi sao.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu cố gắng phát hiện ra ether bí ẩn đó, với hy vọng hiểu rõ hơn về nó. Vào năm 1887, nhà vật lý thiên văn Ethan Siegal đã viết trên blog khoa học của Forbes, Starts With a Bang , nhà vật lý Albert A. Michelson và nhà hóa học Edward Morley đã tính toán cách chuyển động của Trái đất qua ête ảnh hưởng đến cách đo tốc độ ánh sáng, và bất ngờ phát hiện ra rằng tốc độ của ánh sáng là như nhau cho dù chuyển động của Trái đất là gì.

Họ kết luận rằng nếu tốc độ ánh sáng không thay đổi bất chấp sự chuyển động của Trái đất qua ête, thì bắt đầu không có thứ gọi là ête: Ánh sáng trong không gian di chuyển trong chân không.

Einstein đã tưởng tượng đoàn tàu tại một điểm trên đường ray cách đều giữa hai cái cây. Nếu một tia sét đánh trúng cả hai cây cùng lúc, người ở bên cạnh đường ray sẽ đồng thời nhìn thấy các tia sét. Nhưng vì chúng đang di chuyển về phía một tia chớp và cách xa tia chớp kia, người trên tàu sẽ nhìn thấy tia chớp phía trước xe lửa trước và tia chớp phía sau xe lửa sau đó.

Einstein kết luận rằng tính đồng thời không phải là tuyệt đối, hay nói cách khác, rằng các sự kiện đồng thời được nhìn thấy bởi một người quan sát có thể xảy ra vào những thời điểm khác nhau từ quan điểm của người khác. Anh nhận ra rằng không phải tốc độ ánh sáng thay đổi mà là bản thân thời gian là tương đối. Thời gian chuyển động khác với các vật thể chuyển động so với các vật thể đứng yên. Trong khi đó, tốc độ ánh sáng, được quan sát bởi bất kỳ ai ở bất kỳ nơi nào trong vũ trụ, chuyển động hay không chuyển động, luôn bằng nhau.

Một trong nhiều hàm ý của thuyết tương đối hẹp của Einstein là thời gian di chuyển so với người quan sát. Một vật thể đang chuyển động trải qua thời gian giãn ra, có nghĩa là khi một vật thể chuyển động rất nhanh thì nó trải qua thời gian chậm hơn so với khi nó đứng yên.

Sưu tầm
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top