• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Phát hiện thêm một chủng người cổ

Butchi

VPP Sơn Ca
Xu
93
Các nhà khoa học tìm thấy một chủng người cổ đại chưa từng được biết đến sau khi phân tích mẫu ADN từ một xương ngón tay mà họ tìm thấy tại vùng Siberia.

denisova.jpg


Nơi cắm trại của các nhà khảo cổ khi họ khai quật hang Denisova trên dãy núi Altai vào năm 2008. Ảnh được chụp từ một tảng đá phía trên hang Denisova. Ảnh: Nature.

BBC cho biết, vào năm 2008, trong lúc khai quật hang Denisova thuộc dãy núi Altai, vùng Siberia các nhà khảo cổ phát hiện một mẩu xương ngón tay út. Họ cũng tìm thấy nhiều đồ trang sức trong lớp đất chứa mẩu xương.
Johannes Krause, một chuyên gia của Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck tại Đức, cùng nhiều nhà khoa học trên thế giới đã lấy mẫu ADN trong ty thể (mtADN) của mẩu xương để phân tích.

Mỗi tế bào trong cơ thể (trừ các tế bào hồng) đều chứa ty thể. Đây là những cấu trúc phức tạp nhỏ với mục đích chiết xuất năng lượng từ thức ăn thành một dạng mà các tế bào có thể sử dụng. Mỗi tế bào chứa hàng trăm nghìn ty thể trong các chất dịch bao quanh hạt nhân. Ty thể cũng chứa một lượng nhỏ ADN và những ADN này chỉ truyền từ mẹ sang con.
Kết quả phân tích cho thấy mẩu xương thuộc về một chủng người đã tuyệt chủng từng sống ở khu vực Trung Á từ 30.000 đến 48.000 năm trước. Nhóm nghiên cứu gọi chủng người này là Hominin. Cách đây khoảng một triệu năm người Hominin có cùng tổ tiên với người hiện đại (Homo sapiens) và người Neanderthal.

Theo BBC, kết quả trên khiến nhiều nhà khoa học nghĩ tới khả năng ba chủng người hiện đại, Neanderthal Hominin từng gặp nhau ở phía nam vùng Siberia. Sau đó người Neanderthal và người hiện đại tiến hóa theo hai hướng khác nhau vào khoảng 500.000 năm trước. Như vậy người chủ của mẩu ngón tay trong hang Denisova là đại diện của một giống người chưa từng được biết đến.

Nghiên cứu của Johannes Krause và các đồng nghiệp được công bố trên tạp chí Nature.
Minh Long - VnExpress
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top