Kỉ niệm là những câu chuyện còn được lưu giữ lại trong kí ức của mỗi người. Để viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân hay và sâu sắc thì chúng ta cần phải ghi lại những điều thú vị, có ấn tượng sâu sắc về một sự việc trong quá khứ mà em đã chứng kiến và những trải nghiệm thú vị mà em đã trải qua.
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân (sách Cánh Diều – Ngữ văn 6) trong bài viết này nhé!
I. Hình thành kiến thức mới
1. Định hướng
a. Những yêu cầu của dạng bài
- Kỉ niệm sâu sắc là những câu chuyện còn giữ lại được trong trí nhớ của mỗi người.
- Viết bài văn kể về một kỉ niệm là ghi lại những điều thú vị, có ấn tượng sâu sắc về một sự việc trong quá khứ mà em đã chứng kiến và những trải nghiệm thú vị mà em đã trải qua.
b. Phân tích bài viết tham khảo
* Văn bản “Người thủ thư thời thơ ấu ” của Nguyễn Thùy Anh
- Xác định kỉ niệm được kể lại và nêu tên kỉ niệm đó ở nhan đề của bài viết.
- Kỉ niệm đã xảy ra từ khi “ tôi” lên 6,7 tuổi, kể về bác thủ thư tốt bụng đi xe đạp lọc cọc, chòm râu quai nón bạc rung rung, về những ngày đầu tiên “tôi” đến thư viện( thư viện chưa chuyên nghiệp,ngày mùa đông khô hanh, ngày mưa lũ…)
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng "tôi" để dễ dàng trình bày những quan sát, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về bác thủ thư, về những kỉ niệm.
- Kỷ niệm ấy giúp tôi thầm tự hào, trở nên tự tin, dám nói, dám viết, dám chia sẻ những gì mình nghĩ.
- Kết thúc: Nói lên mong ước và cảm nghĩ của người viết.( mong ước sẽ gặp được những người tốt bụng, biết ơn…)
II. Thực hành viết bài văn kể về một kỉ niệm
1. Đề bài: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở trường tiểu học.
2. Các bước tiến hành
- Bước 1: Tìm hiểu đề
- Bước 2: Tìm ý- lập dàn ý
* Tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi.
+ Đó là kỉ niệm gì?
+ Xảy ra vào thời điểm nào?
+ Cô tặng lại cho em một quyển sách.
+ Diễn biến của câu chuyện như thế nào?
+ Điều đáng nhớ nhất trong câu chuyện ấy là gì?
- Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo 3 phần lớn của bài văn.
Mở bài: Giới thiệu về kỉ niệm với thầy/cô giáo cũ:
- Hoàn cảnh: Ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến gần, cả lớp nô nức làm báo tường, lên kế hoạch biểu diễn văn nghệ tri ân thầy cô.
- Trong không khí, hoàn cảnh đó, em nhớ lại một kỉ niệm cảm động với cô giáo chủ nhiệm cũ ở tiểu học.
Thân bài
Giới thiệu về kỉ niệm:
- Thời gian diễn ra: lớp…?
- Kỉ niệm với ai: kỉ niệm đáng nhớ cùng cô giáo chủ nhiệm.
+ Ấn tượng về cô giáo (ngoại hình, tính cách): dáng người cô nhỏ nhắn, tóc ngang vai, giọng nói rất truyền cảm. Cô quan tâm tới học sinh, lúc thì vui vẻ tâm tình như một người bạn lớn, lúc thì dạy bảo nghiêm khắc, uốn nắn lỗi sai của học sinh.
Thuật lại kỉ niệm
- Hoàn cảnh: (mối quan hệ với thầy cô như thế nào, thầy cô vốn để lại ấn tượng gì đặc biệt)
+ Cô giáo đặc biệt quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên dạy bảo học sinh trong lớp đức tính san sẻ, đùm bọc.
+ Gia đình em cũng khó khăn, cô giáo và các bạn giúp đỡ em nhiều, khiến em thấy vui vẻ, được quan tâm.
+ Em cố gắng học tập, vâng lời cô, tham gia tích cực hoạt động của lớp.
- Câu chuyện kết thúc và suy nghĩ sau câu chuyện:
+ Bản thân càng thêm yêu quý cô: cô trân trọng tình cảm của học trò, tặng cô món quà nhỏ không có giá trị vật chất.
Kết bài
- Nhắc lại ý nghĩa của kỉ niệm: đây là kỉ niệm đẹp, đáng nhớ trong những năm tháng đi học của bản thân, sẽ luôn hứa học tập chăm chỉ, ghi nhớ và biết ơn công lao, tình cảm của thầy cô.
Bước 3: Viết bài dựa vào dàn ý
Bước 4: Kiểm tra, chỉnh sửa
Xem thêm bài: https://vnkienthuc.com/threads/thoi-tho-au-cua-hon-da-canh-dieu-ngu-van-6.88955/
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau làm từng bước để viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân hay và sâu sắc. Hi vọng, bài viết này đem lại nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc. Học xong bài học này, bạn có bài viết nào thì chia sẻ cho chúng mình cùng đọc với nhé!
Trần Ngọc
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân (sách Cánh Diều – Ngữ văn 6) trong bài viết này nhé!
I. Hình thành kiến thức mới
1. Định hướng
a. Những yêu cầu của dạng bài
- Kỉ niệm sâu sắc là những câu chuyện còn giữ lại được trong trí nhớ của mỗi người.
- Viết bài văn kể về một kỉ niệm là ghi lại những điều thú vị, có ấn tượng sâu sắc về một sự việc trong quá khứ mà em đã chứng kiến và những trải nghiệm thú vị mà em đã trải qua.
b. Phân tích bài viết tham khảo
* Văn bản “Người thủ thư thời thơ ấu ” của Nguyễn Thùy Anh
- Xác định kỉ niệm được kể lại và nêu tên kỉ niệm đó ở nhan đề của bài viết.
- Kỉ niệm đã xảy ra từ khi “ tôi” lên 6,7 tuổi, kể về bác thủ thư tốt bụng đi xe đạp lọc cọc, chòm râu quai nón bạc rung rung, về những ngày đầu tiên “tôi” đến thư viện( thư viện chưa chuyên nghiệp,ngày mùa đông khô hanh, ngày mưa lũ…)
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng "tôi" để dễ dàng trình bày những quan sát, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về bác thủ thư, về những kỉ niệm.
- Kỷ niệm ấy giúp tôi thầm tự hào, trở nên tự tin, dám nói, dám viết, dám chia sẻ những gì mình nghĩ.
- Kết thúc: Nói lên mong ước và cảm nghĩ của người viết.( mong ước sẽ gặp được những người tốt bụng, biết ơn…)
II. Thực hành viết bài văn kể về một kỉ niệm
1. Đề bài: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở trường tiểu học.
2. Các bước tiến hành
- Bước 1: Tìm hiểu đề
- Bước 2: Tìm ý- lập dàn ý
* Tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi.
+ Đó là kỉ niệm gì?
+ Xảy ra vào thời điểm nào?
+ Cô tặng lại cho em một quyển sách.
+ Diễn biến của câu chuyện như thế nào?
+ Điều đáng nhớ nhất trong câu chuyện ấy là gì?
- Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo 3 phần lớn của bài văn.
Mở bài: Giới thiệu về kỉ niệm với thầy/cô giáo cũ:
- Hoàn cảnh: Ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến gần, cả lớp nô nức làm báo tường, lên kế hoạch biểu diễn văn nghệ tri ân thầy cô.
- Trong không khí, hoàn cảnh đó, em nhớ lại một kỉ niệm cảm động với cô giáo chủ nhiệm cũ ở tiểu học.
Thân bài
Giới thiệu về kỉ niệm:
- Thời gian diễn ra: lớp…?
- Kỉ niệm với ai: kỉ niệm đáng nhớ cùng cô giáo chủ nhiệm.
+ Ấn tượng về cô giáo (ngoại hình, tính cách): dáng người cô nhỏ nhắn, tóc ngang vai, giọng nói rất truyền cảm. Cô quan tâm tới học sinh, lúc thì vui vẻ tâm tình như một người bạn lớn, lúc thì dạy bảo nghiêm khắc, uốn nắn lỗi sai của học sinh.
Thuật lại kỉ niệm
- Hoàn cảnh: (mối quan hệ với thầy cô như thế nào, thầy cô vốn để lại ấn tượng gì đặc biệt)
+ Cô giáo đặc biệt quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên dạy bảo học sinh trong lớp đức tính san sẻ, đùm bọc.
+ Gia đình em cũng khó khăn, cô giáo và các bạn giúp đỡ em nhiều, khiến em thấy vui vẻ, được quan tâm.
+ Em cố gắng học tập, vâng lời cô, tham gia tích cực hoạt động của lớp.
- Câu chuyện kết thúc và suy nghĩ sau câu chuyện:
+ Bản thân càng thêm yêu quý cô: cô trân trọng tình cảm của học trò, tặng cô món quà nhỏ không có giá trị vật chất.
Kết bài
- Nhắc lại ý nghĩa của kỉ niệm: đây là kỉ niệm đẹp, đáng nhớ trong những năm tháng đi học của bản thân, sẽ luôn hứa học tập chăm chỉ, ghi nhớ và biết ơn công lao, tình cảm của thầy cô.
Bước 3: Viết bài dựa vào dàn ý
Bước 4: Kiểm tra, chỉnh sửa
Xem thêm bài: https://vnkienthuc.com/threads/thoi-tho-au-cua-hon-da-canh-dieu-ngu-van-6.88955/
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau làm từng bước để viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân hay và sâu sắc. Hi vọng, bài viết này đem lại nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc. Học xong bài học này, bạn có bài viết nào thì chia sẻ cho chúng mình cùng đọc với nhé!
Trần Ngọc