• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Tài liệu, giáo trình Người phụ nữ bị ung thư phổi vì nguyên nhân ít ngờ tới

ungbuouvietnam

New member
Xu
0
Nhiều người lầm tưởng chỉ nam giới hút thuốc lá mới có khả năng bị ung thư phổi. Thực tế cho thấy bệnh còn có thể gặp phải ở nữ - những người không hút thuốc lá. Mời độc giả theo dõi bài viết dưới đây để thấy rõ những nguyên nhân ít ngờ tới khiến nữ giới bị ung thư phổi.
  • Ung thư phổi giai đoạn 2
  • Ung thư phổi giai đoạn 3
Hít phải khói thuốc lá
Nguyên nhân đầu tiên khiến nữ giới dễ mắc ung thư phổi phải kể đến là khói thuốc lá. Trong khói thuốc lá chứa tới 7000 chất độc với hơn 69 loại chất có khả năng gây ung thư. Thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người hút thuốc, nó còn ảnh hưởng tới những người xung quanh - người hít phải khói thuốc lá tại nhà, nơi làm việc và các khu vực công cộng.

phu-nu-de-mac-ung-thu-phoi.jpg

Hít khói thuốc lá thụ động trong thời gian dài khiến nữ giới có nguy cơ cao mắc ung thư phổi

Khói thuốc lá mà người hút phả ra ngoài môi trường cũng chứa nhiều chất độc hại, vì thế khi hít phải khói thuốc trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ở đường hô hấp, trong đó nguy hiểm nhất là ung thư phổi.

Theo nghiên cứu, phụ nữ và trẻ em là đối tượng thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Điều này khiến tỷ lệ mắc ung thư phổi tăng cao, ở người trẻ và phụ nữ.

Độc hại từ nhà bếp
Hàng ngày, chị em phải vào bếp nấu nướng hoặc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa mà không biết rằng, hiểm họa ung thư phổi có thể xuất phát từ chính căn bếp. Cụ thể là dầu ăn, khói bếp và mùi chảo chống dính khi xào nấu.

phu-nu-de-mac-ung-thu-phoi1.jpg

Thường xuyên tiếp xúc với khói bếp, hóa chất tẩy rửa cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở nữ

Các loại chảo chống dính thường là chảo kim loại (như chảo nhôm) phủ hợp chất Perfluorinated hoặc Perfluorochemicals (PFC). Nếu hít phải những hóa chất và khói bếp trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Ngoài ra, chị em thường xuyên dọn rửa nhà cửa, đồ dùng gia đình, có thời gian dài hít thở và tiếp xúc với hóa chất từ nước tẩy rửa, xà phòng, nước xịt phòng… cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Khí radon
Khí radon có sẵn trong môi trường đất, nó là một loại khí phóng xạ, không mùi và có thể tích tụ lại trong một số ngôi nhà nếu có nền móng bị nứt, khí dễ thoát ra bên ngoài. Nguy cơ mắc ung thư phổi cao với những người sống trong căn nhà bị nhiễm radon.

Ô nhiễm môi trường
Ô nhiễm không khí cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi ở cả hai giới. Lý do là bởi trong không khí cũng có nhiều chất độc hại từ nhà máy, xí nghiệp, ô nhiễm nguồn nước, khói bụi của các loại xe cơ giới, rác thải như nitrogen dioxide, sulfur dioxide, carbon monoxide…

phu-nu-de-mac-ung-thu-phoi3.jpg

Ung thư phổi cũng có liên quan tới ô nhiễm không khí và nguồn nước

Làm việc trong các nhà máy hóa chất
Nữ giới làm việc trong các nhà máy dệt vải, thợ nhuộm hoặc sản xuất đồ điện tử... cũng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi do khi làm việc trong môi trường chứa nhiều chất độc hại như kim loại nặng (niken, thủy ngân)…, các hóa chất hữu cơ như benzen, toluen… trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, làm tăng khả năng mắc bệnh.

Làm móng, tóc
Làm đẹp móng tay, chân và tóc là sở thích của mỗi chị em phụ nữ. Thế nhưng, ít ai biết rằng, các loại hóa chất trong thuốc nhuộm tóc hay hóa chất từ sơn móng tay, chân có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Đặc biệt, những chị em thường xuyên nhuộm, tẩy màu tóc, sơn móng tay, chân cần kết sức cảnh giác, các loại hóa chất mạnh còn có thể gây kích ứng da và làm tăng nguy cơ mắc ung thư da.

phu-nu-de-mac-ung-thu-phoi2.jpg

Thường xuyên làm móng, làm tóc, nữ giới phải đối mặt với ung thư phổi do hít phải hóa chất độc hại trong các sản phẩm làm đẹp

Trên đây là những nguyên nhân không ngờ tới khiến chị em có nguy cơ mắc ung thư phổi lúc nào không hay. Từ những yếu tố trên, chị em nên chú ý tới sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng ngừa ung thư phổi dưới đây:

  • Không hút thuốc lá
  • Sử dụng khẩu trang khi ra ngoài đường để tránh hít phải bụi bẩn và khói thuốc lá
  • Hạn chế nhuộm tóc, sơn móng tay, chân hoặc lựa chọn những địa chỉ làm đẹp uy tín sử dụng các loại thuốc nhuộm và sơn móng rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày nhằm tăng cường sức đề kháng
  • Thường xuyên vận động thể dục thể thao hợp lý
  • Chủ động tầm soát ung thư phổi định kỳ
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top