• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Giới thiệu đôi nét cơ bản về bài phú sông Bạch Đằng

tuyettrang

New member
Xu
0
Giúp mình đề bài này với :
Em hãy giới thiệu đôi nét cơ bản về bài phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu( 10-15 câu)
Mình cần gấp. cảm ơn
 

Thandieu2

Thần Điêu
Xu
36
Giúp mình đề bài này với :
Em hãy giới thiệu đôi nét cơ bản về bài phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu( 10-15 câu)
Mình cần gấp. cảm ơn

+ Được viết vào khoảng năm mươi năm sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông, đời Trần Hiến Tông, Trần Dụ Tông, khi nhà Trần có dấu hiệu bắt đầu suy thoái.
+ Bạch Đằng là con sông ghi dấu nhiều chiến công hiển hách trong sự nghiệp đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta, từ thời Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán đến nhà Trần chiến thắng quân Nguyên Mông
+ Bài phú được viết theo lối phú cổ thể.
+ Cảm hứng: Niềm tự hào, vừa đọng nỗi đau, vừa thể hiện triết lí về sự thay đổi, biến thiên và xoay vần của tạo hóa.
+ Nội dung: Cuộc gặp gỡ giữa hai nhân vật khách và các bô lão trên sông Bạch Đằng. khách và các bô lão bình luận về chiến thắng, công đức của các vua Trần.
Phú sông Bạch Đằng bộc lộ lòng yêu nước , tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống anh hùng, truyền thống nhân nghĩa của đất nước ta.
+ Nghệ thuật: Tác phẩm có cấu tứ đơn giản, lời văn linh hoạt, hình tượng nghệ thuật sinh động, từ ngữ gợi hình sắc, giọng điệu hào hùng trang trọng, có lúc lắng đọng gợi cảm, lúc lại triết lí sâu xa.

Giới thiệu như nầy được không nhỉ??

Nội dung :

- Đoạn mở : Giới thiệu nhân vật khách với phong thái ung dung, tự tại thực hiện tráng trí bốn phương và niềm tự hào của khách trước cảnh vật, chiến công oanh liệt của sông Bạch Đằng.

- Đoạn giải thích : Với niềm tự hào các bô lão kể lại các chiến công oai hùng của sông Bạch Đằng cho khách nghe à thái độ , giọng điệu đầy phấn khích tạo cảm hứng xúc động, tự hào cho tác giả.

- Đoạn bình luận : các bô lão chỉ ra nguyên nhân chiến thắng là nhờ vào mối quan hệ : thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Nhưng con người mới chính là chủ thể trong sự nghiệp giữ nước à khẳng định tàm quan trọng của người tài.

- Đoạn kết: lời ca của các bô lão và của khách

+ Lời ca các bô lão : khẳng định những kẻ bất nghĩa tất sẽ bại vong, những người anh hùng chính nghĩa sẽ lưu danh thiên cổ.

+ Lời ca của khách: ca ngợi tài năng kiệt xuất của hai vị vua Trần và một lần nữa khẳng định vai trò quyết định của con người.

 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top