• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Hoa Nhân sâm Hàn Quốc: giá trị dược liệu thượng hạng và phổ biến nhất hiện nay

Hide Nguyễn

Du mục số
Điều kiện đất đai, khí hậu, ánh nắng mặt trời phù hợp là nhân tố quyết định chất lượng Sâm. Nhân Sâm trồng ở vùng núi chất lượng khác hẳn Nhân Sâm trồng ở đồng bằng. Trên thế giới, nhân sâmHàn Quốc mang lại những giá trị lớn nhất cả về mặt y học lẫn kinh tế và văn hóa so với nhân sâm ở các quốc gia khác như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… Vùng đất khác nhau sẽ cho chất lượng Sâm hoàn toàn khác nhau.
  1. Nhân sâm là gì ?
  2. Phân loại nhân sâm
  3. Công dụng của nhân sâm
  4. Tác dụng của nhân sâm
  5. Cách sử dụng
  6. Chế biến các món ăn từ nhân sâm
  7. Mua nhân sâm uy tín ở đâu ?
  8. Bảo quản nhân sâm như thế nào ?
  9. Hoa nhân sâm Hàn Quốc làm quà tặng được không ?
Hàn Quốc có điều kiện khí hậu đất đai rất thích hợp cho việc nuôi trồng nhân sâm và nếu so sánh các loại sâm từ các quốc gia trên thế giới thì sâm Hàn Quốc có hình hàm lượng soponin triterpen cao hàng đầu.

Nhân sâm là gì và có mấy loại nhân sâm ?

Nhân sâm là gì ?


Chữ Nhân tức là người. Chữ Sâm trong chữ tham, là tham gia, là chen vào. Con người nào có tài cao đức trọng được chen vào ngang hàng với trời đất, gọi là tam tài (3 giới Thiên – Địa – Nhân). Dân gian hay nói, củ Nhân sâm có đầu có mình và tay chân tựa như hình người, nên gọi là Nhân sâm.

Sâm này có công bồi bổ mà cứu vớt người ta trong cơn bệnh nguy nan, rất là đắc lực. Thực là thứ Sâm rất quý, nên mượn nghĩa chữ Nhân mà đặt tên là Nhân Sâm.

Nhân sâm được phận loại theo chủng loại, theo khu vực trồng và cách chế biến.

Phân loại nhân sâm theo chủng loại:


Tên khoa học: Panax
Lớp cao hơn: Họ Cuồng
Chi Sâm là một chi chứa khoảng 11 loài cây lâu năm phát triển rất chậm có củ thuộc Họ Cuồng. Cây nhân sâm mọc ở Bắc bán cầu trong khu vực Đông Á, Trung Quốc, Đông Siberi và Bắc Mỹ, đặc trưng là xứ lạnh. Loài sâm Ngọc Linh, phát hiện ở Việt Nam là loài sâm thật sự có thể tìm thấy ở cực nam.

Phân loại nhân sâm theo vùng trồng
  1. Nhân sâm Mỹ (Panax quinquefolium):
Có tại tại Mỹ, Canada. Có hình dạng gần giống với Nhân sâm Hàn Quốc, một rễ ngắn và thân không được nhẵn có hình cuộn chỉ, có gân sọc ngang. Hiện sâm Mỹ cũng đã được thuần hóa và nuôi trồng với qui mô lớn.
  1. Nhân sâm Hàn Quốc (Panax ginseng)
Sinh trưởng tại vùng phía đông Châu Á, đặc biệt được trồng ở Hàn Quốc, rễ có hình dạng giống ký tự “人” nghĩa là nhân – người. Vùng đất khác nhau sẽ cho chất lượng Sâm hoàn toàn khác nhau.

Để trồng được nhân sâm thì đòi hỏi điều kiện thổ nhưỡng, ánh sáng, địa hình rất cao. Người ta phải chọn loại giống tốt nhất, ươm giống sau đó chọn loại đất tốt nhất để trồng. Thời gian nhân sâm sinh trưởng cũng phân biệt rõ rệt. Năm đầu là thời kì rễ, thân và lá bắt đầu hình thành. Năm thứ hai đến năm thứ tư mới là thời kì nuôi dưỡng cây, phần rễ bắt đầu phình to không ngừng, mỗi năm rễ cũng lớn thêm một nhánh. Qua 6 năm, rễ sẽ thành nhân sâm và bắt đầu thu hoạch được.
  1. Nhân sâm Việt Nam – sâm Ngọc Linh
Sâm Ngọc Linh (danh pháp hai phần: Panax vietnamensis) là loài Sâm quý hiếm và tốt nhất Thế giới. Đặc biệt là Sâm Ngọc Linh Quảng Nam tại vùng núi Nam Trà My, là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới.

Sâm Việt Nam, sâm Khu Năm (sâm K5), sâm trúc (sâm đốt trúc, trúc tiết nhân sâm), củ ngải rọm con hay cây thuốc giấu, là loại sâm quý được tìm thấy tại miền Trung Trung Bộ Việt Nam, mọc tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Tô và huyện Tu Mơ Rông tỉnh Kon Tum, huyện Nam Trà My tỉnh Quảng Nam. Ngoài Ngọc Linh, sâm còn phân bố tại núi Ngọc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và còn có thể có ở đỉnh Ngọc Am tỉnh Quảng Nam theo những kết quả điều tra mới nhất. Trên độ cao 1.200 đến 2.100m, sâm Ngọc Linh mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn.

Sâm Ngọc Linh có những tác dụng mà sâm Triều Tiên và sâm Trung Quốc không có như kháng khuẩn, chống trầm cảm, giảm lo âu (stress), chống oxy hóa và hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh tiểu đường. Sâm Ngọc Linh có thể sử dụng dài ngày bởi không có độc tính. Nếu để bồi bổ, nâng cao thể trạng, mỗi ngày dùng lượng khoảng 10g tươi.

Sâm Ngọc Linh đã chứng minh tác dụng chống stress vật lý, stress tâm lý và trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống ôxi hóa, lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan. Nghiên cứu dược lý lâm sàng của sâm Ngọc Linh cũng cho kết quả tốt: bệnh nhân ăn ngon, ngủ tốt, lên cân, tăng thị lực, hoạt động trí tuệ và thể lực cải thiện, gia tăng sức đề kháng, cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục, nâng cao huyết áp ở người bị huyết áp thấp. Ngoài ra sâm hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh tiểu đường.

Nhân sâm Hàn Quốc phân loại theo cách chế biến

Nhân sâm sử dụng thông thường là dùng tươi, ngâm, tẩm, sơ chế khác hoặc chiết xuất để dùng lâu dài.
  1. Hoa nhân sâm: hoa sâm tự nhiên và hoa sâm nghệ thuật
Hoa sâm tự nhiên là bộ phận sinh sản của cây nhân sâm. Nhân sâm là cây nhỏ, cao 30-50cm có thể sống trên 50 năm. Cây mang ở ngọn một vòng 4-5 lá. Cuống lá dài. Lá kép chân vịt. Lá lúc đầu có 3 lá chét về sau có 5 lá chét; hai lá chét ngoài nhỏ hơn các lá chét ở giữa. Mép lá có răng cưa.

Cây trồng thì ra hoa vào năm thứ 3 vào mùa hạ; từ điểm giữa của vòng lá nhô lên một trục cao chừng 10 cm mang hoa màu trắng nhạt nhóm họp thành tán đơn, khi thành quả già chuyển sang màu đỏ. Hoa đều 5 cánh, lá đài 5 răng, 5 nhị. Bầu dưới, 2 ô. Quả hạch, màu đỏ gần hình cầu.

Nguồn: Kumsan Mart
 

Hide Nguyễn

Du mục số
cảm ơn thông tin của bạn!
Hi, không có gì đâu bạn. Kiên thức hay nên chia sẻ thôi

Có video đấy bạn


  1. Hoa nhân sâm: hoa sâm tự nhiên và hoa sâm nghệ thuật
Hoa sâm tự nhiên là bộ phận sinh sản của cây nhân sâm. Nhân sâm là cây nhỏ, cao 30-50cm có thể sống trên 50 năm. Cây mang ở ngọn một vòng 4-5 lá. Cuống lá dài. Lá kép chân vịt. Lá lúc đầu có 3 lá chét về sau có 5 lá chét; hai lá chét ngoài nhỏ hơn các lá chét ở giữa. Mép lá có răng cưa.

Cây trồng thì ra hoa vào năm thứ 3 vào mùa hạ; từ điểm giữa của vòng lá nhô lên một trục cao chừng 10 cm mang hoa màu trắng nhạt nhóm họp thành tán đơn, khi thành quả già chuyển sang màu đỏ. Hoa đều 5 cánh, lá đài 5 răng, 5 nhị. Bầu dưới, 2 ô. Quả hạch, màu đỏ gần hình cầu.

Còn đây là hoa sâm được con người tạo ra từ củ nhân sâm. Hay còn gọi là hoa sâm nghệ thuật


 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top