• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

[Lý 12]Cách làm mới của bài tập f biến thiên cực hay! [Dành cho Thi ĐH]

lvthu93

New member
Xu
0
Xin chào mọi người. Như tiêu đề, cũng ko cần giới thiệu nhiều nữa. Hôm nay tôi sẽ post cho các bạn 1 cách làm mới của bài toán Cực Trị tần số F trong môn Vật lý mà theo tôi là rất hay. mời các bạn tham khảo nhé!
Download PDF:
[pdf]https://server1.vnkienthuc.com/files/3/123.pdf[/pdf]

Mọi ng đọc xong thì cho ý kiến tại đây nhé. Xin cảm ơn!

Cách làm bài cực trị f biến thiên mới cực hay

Xin chào mọi người, xin tự giới thiệu tôi là Thư, mặc dù có thể coi là mới chân ướt

chân ráo trong môn Vật lý này (học ko giỏi lắm ^^), thế nhưng, trong cuộc sống này, phát

minh hay sáng kiến thì không phải ai cũng tìm ra được, vì đôi khi nó chỉ là một sự tình cờ

hay một sự may mắn rất nhỏ nhoi mà có. Vì vậy, hôm nay tôi xin mạnh dạn giới thiệu với

mọi người một cách làm bài f biến thiên mới, hay và rất nhanh thôi (làm nhanh thì trong

30s với Hs).

Đầu tiên cần phải nói trong bài này, dĩ nhiên là việc khái quát lại các dạng bài f biến

thiên trong phạm vi từ Thi Đại Học trở xuống! (vì chưa học ĐH nên chả biết nó học ra làm

sao, haha ^^)

- Bài thi ĐH về f bthiên có 3 dạng:

+ Dạng thứ 1: f bthiên để có giá trị cực đại (Imax, Pmax, URmax), khi đó thì Mạch

cộng hưởng (ZL=ZC).

+ Dạng thứ 2: f bthiên cho cặp ZL và ZC (Cùng là ZL=ZC nhưng cách làm khác).

VD: u,i cùng pha -> 2CT: ZL1.ZC1=Z

+ Dạng thứ 3: f bthiên để có cặp giá trị bằng nhau, I1=I2, P1=P2, UR1=UR2, (Uc Max =

UL Max) và nó cũng là chủ đề chính của bài này. Cần nói ở đây là Nếu theo sự phân chia

này thì đa số mọi người (có thể là 100% GV và HS) đều chia dạng f bthiên cho Uc Max và

UL Max vào dạng 1. Cách này có thể không sai, nhưng không sai không có nghĩa là đã hay

và là cách duy nhất! Vì vậy, xin phép mọi người, tôi xin đưa ra một cách mới có lẽ là rất

hay, tính được cả f1, f2 của Uc Max và UL Max trong khoảng thời gian ngắn hơn cả so với

việc các bạn tính một f cho 1 gtrị Umax (tôi có nhờ Thầy Dũng VTN kiểm chứng, thầy đã

công nhận cách này – Nhân tiện xin cảm ơn thầy nếu thầy đọc được cái nì, hi ^^).

Lưu ý: Nếu bạn nào cảm thấy đọc phần này quá khó hiểu, hay ko được rõ ràng lắm,

vậy thì các bạn chỉ cần đọc phần tổng quát thức tôi viết ở dưới, vì tôi biết khi đó các bạn là

hs thi ĐH! – Vì theo quan điểm của nhiều người, cách này hay nhưng khó hiểu, vì vậy,

muốn làm cho dễ hiểu thì phải khái quát trước rồi mới đi vào chi tiết, ý của tôi là vậy ^^)

Vì đây là cách tính nhanh, nên các công thức cơ bản đưa ra (CT cũ, là CT sơ sở để lập

ra CT mới đó) phải được mọi người công nhận để khỏi mất thời gian và giấy mực của mọi

Chúng ta bắt đầu:

- Đầu tiên, theo sự phân chia trên, thì rõ ràng việc giải quyết đầu tiên của cta chính là

dạng 3, việc có các giá trị = nhau. Khi I1=I2, P1=P2… mà f bthiên, công thức chuẩn:

Với W1, W2 là W của mạch khi mạch có các giá trị I1=I2, P1=P2… = nhau tại W1, W2.

-> Từ CT ban đầu => f1.f2=

Điều này quá dễ. Theo quan điểm của tôi thì hs nào cũng làm đk dạng này, với các bạn

thi ĐH lại càng dễ, chỉ cần các bạn hiểu biết 1 chút (mất gốc cũng ko sao) thì làm mò cũng

Lvthu93@yahoo.com.vn – Trường THPT Yên Viên SĐT: 01234610793

biết và những gì mọi người đã biết. Vì đó là cơ sở cho sự đổi mới và sáng tạo!!!

f

Một người thầy giỏi là một người thầy có thể dạy cho học trò của mình hiểu những gì mình

ra. Tại sao lại thế? Vì khi biết 1 chút thì sẽ thấy bài có mỗi 2 gtrị, họ nhân bừa với nhau rồi

lấy căn là ra.

b) Nâng cao

Phần này mới đáng nói đến, với học sinh, nó khó đầu tiên là ở CT, kế đến là số xấu,

bạn nào bấm máy cực nhanh cũng phải mất đến 30s là ít, chưa kể việc phân loại bài, nhớ

CT (rất nhiều ng mắc ở phần nhớ CT rồi áp dụng nó, chứ ko phải ở tính toán trong phần

này, vì sao? Vì CT đó khó nhớ trong đầu, phải viết ra nháp, rồi bấm mt theo nó)

- Quy ước (Nhiều người cứ thích f1, f2 hay W1, W2, nhưng tôi thích đặt những cái gì

có liên quan đến nhau giống nhau, giúp dễ nhớ hơn rất nhiều!)

+ Với quy ước WC,

-> fC, fL là tần số ứng với WC,

Đến đây, có nhiều người bảo là Dạng 1 khó mà tôi lại cho là dễ nhất, không chỉ thế, lại

còn thiếu. Hơn nữa, dạng 3 này vậy là hết rồi, sao lại có thêm ý f bthiên cho Uc Max và UL

Max của dạng 1 vào đây nữa? Tôi xin trả lời luôn thế này:

- Cái tôi đang nói ở đây chính là cái thừa cái thiếu mà mọi người nghĩ! Ngày xưa, vì có

ý f bthiên cho Uc Max và UL Max trong đó nên mọi ng cho là khó. Bây giờ tôi bảo nó là

không khó, mong mọi người theo dõi nốt nhé, nhanh thôi. Toán cấp 2 thôi mà...

Điểm đặc biệt trong ý f bthiên cho Uc Max và UL Max này là tuy có 2 giá trị Umax, nhưng

chúng lại = nhau, ai không tin cứ lập lại CT nhé.

BT mẫu: Cho mạch RLC nt, f bthiên, khi f=f1 thì ZL=ZC, khi f=fC thì Uc max, Khi f=fL thì UL max.

CT Chuẩn: (Ai chưa biết CM thì công nhận hộ nhé, ko thì tải cái này mà đọc nè, download ở đây)

Uc Max=UL Max=

WL làW của mạch ứng khi Uc Max và UL Max.
là W của mạch khi UC Max

là W của mạch khi UL Max
ĐK có nghĩa của các biểu thức: (

=> Làm nhanh, với RLC bất biến với w (hoặc f):

1) Ta nhân WL và WC ở hai CT trên, ta có:
Đây đúng là dạng 3 của loại tần số f biến thiên với Uc Max=UL Max, vậy ko cần nhớ

kỹ thêm công thức này nữa làm gì cả! (Nhớ dễ ợt ha! ^^)

Lvthu93@yahoo.com.vn – Trường THPT Yên Viên SĐT: 01234610793

biết và những gì mọi người đã biết. Vì đó là cơ sở cho sự đổi mới và sáng tạo!!!

Một người thầy giỏi là một người thầy có thể dạy cho học trò của mình hiểu những gì mình

2) Ta đem WC và WL ở hai CT trên chia cho nhau, ta có :

(Với tất cả các Thi ĐH – Sách tham khảo đã, đang, sắp và sẽ có thì

số 1 (Do ĐK đó), và là số đẹp, dễ tính như 0.1, 0.25, 0.75..., lợi dụng điều này, chúng ta sẽ

có cách tính nhanh ha)

Cách tính nhanh: Bài tập dạng này luôn cho R=100 nên chúng ta chỉ cần tìm tỷ lệ

C/2L mà ko cần đổi đơn vị của L và C, cũng ko quan tâm đến R (do sẽ bị rút gọn hết),

được bao nhiêu quy về số nhỏ hơn 1. Còn nếu bạn bảo nếu thế thì từ bây giờ, họ sẽ cho lẻ,

khác 100 ư? Ko bao giờ, (mở rộng thôi nhé). Nếu họ cho là 90 em chẳng hạn, lấy số 9

nhân vào thôi. Lưu ý là C/2L nhé, ko phải C/L đâu a.

PTD13: R=100, L=1.59 (H), C=31.8 (uF). Tìm fL khi UL Max. Tìm fC khi UC Max.

- BL: (các bạn nên viết lại nó ra giấy, đọc sẽ dễ hơn và hiểu nhanh hơn)

C/2L=31,8/(2*1,59)=10 -> lấy nó là 0,1 (lấy nhỏ hơn 1)-> Wc/WL=1 – 0,1= 0,9=9/10

WC*WL=1/LC -> W2

=> WL= 148.2 (số lẻ ^-^) => fL = 148.2/2pi. -> fC= 148.2/2pi

Chú ý, cách tính nhanh theo tỷ số: Tìm Wc thì áp luôn tỉ số của thương vào tích,

Còn tìm WL thì nghịch đảo tỷ số 9/10 thành 10/9 rồi áp vào CT Tích WC.WL cho nhanh, ko

cần xét xem Wc=?Wl mà đa số h/s làm. Vì vậy tính tỷ số C/2L xong thì nhẩm đk ra tỷ số

Wc/Wl -> nhẩm đc W2

của hs lớp 5:

LVT01: Cho 2 số a,b. Biết a.b=15và a/b=5/3. Tìm a, b?

-> Nhân trái với trái, phải với phải ta đk a

Tg tự b/a=3/5. -> b

từ tỷ số a/b=5/3 thì dễ hơn đáng kể.

C=?W2

ch. Cái này có lẽ hơi trừu tượng, để đơn giản, mình ra 1 VD

=15.3/5. Nghĩa là thật sai lầm khi tính từ CT a.b=15, mà phải tính

2
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top