• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Chia Sẻ Thuốc giải độc gan axit carglumic

Chien Tong

New member
Xu
33
Axit carglumic là một dạng nhân tạo của một loại enzyme hình thành trong gan. Enzyme này cần để xử lý lượng nitơ dư thừa khi cơ thể chuyển hóa protein.

carbaglu.jpg

Thuốc giải độc gan axit carglumic
Nếu không có enzyme này, lượng nitơ tích tụ dưới hình thức amoniac và không thể được loại bỏ khỏi cơ thể. Amoniac rất độc khi lưu thông trong máu và các mô và có thể gây tổn thương não vĩnh viễn, hôn mê hoặc tử vong.

Axit carglumic được sử dụng để điều trị chứng tăng ammoniac huyết, một dạng rối loạn chu kỳ urê do thiếu men gan. Axit carglumic thường được dùng chung với các thuốc khác để điều trị chứng rối loạn kéo dài suốt đời này. Axit carglumic cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác.
 

Chien Tong

New member
Xu
33
#2. Nên dùng axit carglumic như thế nào?
Dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không dùng với số lượng lớn hơn, nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo. Thực hiện theo các hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc của bạn. Bác sĩ đôi khi có thể thay đổi liều dùng để đảm bảo bạn có được kết quả tốt nhất. Việc điều chỉnh liều dùng đặc biệt quan trọng khi con của bạn lớn lên.

Axit carglumic thường được dùng 2-4 lần mỗi ngày, chỉ dùng trước mỗi bữa ăn. Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

Không nhai, nghiền nát, hoặc nuốt toàn bộ viên axit carglumic. Thả thuốc vào ly nước và để viên nén hòa tan trong chất lỏng. Các viên nén sẽ không hòa tan hoàn toàn. Uống hỗn hợp này ngay lập tức. Để chắc chắn bạn dùng hết toàn bộ thuốc, thêm một ít nước vào ly, khuấy nhẹ nhàng và uống ngay.

Các viên nén axit carglumic có thể được dùng bằng ống tiêm qua miệng như sau: Đặt một viên thuốc 200 mg vào ống tiêm qua đường miệng và rót 2,5 ml nước vào ống tiêm. Lắc cho đến khi viên nén đã hòa tan và sau đó bơm thuốc trong ống tiêm vào miệng của bạn. Tiếp tục đổ nước vào ống tiêm, lắc nhẹ nhàng và bơm thuốc vào miệng của bạn.

Các viên nén axit carglumic cũng có thể được dùng thông qua ống thông mũi dạ dày (NG) như sau: hòa tan viên thuốc trong ống tiêm uống theo chỉ dẫn ở trên. Gắn ống tiêm vào ống NG và đẩy pít tông xuống để trút thuốc trong ống tiêm vào ống. Sau đó tráng ống bằng nước để đưa các thuốc còn sót vào cơ thể.

Để chắc chắn thuốc có hiệu quả cho tình trạng của bạn và không gây tác hại, cần phải kiểm tra máu thường xuyên. Sự tích tụ amoniac trong máu có thể nhanh chóng gây chấn thương não hoặc tử vong. Không bỏ lỡ bất kỳ buổi tái khám nào với bác sĩ để xét nghiệm máu. Người bị rối loạn chu kỳ urê nên được bác sĩ theo dõi cẩn thận.
 

Chien Tong

New member
Xu
33
3. Bảo quản axit carglumic như thế nào?
Bảo quản thuốc chưa mở trong tủ lạnh. Không bảo quản trong ngăn đá. Nếu thuốc đã mở, bảo quản ở nhiệt độ phòng. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.
 

Chien Tong

New member
Xu
33
#4. Liều dùng axit carglumiccho người lớn là gì?
Liều cho người lớn mắc tình trạng tăng ammoni máu

Tổng liều dùng hàng ngày nên được chia thành 2-4 liều và dùng 100 mg.
Liều khởi đầu: uống 100 đến 250 mg/kg mỗi ngày chia làm 2-4 lần dùng ngay trước bữa ăn. Khuyến khích dùng đồng thời với các liệu pháp hạ amoniac khác. Liều dùng nên được điều chỉnh dựa trên nồng độ amoniac trong huyết tương của bệnh nhân và triệu chứng lâm sàng.
Liều duy trì: Thường dùng ít hơn 100 mg/kg mỗi ngày chia làm 2-4 liều, dùng ngay trước bữa ăn.
Liều dùng axit carglumiccho trẻ em là gì?
Liều cho trẻ em mắc tình trạng tăng ammoni máu

Tổng liều dùng hàng ngày nên được chia thành 2-4 lần.
Liều khởi đầu: uống 100 đến 250 mg / kg mỗi ngày chia làm 2-4 liều, dùng ngay trước bữa ăn. Khuyến khích dùng đồng thời với các liệu pháp hạ amoniac khác. Liều dùng nên được điều chỉnh dựa trên nồng độ amoniac trong huyết tương của bệnh nhân và triệu chứng lâm sàng.
Liều duy trì: Thường dùng ít hơn 100 mg / kg mỗi ngày chia làm 2-4 liều, dùng ngay trước bữa ăn.
 
Sửa lần cuối:

Chien Tong

New member
Xu
33
#5. Tác dụng phụ nào khi dùng axit carglumic?
Đi cấp cứu nếu bạn có bất cứ dấu hiệu dị ứng:

Phát ban;
Khó thở;
Sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.
Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn mắc tác dụng phụ nghiêm trọng như:

Sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, các triệu chứng cúm, lở loét trong miệng và cổ họng ;
Da nhợt nhạt, cảm thấy mê sảng hoặc khó thở, nhịp tim nhanh, mất tập trung;
Đau hoặc ù tai, gặp vấn đề thính giác.
Tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

Nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày;
Nhức đầu;
Nghẹt mũi, đau họng.
Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.
 
Sửa lần cuối:

Chien Tong

New member
Xu
33
#6. Nên làm gì nếu quên một liều?
Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top