• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP HOANG SƠ CỦA SUỐI BA LI
Suối BaLi là một điểm du lịch cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 30km về phía Nam, nằm trên địa bàn 2 xã Cam Tân và Cam Hòa, huyện Cam Lâm. So với các suối khác, đây là nơi thuận tiện đi lại, vui chơi cắm trại, và còn tương đối hoang sơ nên đảm bảo được yêu cầu sinh thái, nghỉ ngơi, dã ngoại….

Suối Ba Li bắt nguồn từ núi Chiến, cùng suối Tranh, suối Thượng đổ về hồ nước khổng lồ. Người dân địa phương gọi tên hồ này theo tên con suối gần nó nhất là hồ Ba Li. Đây là một trong những hồ chứa nước lớn của miền Trung và Tây Nguyên.

SUOI_BA_LI.JPG

Suối Ba Li quanh năm mát lành

Hồ Ba Li được xây dựng năm 1993 và hoàn tất năm 1997. Với diện tích lưu vực 59,4km2, đập cao 23,2m, hồ chứa 22,1 triệu m3 nước, cấp nước sinh hoạt cho 70.000 hộ dân và năng lực tưới tiêu theo thiết kế là 2.300 ha. Phía trên hồ là một con suối khổng lồ ầm ào đổ xuống, nước luôn tung bọt trăng xóa. Hiện nay, Ba Li đang là khu du lịch đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng.

Cùng với những dấu ấn lịch sử, văn hóa, khung cảnh thiên nhiên cùng mặt hồ nước mêng mông gợn sóng sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách. Nhiều người đánh giá, suối Ba Li thuộc về mảnh đất được thiên nhiên ưu ái thu hút khách gần xa ghé đến suốt 4 mùa nắng ấm bao quanh. Nếu mùa hè trời vàng óng như đổ mật thì những tán cây xanh mát cùng hoa tự nhiên điểm tô dòng suối. Xuân đến, những loài hoa này khoe sắc, đua hương, khiến lữ khách phải dừng chân hít hà theo gió thoảng. Đến đây, du khách như chìm đắm trong vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết, khi ngay cả dấu chân người cũng được dòng nước cuốn trôi.

Dù chỉ mất khoảng một tiếng cho hành trình khám phá suối Ba Li, nhưng nhiều người vẫn dành cả một ngày cho cuộc vui nơi đây. Có nhiều đoàn khách còn dựng lều bạt ở lại qua đêm để thưởng thức và trải nghiệm không gian tuyệt hảo này. Sau khi dời điểm du lịch độc đáo này có thể vòng quanh huyện Cam Lâm để tham quan xứ sở của giống xoài Úc. Có những quả xoài to đến vài kg. Ở xứ này cũng có nhiều đầm phá và làng chài thú vị, để du khách cùng tham quan. Nhiều du khách kể rằng; về với Ba Li, như thoát khỏi những ồn ào, náo nhiệt và bon chen để chìm đắm mình trong không gian thư thái tự nhiên, rất độc đáo.

SuoiTien.jpg

Nước Suối Tiên cũng quanh năm mát trong

Một trong những địa điểm nước quanh năm trong mát tự nhiên nữa đó là Suối Tiên. Suối Tiên bắt nguồn từ đỉnh Hòn Bà, địa danh do nhà bác học nổi tiếng Yersin phát hiện và khai sinh. Sau khi quanh co trong các hẻm núi cao, suối Tiên gặp một đập đá thiên nhiên chắn ngang, dòng chảy tách thành hai nhánh: Một nhánh chảy theo hướng bắc mang nước tưới cho cánh đồng xã Suối Cát, một nhánh tràn trên nền đá cứng hướng đông, nhập vào suối Dầu để chảy ra sông Cái, Nha Trang. Suối Tiên thuộc địa bàn huyện Diên Khánh, Khánh Hòa. Đây được xem là dòng suối tự nhiên khá nổi tiếng ở miền Trung.

Dòng suối này cùng quang cảnh của nó làm cho biết bao du khách không khỏi trầm trồ đến ngạc nhiên, vì sự lạ lẫm và độc đáo của thiên nhiên mà ít nơi nào có được. Nơi sâu nhất của suối, dòng nước cũng chỉ ngập đến đầu gối người bao quanh là cỏ cây tạo thành một bức tranh thiên nhiên hấp dẫn, quanh năm không thay màu. Một điều thú vị nữa là các vách đá hình thành những khối thạch nhũ mà bao người cứ ngỡ ngàng như chỉ thấy ở trên phim. Đứng từ trên cao nhìn xuống, Suối Tiên đúng như cái tên của nó vừa mang nét độc đáo của thiên nhiên, vừa đượm nét kỳ bí như miền đất thần tiên kỳ ảo trong thế giới cổ tích.

Ông Chung sống lâu năm bên Suối Tiên vẫn thấy suối ngày nào cũng hấp dẫn. Không biết trong trớ của ông Chung có dị bản nhiều qua những lần kể hay không nhưng ông còn thổn thức cho biết thêm rằng; có một đêm trăng sáng, khi ấy suối còn hoang sơ lắm. Nhiều sơn nữ đẹp nức tiếng đều vào tắm gội. Tương truyền có mối tình thiết tha nảy sinh từ đây. Thế nhưng, lúc họ đang mặn nồng, khăng khít thì mối tinh bị chia cắt. Thời xa xưa tương truyền kể lại, vì buồn cho cuộc tình chia ly mà cô gái ấy khóc ròng rã mãi bên dòng suối này. Dòng suối này kỳ lạ đến mức mà những người dân quanh năm chỉ muốn múc nước tắm táp. Dù nước ở đâu có khô cạn đến cùng cực thì suối Tiên không bao giờ hết. Nhiều du khách từ khắp nơi khi đến Nha Trang du lịch hay thăm thú bạn bè, người quen có thời gian cũng tận dụng để cùng nhau lên tắm Suối Tiên vừa để trải nghiệm vừa để được nghe người dân quanh vùng kể về con suối độc đáo này.

Đặc biệt, rừng ở đây còn có một loài hoa màu trắng nhỏ xíu, mọc thành từng vạt, lấp lánh trong nắng, rất đẹp. Thử tưởng tượng ra cảnh nằm trên một tảng đá và ngắm mây trời, ngắm những nụ hoa trắng kia, nghe tiếng suối róc rách, tiếng chim hót bên tai chắc cũng đã khiến du khách cảm thấy thư giãn rồi.

Theo Đông Hưng/Lao động và Xã hội
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top