• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Tôn trọng người khác để họ tôn trọng mình

TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC ĐỂ HỌ TÔN TRỌNG MÌNH

Hiện nay có rất nhiều người không bằng lòng với thái độ phục vụ của nhân viên các cửa hàng, họ cho rằng những nhân viên đó nếu không phải lạnh nhạt thì thô bạo. Tuy nhiên, có một người phụ nữ lớn tuổi nói rằng: “Tôi không trách những nhân viên đáng thương đó bởi có lúc họ cũng gặp phải những khách hàng thô lỗ, bất lịch sự. Đối với tôi mà nói, tôi luôn được phục vụ rất tốt, họ đều rất thân thiện với tôi, tuy nhiên đó là do tôi có ý khiến họ làm như vậy”.

Tiếp đó bà nói về cách làm của mình: “Tôi đến trước mặt nhân viên phục vụ mỉm cười và nói: “Cô có thể giúp tôi một chút được không?” Từ trước đến nay chưa có một ai từ chối tôi”. Mặt bà lộ ra vẻ mãn nguyện.

Bà lại tiếp tục giải thích bước thứ hai trong cách làm của mình: “Tiếp sau đó tôi ngay lập tức nói ra rằng mình không hiểu rõ lắm về thứ mình cần mua và tôi rất cần sự giúp đỡ của họ. Bất kể tôi mua một cái cúc hay một cái tủ lạnh, tôi đều nói như vậy. Các nhân viên bán hàng ai cũng vui vẻ giúp tôi, thậm chí tôi có chọn lựa trong bao lâu cũng không có vấn đề gì.”

LỜI BÌNH

Điều quan trọng trong cách xử thế thành công của bà nằm ở chỗ bà biết tôn trọng người khác, khiến người khác cảm thấy họ có chỗ đứng trong mắt bạn, bạn đã tôn trọng tôi thì không có lí do gì tôi lại có thể lanh nhạt với bạn.


 

1. Tôn trọng là gì?

Tôn trọng chính là việc bạn đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, lợi ích và phẩm giá của người khác. Điều này đòi hỏi bạn phải có cái nhìn khách quan nhất để có thể nhìn nhận và khẳng định giá của của mỗi người mà không bình phẩm hay chê bai. Việc này góp phần thể hiện lối sống văn hóa của mỗi người chúng ta.

Tuy nhiên, tôn trọng không phải là tưng bốc, nói quá chỉ để lấy lòng người khác, đánh giá họ quá cao so với thực tế chỉ để họ cảm thấy vui hoặc chỉ là để lợi dụng họ. Đấy không phải là cách một người sử dụng lời nói để nịnh bợ thô kệch mà là sự đánh giá đúng, không thể hiện sự đánh giá một cách thái quá.

2. Biểu hiện của tôn trọng:

Tôn trọng người khác không chỉ được thể hiện qua lời nói mà còn được thể hiện qua hành động, cử chỉ biểu hiện của tôn trọng cũng rất đa dạng và phong phú trong đời sống hàng ngày.
 

Thế nào là tôn trọng người khác?​

Tôn trọng người khác là sự nhận ra giá trị của một người và coi trọng giá trị đó. Tôn trọng người khác không phải là đánh giá quá cao so với khả năng một người, không phải sự nịnh bợ, thô kệch mà là sự đánh giá đúng mức, không thái quá.

Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác là gì?​

Tôn trọng người khác có ý nghĩa tương đối quan trọng, ý nghĩa đó mang đến lợi ích cho cả bản thân chúng ta, người khác và cả xã hội. Cụ thể, khi bạn dành sự tôn trọng nhất định cho người khác thì bạn sẽ nhận được sự tôn trọng tương ứng.

Ngoài ra, trong các hoạt động từ học tập đến công việc và cuộc sống, bạn đều dễ dàng nhận được sự giúp đỡ và có thể giải quyết những vấn đề khó khăn. Khi bạn thể hiện sự tôn trọng với mọi người, bạn sẽ đem đến sự thoải máu cho họ, điều đó giúp họ vui vẻ hơn khi giao tiếp với chúng ta. Việc tôn trọng cũng giúp người khác cảm thấy mình được xem trọng và được ghi nhận, từ đó kích thích ý chí, giúp họ phát triển hơn mỗi ngày. Tôn trọng lẫn nhau trong xã hội là một đức tính tốt của con người, cần được phát huy và bảo tồn. Việc tôn trọng sẽ giúp xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Tổng hợp
 
5 biểu hiện điển hình nhất của việc tôn trọng người khác:

  • Lắng nghe và thấu hiểu người khác
  • Coi trọng quyền lợi và sự riêng tư của mọi người
  • Tránh xúc phạm hoặc làm tổn thương người khác
  • Chấp nhận, không phán xét sự khác biệt, quan điểm và ý kiến khác nhau
  • Không lãng phí thời gian của người khác. Ví dụ: Đến đúng hẹn
  • Lời nói và hành vi thân thiện - lịch sự khi giao tiếp.

Lắng nghe - thấu hiểu sẽ có xu hướng cảm thấy hài lòng, gắn bó với công việc hơn. Từ đó, chúng ta có động lực để có hiệu suất làm việc tốt nhất.
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top