Seeding marketing là một bước cực kỳ quan trọng để thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu. Chính vì vậy hãy cùng tìm hiểu Seeding là gì? và nó có vai trò quan trọng như thế nào trong một chiến dịch Marketing.
Dưới đây là bài viết tất tần tật kiến thức về seeding marketing.
Nguồn ảnh: Sưu tầm
I. Seeding là gì ?
Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công. Những người làm forum seeding, online seeding cũng được coi là người gieo mầm. Trên mảnh đất màu mỡ Internet, các seeder gieo mầm thông điệp lên các diễn đàn, các website, blog các mạng xã hội, tạo nên dư luận, lôi kéo nhiều người, từ đó truyền tải được thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ.
Seeding đã trở thành một hình thức Marketing Online phổ biến và hiệu quả. Nếu như các nhân viên PR quảng cáo và đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ một cách trực tiếp thì các seeder đưa mọi người tiếp cận với nguồn thông tin một cách vô cùng tự nhiên và khéo léo. Nhiều khi chúng ta đang đón nhận thông tin từ các seeder mà không hề biết, cứ đinh ninh rằng mình đang chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc nguồn tin theo ý mình.
Bản chất của nhiệm vụ “gieo mầm” đối với một doanh nghiệp
Social Media đang là công cụ “như hình với bóng” của các Marketer hiện nay, và phần lớn các Marketer chọn lựa mạng xã hội như là một kênh để quảng bá các sản phẩm tới khách hàng. Điều thú vị hơn cả, làm sao để có thể “gieo” vào đầu khách hàng những suy nghĩ liên quan đến những thứ liên quan đến thương hiệu. Đó là điều mà cần phải sử dụng đến Seeding một phương thức đầy quyền năng. Thế nhưng trước khi vận dụng nó để quảng bá cho doanh nghiệp thì phải hiểu Seeding là gì, sau đó mục đích của doanh nghiệp nhắm đến ai. Bản chất của nhiệm vụ của Social Seeding với một doanh nghiệp bao gồm những mục đích sau:
Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng
Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động
Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn
Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ
Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản và thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của doanh nghiệp
Tạo nguồn backlink chất lượng, để đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty
2. Để tạo ra Seeding tốt cần làm những gì?
Trước hết Seeding dựa trên mô hình AISAS, một mô hình theo dõi hành vi khách hàng trong thời đại công nghệ số phát triển “cực thịnh” như ngày nay do Dentsu tạo ra. Muốn tạo ra được một Seeding tốt cần hiểu Seeding là gì và hãy theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn chỉnh. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục tiêu A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action), S (Share). Thêm vào đó mô hình được chia thành 3 giai đoạn chính sau đây:
Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)
Kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những kịch bản seeding, mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. Tuy nhiên đây cũng là “con dao hai lưỡi” với các thương hiệu vì chỉ ấn tượng ở mức vừa đủ, đừng lố sẽ làm khách hàng thấy khó chịu. Hãy lấy kinh nghiệm từ Kangoroo thương hiệu nói không ngoa là “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam”.
Để tạo ra Seeding tốt cần những gì?
Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)
Ở trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo. Cách gia tăng giá trị cảm xúc này rất dễ lấy được thiện cảm từ khách hàng, khi muốn tạo Seeding tại Social thì điều quan trọng phải cho thấy được những điểm lợi từ thương hiệu dành cho khách hàng.
Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)
Đây được coi là bước quyết định để chuyển đổi khách hàng từ online sang offline. Gây dựng được niềm tin tới khách hàng, tạo được cho họ về những kiến thức nhất định về thương hiệu thì không có lý do gì ra “đòn quyết định” để tấn công họ. Hành động “Share” ở giai đoạn này là chủ yếu, nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là SEO, tuy nhiên Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).
3. Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì?
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.
Quản lý khủng hoảng: dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gậy bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra và cách thức giải quyết khủng hoảng trên những trang mạng xã hội hoặc những diễn đàn, tạo ra những lượt seeding, quy trình seeding tốt giải quyết khủng hoảng cho doanh nghiệp.
Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì?
Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ: chèn backlink dưới dạng anchor text (đoạn văn bản trên web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm đó.
Seeding dạng thảo luận: vấn đề bạn đưa ra phải HOT, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao, gây được thu hút lớn từ cộng đồng mạng và khách hàng. Giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.
Seeding là một hình thức “gieo mầm” trên các phương tiện truyền thông hiện nay, hay được hiểu theo một cách đơn giản là tiếp thị trực tuyến và truyền thông tại ra bằng cách tạo thảo luận. Hy vọng với bài viết trên đây, đã cho bạn kiến thức về seeding marketing. Mong bạn sẽ vận dụng hiệu quả trong công việc của mình. Chúc bạn may mắn và thành công !
Nguồn: Tổng hợp
Dưới đây là bài viết tất tần tật kiến thức về seeding marketing.
Nguồn ảnh: Sưu tầm
I. Seeding là gì ?
Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công. Những người làm forum seeding, online seeding cũng được coi là người gieo mầm. Trên mảnh đất màu mỡ Internet, các seeder gieo mầm thông điệp lên các diễn đàn, các website, blog các mạng xã hội, tạo nên dư luận, lôi kéo nhiều người, từ đó truyền tải được thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ.
Seeding đã trở thành một hình thức Marketing Online phổ biến và hiệu quả. Nếu như các nhân viên PR quảng cáo và đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ một cách trực tiếp thì các seeder đưa mọi người tiếp cận với nguồn thông tin một cách vô cùng tự nhiên và khéo léo. Nhiều khi chúng ta đang đón nhận thông tin từ các seeder mà không hề biết, cứ đinh ninh rằng mình đang chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc nguồn tin theo ý mình.
Bản chất của nhiệm vụ “gieo mầm” đối với một doanh nghiệp
Social Media đang là công cụ “như hình với bóng” của các Marketer hiện nay, và phần lớn các Marketer chọn lựa mạng xã hội như là một kênh để quảng bá các sản phẩm tới khách hàng. Điều thú vị hơn cả, làm sao để có thể “gieo” vào đầu khách hàng những suy nghĩ liên quan đến những thứ liên quan đến thương hiệu. Đó là điều mà cần phải sử dụng đến Seeding một phương thức đầy quyền năng. Thế nhưng trước khi vận dụng nó để quảng bá cho doanh nghiệp thì phải hiểu Seeding là gì, sau đó mục đích của doanh nghiệp nhắm đến ai. Bản chất của nhiệm vụ của Social Seeding với một doanh nghiệp bao gồm những mục đích sau:
Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng
Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động
Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn
Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ
Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản và thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của doanh nghiệp
Tạo nguồn backlink chất lượng, để đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty
2. Để tạo ra Seeding tốt cần làm những gì?
Trước hết Seeding dựa trên mô hình AISAS, một mô hình theo dõi hành vi khách hàng trong thời đại công nghệ số phát triển “cực thịnh” như ngày nay do Dentsu tạo ra. Muốn tạo ra được một Seeding tốt cần hiểu Seeding là gì và hãy theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn chỉnh. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục tiêu A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action), S (Share). Thêm vào đó mô hình được chia thành 3 giai đoạn chính sau đây:
Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)
Kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những kịch bản seeding, mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. Tuy nhiên đây cũng là “con dao hai lưỡi” với các thương hiệu vì chỉ ấn tượng ở mức vừa đủ, đừng lố sẽ làm khách hàng thấy khó chịu. Hãy lấy kinh nghiệm từ Kangoroo thương hiệu nói không ngoa là “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam”.
Để tạo ra Seeding tốt cần những gì?
Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)
Ở trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo. Cách gia tăng giá trị cảm xúc này rất dễ lấy được thiện cảm từ khách hàng, khi muốn tạo Seeding tại Social thì điều quan trọng phải cho thấy được những điểm lợi từ thương hiệu dành cho khách hàng.
Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)
Đây được coi là bước quyết định để chuyển đổi khách hàng từ online sang offline. Gây dựng được niềm tin tới khách hàng, tạo được cho họ về những kiến thức nhất định về thương hiệu thì không có lý do gì ra “đòn quyết định” để tấn công họ. Hành động “Share” ở giai đoạn này là chủ yếu, nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là SEO, tuy nhiên Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).
3. Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì?
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.
Quản lý khủng hoảng: dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gậy bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra và cách thức giải quyết khủng hoảng trên những trang mạng xã hội hoặc những diễn đàn, tạo ra những lượt seeding, quy trình seeding tốt giải quyết khủng hoảng cho doanh nghiệp.
Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì?
Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ: chèn backlink dưới dạng anchor text (đoạn văn bản trên web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm đó.
Seeding dạng thảo luận: vấn đề bạn đưa ra phải HOT, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao, gây được thu hút lớn từ cộng đồng mạng và khách hàng. Giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.
Seeding là một hình thức “gieo mầm” trên các phương tiện truyền thông hiện nay, hay được hiểu theo một cách đơn giản là tiếp thị trực tuyến và truyền thông tại ra bằng cách tạo thảo luận. Hy vọng với bài viết trên đây, đã cho bạn kiến thức về seeding marketing. Mong bạn sẽ vận dụng hiệu quả trong công việc của mình. Chúc bạn may mắn và thành công !
Nguồn: Tổng hợp