• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Thảo luận Ý kiến của bạn xoay quanh vấn đề thu thuế tài sản đối với nhà trên 700 triệu?

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
"Đánh thuế nhà, trong đó có nhà sử dụng cho mục đích kinh doanh vì cho rằng người được hưởng lợi từ việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông, phúc lợi xã hội sẽ phải có nghĩa vụ đối với nhà nước", Bộ Tài chính lý giải.

Mới đây Bộ Tài Chính đã đưa ra dự thảo Luật thuế tài sản, trong đó có sự thay đổi thay vì thu thuế từ ngôi nhà tứ hai thì tiến hành thu thuế phần dư vượt quá 700 triệu cho mỗi căn nhà. Vì cho rằng với phương án thu thuế từ ngôi nhà thứ hai sẽ gặp phải vấn đề bất cập là ví dụ, có người có hai căn nhà nhưng cộng lại diện tích hay giá trị lại không bằng người có một căn nhà nhưng giá trị cao, và ngoài ra còn nhiều lý do khác. Xoay quanh vấn đề này có nhiều ý kiến trái chiều, có ý kiến cho rằng, đây chính là tăng thêm gánh nặng cho người có thu nhập thấp, hay đề xuất đánh thuế tài sản nhà đất từ 700 triệu là tận thu, thuế chồng thuế, là "tấn công" người mới thoát nghèo.

Giải thích từ phía Bộ Tài chính

Về phía Bộ Tài chính, tại cuộc họp báo ngày 13/4 về nội dung đề xuất Luật Tài sản, để dẫn chứng cho sự cần thiết của luật này, Bộ Tài chính dẫn kinh nghiệm quốc tế cho thấy, thuế tài sản là một loại thuế ra đời sớm trong hệ thống thuế của đa số các quốc gia, đặc biệt là ở những nơi có nền kinh tế thị trường phát triển.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế cho biết, hiện có 174 trong số 193 nước, vùng lãnh thổ thu thuế tài sản hàng năm (trong quá trình sử dụng tài sản) với nhiều tên gọi khác nhau. Các nước sử dụng thuế tài sản như một công cụ tài chính hữu hiệu để tăng cường quản lý việc sử dụng tài sản của tổ chức, cá nhân, đồng thời có thêm nguồn lực đầu tư trở lại đất đai, điều tiết một phần thu nhập của tổ chức, cá nhân có nhiều tài sản nhà, đất; góp phần đảm bảo công bằng xã hội. Thuế tài sản ở các nước thể hiện vai trò quan trọng trong tổng thu ngân sách của các quốc gia, chiếm tỷ lệ trung bình 3-4% ở các nước phát triển, một số nước tỷ lệ này lên đến 8% như Nhật Bản. Ở các nước đang phát triển và chuyển đổi, tỷ lệ này thấp hơn. Xét trong giai đoạn 2005-2013, tỷ lệ thu thuế tài sản so với GDP ở các nước phát triển và một số nước đang phát triển ở Châu Á là khoảng 2%. Trong khi đó, ở Việt Nam, qua đánh giá cho thấy, thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản (thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp) chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP và mới chỉ điều tiết đối với đất.

Chính vì thế, theo cơ quan này, để tái cơ cấu nguồn thu ngân sách, khai thác tốt nguồn thu tài sản và “phù hợp với thông lệ quốc tế” thì việc ban hành Luật thuế tài sản là cần thiết.

Các đối tượng chịu thuế

Tại nội dung đề nghị xây dựng dự án Luật Tài sản mà Bộ Tài chính trình Chính phủ, cơ quan này đưa ra 3 đối tượng chịu thuế chính là đối với đất, nhà – công trình xây dựng trên đất và tài sản ôtô, tàu bay, du thuyền.

Trong đó, cơ quan này cũng dẫn chứng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy hầu hết các nước đánh thuế tài sản đối với đất gồm đất ở, đất sản xuất kinh doanh. Đối với đất nông nghiệp, một số nước và vùng lãnh thổ đưa vào đối tượng miễn thuế như Bungari, Anh, Estonia, Armenia..., một số không đánh thuế đối với đất nông nghiệp hoặc đưa vào đối tượng không chịu thuế như: Indonesia, Đài Loan, Thái Lan, hầu hết các nước Châu Phi…

Trên cơ sở phù hợp với thông lệ quốc tế, phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai, cơ quan này đề nghị đối tượng chịu thuế tài sản đối với đất gồm đất ở tại nông thôn và đô thị, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp như đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm. Bên cạnh đó, đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích kinh doanh và để ở cũng thuộc đối tượng chịu thuế.

Trong khi đó, đối với đề nghị đánh thuế nhà và công trình xây dựng trên đất, Bộ Tài chính lý giải ở nhiều quốc gia cũng đã triển khai từ nhiều năm nay.

Cơ quan này cũng dẫn chứng một số quốc gia, vùng lãnh thổ có quy định cụ thể đánh thuế đối với nhà sử dụng cho kinh doanh. Cụ thể, tại Hàn Quốc quy định các loại nhà chịu thuế tài sản gồm nhà ở, nhà cho sân golf và các dịch vụ xa xỉ, tòa nhà dùng để làm nhà máy ở khu dân cư và các tòa nhà với mục đích khác. Đài Loan quy định với nhà ở và nhà, công trình xây dựng cho mục đích thương mại. Singapore thu thuế đối với nhà ở, tòa nhà, trong đó có nhà thương mại, công nghiệp. Philippines quy định các loại nhà chịu thuế gồm nhà ở, nhà kinh doanh. Brunei chỉ đánh thuế nhà, trong đó có nhà thương mại. Campuchia quy định thu thuế đối với nhà ở, tòa nhà và công trình trên đất....

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, các nội dung đề xuất trong Luật thuế tài sản hiện cơ quan này chưa gửi xin ý kiến các bộ, ngành, UBND các địa phương và đăng tải rộng rãi trên website. Việc xin ý kiến các cơ quan này sẽ tiến hành sau vài ngày nữa. Sau đó, dựa trên ý kiến tiếp thu, cơ quan này mới xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và đưa vào chương trình xây dựng luật.

Về vấn đề này, theo tôi cái gì cũng có những mặt tích cực và tiêu cực nhất định, nhất là trong quá trình nước ta đang từng bước xây dựng một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, với xu thế hội nhập quốc tế. Tuy nhiên việc ban hành và áp dụng Luật còn phải phù hợp với điều kiện của từng quốc gia. Xin ý kiến các bạn về vấn đề này!

Tham khảo: Vnexpress
 

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
Ý kiến của người dân

Trước đề xuất của Bộ Tài chính, nhiều người dân cùng các luật sư đều tỏ ý quan ngại. Theo phóng viên của baomoi.press, anh Đào Mạnh Huy (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, anh làm việc 10 năm ở một cơ quan nhà nước mới tích cóp được gần 300 triệu đồng. Để mua căn chung cư 1,1 tỷ đồng ở tận khu đô thị Kiến Hưng, xa trung tâm Hà Nội, anh phải vay 70% giá trị căn hộ của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ của ngân hàng. Theo đó, khi nhận nhà, anh Huy mất gần 20 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ, làm sổ đỏ, thuế thu nhập cá nhân… Nếu phải đóng thêm 0,4% tiền thuế một năm cho phần vượt 700 triệu đồng của căn nhà, anh tính sẽ mất thêm 2 triệu đồng mỗi năm.

“Thuế chồng thuế, còn biết bao khoản khác người dân lao động như chúng tôi phải lo. Có cái nhà, tôi tưởng đã yên thân khi hoàn thành các nghĩa vụ thuế trước đó”, anh chia sẻ.

Ý kiến luật sư

Luật sư Nguyễn Xuân Anh: Bộ Tài chính chỉ căn cứ vào việc đem về nguồn thu cho nhà nước mà quên quyền lợi của người dân. Đề xuất vậy là đi ngược lại tinh thần Hiến pháp

Luật sư Nguyễn Xuân Anh (Hà Nội) cho rằng Bộ Tài chính thiếu cơ sở pháp lý khi đề xuất việc đóng thuế như trên, mặt khác khi không đủ cơ sở pháp lý thì cũng phải có cơ sở thực tiễn.

Theo ông Xuân Anh, đề xuất này nếu được thông qua sẽ làm triệt tiêu hoặc phương hại tới quyền lợi của đại đa số người dân sở hữu nhà. Trong khi Hà Nội rất ít chung cư dưới 700 triệu đồng.

Quy định không phù hợp dễ dẫn đến trốn thuế

Luật sư Vũ Tiến Vinh (Hà Nội) cho hay dự thảo cần đánh giá tác động đến nền kinh tế, đời sống xã hội của người dân, các vấn đề an sinh xã hội.

Thứ nhất: Hiện nay, chủ sở hữu tài sản chịu thuế cho toàn bộ quá trình từ khi có thu nhập, mua tài sản đến khi bán tài sản.
Cụ thể:
Pháp luật hiện nay quy định người có thu nhập có thể phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Khi nhận chuyển nhượng đất đai, nhà ở thì họ phải chịu lệ phí trước bạ và một số phí, lệ phí khác. Trong quá trình sử dụng, chủ tài sản phải chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (nộp hàng năm). Khi chủ sở hữu chuyển nhượng cho người khác thì họ phải chịu thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng và diện chịu thuế). .

Thứ hai: Nước ta không giống nước ngoài
Theo ông Vinh ở nhiều nước phát triển, luật này không phải là mới, việc áp dụng cũng khá thuận lợi, không gặp nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, để có được điều đó thì họ đã phải bỏ ra nhiều năm để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản của công dân và một loạt các chế định để hệ thống dữ liệu luôn được cập nhật kịp thời. Với nước ta, do nhiều nguyên nhân, nếu được thông qua thì việc thực thi không được thuận lợi như vậy.

Các vấn đề cần làm rõ?

- Thứ nhất, cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học và thực tiễn của mức 700 triệu đồng? “Hệ thống pháp luật của chúng ta chưa có quy định liên quan đến hạn mức này.

- Thứ hai, về nguyên tắc thu nhập có được để sở hữu nhà đất, người dân đã phải chịu thuế. Nếu mặc nhiên cứ trên 700 triệu là thu thì sẽ là thuế chồng thuế, rất thiệt thòi cho người dân.

Theo ông Vinh, trước mắt chỉ có thể đánh phần giá trị tăng thêm thì mới hợp lý. “Ví dụ, trước đây, tôi mua nhà một tỷ, bây giờ quy hoạch mở đường hoặc vì lý do nào đó giá trị nhà đất tăng lên hai tỷ thì tôi chỉ nộp thuế của phần tăng thêm. Nếu giá nhà đất không tăng thì tôi không phải nộp. Cách tính này tương tự như thuế nhu nhập hiện nay, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách cũng đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế”, luật sư đề xuất.

Ông Vinh cho rằng luật chỉ cần quy định các đối tượng thuộc diện mua nhà có thu nhập thấp không thuộc diện phải chịu thuế tài sản. Mở rộng ra, người được miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ thuộc diện miễn, giảm thuế tài sản.

- Thứ ba, cơ sở dữ liệu không đầy đủ, không đồng bộ trên phạm vi cả nước. Rất nhiều nhà đất hiện nay chưa được cấp giấy chứng nhận. Việc quản lý biến động cũng còn nhiều bất cập. Trên giấy chứng nhận là nhà cấp bốn nhưng thực tế là nhà nhiều tầng kiên cố, có thể xây có phép hoặc không phép. Nếu nhà đất không có giấy chứng nhận, không có giấy phép xây dựng mà thu thuế thì có vô tình hợp pháp hóa cho vi phạm? Vấn đề này phải được làm rõ giữa nghĩa vụ của người quản lý, sử dụng tài sản với việc nhà nước công nhận quyền tài sản cho người dân.

Hơn nữa, các quy định về định giá hiện nay cũng còn nhiều bất cập. Nếu thu trên giá nhà nước quy định thì không tiếp cận đúng bản chất của đạo luật này. Nếu tiến hành định giá theo giá thị trường thì ngành tài chính khó có thể triển khai đồng loạt.

- Thứ tư, yếu tố lạm phát, trượt giá. Chủ sở hữu tài sản phải được miễn thuế đối với phần này thì mới đảm bảo công bằng giữa một bên chủ thể là nhà nước và một bên chủ thể là người dân.

- Thứ năm, nếu thuế này được thông qua thì nhà nước cần xem xét lại việc có tiếp tục thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở nữa hay không? Mặc dù tiền thuế đất phi nông nghiệp không lớn nhưng không thể một tài sản đồng thời chịu hai khoản thuế.

Chốt lại vấn đề, ông Vinh đánh giá: “Để luật khả thi thì các quy định phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội; phải phù hợp với nguyện vọng của phần lớn người dân. Nếu không tất yếu sẽ phát sinh việc lách thuế, trốn thuế”.

Nguồn: baomoi.press
 

Khởi Nghiệp

Moderator
Thành viên BQT
Xu
0
Chốt lại vấn đề, ông Vinh đánh giá: “Để luật khả thi thì các quy định phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội; phải phù hợp với nguyện vọng của phần lớn người dân. Nếu không tất yếu sẽ phát sinh việc lách thuế, trốn thuế”.
Cái lí của việc thu thuế nó khá mong manh. Đúng và chưa đúng với hệ tư tưởng, với mức độ phát triển của quốc gia chưa thực sự tương xứng.

Với người dân bây giờ là nếu có ra chính sách thì sẽ bận tâm là có công bằng hay không ? Có làm nghiêm túc hay không bởi ai cũng biết vấn nạn tham nhũng đang rất đáng ngại.
 

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
Cái lí của việc thu thuế nó khá mong manh. Đúng và chưa đúng với hệ tư tưởng, với mức độ phát triển của quốc gia chưa thực sự tương xứng.

Với người dân bây giờ là nếu có ra chính sách thì sẽ bận tâm là có công bằng hay không ? Có làm nghiêm túc hay không bởi ai cũng biết vấn nạn tham nhũng đang rất đáng ngại.

Những cái khác em không hiểu biết lắm nhưng cái rõ nhất nhìn thấy trước mắt đó là việc ở các thành phố lớn có rất ít căn nhà dưới 700 triệu, mà rất nhiều người để mua được một căn nhà như vậy phải tích góp bao nhiêu năm, vay mượn rồi khi nhận nhà xong còn phải vừa trả nợ vừa đóng thuế, chưa kể các khoản phí xung quanh. Hoặc em nghĩ triển khai nhưng quy định những trường hợp k phải đóng thuế, trong đó có những ng có thu nhập thấp dưới bao nhiêu đó.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top