• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Thời điểm ngắt lá mai?

tourism-mag

New member
Xu
0
THỜI ĐIỂM NGẮT LÁ MAI

Ai có kinh nghiệm trồng mai có thể giúp mình xem nên ngắt lá mai vào thời điểm nào để nở hoa vào đúng dịp Tết. Mình không biết vấn đề này nên mai toàn nở chệch Tết.

Cảm ơn mọi người nhiều!
 
THỜI ĐIỂM NGẮT LÁ MAI

Ai có kinh nghiệm trồng mai có thể giúp mình xem nên ngắt lá mai vào thời điểm nào để nở hoa vào đúng dịp Tết. Mình không biết vấn đề này nên mai toàn nở chệch Tết.

Cảm ơn mọi người nhiều!

Theo khoa học thì khi bạn lặt lá mai thì ngay tầng rời của lá sẽ tiết ra một chất điều hòa sinh trưởng để kích thích cây ra hoa những nhà khoa học cũng đang nghiên cứu thời gian lặt lá mai là khi nào và hoạt động của chất điều hòa sinh trưởng đó là như thế nào, còn những nghệ nhân thì dựa vào kinh nghiệm qua nhiều năm về sức khỏe của cây cũng như diễn biến thời tiết của từng năm để quyết định lặt lá mai.
 
Mình sưu tầm được bài này trên mạng, bạn đọc thử xem sao nha!

“Thông thường chúng tôi chọn khoảng ngày 16.12 âm lịch để lặt lá toàn bộ cây mai (trong điều kiện khí hậu và thời tiết bình thường). Nhưng trước khi lặt, nếu cây nào có nụ hoa nhưng chưa căng đầy thì lặt sớm hơn 1 – 2 ngày”.

Gần tết là thời điểm rất nhạy cảm của cây mai vàng, đặc biệt năm nay là năm nhuận, thời tiết lại thay đổi thất thường. Chính vì vậy, việc điều chỉnh cho cây mai vàng ra hoa đúng tết là một điều hết sức khó khăn, ngay cả đối với các nhà vườn. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nghệ nhân mai kiểng Võ Thành Dũng (Q.12, TP.HCM) để nghe nghệ nhân chia sẻ về những kinh nghiệm của mình.

Chinhmai.jpg

Những chậu mai vàng đang chờ khoe sắc


PV: Chào ông, xin ông cho biết việc điều chỉnh mai vàng ra hoa đúng tết dựa vào các yếu tố nào?

Nghệ nhân Võ Thành Dũng: Chào bạn đọc website svcsaigon! Việc điều chỉnh mai vàng ra hoa đúng tết phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: chăm sóc, bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh... Chúng ta cần áp dụng thích hợp 4 nguyên tắc sau:

- Khí hậu nóng trổ nhanh, khi hậu lạnh trổ chậm.
- Nước nhiều trổ nhanh, nước ít trổ chậm.
- Nụ to trổ nhanh, nụ nhỏ trổ chậm.
- Đọt bung lá non làm trổ chậm và không tập trung.

PV: Thưa ông, điều bạn đọc quan tâm hiện nay là thời điểm lặt lá cây mai?

Nghệ nhân Võ Thành Dũng: Việc lặt lá cây mai nhằm điều khiển trổ hoa. Lặt lá mai vào ngày nào không ai dám khẳng định trước, mà phải căn cứ vào tình trạng nụ hoa đầy đặn hay không và theo dõi chuyện nóng, lạnh của thời tiết rồi mới quyết định ngày lặt lá “dứt điểm”. Thông thường chúng tôi chọn khoảng ngày 16.12 âm lịch để lặt lá toàn bộ cây mai (trong điều kiện khí hậu và thời tiết bình thường). Nhưng trước khi lặt, nếu cây nào có nụ hoa nhưng chưa căng đầy thì lặt sớm hơn 1 – 2 ngày. Trường hợp gặp trời lạnh và có thể kéo dài thì lặt sớm hơn cho cả 2 trường hợp nói trên, nhưng sớm hơn bao nhiêu ngày là do lạnh nhiều hay ít.

PV: Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm của mình với bạn đọc website SVCsaigon?

Nghệ nhân Võ Thành Dũng: Ồ, tất nhiên rồi! Khi ta xác định cây mai trổ chậm thì tăng tưới nước, nếu trổ nhanh thì giảm nước tưới.

Ta nên đặt chậu mai ở vị trí nhận ánh sáng ban mai càng sớm càng tốt (trước 9 giờ), sẽ làm cây trổ nhanh và nhận ánh sáng sau 9 giờ sẽ trổ chậm (dù thời gian chiếu ánh sáng nhiều hơn). Để áp dụng phương pháp này ta xoay chậu mỗi ngày, để phía nào cũng có nhận ánh sáng sớm (hạn chế tình trạng bên này trổ trước bên kia trổ sau).

Nếu cây mai sau khi lặt lá, các chồi đọt mọc ra sẽ làm cho hoa trổ chậm, trổ không đồng loạt và màu sắc lợt lạt. Muốn trổ nhanh thì bấm bỏ hết đọt non, muốn chậm thì để lại và “canh chừng” chọn ngày lặt để hoa trổ đúng và tập trung.

Nói chung, việc điều khiển mai vàng ra hoa khi gặp thời tiết hoặc khí hậu bất lợi là không dễ. Nhưng có một điều tối kỵ là không nên dùng phân bón tưới vào gốc hoặc phun vào nụ hoa. Vì cây có thể nhận được một ít phân bón, nhưng vì không còn lá nên nó sẽ bị ngộ độc (không quang hợp được) và sau tết sẽ èo uột và có thể chết. Chỉ nên linh động điều chỉnh những yếu tố vừa nêu giúp cây mai ra hoa nhiều, bông lớn, lâu tàn và đúng tết.

Nếu bạn đọc chú ý áp dụng một số cách trên vào những thời điểm nhạy cảm (tùy theo thời tiết) thì chắc chắn sẽ hạn chế được rủi ro: cây mai không trổ hoa đúng tết. Tôi hy vọng rằng vào dịp Xuân Canh Dần sắp tới, mỗi gia đình đều có một chậu mai với sắc vàng rực rỡ!

PV: Xin cảm ơn ông và chúc ông gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống!

Theo Sinh Vật Cảnh Sài Gòn*
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top