Marketing Research là gì ? Cách thực hiện Marketing Research hiệu quả ?

Áo Dài

Cô gái Việt Nam
Thành viên BQT
Thông qua các hoạt động Marketing Research, bạn có thể hiểu rõ hơn về insight của khách hàng (customer insight) cũng như đánh giá được hiệu quả của các hoạt động, chiến dịch Marketing mà mình triển khai để từ đó xây dựng được kế hoạch Marketing phù hợp hơn.

1. Marketing Research là gì?

Theo Wikipedia, Marketing Research - Nghiên cứu tiếp thị là một phân ngành của xã hội học ứng dụng, tập trung vào việc thấu hiểu hành vi, ý thích và sở thích của người tiêu dùng trong một nền kinh tế thị trường và hướng tới việc tìm hiểu những tác động, cũng như so sánh sự thành công của các chiến dịch tiếp thị.

Về cơ bản, Marketing Research chính là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống những dữ liệu, thông tin về các vấn đề liên quan đến hoạt động marketing của doanh nghiệp, tổ chức.

2. Phương pháp triển khai Marketing Research phổ biến nhất

Về cơ bản, có 2 phương pháp để triển khai Marketing Research phổ biến nhất:
* Nghiên cứu định lượng: Nghiên cứu định lượng là điều tra thực nghiệm có hệ thống về các hiện tượng quan sát được qua số liệu thống kê, toán học hoặc số hoặc kỹ thuật vi tính. Mục tiêu của nghiên cứu định lượng là phát triển và sử dụng mô hình toán học, lý thuyết hoặc các giả thuyết liên quan tới các hiện tượng. Về nghiên cứu định lượng, bạn có thể sử dụng Bảng câu hỏi khảo sát ( Questionnaire Survey).

* Nghiên cứu định tính: Phương pháp nghiên cứu định tính là một dạng nghiên cứu thường sử dụng để thăm dò, tìm hiểu ý kiến, quan điểm nhằm tìm ra insight các vấn đề. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể được sử dụng để phát hiện các xu hướng của khách hàng trong tương lai.

3. Vai trò của Marketing Research

Marketing Research
sẽ có những vai trò chính như sau:

* Cung cấp thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp thấu hiểu customer insight
* Giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của chiến lược Marketing
* Xây dựng được chương trình Marketing Mix 4P phù hợp

4. Các bước thực hiện Marketing Research hiệu quả

B1: Xác định mục tiêu nghiên cứu.
B2: Xác định đối tượng nghiên cứu.
B3: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu.
B4: Thu thập dữ liệu.
B5: Phân tích dữ liệu & đưa ra kết luận.

Hy vọng bài viết trên đã cho bạn thêm kiến thức về marketing research. Chúc bạn thành công tròn ngành học hoặc công việc liên quan đến marketing !

Nguồn: Tổng hợp
 
Marketing research hiện nay vẫn cực kỳ quan trọng và hiệu quả, nhưng cách thức và công cụ đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Dưới đây là một số lý do tại sao marketing research vẫn giữ vai trò quan trọng trong môi trường hiện đại:

Hiểu Biết Khách Hàng: Marketing research giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng. Điều này giúp các công ty phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

Dự Đoán Xu Hướng: Nghiên cứu thị trường cung cấp cái nhìn về các xu hướng hiện tại và tương lai, giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược để bắt kịp với sự thay đổi của thị trường.

Ra Quyết Định Dựa Trên Dữ Liệu: Thay vì dựa vào cảm tính, marketing research cung cấp dữ liệu thực tế để đưa ra quyết định chiến lược. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa kết quả.

Tối Ưu Hóa Chiến Lược Marketing: Bằng cách phân tích dữ liệu thị trường, doanh nghiệp có thể xác định các kênh tiếp thị hiệu quả nhất và điều chỉnh chiến lược để tối ưu hóa chi phí và tăng trưởng.

Đánh Giá Hiệu Quả Chiến Dịch: Nghiên cứu giúp đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing, từ đó điều chỉnh hoặc thay đổi chiến lược để đạt được kết quả tốt hơn.

Những điểm mới và thay đổi:

Công Nghệ và Dữ Liệu Lớn: Công nghệ mới, chẳng hạn như phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, đã làm thay đổi cách thu thập và phân tích dữ liệu. Các công cụ này giúp xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ và đưa ra dự đoán chính xác hơn.

Khách Hàng Được Kết Nối Mọi Nơi: Với sự phát triển của mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, doanh nghiệp có thể tiếp cận và thu thập phản hồi từ khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều này làm phong phú thêm thông tin cho nghiên cứu thị trường.

Tăng Cường Tính Cá Nhân Hóa: Nghiên cứu thị trường ngày nay không chỉ tập trung vào việc phân khúc thị trường mà còn cung cấp thông tin chi tiết hơn về cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, điều này giúp xây dựng mối quan hệ gắn bó hơn với khách hàng.

Marketing research không chỉ vẫn hiệu quả mà còn ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng.
 
Người dùng hiện nay sử dụng internet phổ biến, đặc biệt thời gian sử dụng mạng xã hội cao khiến cho thông tin, kiến thức lan truyền rất nhanh. Vì thế, thói quen, thị hiếu người tiêu dùng cũng thay đổi vô cùng nhanh.

Thương hiệu nào nằm trong tâm trí người dùng trực tuyến là người nắm cuộc chơi, và chiến thắng cuối.
 
Nếu không có hoạt động nghiên cứu tiếp thị này thì bất kể một doanh nghiệp hay một kênh nội dung nào cũng phát triển luẩn quẩn, như gà mắc tóc.
Nhưng thực hiện nghiên cứu tiếp thị lại dễ sa đà vào mớ bòng bong, đặc biệt các bạn mới kinh doanh, ít kinh nghiệm. Để cải thiện thì cần bỏ thời gian và tiếp xúc với các nhóm, tài liệu thiết thực. Đừng có tin vào mấy thầy bà hay phông bạt.

Tìm được người cố vấn tốt là may mắn của các đội nhóm khởi nghiệp nghiên cứu tiếp thị.
 
Tiếp thị tìm kiếm còn hiệu quả trong thời đại TikTok thống trị?

Khi người dùng Gen Z ngày càng "search bằng video", một câu hỏi lớn đặt ra cho các marketer: Tiếp thị tìm kiếm (Search Marketing) có còn hiệu quả không? Liệu SEO và Google Ads có đang dần trở thành “người cũ bị lãng quên” khi TikTok nổi lên như một công cụ khám phá mới?

Tiếp thị tìm kiếm là gì và vì sao từng “thống trị”?

Tiếp thị tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM) là một phương pháp phổ biến, lâu đời giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc... thông qua SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và quảng cáo trả phí (Google Ads). Từng có thời điểm, hơn 80% người dùng bắt đầu hành trình mua hàng từ việc tra cứu Google – và SEM là "con gà đẻ trứng vàng" cho mọi thương hiệu.

Tuy nhiên, hành vi tìm kiếm đang thay đổi chóng mặt, đặc biệt trong thế hệ Gen Z và Gen Alpha. TikTok – từ một ứng dụng video giải trí – đang dần trở thành nền tảng tra cứu, khám phá và mua sắm. Điều này đang làm thay đổi bản chất của tiếp thị tìm kiếm.

TikTok Search – hành vi “tìm để xem” thay vì “tìm để đọc”

Theo báo cáo TikTok World 2025, 61% người dùng bị ảnh hưởng bởi nội dung họ thấy trên TikTok khi ra quyết định mua hàng. Tức là người tiêu dùng giờ đây không chỉ “search” để tìm thông tin, mà họ “xem” để cảm nhận và tin tưởng.

Thay vì gõ “giày thể thao nữ năng động” trên Google, Gen Z lên TikTok gõ: “giày phối đồ mùa hè” → họ được dẫn thẳng đến các video review, hướng dẫn phối đồ và… link mua hàng.

Tiếp thị tìm kiếm cần thay đổi – dựa vào Marketing Research

Với thay đổi lớn này, Search Marketing không chết, nhưng buộc phải chuyển mình. Các chiến dịch không thể chỉ SEO từ khóa hay chạy Ads đơn thuần, mà cần được dẫn dắt bởi Marketing Research – quá trình nghiên cứu hành vi, insight, xu hướng tiêu dùng thực tế để xây dựng chiến lược đúng kênh, đúng nhu cầu.

Một số hành động quan trọng marketer cần làm:
  • Phân tích xu hướng tìm kiếm bằng video thông qua công cụ như TikTok Market Scope.
  • Áp dụng nghiên cứu định tính để hiểu vì sao người tiêu dùng chọn TikTok thay vì Google.
  • Tối ưu nội dung theo hướng video-first, có yếu tố giải trí, cảm xúc nhưng vẫn dẫn dắt hành vi mua hàng.

Tiếp thị tìm kiếm không lỗi thời nhưng nếu vẫn chỉ dựa vào Googletừ khóa truyền thống, bạn đang bỏ lỡ cả một “thị trường ngầm” đang bùng nổ trên TikTok. Trong thời đại hành vi tìm kiếm thay đổi, người làm Marketing cần dựa vào nghiên cứu, dữ liệu hành vi, và nền tảng mới để tồn tại và phát triển.

Tong hop
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top