“Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ, bài thơ muốn ca ngợi truyện cổ nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu sa, chứa đựng bao bài học quý báu của ông cha ta truyền lại cho con cháu đời sau. ‘Chuyện cổ nước mình” còn hàm chứa những bài học quý báu, đó là bài học về đạo lí làm người, sống là phải chân thật, chân thành, phải chăm chỉ, siêng năng…
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu “Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6).
“Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ
- Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ sinh năm 1949
- Quê quán: Quảng Bình
- Phong cách sáng tác: Thơ của bà nhẹ nhàng, đằm thắm, trong trẻo, thể hiện một tâm hồn tinh tế, giàu yêu thương.
2. Tác phẩm “Chuyện cổ nước mình” Văn 6
a. Xuất xứ
Xuất xứ bài thơ “Chuyện cổ nước mình”: Trích tuyển tập 2011
b. Phương thức biểu đạt chính
Phương thức biểu đạt “Chuyện cổ nước mình”: Biểu cảm.
c. Thể thơ
Thể thơ “Chuyện cổ nước mình”: Lục bát
II. Tìm hiểu chi tiết “Chuyện cổ nước mình” – Chân trời sáng tạo
1. Những bài học được ông cha ta gửi gắm trong bài chuyện cổ
- Xuất hiện các ý thơ nêu lên các câu chuyện cổ:
+ Truyện “Tấm Cám”:
+ Nhân hậu, tình người
+ Tình yêu không quản ngại khoảng cách
+ Ở hiền gặp lành
+ Công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình.
2. Ý nghĩa những câu chuyện cổ với đời con cháu
- Cảm xúc của nhân vật “tôi”: Yêu câu chuyện cổ của nước tôi.
- Chuyện cổ là hành trang cuộc sống:
3. Nghệ thuật bài thơ “Chuyện cổ nước mình”
- Thể thơ lục bát nhịp nhàng, uyển chuyển
- So sánh “Như con sông với chân trời đã xa”
- Điệp từ, cấu trúc: “thì”, “cơn”, “rất”, “Vừa… lại…”
- Từ láy: Xa xôi, thiết tha, thầm thì.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
Thể thơ lục bát mang âm hưởng ca dao, dân ca kết hợp với việc sử dung từ láy, biện pháp tu từ so sánh, điệp từ, điệp cấu trúc…
2. Nội dung bài thơ “Chuyện cổ nước mình”
Qua bài thơ “Chuyện cổ nước mình”, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã ca ngợi chuyện cổ nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu sa, chứa đựng bao bài học quý giá của ông cha truyền lại cho con cháu đời sau.
IV. Luyện tập
Câu 1: “Chuyện cổ nước mình” được viết theo thể thơ nào?
A. Thể thơ lục bát
B.Thể thơ 5 chữ
C. Thể thơ tự do
D. Thể thơ 7 chữ
Câu 2: Đâu là đáp án được nêu đầy đủ các câu chuyện cổ trong bài?
A. “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Đẽo cày giữa đường”
B. “Tấm Cám”, “Sọ Dừa”, “Trầu cau”
C. “Tấm Cám”, “Đẽo cày giữa đường”, “Trầu cau”
D. “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Trầu cau”
Câu 3: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau:
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh.
Xem thêm bài: https://vnkienthuc.com/threads/em-be-thong-minh-ngu-van-6-chan-troi-sang-tao.88592/
Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu “Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6 – Chân trời sáng tạo). Hy vọng qua phần đọc hiểu văn bản “Chuyện cổ nước mình”, các bạn sẽ thêm yêu các câu chuyện cổ của nước mình và đọc thật nhiều những câu chuyện cổ tích.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.
Trần Ngọc
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu “Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6).
“Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ
- Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ sinh năm 1949
- Quê quán: Quảng Bình
- Phong cách sáng tác: Thơ của bà nhẹ nhàng, đằm thắm, trong trẻo, thể hiện một tâm hồn tinh tế, giàu yêu thương.
2. Tác phẩm “Chuyện cổ nước mình” Văn 6
a. Xuất xứ
Xuất xứ bài thơ “Chuyện cổ nước mình”: Trích tuyển tập 2011
b. Phương thức biểu đạt chính
Phương thức biểu đạt “Chuyện cổ nước mình”: Biểu cảm.
c. Thể thơ
Thể thơ “Chuyện cổ nước mình”: Lục bát
II. Tìm hiểu chi tiết “Chuyện cổ nước mình” – Chân trời sáng tạo
1. Những bài học được ông cha ta gửi gắm trong bài chuyện cổ
- Xuất hiện các ý thơ nêu lên các câu chuyện cổ:
+ Truyện “Tấm Cám”:
“Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà”
+ Truyện “Đẽo cày giữa đường”:Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà”
“Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì”
+ Truyện “Trầu cau”Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì”
“Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”
- Bài học được gửi gắm qua chuyện cổ:Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”
+ Nhân hậu, tình người
+ Tình yêu không quản ngại khoảng cách
+ Ở hiền gặp lành
+ Công bằng, thông minh, độ lượng, đa tình.
2. Ý nghĩa những câu chuyện cổ với đời con cháu
- Cảm xúc của nhân vật “tôi”: Yêu câu chuyện cổ của nước tôi.
- Chuyện cổ là hành trang cuộc sống:
“Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi”
- Chuyện cổ là cuộc đối thoại giữa hai thế hệ:Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi”
“Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
- Chuyện cổ cũng thể hiện sự lo nghĩ cho đời sau của ông cha:Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
“Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau”
- Chuyện cổ còn mãi có ý nghĩa muôn đời:Lời cha ông dạy cũng vì đời sau”
“Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
3. Nghệ thuật bài thơ “Chuyện cổ nước mình”
- Thể thơ lục bát nhịp nhàng, uyển chuyển
- So sánh “Như con sông với chân trời đã xa”
- Điệp từ, cấu trúc: “thì”, “cơn”, “rất”, “Vừa… lại…”
- Từ láy: Xa xôi, thiết tha, thầm thì.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
Thể thơ lục bát mang âm hưởng ca dao, dân ca kết hợp với việc sử dung từ láy, biện pháp tu từ so sánh, điệp từ, điệp cấu trúc…
2. Nội dung bài thơ “Chuyện cổ nước mình”
Qua bài thơ “Chuyện cổ nước mình”, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã ca ngợi chuyện cổ nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu sa, chứa đựng bao bài học quý giá của ông cha truyền lại cho con cháu đời sau.
IV. Luyện tập
Câu 1: “Chuyện cổ nước mình” được viết theo thể thơ nào?
A. Thể thơ lục bát
B.Thể thơ 5 chữ
C. Thể thơ tự do
D. Thể thơ 7 chữ
Câu 2: Đâu là đáp án được nêu đầy đủ các câu chuyện cổ trong bài?
A. “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Đẽo cày giữa đường”
B. “Tấm Cám”, “Sọ Dừa”, “Trầu cau”
C. “Tấm Cám”, “Đẽo cày giữa đường”, “Trầu cau”
D. “Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Trầu cau”
Câu 3: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa”
A. Nhân hóaNhư con sông với chân trời đã xa”
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh.
Xem thêm bài: https://vnkienthuc.com/threads/em-be-thong-minh-ngu-van-6-chan-troi-sang-tao.88592/
Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu “Chuyện cổ nước mình” – Lâm Thị Mỹ Dạ (Ngữ văn 6 – Chân trời sáng tạo). Hy vọng qua phần đọc hiểu văn bản “Chuyện cổ nước mình”, các bạn sẽ thêm yêu các câu chuyện cổ của nước mình và đọc thật nhiều những câu chuyện cổ tích.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.
Trần Ngọc
Sửa lần cuối: