• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Thảo luận Sự cần thiết Thay đổi về "Định hướng Chiến lược".

Chien Tong

New member
Xu
33
(Nhân dịp thiên hạ đang bàn tán về Siêu dự án Thép Cà Ná của ông Phật Tử Hoa Sen ăn Thép)

Theo quan điểm của cá nhân người viết thì những vấn đề như Formosa, Bô-xít Tây Nguyên... là đã quá rõ ràng, mọi người không cần phải bàn cãi về hậu quả. Nếu vẫn tiếp tục chọn con đường "Đổi Môi trường lấy Kinh tế", "Công nghiệp hoá" thì sớm hay muộn Đất nước Việt Nam tươi đẹp mình cũng trở thành một đống rác.
nhan-qua-la-gi.jpg

Nếu không xét đến sự bền vững trong sự nghiệp thì nguy hại là đương nhiên

Vậy nên, cái mà chúng ta (Đất nước Việt Nam) cần là một Thay đổi về "Định hướng Chiến lược" cho Đất Nước này ở Tầm cao nhất (ở Cấp Chính phủ) để "Lựa chọn" con đường đi sớm trong năm nay 2016 và chậm nhất là 2017, trong đó chuyển dịch từ "Công Nghiệp hoá" sang Tập trung mạnh mẽ vào 3 những Lĩnh vực mà phù hợp nhất với năng lực của con người Việt Nam và Đất nước Việt Nam có thế mạnh (theo ý kiến góp nhặt của người viết, theo các chuyên gia như Alan Phan...):

1. Công nghệ Thông tin.

2. Nông nghiệp công nghệ Cao.

3. Du lịch và Dịch vụ.

Những điều trên được người viết nhận định từ các nước Thành công trên Thế giới đã và đang đi qua
 

Chien Tong

New member
Xu
33
Bạn nhận định thế nào về Singaprore?

Singapore (Đông Nam Á):
Năm 1960, ông Lý Quang Diệu (thủ tướng đầu tiên của Singapore) đã bước đi trên con đường Thống Nhất (nay là đường Lê Duẩn) và mong ước vào một ngày: rồi đây Singapore sẽ được như Sài Gòn (tên cũ của Hồ Chí Minh).

Giờ thì Singapore như thế nào khi so với Hồ Chí Minh thì ai cũng biết. Kể cả Malaysia, Thái Lan và gần đây là Lào, Campuchia.

(Một câu chuyện mình mới được nghe kể của một người sống hơn 50 năm ở Sài Gòn).
Chúng ta đã bỏ quá nhiều Cơ hội vì "Tư duy nhiệm kỳ 5 năm" và "Ăn mày quá khứ" khi nhắc mãi về "Hòn ngọc Viễn Đông". Mà Cơ hội ở đây chính là "Thời gian đã trôi qua và "không quay lại được".
 

Chien Tong

New member
Xu
33
Cảm ơn Duy Hiển quan tâm chủ đề. Xin được nêu quan điểm như sau.

Hàn Quốc (Đông Bắc Á)


Từ những năm 1960, Tổng thống Hàn Quốc quyết tâm thay đổi Đất nước với nhiều Quyết sách "Độc đoán" để đưa Dân tộc trở nên Giàu có + Thịnh vượng, từ chỗ là "Dân tộc đi làm thuê cho Mỹ, Nhật", lên vị thế "là Dân tộc đi Cho việc trên Thế giới".

Họ, Hàn Quốc đã thấy những nỗi nhục của Đất nước khi so sánh với nước khác và nhanh chóng nhận ra điểm yếu của mình. Rồi họ "đã Lựa chọn" cách làm của 2 nước Giỏi nhất thời đó để học:

+Cử người sang Mỹ để học về Công nghệ, Y học, Điện ảnh... Những thứ mà nước Mỹ giỏi nhất.

+Cử người sang Nhật để học về Giáo dục. Họ bê nguyên Giáo trình của Nhật về dạy (thứ mà người Nhật đã trả giá và Thành công rồi), chỉ giữ lại "môn Lịch sử và tiếng Hàn" của riêng Hàn Quốc.

Samsung đang làm mưa, làm gió như thế nào ở thế giới với các siêu phẩm điện thoại.

Còn người Hàn Quốc thì được miễn Thị thực Visa ở hầu hết các nước trên Thế giới.
 

Chien Tong

New member
Xu
33
Cảm ơn bnanj rất nhiều, tôi vẫn muốn hỏi, nhận định của bạn về nước Thụy Sỹ xem sao?

Xin được đưa nhận định của mình như sau
Thuỵ Sĩ (Châu Âu)

Một trong những Công ty sản xuất Xi măng lớn nhất Thế giới là Tập đoàn Holcim (Thuỵ Sĩ) với hơn 70 nhà máy ở 70 nước trên Thế giới.

Xi măng được xem là một ngành phát thải khí CO2 nhiều nhất, nên ở đất nước Thuỵ Sĩ thì Holcim chỉ có duy nhất 1 nhà máy Xi măng nhỏ, đặt ở trong Rừng, chủ yếu không phải để kinh doanh, mà là để thử nghiệm các công nghệ mới và nơi Tham quan.

Còn ô nhiễm thì họ đẩy qua hết các nước nghèo như Việt nam (định hướng Công nghiệp hoá mà).
 

Lê Minh Hiền

New member
Xu
0
Cảm ơn Tong, mình thực sự ngạc nhiên và cảm thấy muốn nghe thêm nếu bạn không phiền. Không ngờ zoom mình có nhiều bạn giỏi đến vậy. Mình muốn xem bạn nghĩ gì về Mỹ, một nước lớn số 1 thế giới?
 

Chien Tong

New member
Xu
33
Không sao, quả là vinh dự cho mình. Mình cũng chỉ đưa nhận định the cảm tính, có gì chưa chuẩn mong bạn bỏ qua và điều chỉnh giúp.

Mỹ (Châu Mỹ)
Mỹ là một nước giàu, là anh cả của Thế giới. Họ đã gần như dừng khai thác Tài nguyên thiên nhiên, mà tập trung vào "Công nghệ", vào "Tài chính", vào "Thiết kế"... còn những ngành nghề ô nhiễm, tiêu tốn nhân lực tay chân thì họ đẩy sang các nước nghèo như Việt Nam mình.

Ai bơm dầu lên bán thì kệ, họ mua về trích trữ. Họ đầu tư vào công nghệ "lọc dầu từ Đá phiến" làm cho giá dầu đã giảm xuống đáy, dưới 40$/thùng làm suy yếu nhiều Đối thủ và hưởng lợi cho Quốc gia mình. Đó là Chiến lược.

Bán 1 cái iPhone 6S Plug là đã hơn 1,000$ tương đương mấy tấn thóc, mấy tạ tôm của bà con mình. GDP của cả Việt Nam mình còn không bằng Giá trị Thị trường của một công ty Apple. Ở Mỹ, họ hỗ trợ rất lớn cho các Công ty, các Tập đoàn Công nghệ nên mới có những ông lớn như Apple, Google, Facebook...

Mỗi lần xem phim Mỹ, thì Đại sứ quán Mỹ ở các nước như là một Quốc gia bất khả xâm phạm, có vũ khí riêng (chỉ duy nhất 1 lần bị Iran tấn công trong lịch sử) và "Người Mỹ, American" như là một Nhân hiệu "được bảo vệ".

Người phụ nữ Việt mình đi du lịch sang các nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia đều bị kiểm tra giấy tờ rất kỹ, xem có mang theo nhiều tiền không, có book Khách sạn, có vé về lại Việt Nam không? Con gái Việt mình giờ là "đặc sản" ở các nước Châu Á mà trước đây là thị trường của con gái Thái, Malay nghèo lên thành phố bán thân.

Còn đồng tiền Việt Nam (Việt nam đồng) ở Nước ngoài gần như "đổi không ai lấy", không nằm trên bảng Money Exchange. Sang các nước Lào, Campuchia thì chắc "xài" được.


Giờ sao????

1. Dân tộc mình rất cần có "Niềm tin" để đu bám dù là nhỏ bé. Có nước nào được đi lang thang "an toàn" ngoài đường với đầy những món ngon? Việt Nam mình vẫn đang là Thiên đường nhỉ?

2. Và "Thay đổi" từ những việc làm nhỏ nhất, từ từng người một. Mỗi người cần có "niềm tin lẫn nhau", cho dù ngoài kia, Xã hội đang đầy rẫy những tha nhân "Quỷ sứ", lừa lọc, Tham lam, Đố kỵ, Nghi kỵ, làm mất niềm tin nhau ở khắp mọi nơi. Như vụ bác tài xế xe tải Phạm Văn Bắc cứu 30 người trên xe khác là cần nghĩ theo hướng tích cực để Xã hội vẫn còn Niềm tin.
 

Lê Minh Hiền

New member
Xu
0
Cảm ơn buổi thảo luận ý nghĩa và mở thêm hiểu biết

Nào, các Doanh nhân, Nhà Quản lý ở Group Quản trị và Khởi nghiệp,

chúng ta hãy bớt oán trách, mà hãy "chung tay" vì sự thay đổi, đổi mới của Đất nước. Và rất cần kiên trì, liên tục tác động tích cực, đóng góp xây dựng, nếu có Cơ hội được tiếp cận các bác Lãnh đạo Đất nước (như Bộ Chính trị), vì ai cũng là "người dân Việt", đều muốn Đất nước phát triển.
 

VuHuyNam

New member
Xu
0
Chà một chủ để hay đây, không thể ngoài cuộc được, phải góp chút kiến thức thôi.

Đầu tiên phải lấy yếu tố con người làm trung tâm phát triển bền vững.
Tiếp theo là đảm bảo an ninh quốc phòng đời sống nhân dân, từ vệ sinh thực phẩm tới làm sạch văn hóa
Xây dựng hệ thống pháp luật có gắn chặt với sự tồn tại bảo vệ môi trường
Định hướng phát triển của không phải một hai thế hệ mà định hướng đó phảo không cản trở tương lai của thế hệ kế tiếp
Quan trọng : Phải đưa công nghệ khoa học công nghệ vào nhiều hơn nữa, vì chỉ có khoa học công nghệ mới là nền tảng vững mạnh cho công nghiệp hóa hiện đại hóa
Phát triển quan hệ song phương và đa phương tích cực hơn
 
Sửa lần cuối:

VuHuyNam

New member
Xu
0
Bổ sung thêm về Sing
Ngày còn là sinh viên ĐH công nghệ nanyang (NTU.Singapore) Tôi được học những nguyên lý rất đơn giản như sau về sự phát triển định hướng của một đảo quốc.
- Tư duy tự do giao thương , thương mại với rất ít thuế quan để thu hút .
- Chính sách cũng của chính phủ Sing cũng rất kiệt suất để nhằm thu hút nhân tài, cạnh tranh và đánh giá trên kết quả.
- Lý Quang Diệu có thể nói là Người cha lập quốc của Sing. với những chính kiến và sách lược rất tuyệt vời, ví dụ ( nâng cấp cơ sở hạ tầng, áp dụng thuế thấp và minh bạch, xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, .....)
- Sing chú trọng tới ngành công nghiệp nội địa như , đóng tàu, điện tử hay thương mại...
- Tầm nhìn cũng rất hơn người khi Sing dốc tâm huyết xây dựng sân bay quốc tế , Singapore Changi International Airport, ngày này sân bay này trở thành một đầu mối giao thông hàng không và trung tâm vận chuyển đường biển của khu vực.
- Chính sách xã hội của Sing cũng vô cùng tuyệt vời.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top