• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Kina Ngaan

Active member
Những ý tưởng về giáo dục đầu tiên đã xuất phát từ thời cổ đại, thường xuất phát từ nhu cầu đào tạo con người như là nhân tố tạo nên xã hội tốt đẹp. Thế kỉ XVIII, thời kỳ Khai Sáng ở nước Pháp, nhà triết học Jean-Jacques Rousseau đã xây dựng một chương trình giáo dục để bảo vệ những đức tính tốt đẹp sẵn có của con người, để bản tính không bị vẩn đục trong xã hội loạn lạc, tiến tới xây dựng một xã hội tốt đẹp có thể lưu giữ và phát huy tính thiện của con người.

I. Đôi nét về Jean-Jacques Rousseau


d8a087800e2d48a1bfb36dd9b11d5488.jpg

Jean-Jacques Rousseau (1712-1778)

Jean-Jacques Rousseau (sinh năm 1712 - mất năm 1778) là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 18 và thời kỳ Khai sáng của Pháp, Là một triết gia (mặc dù bản thân ông tuyên bố rằng ông không ôm cái mác đó cho riêng mình), các tác phẩm của ông là một cuốn sách nhỏ. các chủ đề về đạo đức học, siêu hình học, nhận thức luận, nhân học triết học, triết học tôn giáo và triết học giáo dục. Ông có lẽ nổi tiếng nhất về triết học xã hội và chính trị của mình. Tuy nhiên, công việc của Rousseau không chỉ giới hạn trong lĩnh vực triết học. Anh khẳng định mối tình đầu không phải triết học mà là âm nhạc. Ông đã viết một vở opera thành công và thiết kế một hệ thống ký hiệu âm nhạc mới. Anh ấy cũng đã viết một cuốn tiểu thuyết thành công, Julie hoặc New Héloïse. Rất khó để phân loại tư tưởng triết học của Rousseau. Ông thường được mô tả như một nhà tư tưởng Khai sáng, và ông thể hiện một số lý tưởng cốt lõi của Khai sáng, chẳng hạn như việc bác bỏ một số giáo điều đã được thiết lập.

II. Tư tưởng triết học của Rousseau

1. Sự cần thiết của tự do


Trong tác phẩm của mình, Rousseau đề cập đến tự do hơn bất kỳ vấn đề nào khác của triết học chính trị và nhằm mục đích giải thích cách con người trong trạng thái tự nhiên được ban cho một sự tự do hoàn toàn đáng ghen tị. Sự tự do này hoàn toàn vì hai lý do. Thứ nhất, con người tự nhiên được tự do về mặt thể chất vì anh ta không bị bộ máy nhà nước đàn áp hay bị chi phối bởi đồng loại. Thứ hai, anh ta tự do về mặt tâm lý và tinh thần bởi vì anh ta không bị nô lệ cho bất kỳ nhu cầu giả tạo nào đặc trưng cho xã hội hiện đại. Cảm giác tự do thứ hai này, tự do khỏi nhu cầu, tạo nên một thành phần đặc biệt sâu sắc và mang tính cách mạng trong triết học của Rousseau. Rousseau tin rằng sự nô dịch của con người hiện đại đối với nhu cầu của bản thân là nguyên nhân gây ra tất cả các tệ nạn xã hội, từ bóc lột và thống trị người khác đến lòng tự trọng kém và trầm cảm.

2. Xác định "Tự nhiên" và "Trạng thái Tự nhiên"

Đặc điểm quan trọng nhất của trạng thái tự nhiên là con người có hoàn toàn tự do về thể chất và có thể tự do làm những việc cơ bản theo ý họ. Điều đó nói lên rằng, trạng thái của tự nhiên cũng mang mặt hạn chế là con người chưa khám phá ra được tính hợp lý hay đạo đức. Trong các tác phẩm khác nhau, Rousseau luân phiên nhấn mạnh những lợi ích và thiếu sót của trạng thái tự nhiên, nhưng nhìn chung, ông tôn trọng nó vì sự tự do thể chất mà nó mang lại cho con người.

3. Nhu cầu

Rousseau đưa vào phân tích nhu cầu của con người như một yếu tố trong sự so sánh của ông về xã hội hiện đại và trạng thái của tự nhiên. Theo Rousseau, “nhu cầu” là kết quả của những đam mê, khiến mọi người mong muốn một đối tượng hoặc hoạt động. Trong điều kiện tự nhiên, nhu cầu của con người bị giới hạn nghiêm ngặt đối với những thứ đảm bảo sự sống còn và sinh sản, bao gồm thức ăn, giấc ngủ và tình dục.

4. Khả năng xác thực trong cuộc sống hiện đại

Liên kết với nỗ lực chung của Rousseau để hiểu cuộc sống hiện đại khác với cuộc sống trong trạng thái tự nhiên như thế nào là trọng tâm đặc biệt của ông vào câu hỏi về cuộc sống đích thực của con người trong xã hội hiện đại. Có nghĩa là cuộc sống của con người hiện đại phản ánh những thuộc tính tích cực của con người tự nhiên của anh ta một cách chặt chẽ như thế nào. Không ngạc nhiên khi Rousseau cảm thấy rằng mọi người trong xã hội hiện đại nói chung sống một cuộc sống khá phi thực tế.

5. Tính bất bình đẳng của bất bình đẳng

Đối với Rousseau, những câu hỏi tại sao và làm thế nào con người tự nhiên bình đẳng và không bình đẳng, nếu họ không bình đẳng chút nào, là cơ bản cho cuộc tìm hiểu triết học lớn hơn của ông. Để đưa ra lời phê bình của mình đối với các vấn đề của xã hội hiện đại, ông phải chỉ ra rằng nhiều dạng bất bình đẳng phổ biến trong xã hội trên thực tế không phải tự nhiên mà có và do đó có thể khắc phục được.

Sưu tầm
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top