Học marketing là một quá trình lâu dài, những cuốn sách là tài liệu bạn nên đọc để trau dồi cho quá trình học của mình. Bạn học về marketing mà muốn tìm các tựa sách nhưng không biết cuốn nào là phù hợp ? Đừng lo, dưới đây mình sẽ giới thiệu cho bạn những cuốn sách về marketing nên đọc.
1. KHÁC BIỆT HAY LÀ CHẾT
Hai tác giả chính của tác phẩm “Khác biệt hay là chết” là Jack Trout và Steve Rivkin đều là những chủ doanh nghiệp “khét tiếng” thuộc lĩnh vực Marketing.
> Trên thị trường hiện nay, khi mà ngày càng nhiều các doanh nghiệp, startup nổi lên, tiêu biểu là trong giai đoạn từ 2016 – 2019, mỗi năm Việt Nam có trên 126.000 DN thành lập mới thì “Khác biệt hóa” luôn là điều mà các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu khi tham gia cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Câu hỏi đặt ra là làm sao để doanh nghiệp nổi trội bật và ghi dấu được hình ảnh sản phẩm đối với khách hàng?
Cuốn sách “Khác biệt hay là chết” tập trung vào khía cạnh này nêu ra sự khác biệt trong thương hiệu cá nhân hoặc thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng chỉ rõ những lầm tưởng về khác biệt hóa cũng như những sai lầm mà doanh nghiệp có thể mắc phải trong quá trình khác biệt hóa sản phẩm. Đồng thời nêu ra giải pháp làm thế nào để sản phẩm của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
2. CONTENT ĐÚNG LÀ KING - DAN NORRIS
“Content đúng là King” là quyển sách cho các bạn theo đuổi nghề Content hoặc Marketing và cả những bạn startup còn loay hoay với quy trình quảng bá sản phẩm của mình. Bạn sẽ hiểu được content marketing là gì và làm thế nào để một chiến lược content marketing trở nên hiệu quả. học được một mô hình 3 bước đơn giản để thực hiện chiến dịch content marketing thành công.
> Hơn thế nữa, tác giả sẽ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên đơn giản hơn bằng việc cung cấp một số mô hình và tư liệu quý giá mà bạn có thể dễ dàng tải về và ngay lập tức áp dụng vào công việc kinh doanh của mình để xây dựng được chiến lược content marketing hiệu quả.
Ngoài ra, đây còn là ngọn lửa tiếp thêm năng lượng và niềm tin cho những người viết blog hoặc xây dựng một điều gì đó online của riêng mình. Cứ làm những điều có chất lượng và kiên nhẫn với nó. Thời gian sẽ cho bạn câu trả lời.
3. BELOVED BRANDS - GRAHAM ROBERTSON
Một cuốn sách được mệnh danh là Kinh thánh của giới Marketing và là cuốn sách gối đầu giường của nhiều Brand Manager. Tuy nhiên, một điều hơi tiếc là cuốn sách này chỉ có bản Tiếng Anh.
4. 22 QUY LUẬT BẤT BIẾN CỦA MARKETING
Tác giả của cuốn sách này là: Al Ries và Jack Trout những người được công nhận là những nhà hoạch định chiến lược marketing hàng đầu thế giới.
Trong môi trường kinh tế thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt, “22 quy luật bất biến trong Marketing” là cuốn sách các Marketer cần có để sẵn sàng bước chân vào con đường đòi hỏi tính đổi mới và sáng tạo liên tục, nhưng vẫn tuân theo những quy luật trong ngành. Làm gì thì làm, lên kế hoạch marketing cho sản phẩm nào thì Marketer cũng cần phải biết 22 quy luật bất biến này, để tránh những sai lầm không đáng có. Bởi đó là những quy luật nền tảng, căn bản nhưng có khả năng quyết định sự thành bại của một hệ thống sản phẩm, thậm chí là cả một công ty.
5. ĐỊNH VỊ
Một cuốn sách khác của Al Ries và Jack Trout. Định vị thương hiệu hay nói cách khác là cuộc chiến giành tâm lý khách hàng. Trong cuốn sách này, có rất nhiều tư duy chiến lược về triển khai tiếp thị và phân phối sản phẩm. Rất nhiều case study cho các sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng, bất kể ngành nghề, bất kể quy mô và bất kể loại hình doanh nghiệp.
> Spencer Johnson, Tác giả của cuốn Ai lấy miếng pho mát của tôi đã nhận xét về cuốn sách:”Một trong những cuốn sách hay nhất về truyền thông mà tôi từng đọc. Tôi đánh giá cao cuốn này.”
6. DAVID OGILVY - TRIỀU ĐẠI CỦA MỘT ÔNG HOÀNG QUẢNG CÁO
David Mackenzie Ogilvy được mệnh danh là "Ông tổ" marketing hiện đại với tài năng truyền tải thông điệp rõ ràng đến khách hàng cũng như niềm đam mê bất tận và hàng loạt thành công với nghề.
Cuốn sách dựa trên nguồn tư liệu phong phú từ những thập niên lăn lộn trong ngành của “người khổng lồ” này, bao gồm cả một bộ sưu tập những bức ảnh, các bản ghi nhớ, ghi chép, công văn và nguồn tài liệu lưu trữ cá nhân của chính Ogilvy. Ngoài ra, tác phẩm còn mô tả quá trình hình thành của những chiến dịch quảng cáo nổi tiếng nhất trong lịch sử, gắn liền với tên tuổi của Ogilvy.
7. NGHỆ THUẬT DỤNG BINH TRONG MARKETING
Cuốn sách khiến ta liên tưởng đến câu nói “Thương trường là chiến trường” bởi nó vạch rõ những chiến lược, chiến thuật và chiến dịch để giành chiến thắng trong chiến trường MARKETING. Đồng thời, cung cấp cho nhà marketing những chiến thuật lợi hại nhất từ phòng thủ, tấn công, đánh du kích và đánh mạn sườn để có thể chiếm ưu thế trên thị trường và lấn lướt đối thủ.
8. MARKETING GIỎI PHẢI KIẾM ĐƯỢC TIỀN
Tác giả của cuốn sách là Sergio Zyman – vị cựu Giám đốc Marketing tập đoàn Coca Cola.
Nội dung cuốn sách được tác giả tổng hợp và chia sẻ những bài học, bí quyết quý giá về những chiến dịch, chiến thuật bàn bản mà ông đã đã từng thực hiện và rất thành công khi còn ở công ty Coca Cola.
Với những Marketer mới bước chân vào nghề, cuốn sách này sẽ mở ra những chân trời mới về lĩnh vực marketing. Với những ai đã có thâm niên trong nghề, sách sẽ mang đến cho họ những góc nhìn sâu sắc, bản chất và thực tế về những gì họ đang làm trong công việc của mình.
> Ông Phạm Lê Thái – giám đốc Marketing của Vinamilk đã từng nhận xét : “Marketing giỏi phải kiếm được tiền thực sự là một cuốn sách giá trị đến từng chữ, hướng dẫn cho bạn biết cách làm thế nào để xây dựng một hệ thống hình ảnh thương hiệu có chủ đích gắn liền với việc gia tăng giá trị cho khách hàng, định vị, tái định vị và kiểm soát những hội thoại với người tiêu dùng ở bất cứ thời kì nào, dù là marketing 2.0 hay 3.0 hay là 4.0.”
9. QUẢNG CÁO KHÔNG NÓI LÁO
Đây là một cuốn sách của tác giả Việt anh Hồ Công Hoài Phương là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị.
Quyển sách giống như một thế giới quảng cáo thu nhỏ: có lý thuyết & thực nghiệm khoa học, có chiến lược sắc sảo, ý tưởng sáng tạo bay bổng và cũng có cả những câu chuyện bâng quơ về nghề, về người. Bạn sẽ được nhìn thấy một cách sâu rộng về ngành Tiếp thị và Quảng cáo tại Việt Nam qua cái nhìn tổng quan và thực tế, không cần phải là một Marketer chuyên nghiệp cũng có thể hiểu rõ hơn về ngành.
Hy vọng với bài viết trên sẽ là một sự tham khảo với bạn để lựa chọn cuốn sách đọc phù hợp. Học thêm ở sách sẽ giúp ích nhiều cho bạn. Đọc sách nhiều giúp bạn thêm kiến thức và tăng những kĩ năng khác cho bản thân mình. Chúc bạn thành công !
Nguồn: Tổng hợp
1. KHÁC BIỆT HAY LÀ CHẾT
Hai tác giả chính của tác phẩm “Khác biệt hay là chết” là Jack Trout và Steve Rivkin đều là những chủ doanh nghiệp “khét tiếng” thuộc lĩnh vực Marketing.
> Trên thị trường hiện nay, khi mà ngày càng nhiều các doanh nghiệp, startup nổi lên, tiêu biểu là trong giai đoạn từ 2016 – 2019, mỗi năm Việt Nam có trên 126.000 DN thành lập mới thì “Khác biệt hóa” luôn là điều mà các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu khi tham gia cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Câu hỏi đặt ra là làm sao để doanh nghiệp nổi trội bật và ghi dấu được hình ảnh sản phẩm đối với khách hàng?
Cuốn sách “Khác biệt hay là chết” tập trung vào khía cạnh này nêu ra sự khác biệt trong thương hiệu cá nhân hoặc thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng chỉ rõ những lầm tưởng về khác biệt hóa cũng như những sai lầm mà doanh nghiệp có thể mắc phải trong quá trình khác biệt hóa sản phẩm. Đồng thời nêu ra giải pháp làm thế nào để sản phẩm của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
2. CONTENT ĐÚNG LÀ KING - DAN NORRIS
“Content đúng là King” là quyển sách cho các bạn theo đuổi nghề Content hoặc Marketing và cả những bạn startup còn loay hoay với quy trình quảng bá sản phẩm của mình. Bạn sẽ hiểu được content marketing là gì và làm thế nào để một chiến lược content marketing trở nên hiệu quả. học được một mô hình 3 bước đơn giản để thực hiện chiến dịch content marketing thành công.
> Hơn thế nữa, tác giả sẽ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên đơn giản hơn bằng việc cung cấp một số mô hình và tư liệu quý giá mà bạn có thể dễ dàng tải về và ngay lập tức áp dụng vào công việc kinh doanh của mình để xây dựng được chiến lược content marketing hiệu quả.
Ngoài ra, đây còn là ngọn lửa tiếp thêm năng lượng và niềm tin cho những người viết blog hoặc xây dựng một điều gì đó online của riêng mình. Cứ làm những điều có chất lượng và kiên nhẫn với nó. Thời gian sẽ cho bạn câu trả lời.
3. BELOVED BRANDS - GRAHAM ROBERTSON
Một cuốn sách được mệnh danh là Kinh thánh của giới Marketing và là cuốn sách gối đầu giường của nhiều Brand Manager. Tuy nhiên, một điều hơi tiếc là cuốn sách này chỉ có bản Tiếng Anh.
4. 22 QUY LUẬT BẤT BIẾN CỦA MARKETING
Tác giả của cuốn sách này là: Al Ries và Jack Trout những người được công nhận là những nhà hoạch định chiến lược marketing hàng đầu thế giới.
Trong môi trường kinh tế thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt, “22 quy luật bất biến trong Marketing” là cuốn sách các Marketer cần có để sẵn sàng bước chân vào con đường đòi hỏi tính đổi mới và sáng tạo liên tục, nhưng vẫn tuân theo những quy luật trong ngành. Làm gì thì làm, lên kế hoạch marketing cho sản phẩm nào thì Marketer cũng cần phải biết 22 quy luật bất biến này, để tránh những sai lầm không đáng có. Bởi đó là những quy luật nền tảng, căn bản nhưng có khả năng quyết định sự thành bại của một hệ thống sản phẩm, thậm chí là cả một công ty.
5. ĐỊNH VỊ
Một cuốn sách khác của Al Ries và Jack Trout. Định vị thương hiệu hay nói cách khác là cuộc chiến giành tâm lý khách hàng. Trong cuốn sách này, có rất nhiều tư duy chiến lược về triển khai tiếp thị và phân phối sản phẩm. Rất nhiều case study cho các sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng, bất kể ngành nghề, bất kể quy mô và bất kể loại hình doanh nghiệp.
> Spencer Johnson, Tác giả của cuốn Ai lấy miếng pho mát của tôi đã nhận xét về cuốn sách:”Một trong những cuốn sách hay nhất về truyền thông mà tôi từng đọc. Tôi đánh giá cao cuốn này.”
6. DAVID OGILVY - TRIỀU ĐẠI CỦA MỘT ÔNG HOÀNG QUẢNG CÁO
David Mackenzie Ogilvy được mệnh danh là "Ông tổ" marketing hiện đại với tài năng truyền tải thông điệp rõ ràng đến khách hàng cũng như niềm đam mê bất tận và hàng loạt thành công với nghề.
Cuốn sách dựa trên nguồn tư liệu phong phú từ những thập niên lăn lộn trong ngành của “người khổng lồ” này, bao gồm cả một bộ sưu tập những bức ảnh, các bản ghi nhớ, ghi chép, công văn và nguồn tài liệu lưu trữ cá nhân của chính Ogilvy. Ngoài ra, tác phẩm còn mô tả quá trình hình thành của những chiến dịch quảng cáo nổi tiếng nhất trong lịch sử, gắn liền với tên tuổi của Ogilvy.
7. NGHỆ THUẬT DỤNG BINH TRONG MARKETING
Cuốn sách khiến ta liên tưởng đến câu nói “Thương trường là chiến trường” bởi nó vạch rõ những chiến lược, chiến thuật và chiến dịch để giành chiến thắng trong chiến trường MARKETING. Đồng thời, cung cấp cho nhà marketing những chiến thuật lợi hại nhất từ phòng thủ, tấn công, đánh du kích và đánh mạn sườn để có thể chiếm ưu thế trên thị trường và lấn lướt đối thủ.
8. MARKETING GIỎI PHẢI KIẾM ĐƯỢC TIỀN
Tác giả của cuốn sách là Sergio Zyman – vị cựu Giám đốc Marketing tập đoàn Coca Cola.
Nội dung cuốn sách được tác giả tổng hợp và chia sẻ những bài học, bí quyết quý giá về những chiến dịch, chiến thuật bàn bản mà ông đã đã từng thực hiện và rất thành công khi còn ở công ty Coca Cola.
Với những Marketer mới bước chân vào nghề, cuốn sách này sẽ mở ra những chân trời mới về lĩnh vực marketing. Với những ai đã có thâm niên trong nghề, sách sẽ mang đến cho họ những góc nhìn sâu sắc, bản chất và thực tế về những gì họ đang làm trong công việc của mình.
> Ông Phạm Lê Thái – giám đốc Marketing của Vinamilk đã từng nhận xét : “Marketing giỏi phải kiếm được tiền thực sự là một cuốn sách giá trị đến từng chữ, hướng dẫn cho bạn biết cách làm thế nào để xây dựng một hệ thống hình ảnh thương hiệu có chủ đích gắn liền với việc gia tăng giá trị cho khách hàng, định vị, tái định vị và kiểm soát những hội thoại với người tiêu dùng ở bất cứ thời kì nào, dù là marketing 2.0 hay 3.0 hay là 4.0.”
9. QUẢNG CÁO KHÔNG NÓI LÁO
Đây là một cuốn sách của tác giả Việt anh Hồ Công Hoài Phương là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị.
Quyển sách giống như một thế giới quảng cáo thu nhỏ: có lý thuyết & thực nghiệm khoa học, có chiến lược sắc sảo, ý tưởng sáng tạo bay bổng và cũng có cả những câu chuyện bâng quơ về nghề, về người. Bạn sẽ được nhìn thấy một cách sâu rộng về ngành Tiếp thị và Quảng cáo tại Việt Nam qua cái nhìn tổng quan và thực tế, không cần phải là một Marketer chuyên nghiệp cũng có thể hiểu rõ hơn về ngành.
Hy vọng với bài viết trên sẽ là một sự tham khảo với bạn để lựa chọn cuốn sách đọc phù hợp. Học thêm ở sách sẽ giúp ích nhiều cho bạn. Đọc sách nhiều giúp bạn thêm kiến thức và tăng những kĩ năng khác cho bản thân mình. Chúc bạn thành công !
Nguồn: Tổng hợp