• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Tôn giáo Hy Lạp cổ đại

Phong Cầm

Yêu!
Thành viên BQT

Tôn giáo Hy Lạp​

tôn giáo cổ đại

Thực hành tôn giáo ở Hy Lạp cổ đại bao gồm một tập hợp các tín ngưỡng, nghi lễ và thần thoại , dưới hình thức cả tôn giáo công cộng phổ biến và thực hành sùng bái . Việc áp dụng quan điểm hiện đại về "tôn giáo" đối với các nền văn hóa cổ đại đã bị nghi ngờ là lạc hậu. Thật kỳ lạ, đây là một dân tộc quá coi trọng tôn giáo, người Hy Lạp không có từ nào để chỉ tôn giáo; các thuật ngữ gần nhất là eusebeia (“sùng đạo”) và threskeia (“sùng bái”). Tôn giáo Hy Lạp không giống như thần thoại Hy Lạp, vốn liên quan đến những câu chuyện truyền thống, mặc dù cả hai có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Hầu hết người Hy Lạp cổ đại đều công nhận mười hai vị thần và nữ thần chính trên đỉnh Olympian - Zeus , Hera , Poseidon , Demeter , Athena , Ares , Aphrodite , Apollo, Artemis , Hephaestus , Hermes , và Hestia hoặc Dionysus — mặc dù các triết lý như Khắc kỷ và một số hình thức của Chủ nghĩa Platon ngôn ngữ được sử dụng dường như giả định một vị thần siêu việt duy nhất. Sự tôn thờ các vị thần này và một số vị thần khác, được tìm thấy trên khắp thế giới Hy Lạp, mặc dù chúng thường có các văn bia khác nhau phân biệt các khía cạnh của vị thần và thường phản ánh sự hấp thụ của các vị thần địa phương khác vào sơ đồ pan-Hellenic.

Các thực hành tôn giáo của người Hy Lạp mở rộng ra ngoài đất liền Hy Lạp, đến các đảo và bờ biển của Ionia ở Tiểu Á , tới Magna Graecia ( Sicily và miền nam nước Ý), và đến các thuộc địa của Hy Lạp rải rác ở Tây Địa Trung Hải, chẳng hạn như Massalia (Marseille). Các tôn giáo ban đầu của Ý như tôn giáo Etruscan bị ảnh hưởng bởi tôn giáo Hy Lạp và sau đó ảnh hưởng phần lớn đến tôn giáo La Mã cổ đại .

Mặc dù nguồn gốc của nó có thể được bắt nguồn từ những thời đại xa nhất, nhưng tôn giáo Hy Lạp ở dạng phát triển đã kéo dài hơn một nghìn năm, từ thời Homer (có thể là thế kỷ thứ 9 hoặc thứ 8 trước công nguyên) đến triều đại của hoàng đế Julian (thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên ). Trong thời kỳ đó, ảnh hưởng của nó lan rộng đến tận phía tây Tây Ban Nha, phía đông đến sông Indus, và khắp thế giới Địa Trung Hải. Ảnh hưởng của nó được đánh dấu nhiều nhất đối với người La Mã, những người đã xác định các vị thần của họ với các vị thần của người Hy Lạp. Dưới Cơ đốc giáo , các anh hùng Hy Lạp và thậm chí cả các vị thần đã sống sót như những vị thánh, trong khi các madonnas đối thủ của các cộng đồng Nam Âu phản ánh sự độc lập của các tôn giáo địa phương. Việc tái khám phá văn học Hy Lạp trong thời kỳ Phục hưng và trên hết, sự hoàn hảo mới lạ của điêu khắc Cổ điển đã tạo ra một cuộc cách mạng về thị hiếu có ảnh hưởng sâu rộng đến nghệ thuật tôn giáo Cơ đốc.

Đặc điểm nổi bật nhất của tôn giáo Hy Lạp là niềm tin vào nhiều vị thần nhân hình dưới một vị thần tối cao. Các thầy tu chỉ đơn giản là trông coi các giáo phái; họ không tạo thành một giáo sĩ, và không có sách thiêng liêng .

tôn giáo Hy Lạp.jpg

(Thần Zeus theo tôn giáo Hy Lạp cổ đại)

Niềm tin​

"Không có sự tập trung quyền lực nào đối với các thực hành và tín ngưỡng tôn giáo của người Hy Lạp; sự thay đổi chỉ được điều chỉnh ở cấp độ công dân. Vì vậy, hiện tượng chúng tôi đang nghiên cứu trên thực tế không phải là một" tôn giáo "có tổ chức." Thay vào đó, chúng ta có thể nghĩ về niềm tin và thực hành của người Hy Lạp liên quan đến các vị thần như một nhóm các "phương ngữ tôn giáo" có liên quan chặt chẽ với nhau và giống nhau hơn nhiều so với những người không phải là người Hy Lạp."

Thần học​

Thần học Hy Lạp cổ đại là đa thần , dựa trên giả định rằng có rất nhiều vị thần và nữ thần, cũng như một loạt các sinh vật siêu nhiên thấp hơn thuộc nhiều loại khác nhau. Có một hệ thống phân cấp của các vị thần, với Zeus , vua của các vị thần, có một mức độ kiểm soát tất cả những người khác, mặc dù ông không phải là toàn năng. Một số vị thần có quyền thống trị các khía cạnh nhất định của tự nhiên . Ví dụ, Zeus là vị thần bầu trời, gửi sấm và sét, Poseidon cai trị biển cả và động đất , Hades phóng chiếu sức mạnh vượt trội của mình trên khắp các cõi chết và Underworld , và Helioskiểm soátmặt trời . Các vị thần khác cai trị các khái niệm trừu tượng; ví dụ như tình yêu được kiểm soát bởi Aphrodite . Tất cả các vị thần quan trọng được hình dung dưới dạng "con người", mặc dù thường có thể tự biến mình thành động vật hoặc hiện tượng tự nhiên.

Mặc dù là bất tử, nhưng các vị thần chắc chắn không phải là toàn năng hoặc thậm chí là toàn năng . Họ phải tuân theo số phận , được thần thoại Hy Lạp gọi là Moirai, điều này đã chế ngự bất kỳ sức mạnh thần thánh hoặc ý chí nào của họ. Ví dụ, trong thần thoại, định mệnh của Odysseus là phải trở về nhà ở Ithaca sau cuộc Chiến tranh thành Troy, và các vị thần chỉ có thể kéo dài cuộc hành trình của anh ta và gây khó khăn hơn cho anh ta chứ không thể ngăn cản anh ta.

Các vị thần đã hành động như con người và có những tệ nạn của con người . Họ tương tác với con người, thậm chí đôi khi sinh con với người. Đôi khi một số vị thần sẽ chống lại những vị thần khác, và họ sẽ cố gắng vượt qua nhau. Trong Iliad , Aphrodite , Ares và Apollo ủng hộ phe thành Troy trong cuộc chiến thành Troy, trong khi Hera , Athena và Poseidon ủng hộ quân Hy Lạp.

Một số vị thần được liên kết cụ thể với một thành phố nhất định. Athena được liên kết với Athens , Apollo với Delphi và Delos , Zeus với Olympia và Aphrodite với Corinth . Nhưng các vị thần khác cũng được thờ ở các thành phố này. Các vị thần khác được liên kết với các quốc gia bên ngoài Hy Lạp; Poseidon liên kết với Ethiopia và Troy , và Ares với Thrace .

Sự đồng nhất của những cái tên không phải là sự đảm bảo cho một giáo phái tương tự ; Bản thân người Hy Lạp cũng nhận thức được rằng Artemis được thờ phụng tại Sparta , nữ thợ săn trinh nữ, là một vị thần rất khác với Artemis, một nữ thần sinh nở nhiều vú ở Ephesus . Mặc dù việc thờ cúng các vị thần chính lan rộng từ địa phương này sang địa phương khác, và mặc dù hầu hết các thành phố lớn hơn đều có đền thờ một số vị thần lớn, nhưng việc xác định các vị thần khác nhau với các địa điểm khác nhau vẫn còn mạnh mẽ cho đến cuối cùng.

Các nguồn tư liệu cổ đại về tôn giáo Hy Lạp cho biết rất nhiều về sự sùng bái nhưng rất ít về tín ngưỡng, nói chung là bởi vì người Hy Lạp nói chung coi những gì người ta tin là ít quan trọng hơn nhiều so với những gì người ta đã làm.
 

Thế giới bên kia​

Người Hy Lạp tin vào một thế giới ngầm là nơi sinh sống của linh hồn người chết. Một trong những khu vực rộng lớn nhất của thế giới ngầm này được cai trị bởi Hades, anh trai của thần Zeus, và còn được gọi là Hades (ban đầu được gọi là 'nơi ở của Hades'). Các cảnh giới nổi tiếng khác là Tartarus , nơi hành hạ của những kẻ chết tiệt, và Elysium , nơi thỏa mãn của những kẻ đức hạnh. Trong thời kỳ đầu của tôn giáo Mycenaean, tất cả những người chết đều đến Hades, nhưng sự gia tăng của các tín ngưỡng bí ẩn trong thời đại Cổ xưa đã dẫn đến sự phát triển của các địa điểm như Tartarus và Elysium.

Một vài người Hy Lạp, như Achilles , Alcmene , Amphiaraus Ganymede , Ino , Melicertes , Menelaus , Peleus , và một số lớn những người đã chiến đấu trong cuộc chiến thành Troy và Theban, được coi là đã bất tử về thể chất và được đưa đến sống mãi mãi ở Elysium , Quần đảo của những người được ban phước, trên trời, đại dương, hoặc bên dưới mặt đất. Những niềm tin như vậy được tìm thấy trong các nguồn Hy Lạp cổ đại nhất, chẳng hạn như Homer và Hesiod . Niềm tin này vẫn mạnh mẽ ngay cả trong thời kỳ Cơ đốc giáo. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người vào lúc chết, không còn hy vọng gì ngoài việc tiếp tục tồn tại như một linh hồn không mảnh vải che thân.

Một số người Hy Lạp, chẳng hạn như các triết gia Pythagoras và Plato , cũng chấp nhận ý tưởng về luân hồi , mặc dù điều này chỉ được một số ít chấp nhận. Epicurus đã dạy rằng linh hồn chỉ đơn giản là các nguyên tử bị hòa tan khi chết, vì vậy một người không còn tồn tại khi chết.

Thần thoại​

Tôn giáo Hy Lạp có một thần thoại rộng lớn. Nó bao gồm phần lớn những câu chuyện về các vị thần và cách họ tương tác với con người. Thần thoại thường xoay quanh các anh hùng và hành động của họ, chẳng hạn như Heracles (tên Việt Nam được biết tới rộng rãi là Héc- quyn) và mười hai người lao công của anh ta, Odysseus (tiếng Việt đọc Ô - đi- xê) và chuyến hành trình về nhà của anh ta, Jason và cuộc truy tìm Bộ lông cừu vàng và Theseus và Minotaur .

Nhiều loài tồn tại trong thần thoại Hy Lạp. Đứng đầu trong số này là các vị thần và con người, mặc dù các Titan (những người có trước các vị thần trên đỉnh Olympian) cũng thường xuyên xuất hiện trong thần thoại Hy Lạp. Các loài ít hơn bao gồm nhân mã nửa người nửa ngựa , nhộng sống trong tự nhiên (nhộng cây là loài khô , nhộng biển là Nereids ) và loài satyrs nửa người, nửa dê . Một số sinh vật trong thần thoại Hy Lạp rất quái dị, chẳng hạn như Cyclopes khổng lồ một mắt , quái vật biển Scylla , xoáy nước Charybdis , Gorgons, và nửa người nửa bò Minotaur .

Không hề có một huyền thoại vũ trụ Hy Lạp hay huyền thoại sáng tạo nào được thiết lập. Các nhóm tôn giáo khác nhau tin rằng thế giới đã được tạo ra theo những cách khác nhau. Một huyền thoại về sự sáng tạo của người Hy Lạp đã được kể trong Theogony của Hesiod . Nó nói rằng ban đầu chỉ có một vị thần nguyên thủy được gọi là Chaos , sau đó đến nhiều vị thần nguyên thủy khác, chẳng hạn như Gaia, Tartarus và Eros, những vị thần này sau đó sinh ra nhiều vị thần hơn, các Titan, sau đó sinh ra các vị thần Olympus đầu tiên.

Thần thoại phần lớn tồn tại và được mở rộng để hình thành thần thoại La Mã sau này . Người Hy Lạp và người La Mã là những xã hội biết chữ, và nhiều thần thoại, mặc dù ban đầu được chia sẻ bằng miệng, được viết ra dưới dạng thơ sử thi (chẳng hạn như Iliad , Odyssey và Argonautica ) và các vở kịch (chẳng hạn như Euripides ' The Bacchae và Aristophanes ' Ếch ). Thần thoại trở nên phổ biến ở Châu Âu thời kỳ hậu Phục hưng của Cơ đốc giáo , nơi nó thường được sử dụng làm cơ sở cho các tác phẩm của các nghệ sĩ như Botticelli , Michelangelo và Rubens.

Đạo đức​

Một trong những khái niệm đạo đức quan trọng nhất đối với người Hy Lạp là ác cảm với sự kiêu ngạo . Hubris đã cấu thành nhiều thứ, từ hãm hiếp đến đày đọa xác chết, và là một tội ác ở Athens. Mặc dù tự hào và phù phiếm không bị coi là tội lỗi, nhưng người Hy Lạp nhấn mạnh sự tiết chế. Sự kiêu ngạo chỉ trở thành sự ngạo mạn khi nó đi đến mức cực đoan, giống như bất kỳ điều gì khác. Ăn uống cũng vậy. Bất cứ điều gì được thực hiện quá mức đều không được coi là thích hợp. Ví dụ, người Hy Lạp cổ đại coi trọng thể thao và trí tuệ ngang nhau. Trong thực tế, nhiều cuộc thi của họ bao gồm cả hai. Kiêu ngạo không phải là điều xấu xa cho đến khi nó trở nên tiêu cực hoặc gây tổn thương cho người khác.

Văn bản thiêng liêng​


(Ở Cơ đốc giáo gọi là kinh thánh)

Người Hy Lạp không có văn bản tôn giáo nào mà họ coi là kinh sách "được tiết lộ" có nguồn gốc thiêng liêng, nhưng những văn bản rất cổ bao gồm Iliad và Odyssey của Homer , và thánh ca Homeric (được coi là sản phẩm sau này ngày nay), Theogony và Works and Days của Hesiod , và Pindar Odes của được coi là có thẩm quyền và có lẽ được truyền cảm hứng; họ thường bắt đầu bằng lời kêu gọi các bà mẹ để lấy cảm hứng. Plato thậm chí còn muốn loại trừ những huyền thoại ra khỏi trạng thái lý tưởng của ông được mô tả trong Cộng hòa vì giọng điệu đạo đức thấp của chúng.

Trong khi một số truyền thống, chẳng hạn như các giáo phái Bí ẩn, đề cao một số văn bản nhất định là kinh điển trong thực tiễn của họ, thì những văn bản đó được tôn trọng nhưng không nhất thiết được chấp nhận là kinh điển bên ngoài vòng tròn của họ. Trong lĩnh vực này, có tầm quan trọng đặc biệt là một số văn bản đề cập đến các giáo phái Orphic : nhiều bản sao, từ năm 450 trước Công nguyên đến năm 250 sau Công nguyên, đã được tìm thấy ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới Hy Lạp. Ngay cả những lời của các nhà tiên tri cũng không bao giờ trở thành một văn bản thiêng liêng. Các văn bản khác được sáng tác đặc biệt cho các sự kiện tôn giáo, và một số vẫn tồn tại trong truyền thống trữ tình; mặc dù chúng có chức năng sùng bái, chúng bị ràng buộc với hiệu suất và không bao giờ phát triển thành một hình thức cầu nguyện tiêu chuẩn, phổ biến có thể so sánh với Christian Pater Noster. Một ngoại lệ đối với quy tắc này là các nghi lễ Orphic và Mystery vốn đã được đặt tên, trong đó, chúng được đặt riêng biệt với phần còn lại của hệ thống tôn giáo Hy Lạp. Cuối cùng, một số văn bản gọi là ieri logi ( tiếng Hy Lạp : ιεροί λόγοι ) (văn bản thiêng liêng) bởi các nguồn cổ, có nguồn gốc từ bên ngoài thế giới Hy Lạp, hoặc được cho là đã được thông qua từ xa xưa, đại diện cho nhiều truyền thống khác nhau trong hệ thống tín ngưỡng Hy Lạp.
 

Các nghi lễ của Hy Lạp cổ đại​

Việc thiếu một tầng lớp linh mục thống nhất có nghĩa là không bao giờ tồn tại một hình thức thống nhất, kinh điển của các văn bản hoặc thực hành tôn giáo; cũng như không có văn bản thiêng liêng thống nhất, chung cho hệ thống tín ngưỡng Hy Lạp, không có tiêu chuẩn hóa các thực hành. Thay vào đó, các hoạt động tôn giáo được tổ chức ở cấp địa phương, với các linh mục thường là thẩm phán cho thành phố hoặc làng, hoặc giành quyền từ một trong nhiều thánh địa. Một số chức năng của linh mục, như chăm sóc cho một lễ hội địa phương cụ thể, có thể được giao theo truyền thống cho một gia đình nhất định. Ở một mức độ lớn, trong trường hợp không có các văn bản thiêng liêng "kinh thánh", các thực hành tôn giáo bắt nguồn từ thẩm quyền của họ từ truyền thống, và "mọi thiếu sót hoặc sai lệch đều làm dấy lên lo lắng sâu sắc và đưa ra các biện pháp trừng phạt".

Các nghi lễ và nghi lễ Hy Lạp chủ yếu được thực hiện tại các bàn thờ . Những thứ này thường được dành cho một hoặc một số vị thần, và ủng hộ một bức tượng của vị thần cụ thể. Tiền vàng mã được để lại trên bàn thờ, chẳng hạn như đồ ăn, thức uống, cũng như các đồ vật quý giá. Đôi khi , hiến tế động vật được thực hiện ở đây, với phần lớn thịt được lấy để ăn và nội tạng được đốt cháy để dâng lên các vị thần. Đồ uống có cồn , thường là rượu, cũng sẽ được dâng lên các vị thần, không chỉ tại các đền thờ, mà còn trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như trong một hội nghị chuyên đề .

Một buổi lễ là Pharmakos , một nghi lễ liên quan đến việc trục xuất một vật tế thần tượng trưng như nô lệ hoặc động vật, khỏi một thành phố hoặc ngôi làng trong thời kỳ khó khăn. Người ta hy vọng rằng bằng cách loại bỏ vật tế thần của nghi lễ, khó khăn sẽ đi cùng với nó.

Hiến tế​


Sự thờ cúng ở Hy Lạp thường bao gồm hiến tế gia súc trong nhà cùng với thánh ca và lời cầu nguyện. Bàn thờ nằm bên ngoài bất kỳ tòa nhà chùa nào, và có thể không liên quan đến một ngôi chùa nào cả. Con vật, lẽ ra là hoàn hảo của đồng loại, được trang trí bằng những vòng hoavà những thứ tương tự, và được dẫn đầu khi rước đến bàn thờ; một cô gái với chiếc giỏ trên đầu có giấu con dao dẫn đường. Sau nhiều nghi lễ khác nhau, con vật bị giết thịt trên bàn thờ. Khi nó rơi xuống, tất cả những người phụ nữ có mặt "[đã] hét lên trong những âm thanh chói tai". Máu của nó được thu thập và đổ lên bàn thờ. Nó bị giết thịt ngay tại chỗ và nhiều cơ quan nội tạng, xương và các bộ phận không thể ăn được khác được đốt cháy như một phần của lễ cúng thần, trong khi thịt được lấy ra để chuẩn bị cho những người tham gia ăn; những nhân vật hàng đầu đã nếm thử nó ngay tại chỗ. Nhà chùa thường giữ bộ da để bán cho những người thuộc da. Rằng con người được sử dụng nhiều hơn từ sự hy sinh hơn là vị thần không thoát khỏi người Hy Lạp, và thường là chủ đề hài hước trong phim hài Hy Lạp .

Các loài động vật được sử dụng, theo thứ tự ưu tiên, là bò đực hoặc bò, bò, cừu (vật hiến tế phổ biến nhất), dê, lợn (với lợn con là động vật có vú rẻ nhất), và gia cầm (nhưng hiếm khi là các loài chim hoặc cá khác). Ngựa và lừa được nhìn thấy trên một số bình theo phong cách Hình học (900–750 trước Công nguyên), nhưng rất hiếm khi được đề cập trong văn học; họ là những người du nhập vào Hy Lạp tương đối muộn, và người ta cho rằng những ưu tiên của người Hy Lạp trong vấn đề này đã được thiết lập sớm hơn. Người Hy Lạp thích tin rằng con vật vui mừng khi được hiến tế, và diễn giải các hành vi khác nhau cho thấy điều này. Bói toán bằng cách xem xét các bộ phận của con vật bị hiến tế ít quan trọng hơn nhiều so với ở La Mã hoặcTôn giáo Etruscan , hoặc các tôn giáo Cận Đông , nhưng được thực hành , đặc biệt là về gan, và là một phần của sự sùng bái thần Apollo . Nói chung, người Hy Lạp đặt nhiều niềm tin hơn vào việc quan sát hành vi của các loài chim .

Đối với một lễ vật nhỏ hơn và đơn giản hơn, một hạt hương có thể được ném lên ngọn lửa thiêng, và ở bên ngoài các thành phố, nông dân làm những lễ vật hiến tế đơn giản là các sản phẩm thực vật khi thu hoạch được "trái đầu mùa". Libation , một nghi thức rót chất lỏng, là một phần của cuộc sống hàng ngày, và libation với lời cầu nguyện thường được thực hiện tại nhà bất cứ khi nào rượu được uống, chỉ với một phần của cốc, phần còn lại được uống. Những thứ trang trọng hơn có thể được làm trên bàn thờ ở các đền thờ, và có thể sử dụng các chất lỏng khác như dầu ô liu và mật ong. Mặc dù hình thức hy sinh lớn được gọi là hecatomb(có nghĩa là 100 con bò đực) trong thực tế có thể chỉ liên quan đến một tá hoặc hơn, tại các lễ hội lớn, số lượng gia súc bị hiến tế có thể lên đến hàng trăm, và số lượng ăn mừng chúng cũng lên đến hàng nghìn.

Bằng chứng về sự tồn tại của những thực hành như vậy là rõ ràng trong một số văn học cổ đại Hy Lạp, đặc biệt là sử thi của Homer . Xuyên suốt các bài thơ, việc sử dụng nghi lễ được thể hiện rõ ràng trong các bữa tiệc có phục vụ thịt, trong lúc nguy cấp hoặc trước một số nỗ lực quan trọng để đạt được sự ưu ái của các vị thần. Ví dụ, trong Odyssey Eumaeus hiến tế một con lợn với lời cầu nguyện cho chủ nhân không thể nhận ra của mình là Odysseus. Nhưng trong Iliad , phần nào phản ánh nền văn minh Hy Lạp rất sơ khai, không phải bữa tiệc nào của các hoàng tử cũng bắt đầu bằng một buổi tế lễ.

Những thực hành hiến tế này có nhiều điểm tương đồng với các hình thức nghi lễ hiến tế được ghi chép lại được biết đến từ sau này. Hơn nữa, xuyên suốt bài thơ, những bữa tiệc đặc biệt được tổ chức bất cứ khi nào các vị thần chỉ ra sự hiện diện của họ bằng một dấu hiệu hoặc thành công nào đó trong chiến tranh. Trước khi lên đường tới thành Troy, người ta sẽ cúng tế loại động vật này. Odysseus đưa cho Zeus một con cừu đực hy sinh trong vô vọng. Các dịp hiến tế trong các bài thơ sử thi của Homer có thể làm sáng tỏ quan điểm của các vị thần là thành viên của xã hội, chứ không phải là các thực thể bên ngoài, chỉ ra mối quan hệ xã hội. Các nghi lễ hiến tế đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành mối quan hệ giữa con người và thần thánh.

Có ý kiến cho rằng các vị thần Chthonic , được phân biệt với các vị thần Olympic bằng cách thường được cung cấp theo phương thức hiến tế tàn sát , nơi lễ vật bị thiêu rụi hoàn toàn, có thể là tàn tích của tôn giáo bản địa Tiền Hy Lạp , và nhiều vị thần Olympian có thể đến từ những người Proto-Hy Lạp, những người đã chiếm lĩnh phần phía nam của Bán đảo Balkan vào cuối thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên.

Lễ hội​


Nhiều lễ hội tôn giáo khác nhau đã được tổ chức ở Hy Lạp cổ đại. Nhiều vị chỉ đặc biệt cho một vị thần cụ thể hoặc một tiểu bang thành phố. Ví dụ, lễ hội Lykaia được tổ chức ở Arcadia , Hy Lạp, được dành riêng cho vị thần mục vụ Pan . Giống như các Đại hội thể thao Panhellenic khác , Thế vận hội Olympic cổ đại là một lễ hội tôn giáo, được tổ chức tại thánh địa của thần Zeus trên đỉnh Olympia . Các lễ hội khác tập trung vào nhà hát Hy Lạp , trong đó có Dionysiaở Athens là quan trọng nhất. Các lễ hội điển hình hơn bao gồm một đám rước, các lễ tế lớn và một bữa tiệc để ăn các lễ vật, và nhiều lễ hội bao gồm các trò giải trí và phong tục như thăm bạn bè, ăn mặc sang trọng và hành vi bất thường trên đường phố, đôi khi gây rủi ro cho người ngoài cuộc theo nhiều cách khác nhau. Tổng cộng một năm ở Athens bao gồm khoảng 140 ngày là lễ hội tôn giáo của một số loại, mặc dù chúng có tầm quan trọng khác nhau.

Nghi thức đi qua​


Một nghi thức thông hành là amphidromia , được cử hành vào ngày thứ năm hoặc thứ bảy sau khi một đứa trẻ được sinh ra. Sinh con có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người Athen, đặc biệt nếu đứa trẻ là con trai.
 

Thánh địa và đền thờ của tôn giáo Hy Lạp cổ đại​


Tòa nhà chính của đền thờ Hy Lạp nằm trong một khuôn viên lớn hơn hoặc tenemos (nhà thờ), thường được bao quanh bởi hàng rào hoặc tường peribolos (tường kín xây kiên cố bao quanh khu vực thiêng liêng, 1 loại kiến trúc đặc trưng của Hy Lạp – La Mã cổ đại) ; toàn bộ thường được gọi là "thánh địa". Acropolis of Athens là ví dụ nổi tiếng nhất, mặc dù điều này rõ ràng đã được bao quanh như một tòa thành trước khi một ngôi đền được xây dựng ở đó. Các tenemos có thể bao gồm nhiều tòa nhà phụ, khu rừng hoặc suối thiêng, những con vật dành riêng cho vị thần, và đôi khi là những người đã lấy đi sự tôn nghiêm của luật pháp, mà một số ngôi đền cung cấp, chẳng hạn như để chạy trốn nô lệ.

Acropolis of Athens.jpeg

(Acropolis of Athens )
Các khu bảo tồn đầu tiên của Hy Lạp có lẽ không có các tòa nhà đền thờ, mặc dù kiến thức của chúng ta về những thứ này còn hạn chế và chủ đề này còn gây tranh cãi. Một khu bảo tồn ban đầu điển hình dường như bao gồm các tenemos, thường xung quanh một khu rừng thiêng, hang động, đá ( baetyl ) hoặc suối, và có lẽ chỉ được xác định bằng các phiến đá đánh dấu cách nhau, với một bàn thờ để cúng dường. Nhiều khu bảo tồn nông thôn có lẽ vẫn theo phong cách này, nhưng những nơi phổ biến hơn dần dần có khả năng đủ tiền mua một tòa nhà để lưu giữ một hình ảnh đình đám, đặc biệt là ở các thành phố. Quá trình này chắc chắn đã được tiến hành vào thế kỷ thứ 9, và có lẽ đã bắt đầu sớm hơn.

Nội thất của ngôi đền không phải là nơi hội họp, vì các buổi tế lễ và nghi lễ dành riêng cho vị thần tương ứng diễn ra bên ngoài chúng, tại các bàn thờ trong khuôn viên rộng hơn của thánh điện, nơi có thể lớn. Khi nhiều thế kỷ trôi qua, cả bên trong các ngôi đền nổi tiếng và khu vực xung quanh chúng tích lũy các bức tượng và đền thờ nhỏ hoặc các tòa nhà khác làm quà tặng, và các chiến tích quân sự, tranh vẽ và vật phẩm bằng kim loại quý, biến chúng thành một loại bảo tàng.

Một số khu bảo tồn đã đưa ra những lời thần thánh, những người được cho là nhận được sự linh ứng của thần thánh trong việc trả lời các câu hỏi do khách hành hương đặt ra. Người nổi tiếng nhất trong số này cho đến nay là nữ tư tế được gọi là Pythia ở Đền thờ Apollo ở Delphi , và của thần Zeus ở Dodona , ngoài ra còn có nhiều người khác. Một số chỉ giải quyết các vấn đề y tế, nông nghiệp hoặc các vấn đề chuyên biệt khác, và không phải tất cả đều đại diện cho các vị thần, như của anh hùng Trophonius tại Livadeia .

Hình ảnh giáo phái​

Ngôi đền là ngôi nhà của vị thần mà nó được thờ, theo một nghĩa nào đó, người cư ngụ trong bức tượng thờ trong phòng giam hoặc phòng chính bên trong, thường đối diện với cánh cửa duy nhất. Bức tượng thờ cúng thường có hình dạng một bức tượng của vị thần, thường có kích thước gần bằng người thật, nhưng trong một số trường hợp, có kích thước gấp nhiều lần. Trong những ngày đầu, những bức tượng này được làm bằng gỗ, đá cẩm thạch hoặc đất nung , hoặc ở dạng đặc biệt có uy tín của một bức tượng chryselephantine bằng cách sử dụng các mảng ngà cho các bộ phận có thể nhìn thấy của cơ thể và vàng cho quần áo, xung quanh một khung gỗ. Những hình tượng sùng bái nổi tiếng nhất của Hy Lạp thuộc loại này, bao gồm Tượng thần Zeus trên đỉnh Olympia , và Athena Parthenos của Phidias trong Parthenon ở Athens, cả hai bức tượng khổng lồ, giờ đã bị mất hoàn toàn. Các hình ảnh thờ cúng bằng đồng ít thường xuyên hơn, ít nhất là cho đến thời Hy Lạp. Hình ảnh ban đầu dường như thường được mặc quần áo thật, và ở mọi thời kỳ, hình ảnh có thể đeo đồ trang sức thật do những người sùng đạo tặng.

Tượng điêu khắc (Acrolith) là một dạng vật chất tiết kiệm chi phí với phần thân bằng gỗ hoặc đá kém hơn như đá vôi. A xoanon là một hình tượng bằng gỗ nguyên thủy và mang tính biểu tượng, có lẽ có thể so sánh với lingam của người Hindu ; nhiều bức tượng trong số này đã được giữ lại và tôn kính vì sự cổ kính của chúng, ngay cả khi một bức tượng mới là hình tượng thờ cúng chính. Xoana có ưu điểm là dễ mang theo trong các lễ hội. Trojan Palladium , nổi tiếng từ những huyền thoại về Chu kỳ Sử thi và được cho là kết thúc ở Rome, là một trong số này. Đá tảng thiêng hay đá baetyl là một loại đá rất nguyên thủy khác, được tìm thấy xung quanh Địa Trung Hải và Cận Đông cổ đại .

Constantine.jpg

(Tượng điêu khắc "Đầu của Constantine", chất liệu Đá cẩm thạch trắng, Bảo tàng Capitoline , Rome)

Một số kiểu xoana cổ.jpg

(Xoanon cổ bằng phấn - Nó có niên đại khoảng Tiền Cypriot III tới Trung Cypriot I, 1900-1800 Trước công nguyên ở một bảo tàng tại Athens)

Nhiều bức tượng Hy Lạp nổi tiếng từ các bản sao bằng đá cẩm thạch của La Mã ban đầu là những hình tượng thờ cúng trong đền thờ, trong một số trường hợp, chẳng hạn như Apollo Barberini , có thể được xác định một cách đáng tin cậy. Một số rất ít nguyên bản thực tế còn tồn tại, ví dụ như tượng Piraeus Athena bằng đồng cao 2,35 m (7,7 ft), bao gồm cả mũ bảo hiểm). Hình tượng đứng trên một chân đế, từ thế kỷ thứ 5 thường được chạm khắc phù điêu.

Người ta từng nghĩ rằng quyền lui tới phòng giam (phòng thờ) của một ngôi đền Hy Lạp chỉ dành cho các thầy tu, và hiếm khi những du khách khác bước vào, có lẽ ngoại trừ trong những lễ hội quan trọng hoặc những dịp đặc biệt khác. Trong những thập kỷ gần đây, bức tranh này đã thay đổi và các học giả hiện nhấn mạnh đến sự đa dạng của các quy tắc truy cập địa phương.

Thông thường cần phải hiến tế hoặc tặng vật, và một số ngôi đền hạn chế thăm viếng vào một số ngày nhất định trong năm, hoặc theo giai cấp, chủng tộc, giới tính (cấm nam hoặc nữ), hoặc thậm chí còn chặt chẽ hơn. Những người ăn tỏi bị cấm ở một ngôi đền, ở những phụ nữ khác trừ khi họ còn là trinh nữ; những hạn chế thường nảy sinh từ những ý tưởng địa phương về sự thuần khiết của nghi lễ hoặc ý thích bất thường của vị thần. Ở một số nơi, du khách được yêu cầu họ nói tiếng Hy Lạp; những nơi khác Dorian không được phép nhập cảnh. Một số ngôi đền chỉ có thể được quan sát từ ngưỡng cửa. Một số ngôi đền được cho là không bao giờ được mở cửa. Nhưng nhìn chung người Hy Lạp, bao gồm cả nô lệ, có một kỳ vọng hợp lý là được phép vào phòng thờ. Khi vào bên trong cella có thể cầu nguyện trước hoặc trước tượng thờ, và đôi khi chạm vào nó; Cicero đã nhìn thấy một hình tượng Heracles bằng đồng với bàn chân của nó đã bị mòn đi phần lớn bởi sự chạm vào của những người sùng đạo. Những hình ảnh sùng bái nổi tiếng như Tượng thần Zeus trên đỉnh Olympia đóng vai trò là điểm thu hút du khách quan trọng.

Vai trò của phụ nữ​

Người phụ nữ đổ rượu lên bàn thờ.jpg

Người phụ nữ đổ rượu lên bàn thờ

Vai trò của phụ nữ trong hy sinh đã được thảo luận ở trên. Ngoài ra, các vai trò công cộng duy nhất mà phụ nữ Hy Lạp có thể thực hiện là nữ tư tế hoặc hiereiai , nghĩa là "phụ nữ thiêng liêng", hoặc amphipolis, một thuật ngữ để chỉ những người tham dự ít hơn. Là nữ tu sĩ, họ được xã hội công nhận và tiếp cận với nhiều thứ xa xỉ hơn những phụ nữ Hy Lạp khác làm việc hoặc ở nhà. Họ hầu hết đều xuất thân từ các gia đình ưu tú ở địa phương; một số vai trò yêu cầu các trinh nữ, những người thường chỉ phục vụ trong một năm hoặc lâu hơn trước khi kết hôn, trong khi các vai trò khác dành cho phụ nữ đã có gia đình. Những phụ nữ tự nguyện chọn trở thành nữ tu sĩ được công chúng nâng cao vị thế xã hội và pháp lý, và sau khi chết, họ được chôn cất công khai. Các nữ tư tế Hy Lạp phải khỏe mạnh và có trí óc minh mẫn, lý do là những người phục vụ các vị thần cũng phải có phẩm chất cao như lễ vật của họ. Điều này cũng đúng với các nam tư tế Hy Lạp.

Người ta tranh cãi xem có sự phân chia giới tính khi phục vụ một vị thần hoặc nữ thần cụ thể hay không, người đã cống hiến cho vị thần nào, các vị thần và / hoặc nữ thần có thể có cả linh mục và nữ tư tế để phục vụ họ. Các chi tiết cụ thể về giới đã phát huy tác dụng khi đề cập đến việc ai sẽ thực hiện một số hành động hiến tế hoặc thờ cúng. Tùy theo tầm quan trọng của vai trò nam hoặc nữ đối với một vị thần hoặc nữ thần cụ thể, một linh mục sẽ dẫn dắt nữ tư tế hoặc ngược lại. Trong một số giáo phái Hy Lạp, các nữ tư tế phục vụ cả thần thánh và nữ thần; Pythia , hay nữ tiên tri của Apollo ở Delphi , và đó là ở Didymađều là nữ tu sĩ, nhưng cả hai đều được giám sát bởi các nam tu sĩ. Lễ hội Dionosyus được thực hiện bởi cả hai và vị thần được phục vụ bởi phụ nữ và các nữ tu sĩ được gọi là Gerarai hoặc những người đáng kính.

Có những lễ hội tôn giáo riêng biệt ở Hy Lạp cổ đại; Thesmophoria , Plerosia, Kalamaia, Adonia và Skira là những lễ hội chỉ dành cho phụ nữ. Lễ hội Thesmophoria và nhiều lễ hội khác đại diện cho sự phì nhiêu của nông nghiệp, được coi là có mối liên hệ chặt chẽ với phụ nữ. Nó mang lại cho phụ nữ một bản sắc và mục đích tôn giáo trong tôn giáo Hy Lạp, trong đó vai trò của phụ nữ trong việc thờ cúng các nữ thần Demeter và con gái bà là Persephone đã củng cố lối sống truyền thống. Các lễ hội liên quan đến sự phì nhiêu của nông nghiệp được người Polis coi trọng vì đây là những gì họ làm theo truyền thống; Các lễ hội lấy phụ nữ làm trung tâm liên quan đến các vấn đề riêng tư ít quan trọng hơn. Trong Athens các lễ hội tôn vinh Demeter đã được Athens đưa vào lịch và quảng bá. Họ xây dựng các ngôi đền và đền thờ giống như Thesmophorion, nơi phụ nữ có thể thực hiện các nghi lễ và thờ cúng của họ.

Tôn giáo bí ẩn​


Những người không hài lòng với sự sùng bái công khai của các vị thần có thể chuyển sang các tôn giáo bí ẩn khác nhau hoạt động như các giáo phái mà các thành viên phải được bắt đầu để tìm hiểu bí mật của họ.

Ở đây, họ có thể tìm thấy những niềm an ủi tôn giáo mà tôn giáo truyền thống không thể mang lại: cơ hội thức tỉnh thần bí, học thuyết tôn giáo có hệ thống, bản đồ đến thế giới bên kia , sự thờ cúng của cộng đồng, và một nhóm tương giao tâm linh.

Một số bí ẩn này, như bí ẩn của Eleusis và Samothrace , là cổ xưa và địa phương. Những người khác được lan truyền từ nơi này sang nơi khác, giống như những bí ẩn về Dionysus . Trong thời kỳ Hy Lạp hóa và Đế chế La Mã , các tôn giáo bí ẩn kỳ lạ đã trở nên phổ biến, không chỉ ở Hy Lạp, mà trên toàn đế quốc. Một số trong số này là những sáng tạo mới, chẳng hạn như Mithras , trong khi những thứ khác đã được thực hành hàng trăm năm trước, giống như những bí ẩn về Osiris của người Ai Cập .
 
Sửa lần cuối:

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top