• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Phong Cầm

Yêu!
Thành viên BQT

Theo báo cáo của Reuters, ngày 25 tháng 2, Điện Kremlin cho biết Nga sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với các nước phương Tây trên cơ sở có đi có lại.​

Trước đó cùng ngày, Cục Hàng không Liên bang Nga đã ra thông báo hạn chế việc sử dụng không phận Nga của các máy bay Anh và Anh đăng ký, kể cả bay đến các sân bay ở Liên bang Nga hoặc quá cảnh qua không phận Liên bang Nga.

Cục Hàng không Liên bang Nga cho biết, đây là biện pháp được thực hiện phù hợp với thỏa thuận dịch vụ hàng không giữa chính phủ Nga và Vương quốc Anh, như một phản ứng đối với các lệnh trừng phạt trước đây của chính quyền Anh đối với Nga, vốn hạn chế sự nhập cảnh của người Nga, máy bay hàng không dân dụng vào Vương quốc Anh.

5.jpg

Ảnh chụp màn hình của báo cáo

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các lệnh trừng phạt sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho Nga, nhưng chúng có thể giải quyết được vì Nga đã giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nước ngoài.

Một số nhà nghiên cứu kinh tế cho rằng ngay từ "sự cố Crimea" năm 2014, Nga đã thực hiện một loạt các biện pháp bảo vệ kinh tế để đáp trả các lệnh trừng phạt, bao gồm tích trữ tiền mặt và vàng.

Ngoài ra, ông Peskov từ chối bình luận về "hành động quân sự" của Nga đối với Ukraine sẽ kéo dài bao lâu.

Rạng sáng 24/2 theo giờ địa phương, Nga đã phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm vào Ukraine. Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí thông qua một gói trừng phạt và hạn chế kinh tế "tàn khốc" để buộc Nga phải chịu trách nhiệm. Trong đó, lệnh trừng phạt nhắm vào ngành tài chính ngân hàng, các công ty lớn của Nga, các sản phẩm công nghệ cao và nhập khẩu công nghệ, các nhà tài phiệt Nga và một số người Belarus.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh đã không thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn để trừng phạt những gì họ coi là "sự xâm lược của Nga đối với Ukraine", chẳng hạn như cắt đứt quan hệ của Nga với Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT).

Một số chuyên gia phân tích chỉ ra rằng mặc dù các biện pháp trừng phạt liên quan có thể "giáng đòn" vào Nga, nhưng nếu muốn trấn áp hơn nữa, Mỹ và châu Âu cũng có thể phải đánh vào ngành dầu khí của Nga với cái giá là đẩy giá dầu trong nước lên.

Trên thực tế, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố công nhận "hai quốc gia" ở khu vực Donbas Sau khi Mỹ và phương Tây công bố các biện pháp trừng phạt khác nhau, hãng tin Bloomberg của Mỹ ngày 23/2 đã đăng một bài báo lấy ý kiến: Nga có một "ông lớn"chưa chơi.

Trong 24 giờ sau khi Putin công nhận nền độc lập của hai "nước cộng hòa", Hoa Kỳ và các đồng minh đã mua dầu, khí đốt và hàng hóa trị giá 700 triệu USD của Nga, bài báo cho biết. Trong số đó, Hoa Kỳ chiếm một nửa.

Truyền thông Anh: EU áp lệnh trừng phạt Putin và Lavrov​

Tờ "Financial Times" của Anh ngày 25 dẫn lời 4 nguồn tin cho biết Liên minh châu Âu đang chuẩn bị thông qua một kế hoạch trừng phạt mới nhằm đóng băng tài sản của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Lavrov. Nhưng các biện pháp trừng phạt không liên quan đến lệnh cấm đi lại đối với bộ đôi này vì EU cần giữ các kênh ngoại giao mở.

Các ngoại trưởng EU hy vọng sẽ thông qua gói trừng phạt vào chiều ngày 25 theo giờ địa phương, cũng như một loạt biện pháp nhắm vào các ngân hàng và lĩnh vực công nghiệp của Nga, các nguồn tin cho biết.

5.png

Financial Times: EU sẵn sàng đóng băng tài sản của Putin và Lavrov

Tin tức được Bloomberg News xác nhận cùng ngày. Báo cáo, trích dẫn hai nguồn tin, cho biết các lệnh trừng phạt sẽ đóng băng tài sản ở nước ngoài của Putin và Lavrov.

Vào ngày 24 giờ địa phương, các nhà lãnh đạo EU đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để tổ chức các cuộc tham vấn khẩn cấp về tình hình Ukraine và đồng ý thực hiện thêm một gói trừng phạt "lớn" đối với Nga. Cùng ngày, một số quan chức EU cho biết có thể họ sẽ không áp đặt ngay các biện pháp trừng phạt đối với ông Putin vì lo ngại điều đó sẽ khiến họ khó tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng cho biết tác động của cuộc gặp cần phải được xem xét cẩn thận.

Nhưng vào ngày 25, các nhà ngoại giao EU tiết lộ rằng Rutte và một số nhà lãnh đạo EU khác đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt chống lại Putin.

Theo Reuters, một quan chức tài chính cấp cao của EU ngày 25 cho biết khối này sẵn sàng hứng chịu nỗi đau kinh tế do các lệnh trừng phạt chống lại Nga, chủ yếu do giá năng lượng tăng. Báo cáo chỉ ra rằng với tư cách là nhà cung cấp năng lượng chính của châu Âu, Nga có thể thực hiện các biện pháp trả đũa nhằm hạn chế việc bán khí đốt tự nhiên, dầu và than đá cho EU.

"Tất nhiên chúng tôi sẽ phải trả giá kinh tế cho cuộc chiến này", Ủy viên Kinh tế châu Âu, Paolo Gentiloni cho biết.

Trước đó, phía Nga đã nhiều lần khẳng định dù Mỹ và các nước phương Tây có áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga cũng không gây ra "thiệt hại lớn", và Nga chắc chắn sẽ đáp trả thích đáng. Theo luật pháp Nga, các quan chức Nga không có tài sản ở nước ngoài và các lệnh trừng phạt không thể "gây đau đớn" cho bất kỳ ai ở cấp cao nhất của lãnh đạo Nga, và các biện pháp trừng phạt được đề xuất đối với các quan chức Nga, bao gồm cả Putin, nên cứ việc cắt đứt quan hệ.

Điện Kremlin ngày 25 cho biết Nga sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với các nước phương Tây trên cơ sở có đi có lại.

Nguồn: Observer Network
 

Phong Cầm

Yêu!
Thành viên BQT
Sau khi Nga hành động quân sự chống lại Ukraine vào ngày 24, dưới sự kêu gọi của các chính trị gia ở Hoa Kỳ và Canada, người dân ở Hoa Kỳ và Canada bắt đầu "tẩy chay các sản phẩm của Nga". Mỹ và nhiều nơi tuyên bố loại bỏ rượu vodka của Nga để thể hiện sự ủng hộ Ukraine, thậm chí một chủ quán rượu còn có sáng kiến tung video vodka Nga bị bán phá giá.

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông phát hiện ra rằng rượu vodka bị bán phá giá hoàn toàn không được sản xuất tại Nga mà thuộc về một công ty ở Luxembourg.


1.png

HOA KỲ HÔM NAY: Bỏ rượu vodka để phản đối Nga? Bạn có thể ngạc nhiên rằng chính xác chai rượu đó đến từ đâu.

Vodka là một trong những mặt hàng xuất khẩu bán chạy nhất của Nga và rượu mạnh bán chạy nhất tại Hoa Kỳ. Theo New York Times, 7.690 thùng rượu vodka đã được bán tại Hoa Kỳ vào năm 2020, mang lại doanh thu gần 7 tỷ USD cho các nhà sản xuất bia.

Vào ngày 26 tháng 2 theo giờ địa phương, Thống đốc đảng Cộng hòa Chris Sununu của New Hampshire thông báo rằng các cửa hàng rượu và rượu ở bang này sẽ loại bỏ "rượu mạnh do Nga sản xuất và mang nhãn hiệu Nga cho đến khi có thông báo mới."

Cùng ngày hôm đó, tại Ohio, Thống đốc Đảng Cộng hòa Mike DeWine thông báo rằng ông sẽ ngừng mua và bán rượu vodka của Nga.

Đảng viên Đảng Dân chủ Thượng viện Virginia Louise Lucas cũng kêu gọi "loại bỏ tất cả rượu vodka Nga và bất kỳ sản phẩm nào khác của Nga" khỏi gần 400 cửa hàng của Cục Kiểm soát Đồ uống Có cồn ở bang này.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton, đảng viên Cộng hòa Arkansas, đã tweet vào ngày 26: "Đổ tất cả rượu vodka của Nga, cùng với đạn dược và tên lửa, và vận chuyển các chai rỗng đến Ukraine để làm cocktail Molotov (một tên gọi khác của bom cháy tự chế)."

Theo USA Today, Bump Williams, người sáng lập và chủ tịch của BWC Consulting, công ty làm việc với hàng trăm nhà phân phối và bán lẻ rượu ở Hoa Kỳ, tiết lộ rằng hiện tại, California, Texas, Arizona, New York Các nhà bán lẻ ở, Florida, Colorado và Ohio đều đã cử anh ta ảnh bán phá giá rượu vodka của Nga trong tuần này.

Thậm chí ở Kansas và Michigan, các cửa hàng rượu đã rút vodka Nga khỏi kệ để ủng hộ vodka Ukraine, theo một đài tin tức địa phương.


vodka Nga.jpg

Vodka Nga. Ảnh từ phương tiện truyền thông xã hội

Ngoài ra, Ban kiểm soát rượu ở Ontario, tỉnh đông dân nhất Canada, hôm 25/8 đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ "tất cả các sản phẩm được sản xuất tại Nga" khỏi hơn 600 cửa hàng của mình. Theo Reuters, các tỉnh Manitoba, New Brunswick và Newfoundland và Labrador của Canada cũng đang áp dụng các biện pháp tương tự.

Mike Farnworth, Phó thủ tướng British Columbia, Canada, cũng cho biết tỉnh này đang ngừng nhập khẩu rượu của Nga.

Tuy nhiên, dưới sự "phẫn nộ", xu hướng của mọi thứ dần trở nên thái quá. Vào ngày 25 tháng 2, Bill McCormick, một chủ quán rượu ở Bend, Oregon, cho biết ông đã uống hết vodka Nga của mình và đăng một video lên mạng xã hội.

ruou nga.gif

Chủ quán rượu đăng video đổ 'vodka Nga'

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông địa phương "KPTV", McCormick cũng phẫn nộ nói rằng mặc dù lựa chọn này sẽ khiến ông mất vài trăm đô la, nhưng ông không lo lắng vì "Hoa Kỳ và các nước NATO khác hiện có nghĩa vụ can thiệp và bảo vệ Ukraine."

Tuy nhiên, theo báo cáo của USA Today, vodka do ông chủ bán phá giá không liên quan gì đến Nga, không phải sản xuất ở Nga, cũng không thuộc công ty Nga. Mặc dù nhãn hiệu “Stolichnaya” của hai chai vodka này trông giống như tên một công ty ở Nga, nhưng thực tế chúng thuộc về hai công ty khác nhau, một ở Nga và một ở Luxembourg ở Latvia.

Về vấn đề này, tờ "New York Times" nhận xét rằng vodka có các địa điểm sản xuất trên khắp thế giới, và giống như những nỗ lực trước đây, việc tẩy chay vodka của Nga có thể mang tính biểu tượng hơn là chiến lược.

Nguồn: Observer Network
 

Phong Cầm

Yêu!
Thành viên BQT
(CNN) Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vào ngày 27, nói rằng Brazil sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, nói rằng họ sẽ "có thái độ trung lập" về vấn đề Ukraine.

Bolsonaro lưu ý thêm rằng Brazil phụ thuộc vào phân bón của Nga và các hành động thù địch chống lại Nga "có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền nông nghiệp của Brazil." "Tôi không muốn mang thêm vấn đề cho Brazil," ông nói, đồng thời ủng hộ hòa bình.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra một cuộc diệt chủng ở Ukraine, ông nói, "Cuộc diệt chủng là một sự nói quá."

Ông Bolsonaro vừa có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 16 tháng này.

tổng thống brazil.jpg

Trước phát biểu của ông, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã quyết định tổ chức một cuộc họp đặc biệt khẩn cấp của Đại hội đồng Liên hợp quốc để thảo luận về hành động xâm lược của Nga. Nga phản đối sự kiện này, với Ấn Độ, Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) bỏ phiếu trắng, nhưng Brazil ủng hộ.

Đại hội đồng LHQ họp khẩn do Hội đồng Bảo an yêu cầu về vấn đề Ukraine lần đầu tiên sau 40 năm​


Ngày 27, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (15 quốc gia) đã thông qua nghị quyết kêu gọi một cuộc họp đặc biệt khẩn cấp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (193 quốc gia thành viên) về việc Nga xâm lược Ukraine có lợi cho 11 quốc gia. Nó sẽ được tổ chức từ 10 giờ sáng ngày 28 (nửa đêm ngày 1 theo giờ Nhật Bản).

Đây là lần đầu tiên sau 25 năm, một cuộc họp đặc biệt khẩn cấp được triệu tập tại Đại hội đồng LHQ, nhưng sẽ là lần đầu tiên sau 40 năm kể từ năm 1982, cuộc họp này sẽ được tổ chức theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an.

Việc thông qua một nghị quyết kêu gọi một cuộc họp cần có sự chấp thuận của hơn chín quốc gia, nơi các thành viên thường trực không thể thực hiện quyền phủ quyết của họ. Nga phản đối và ba nước bao gồm cả Trung Quốc bỏ phiếu trắng. Hành vi bỏ phiếu cũng giống như cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 25, khi nghị quyết lên án Nga bị bác bỏ bởi phủ quyết của Nga.

Cuộc họp đặc biệt khẩn cấp dựa trên nghị quyết "Cuộc tập hợp vì hòa bình" được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 1950. Nó được triệu tập khi Hội đồng Bảo an, được cho là có "trách nhiệm chính đối với hòa bình và an ninh quốc tế" trong Hiến chương Liên hợp quốc, trở nên không hoạt động do việc thực thi quyền phủ quyết của các thành viên thường trực. Hoa Kỳ và Albania đã kêu gọi Hội đồng Bảo an triệu tập.

- Nguồn: tổng hợp từ báo Nhật Bản, Trung Quốc


Tình hình thế giới với vấn đề nổi bật là cuộc chiến vũ trang giữa Nga - Ukraine diễn biến thế nào, xin mời quý độc giả của Vnkienthuc xem thêm trong mục Thế Giới Đương Đại .
.
 

Hide Nguyễn

Du mục số
NGA VỚI LỆNH CẤM SWIFT

Một số bạn cho rằng Nga bị trừng phạt cấm tham gia hệ thống SWIFT cũng tương tự như bị cắt Internet, không có Internet thì chết, vậy không có SWIFT thì không thanh toán cho các thương vụ mua bán quốc tế được thì Nga cũng sẽ ngoắc ngoải.

Thực ra không phải vậy, SWIFT không giống như Internet, bởi SWIFT không phải là toàn bộ hệ thống thanh toán toàn cầu, nó chỉ là một thành phần của hệ thống thanh toán toàn cầu mà thôi. Tuy SWIFT là tổ chức thanh toán quốc tế lớn nhất thế giới, đã liên kết được hơn 11.000 tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia, nhưng SWIFT không phải là kênh thanh toán quốc tế duy nhất, nó chỉ chiếm khoảng 50% các khoản thanh toán xuyên biên giới mà thôi.

Ngoài SWIFT ra, còn có hệ thống Clearing House của UK, hệ thống CIPS (Cross - Border Interbank Payment System) của Trung Quốc, hệ thống SPFS (Sistema Peredachi Finansovykh Soobscheniy) của Nga… cũng là những hệ thống thanh toán quốc tế có tính năng như SWIFT.

CIPS được thành lập năm 2012, đi vào hoạt động năm 2015, hiện có 1.189 ngân hàng đại diện cho khoảng 100 quốc gia đã sử dụng. Trong số các ngân hàng này có 569 ngân hàng hoạt động ở Trung Quốc đại lục, 355 ngân hàng khác ở châu Á (trong đó có 30 ngân hàng Nhật Bản, 19 ngân hàng Đài Loan, 16 ngân hàng Singapore, 6 ngân hàng Hàn Quốc), 154 ngân hàng ở châu Âu, 42 ngân hàng ở châu Phi, 26 ngân hàng ở Bắc Mỹ, 23 ở khu vực Úc & Thái Bình Dương và 17 ở châu Mỹ Latinh.

CIPS cũng được coi là một giải pháp thay thế khả thi cho hệ thống thanh toán SWIFT, hiện tại khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của CIPS đạt 49 tỷ USD, tăng trưởng 150% so với một năm trước (gần 18.000 tỷ USD một năm).

Hiện tại đã có 23 ngân hàng Nga tham gia hệ thống CIPS của Trung Quốc, tỷ lệ đồng nhân dân tệ được các công ty Nga sử dụng để thanh toán cho hàng nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng lên 15% tổng số tiền thanh toán trong năm 2017. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Nga nắm giữ 14% dự trữ ngoại hối bằng đồng nội tệ của Trung Quốc. Tháng 9/2018, tăng mạnh so với mức 1% của một năm trước đó, đồng thời cắt giảm tỷ trọng của đồng đô la Mỹ từ 46% xuống 23%.

Như vậy có thể nói cả Trung Quốc và Nga đã chuẩn bị từ nhiều năm trước cho tình huống bị Mỹ và Châu Âu gây khó dễ cho họ trong việc thanh toán bằng đô la Mỹ qua hệ thống SWIFT.

Chưa biết chừng chính hệ thống CIPS của Trung Quốc lại là người được hưởng lợi lớn trong vụ cấm Nga SWIFT này, việc kết nối hệ thống CIPS của Trung Quốc với hệ thống SPFS của Nga đang ở giai đoạn chọn đồng tiền thanh toán là Nhân dân tệ hay Rup Nga có thể được khai thông bằng cách Nga đồng ý chọn Nhân dân tệ.

Nguồn Do Cao Bao
 

Phong Cầm

Yêu!
Thành viên BQT
Ngày 1/3 theo giờ địa phương, Nghị viện châu Âu đã họp phiên toàn thể. Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen cho biết trong bài phát biểu của mình rằng các lệnh trừng phạt gần đây đối với Nga là lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất kể từ khi Liên minh châu Âu được thành lập.

Cho đến nay, EU đã đưa 680 cá nhân và 53 thực thể vào danh sách trừng phạt. Những người bị trừng phạt sẽ bị cấm vào lãnh thổ EU, tài sản của họ trong EU sẽ bị đóng băng và họ sẽ không thể tiếp cận các khoản tiền từ EU. Ngoài ra, EU đã đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga tại EU và loại trừ một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán của Hiệp hội Truyền thông Tài chính Liên ngân hàng. EU cũng sẽ cung cấp cho Ukraine số vũ khí sát thương trị giá 450 triệu euro.

(Nguồn: CCTV News)
 

Phong Cầm

Yêu!
Thành viên BQT

Ngân hàng trung ương Nga tăng mạnh lãi suất và thực hiện kiểm soát vốn để đáp trả các lệnh trừng phạt​


Khi Nga đối mặt với sự phong tỏa kinh tế ngày càng sâu rộng, ngân hàng trung ương của nước này hôm thứ Hai đã công bố lãi suất tăng mạnh 1.050 điểm cơ bản và đưa ra các biện pháp kiểm soát vốn để ngăn chặn dòng vốn chảy ra.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất chuẩn lên 20% từ mức 9,5% trước đó, mức cao nhất trong gần hai thập kỷ. Kể từ đầu năm ngoái, Nga đã tăng tổng cộng 8 lần lãi suất chuẩn do kinh tế phục hồi đẩy áp lực lạm phát gia tăng.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết trong cuộc họp báo tạm thời cùng ngày rằng tỷ giá đồng ruble lệch mạnh do các lệnh trừng phạt mới, hạn chế các lựa chọn của ngân hàng trung ương trong việc sử dụng vàng và dự trữ ngoại hối, "Chúng tôi không được không tăng lãi suất. tỷ lệ để bù đắp cho người dân trước nguy cơ lạm phát gia tăng. "

màn hình hiển thị ngoại hối ở Moscow.jpg

Những người lính đi qua màn hình hiển thị ngoại hối ở Moscow, Nga, ngày 25 tháng 2 năm 2022. Nguồn ảnh: Visual China

"Nút hạt nhân" tài chính​

Cuối tuần qua, Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu đã công bố các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga, loại bỏ các ngân hàng lớn của Nga ra khỏi hệ thống thanh toán chính của thế giới, Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), khiến các doanh nghiệp và người cho vay khó thu thập và Ngân hàng trung ương Nga đã áp đặt các hạn chế để ngăn chặn việc sử dụng dự trữ ngoại hối để giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt.

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã cấm công dân hoặc tổ chức của họ kinh doanh với ngân hàng trung ương của Nga, quỹ tài sản nhà nước của Nga hoặc bộ tài chính của Nga. Thụy Sĩ cũng phản đối cách tiếp cận của một quốc gia trung lập, nói rằng họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự như EU đối với những người Nga liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine và đóng băng tài sản của họ.

Sau khi "nút hạt nhân" tài chính được nhấn, đồng rúp của Nga đã giảm mạnh xuống còn 117 rúp so với đô la Mỹ vào thứ Hai, mức thấp nhất trong lịch sử, nhưng đã tăng trở lại sau khi ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất. Đồng rúp đã mất khoảng một phần ba giá trị kể từ khi các chính phủ phương Tây bắt đầu cảnh báo Putin về kế hoạch xâm lược bốn tháng trước. Vào lúc 3 giờ sáng theo giờ Bắc Kinh hôm thứ Tư, đồng rúp ở mức 109,25 so với đồng đô la.

Người Nga xếp hàng dài tại các máy ATM vào Chủ nhật và các tổ chức tài chính đổ xô mua ngoại tệ trong bối cảnh lo ngại rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ gây ra tình trạng khan hiếm tiền mặt và làm gián đoạn các khoản thanh toán.

Theo số liệu do Ngân hàng Trung ương Nga công bố hồi tháng 1, nước này có khoảng 640 tỷ đô la Mỹ dự trữ ngoại hối và vàng, trong đó dự trữ đô la Mỹ chiếm 16,4%, euro chiếm 32%, vàng chiếm khoảng 22%. , và RMB chiếm 13%. Nói cách khác, các biện pháp trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng đến gần 40% dự trữ ngoại hối của Nga.

Ngân hàng trung ương Nga đã bán 1 tỷ đô la trên thị trường ngoại hối vào thứ Năm nhưng không can thiệp vào thứ Hai. Nabiullina cho biết ngân hàng trung ương đã phải ngừng bán ngoại tệ để hỗ trợ đồng rúp vì các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nga thực hiện kiểm soát vốn​

Với khả năng can thiệp vào thị trường ngoại hối của ngân hàng trung ương bị hạn chế, ngân hàng trung ương và bộ tài chính Nga đã ra lệnh cho các công ty xuất khẩu bán 80% thu nhập ngoại hối của họ, bao gồm một số nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, bao gồm Gazprom và Rosneft.

Dmitry Polevoy, giám đốc đầu tư của công ty đầu tư Locko Invest, ước tính rằng nếu giá dầu duy trì ở mức hiện tại và phương Tây không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu năng lượng của Nga, các nhà xuất khẩu Nga có thể cung cấp từ 44 tỷ đến 48 tỷ USD mỗi tháng để hỗ trợ đồng rúp. Ông nói: “Động thái này có vẻ đủ để ổn định thị trường trong vài tuần tới.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Hai rằng các lệnh trừng phạt nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Nga vẫn đang được thảo luận.

Trong khi áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với nhiều tổ chức tài chính hàng đầu, bao gồm ngân hàng trung ương Nga, cũng như bản thân Putin, Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu đã tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt quy mô lớn đối với lĩnh vực năng lượng của mình, vì lo ngại rằng một động thái như vậy sẽ thúc đẩy quốc tế hơn nữa giá dầu và dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lượng của châu Âu.

Ngay cả trước cuộc khủng hoảng Ukraine, giá năng lượng và lạm phát tăng vọt đã khiến các quốc gia ở Mỹ và châu Âu lo ngại. Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, chiếm hơn 10% nguồn cung toàn cầu, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA). Các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Raymond James cho biết xuất khẩu dầu của Nga chiếm 7% thị trường toàn cầu, một nửa trong số đó xuất sang châu Âu.

Mặc dù các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đồng ý cùng giải phóng 60 triệu thùng dầu dự trữ, giá dầu thô quốc tế tương lai không biến động và tăng ít nhất khoảng 10% trong phiên giao dịch hôm thứ Ba, ngày đầu tiên trong ngày và đóng cửa của dầu Mỹ. trong hơn 7 năm. Vượt qua mốc 100 đô la / thùng.

Ngân hàng Trung ương Nga cũng thông báo lệnh cấm tạm thời đối với các nhà kinh doanh chứng khoán trong nước chấp nhận lệnh từ các nhà đầu tư nước ngoài bán chứng khoán Nga, và sẽ tiếp tục mua vàng trên thị trường trong nước.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương của Nga đã quyết định tăng đáng kể phạm vi chứng khoán có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay của ngân hàng trung ương và tạm thời giảm bớt các hạn chế đối với các vị thế ngoại tệ mở của ngân hàng. Các ngân hàng bị "hoàn cảnh bên ngoài" được phép giữ vị trí của mình trên các giới hạn chính thức.

Putin cũng đã ký một số lệnh cấm để ổn định thị trường tài chính. Ví dụ, từ ngày 1 tháng 3, người dân bị cấm thực hiện các khoản vay ngoại hối và chuyển khoản ngân hàng ra nước ngoài; từ ngày 2 tháng 3, người dân bị cấm mang ngoại tệ tiền mặt hoặc phương tiện thanh toán trên 10.000 đô la Mỹ ra nước ngoài.

Giao dịch chứng khoán và phái sinh trên Sở giao dịch Moscow vẫn đóng cửa vào thứ Ba. Thị trường chứng khoán và phái sinh của Nga đã đóng cửa trong một ngày vào thứ Hai để ngăn chặn các khoản lỗ thêm.

Viện Tài chính Quốc tế (IIF) dự đoán rằng vòng trừng phạt kinh tế mới nhất của Mỹ và châu Âu có thể khiến nền kinh tế Nga thu hẹp mạnh trong năm nay, đồng thời cùng với việc đồng rúp mất giá, nó có thể dẫn đến tình trạng chạy ngân hàng và lãi suất tăng. giá. Elina Ribakova, phó kinh tế trưởng tại IIF, dự đoán trong cuộc họp hội nghị hôm thứ Hai rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga sẽ giảm ít nhất 10% và lạm phát sẽ đạt mức hai con số.

Nguồn: Jiemian News
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top