Những thuật ngữ cơ bản trong ngành quảng cáo cần biết

Áo Dài

Cô gái Việt Nam
Thành viên BQT
Là một người mới bắt đầu học marketing, sẽ có những thuật ngữ cơ bản mà chúng ta không biết. Để tìm hiểu sâu về nó, trước hết những kiến thức căn bản bạn cần phải nắm vững. Đặc biệt là những thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong ngành.

Những thuật ngữ cơ bản trong marketing


1. TVC (TELEVISION COMMERCIAL)

TVC hay còn gọi là Phim Quảng cáo là một dạng phim được dàn dựng sản xuất, trong đó các sản phẩm, dịch vụ và các ý tưởng được truyền tải dưới dạng hình ảnh, chuyển động và âm thanh.

TVC thường được lưu hành trên các phương tiện truyền thông đại chúng như TV, Youtube, Radio, Facebook Watch,... Các doanh nghiệp, công ty, tổ chức, hội đoàn sẽ trả phí cho các công ty Agency hoặc Production House để sản xuất TVC và quảng bá một thông điệp nào đó.

2. PRINT ADS

Print Ads là một hình thức quảng cáo sử dụng các hình ảnh và câu chữ hình thành trên một tác phẩm “in ấn” để quảng bá các thông điệp mà nhãn hàng đang muốn gửi gắm. Đây là một kênh marketing truyền thống nhưng lại mang đến hiệu quả khá cao. Những print-ads có giá trị sáng tạo bằng những thiết kế biết nói thường giúp doanh nghiệp thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

3. HEADLINE

Headline là tiêu đề của bài viết quảng cáo, trong đó có chứa chủ đề, nội dung toàn bộ bài viết hay từ khoá của bài viết, có vai trò nhấn mạnh nội dung, thu hút sự chú ý của người đọc.

4. ĐOẠN COPY - QUẢNG CÁO

Copy là đoạn nội dung quảng bá bám trực tiếp vào sản phẩm và mang giá trị quảng cáo cao, nhắm vào việc bán sản phẩm và đẩy mạnh doanh số cho nhãn hàng.

5. SLOGAN

Slogan là một câu nói ngắn gọn chứa đựng thông điệp, có thể mang những âm điệu mạnh mẽ hoặc mềm mại tùy theo sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. Nói ngắn gọn thì Slogan là “khẩu hiệu quảng cáo” của các doanh nghiệp, thường được sáng tạo bằng các cách như điệp âm, chơi chữ hoặc nghĩa mở rộng.

6. COPYWRITER

Copywriter là người viết văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc các hình thức Marketing khác. Copywriter sẽ tham gia sản xuất nội dung sáng tạo như slogan, ý tưởng hình ảnh, brochure, ý tưởng TVC, Print Ads, concept cho một chiến dịch… nhằm phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông sản phẩm của doanh nghiệp.

7. STORYBOARD

Storyboard là bản phân cảnh, kịch bản quảng cáo được thể hiện bằng hình vẽ để miêu tả chi tiết cho từng cảnh quay, nhằm sắp xếp một cách hoàn thiện trước khi bắt đầu vào quá trình sản xuất.

8. BRIEF

Brief hay còn gọi là bản tóm tắt đề bài mà Client gửi đến Agency quảng cáo, trong đó bao phủ các thông tin cần thiết, cô đọng nhằm mục đích giúp Agency hiểu được trọn vẹn các yêu cầu của về chiến dịch Marketing của nhãn hàng.

9. MARKETING AGENCY/CREATIVE AGENCY

Marketing Agency/Creative Agency là công ty chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing, quảng cáo cho các doanh nghiệp khác (Client), nhằm giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như các hoạt động quảng bá truyền thông cho sản phẩm của doanh nghiệp đó.

Agency có thể cung cấp nhiều giải pháp marketing hữu ích trên nhiều lĩnh vực như chiến lược nội dung, thiết kế website, chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, giải pháp tư vấn, phát triển thương hiệu, sản xuất TVC,...

10. CLIENT

Client là các công ty sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ (Unilever, P&G, Coca-Cola, Uber…). Các công ty này đi thuê/mua các dịch vụ Marketing từ Agency, ra yêu cầu, đánh giá chất lượng các ý tưởng và kiểm soát quá trình thực thi và kết quả của chiến dịch quảng cáo.

11. MARKETING CAMPAIGN

Marketing Campaign là một thuật ngữ để nói về những chiến dịch trong một dự án tiếp thị, truyền thông, quảng cáo. Mỗi chiến dịch có thể được thiết kế với các mục tiêu khác nhau, ví dụ như xây dựng hình ảnh thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, tăng doanh thu của sản phẩm đã có trên thị trường hoặc thậm chí giảm tác động của các tin tức tiêu cực.


12. CONCEPT/IDEA

Concept chính là ý tưởng chủ đạo, xuyên suốt chương trình, từ phong cách trang trí, set up cho tới các hoạt động xoay quanh một chiến dịch quảng cáo. Concept mang tính bao quát, định hướng và là mục tiêu chung. Một concept có thể có nhiều idea, idea hỗ trợ việc thể hiện concept.

13. PORTFOLIO

Porfolio là một từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp được phép lại giữa porte và folio, với ý nghĩa là triển lãm thành tích của nhân vật chính. Portfolio là tổng hợp các dự án, chúng đại diện cho kỹ năng, năng lực, cũng như phong cách và kinh nghiệm làm việc 1 agency quảng cáo/designer/copywriter. Khi nhìn qua portfolio, người xem sẽ có một cái nhìn tổng quan nhất về những khả năng nổi trội nhất mà 1 agency/designer/copywriter đó có.

Hy vọng với bài viết trên, đã cho bạn thêm kiến thức về marketing. Đặc biệt hữu ích đối với người bắt đầu làm marketing. Chúc bạn may mắn và thành công !

Nguồn: Tổng hợp
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top