• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
GIỚI THIỆU VỀ HANG SƠN ĐOÒNG

Nếu là một người đam mê thám hiểm, yêu thích những vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ thì có lẽ bạn không nên bỏ lỡ một địa điểm chắc chắn sẽ làm bạn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Địa điểm mà tôi muốn nói đến ở đây chính là hang Sơn Đoòng. Hãy cùng butnghien tìm hiểu xem liệu nó có xứng đáng với nhận định trên không nhé?

20161202142315-son-doong-gody-(6).jpg

1. Vị trí địa lý, nguồn gốc và đặc điểm của hang Sơn Đoòng

Sơn Đoòng (tọa độ 17°27’25.88″Bắc 106°17’15.36″Đông) là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tọa lạc tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Sơn Đoòng được con người phát hiện lần đầu tiên vào năm 1991 bởi ông Hồ Khanh, người xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch), nhưng tới tháng 4/2009 mới được đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh khám phá lần đầu tiên và tháng 7 cùng năm thì được công bố chính thức. Do có công tìm ra hang nên Hồ Khanh được vinh dự đặt tên cho nó và ông đã chọn cái tên Sơn Đoòng do hang nằm ở vùng Hạ Đoòng, thuộc xứ Đoòng.

sodohangsoondong.jpg

Sơ đồ hang Sơn Đoòng​

Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2 đến 5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng núi đá vôi thì bị vùi lấp theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm lớn trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá vôi mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày thành các vòm hang khổng lồ.

Trong suốt chiều dài 7,3 km của hang, người ta đo được 150 m chiều cao và 200 m chiều rộng, hang Sơn Đoòng được đánh giá là hang động lớn nhất thế giới, với hệ thống thạch nhũ tráng lệ, bộ sưu tập ngọc trai đẹp mắt cùng với khu rừng nhiệt đới nguyên sinh có một không hai trong lòng hang.

Với chiều cao khoảng 200m, có nơi lên đến 250m, rộng 200m, chiều dài ít nhất là 8,5km, hang Sơn Đoòng đã vượt qua hang Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu củaMalaysia (với chiều cao 100m, rộng 90m, dài 2km) để trở thành hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Đặc biệt, hang Sơn Đoòng có 2 lối vào - điều rất hiếm gặp đối với các hang động đã được khảo sát ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Vào sâu trong hang, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp tráng lệ và hùng vĩ của vô số đại thạch nhũ, trong đó có nhiều cột nhũ đá cao tới 70m. Trong lòng hang, tại một điểm mà các nhà thám hiểm gọi là Vườn địa đàng, du khách sẽ bắt gặp một cánh rừng nhiệt đới kì vĩ, chan hòa ánh sáng với màu xanh ngút ngàn của cỏ cây và nhiều loài động vật như: chim, rắn, sóc, khỉ. Ngoài ra, trong hang còn có một dòng sông ngầm dài khoảng 2,5km. Dòng chảy của con sông đã mang đến những chiếc vỏ sò, tích tụ thành lớp trên lòng sông. Cách Vườn địa đàng không xa còn có “bộ sưu tập ngọc trai” khổng lồ bao gồm hàng vạn hòn đá tròn, nhỏ nằm lẫn giữa các kẽ đá trong lòng những chiếc ao cạn. Cứ vào mùa mưa, tinh thể canxi trong nước lại bao bọc những hạt cát nhỏ để tạo thành những “viên ngọc trai” khổng lồ, tô điểm thêm cho vẻ đẹp kỳ vĩ của hang động này.

Ngay sau khi được công bố, hang Sơn Đoòng đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới và đã được tạp chí National Geographic (Mỹ) đăng tải một số bài viết ca ngợi. Hang cũng đã được hãng tin BBC (Anh) bầu chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới, trở thành niềm tự hào không chỉ của người dân Quảng Bình mà còn của cả người dân Việt Nam.

2. Khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ có một không hai của hang Sơn Đoòng

“Mặc dù đây là những hang động vô cùng lớn, nhưng chúng gần như vô hình cho đến khi bạn ở ngay trước chúng”, một nhà thám hiểm nhận xét. Các thợ săn đã phát hiện ra chúng khi thấy gió hắt lên từ những cửa hang dưới lòng đất. Nếu bạn là người đam mê nhiếp ảnh, thì đây quả là điều tuyệt vời.

Lối vào hang Sơn Đoòng: “Mặc dù đây là những hang động vô cùng lớn, nhưng chúng gần như vô hình cho đến khi bạn ở ngay trước chúng”, một nhà thám hiểm nhận xét. Các thợ săn đã phát hiện ra chúng khi thấy gió hắt lên từ những cửa hang dưới lòng đất. Nếu bạn là người đam mê nhiếp ảnh, thì đây quả là điều tuyệt vời.

Hang-Son-Doong-11.jpg

Đường đi từ cửa vào hang có độ dốc lớn, xuống rất khó khăn và phải đi dọc theo một con sông ngầm nước chảy xiết để vào sâu trong hang

Hang-Son-Doong-2.jpg

Đoạn hang có bề rộng khoảng 92m, với vòm rộng gần 244m này trong Sơn Đoòng có thể chứa được cả một tòa nhà cao 40 tầng ở New York, Mỹ. Các cấu trúc ở đây to lớn, hùng vĩ hơn bất cứ sự tưởng tượng nào của con người. Nơi rộng nhất của hang Sơn Đoòng được ông Howard Limbert thuyết trình rằng ba chiếc máy bay cỡ lớn có thể cùng bay hàng ba thoải mái.

Hang-Son-Doong-3.jpg

Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm soi mòn và nạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày thành vòm hang khổng lồ. ”Hồ bơi” khổng lồ, trong và sâu thăm thẳm trong hang

Hang-Son-Doong-41.jpg

Thác nước trong hang Sơn Đoòng được phát hiện qua một “miệng hố tử thần”.
Hang-Son-Doong-5.jpg

Còn đây là những rẻ xương sườn – tác phẩm điêu khắc hoàn mỹ của thiên nhiên trong Sơn Đoòng.

Hang-Son-Doong-6.jpg

Một đoạn mái của hang Sơn Đoòng bị sập nhiều năm trước đã tạo điều kiện cho ánh sáng ùa vào, cây cối xum xuê phát triển, tạo nên một cánh rừng kỳ vĩ giữa lòng hang. Các nhà thám hiểm đặt tên cho nơi đây là Vườn địa đàng.Vườn địa đàng có diện tích rất lớn, gồm có nhiều thực vật, nước rộng mênh mông được bao quanh bởi những cụm cây rừng và thực vật đủ loại, hệ sinh thái đa dạng của vùng nhiệt đới, đặc biệt là các thực vật dây leo chằng chịt vắt ngang trên đá.

Hang-Son-Doong-81.jpg

Đây là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loài thực vật, sinh vật tự nhiên.Đâu đó bạn sẽ nghe tiếng chim hót líu lo dưới rừng cây, tiếng nước chảy bên khe núi thật ấn tượng và hùng vĩ, một vùng mênh mông .Trong khu vực vườn địa đàng, các nhà khoa học đoàn thám hiểm đã tìm ra ba loài mới về cuốn chiếu, rận gỗ và một loài giáp xác khác. Ở khu rừng, có đến gần 400 loài thực vật, trong đó có những loài chim phía ngoài di cư vào sinh sống rất đẹp và lạ mắt.

hang-son-doong1.jpg

Từ trên hang động của Vườn quốc gia Phong nha – Kẻ Bàng, bạn có thể nhìn thấy những ngọn đồi. Những vết tích của chiến tranh còn in lại theo thời gian, những hố bom trong chiến tranh ngày ấy đã trở thành ao cá. Những cánh đồng xanh ngát, những mảnh đất phì nhiêu, núi sông, ruộng bờ làm cho phong cảnh trở nên đẹp và hấp dẫn. kèm theo đó có thể gợi lên một khung cảnh miền quê yên ả và thanh bình

Hang-Son-Doong-92.jpg

Nơi nào có nắng gió chiếu vào là nơi đó có màu xanh của sự sống sinh sôi trong hang Sơn Đoòng, một thế giới hoàn toàn khác với sự trần trụi, tối đen như mực thường thấy ở hầu hết các hang động khác.

Hang-Son-Doong-10.jpg

Hang động ngọc trai trong hồ sân thượng được phơi khô, nét đẹp không thể tin nổi cảnh trong hang Sơn Đoòng. Cấu trúc tự nhiên qua hàng vạn năm, tinh thể canxi đã bao bọc những hạt cát nhỏ để tạo thành những “viên ngọc trai” quý hiếm. “Bộ sưu tập ngọc trai” vô giá này nằm gần Vườn địa đàng trong hang Sơn Đoòng.

Hang-Son-Doong-111.jpg

Đây là một vách nhũ đá khổng lồ cao khoảng 70m nhô ra ở độ sâu hơn 6km dưới lòng hang Sơn Đoòng. Bức tường này được đặt tên là “Great Wall of Viet Nam”, nằm sâu bên trong hang.Bức vách được mệnh danh là Vạn lý trường thành Việt Nam. Sau bức tường này là lối thứ hai vào hang. Lối thứ hai vào hang .

Hang-Son-Doong-12.jpg



son%20doong4.jpg

Còn đây là những rẻ xương sườn - tác phẩm điêu khắc hoàn mỹ của thiên nhiên trong Sơn Đoòng

son%20doong1.jpg

Việc phát hiện ra hang Sơn Đoòng Quảng Bình có ý nghĩa thực sự quan trọng đối với Việt Nam nói riêng và các danh lam thế giới nói chung. Việc này đã giúp cho ngành du lịch trong nước lại sôi nổi và nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Nguồn: Sưu tầm, tổng hợp
 

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM HANG ĐỘNG LỚN NHẤT THẾ GIỚI - HANG SƠN ĐOÒNG
Để thế giới có cơ hội chiếm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ, mê đắm của hang động lớn nhất thế giới, những nhà thám hiểm đã phải mất 13 năm với biết bao công sức, tiền bạc, những đêm thao thức, trăn trở không ngừng nghỉ chỉ với một niềm tin, hi vọng và một tình yêu mãnh liệt với công việc, với thiên nhiên.

Phát hiện dòng nước hang Khe Ry và hang Én gặp nhau ở một điểm, rồi đột ngột biến mất giữa rừng, Howard Limbert tin chắc có một hang động lớn ở quanh đây. Nhưng phải 13 năm sau ông và Hồ Khanh mới tìm lại được con đường dẫn tới hang Sơn Đoòng.

Giữa trưa hè oi ả ở Quảng Bình, ông Howard Limbert (57 tuổi) vui vẻ tiếp chuyện phóng viên. Mắt ông rực sáng khi nhắc tới những chuyến thám hiểm hang động.

a-DSC-0324-7302-1431679227-5575-1431683668.jpg

Ông Howard Limbert, người tìm ra hơn 500 hang động ở Việt Nam, trong đó có hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng. Ảnh: Hoàng Táo.

25 năm trước, khi chọn Việt Nam cho những chuyến khám phá hang động mới, vợ chồng nhà Limbert (quốc tịch Anh) không ngờ lại gắn bó với đất nước này lâu đến vậy. Lần đầu tiên ông và vợ, bà Deb Limbert, cùng 10 thành viên Hang động Hoàng gia Anh đặt chân đến Phong Nha (Quảng Bình) là vào năm 1990. “Lúc bấy giờ, người dân bản địa còn nghèo, rất nghèo”, ông Limbert nhớ lại.

Động Phong Nha khi ấy đã được khám phá, nhưng người dân chưa hưởng lợi nhiều. Ông Limbert trăn trở phải giúp người dân kiếm tiền, nâng cao cuộc sống. Đến năm 1992, ông bất ngờ gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở vùng đất Phong Nha. “Đại tướng rất quan tâm đến việc khám phá hang động và hoạt động du lịch. Câu chuyện kéo dài đến 2 tiếng, đến nay tôi còn nhớ rõ”, ông Limbert kể.

Sau cuộc gặp này, vợ chồng ông càng thêm động lực để khám phá vùng đất tiềm năng về hang động Phong Nha. Năm 1994, ông Limbert cùng các chuyên gia hang động Anh khám phá ra hang Én, được miêu tả là “rất lớn vào lúc đó”. Hang Én sau này được công bố lớn thứ ba thế giới.

3 năm sau, hang Khe Ry được khám phá và công bố là hang sông dài nhất thế giới cho đến nay. Từ thời điểm đó, vợ chồng Howard Limbert bắt đầu hình dung về một hang động rất lớn đang ẩn mình. “Dòng nước hang Khe Ry và hang Én gặp nhau ở một điểm, rồi đột ngột biến mất giữa rừng. Tôi biết chắc chắn có một hang động lớn ở quanh đây”, Limbert hồi tưởng.

10 năm liên tục, vợ chồng ông đau đáu tìm kiếm chiếc hang bí ẩn này, nhưng đều vô vọng. Chưa có một manh mối nào để lần ra cửa hang.

a-gen-4233-1431679227.jpg

Ông Howard (áo vàng) và vợ trong lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1992. Ảnh:NVCC

Đến năm 2007, Limbert gặp Hồ Khanh. "Đó là người rất giỏi đi rừng và đã kể cho tôi về một cửa hang lớn ở trong rừng mà anh nhìn thấy vào năm 1990 khi tránh bão. Hồ Khanh bảo có gió lớn thổi từ trong hang ra và tôi biết ngay đó là cái hang mình đang tìm kiếm”, ông Limbert nói.

Một năm sau, Hồ Khanh trở vào rừng để tìm lại cửa hang. Đến năm 2009, Hồ Khanh, ông Limbert và đoàn chuyên gia hang động đến từ Anh tìm ra Sơn Đoòng, khám phá và công bố đây là hang lớn nhất thế giới vào 2010.

“Thực sự rất khó khăn để tìm thấy Sơn Đoòng. Lần đầu đặt chân vào, tôi và mọi người quá sững sờ. Sơn Đoòng không chỉ lớn, mà còn rất rất đẹp”, ông Limbert liên tục nhấn mạnh về sự tráng lệ của hang vừa được hãng truyền hình Mỹ ABC làm phim trực tiếp.

Trong 25 năm qua, hàng chục tỉnh thành có dấu chân của vợ chồng người Anh. Hơn 200 hang động ở Quảng Bình và 300 hang động từ Ninh Bình, Quảng Ninh, Hà Giang, Cao Bằng… được vợ chồng ông khám phá, công bố.

Gắn bó với Phong Nha - Kẻ Bàng, nhưng Limbert cho rằng những gì ông làm được đang còn quá ít. “Tôi mới khám phá được khoảng 25% vùng đất này, còn rất nhiều hang động ở sâu trong rừng đang chờ được phát hiện”, ông thông tin.

Chia sẻ cảm giác thích thú khi là người đầu tiên khám phá ra hang mới, Limbert bảo động Phong Nha ở ngay trung tâm, mỗi năm đón hàng nghìn lượt khách, nhưng đã có mấy người khám phá hết động này? “Chỉ có 3 người đặt chân đến điểm cuối của Phong Nha. Chúng tôi mất 2 ngày để thám hiểm hết động và việc này không phù hợp với khách du lịch chút nào”, ông khuyến cáo.

Limbert lý giải chính sự phấn chấn khi khám phá ra một động mới khiến ông yêu thích nghề hang động và là lý do để ông gắn bó với Phong Nha - Kẻ Bàng. Trước khi chọn Việt Nam, vợ chồng Limbert từng khám phá nhiều hang động ở các nước, như Australia, Tây Ban Nha, Mexico, Nam Mỹ, New Zealand…

a-IMG-0958-5700-1431679227.jpg
Ông Limbert và Hồ Khanh, hai người phát hiện và công bố Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, vừa được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3. Ảnh: NVCC

“Để tìm kiếm hang động, việc đầu tiên đòi hỏi bạn phải có sức khỏe để đi bộ nhiều ngày giữa rừng. Bạn cũng cần kiên trì và cẩn thận, cạnh đó là trang thiết bị chuyên dụng để đảm bảo an toàn và giúp khám phá toàn bộ hang ở nhiều địa hình như sông suối, đồi núi, hố sụt…”, Limbert nói về khó khăn của nghề.

Ngoài thời gian vào rừng khám phá hang mới, ông bà Limbert tranh thủ dạy tiếng Anh, giúp người dân địa phương học cách làm du lịch để phát triển kinh tế. “Phong Nha bây giờ khác hẳn thời tôi mới đến. Cuộc sống người dân khá lên rất nhiều. Họ được hưởng lợi lớn từ nghề du lịch. Chỉ phục vụ hang Sơn Đoòng cũng giúp khoảng 100 người dân có thu nhập ổn định”, ông Limbert thông tin.

Kết hợp trong các chuyến đi, ông Limbert còn dạy cho nhiều người Việt Nam cách tìm kiếm và khám phá hang động. “Tôi khuyến khích các bạn trẻ rời bỏ bàn phím máy tính để ra ngoài khám phá cuộc sống. Việc tìm kiếm hang đòi hỏi phải có lòng đam mê. Ví dụ để thả người xuống những hố sụt thẳng đứng, cần rất nhiều năm kinh nghiệm mới thực hiện được. Nếu không đam mê thì bạn sẽ có thể bỏ cuộc ngay lần đầu”, ông lý giải.

Vợ chồng Limbert chia sẻ đã nghĩ đến việc nhập quốc tịch Việt Nam. “Tôi đã có một số cố gắng trong việc nhập quốc tịch các năm qua. Tuy vậy, tôi sẽ chờ một số thay đổi theo chiều hướng thuận lợi hơn trong vài năm tới để thực hiện dự định này”, Limbert mỉm cười nói.

Hiện, vợ chồng ông làm việc cho một công ty du lịch ở địa phương để thực hiện các tour khám phá hang Sơn Đoòng và nhiều hang động khác ở Quảng Bình. Họ cũng định cư hẳn ở xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) để tiện cho những chuyến tìm kiếm. Tháng 3/2016 sắp tới, ông Limbert cùng 12 chuyên gia Anh và 6 sinh viên Việt Nam sẽ trở vào rừng Phong Nha để tìm kiếm hang động trong 2 tháng.

Ghi nhận đóng góp của ông Howard Limbert, mới đây nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạnh Ba vì “thành tích xuất sắc trong công tác thám hiểm, nghiên cứu và khảo sát hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Quảng Bình”.

Với những tiềm năng khó nơi nào có được, hang động hứa hẹn sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho những ai đam mê khám phá mạo hiểm, và sẽ là một "đứa con" còn rất nhiều điều thú vị chờ đợi những nhà khoa học tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu.

Theo Hoàng Tá, báo vnexpress.net
 

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
HỒ KHANH: TÌM THẤY HANG SƠN ĐOÒNG LÀ BƯỚC NGOẶT CUỘC ĐỜI TÔI
Hang động Sơn Đoòng đã thực sự nổi tiếng trên toàn thế giới. Ngay sau khi được công bố chính thức hang động trở thành đề tài thu hút sự quan tâm của tất cả mọi người trong giới khoa học, truyền thông, du lịch... Rồi sau đó người ta lại một lần nữa phải sửng sốt về độ kỳ vĩ và vẻ đẹp mê đắm của hang động tự nhiên này tại Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng khi một video clip về hang Sơn Đoòng được phát sóng trong chương trình Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ).

Cũng trong dịp này, nhiều người đã biết đầy đủ hơn về người nông dân lần đầu tiên phát hiện ra chiếc hang này từ 18 năm về trước. Anh là Hồ Khanh (47 tuổi), trú thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Trò chuyện với “cha đẻ” của hang Sơn Đoòng trong một ngày vãn khách tại “thương hiệu” đã gắn với anh từ suốt mấy chục năm qua: Quán cà phê kiêm mô hình nhà nghỉ “Ho Khanhs Homestay” án ngữ ngay trước đường dẫn vào hang Sơn Đoòng, mới phát hiện ra ở người đàn ông này có những bước ngoặt thú vị trong cuộc đời.

Kể cả bây giờ, khi nhiều người nghĩ rằng anh đã “an phận” nhưng không hẳn, bởi lòng anh còn nhiều tơ vương với tiềm năng của vùng đất còn nhiều bí ẩn chưa khai phá hết này. Dù còn rất mệt mỏi sau chuyến đi kéo dài một tuần vào vùng lõi rừng nguyên sinh Phong Nha - Kẻ Bàng để phục vụ đoàn làm phim trực tiếp chương trình Good Morning America, nhưng anh rất vui vẻ khi chia sẻ cuộc đời thăng trầm nổi nênh của mình.

Đời thăng trầm của “Người dẫn đường số 1”

Dấu mốc đáng nhớ nhất của Hồ Khanh có lẽ bắt đầu từ năm 2009, khi hang Sơn Đoòng được đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh công bố lớn nhất thế giới. Cũng năm này, anh được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao tặng Bằng khen.

Anh Hồ Khanh chia sẻ, bản thân anh sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo đông anh em nên chỉ học đến lớp 6 thì bỏ học, vào rừng kiếm củi, lớn hơn chút nữa thì xuyên rừng ngậm ngải tìm trầm và những chuyến đi ấy đã đưa anh đến với những hang động trong vũng lõi Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Anh Khanh bảo, những lần vào núi tìm trầm, anh phải men theo các dòng suối để có nước uống, và sự tình cờ phát hiện ra các hang động cũng bắt đầu từ đấy.

Năm 1986, anh đã phát hiện ra hang Én và một mình anh đã đi xuyên chiếc hang này. Năm 1994, sau khi lập gia đình. 5 năm sau đó, do cuộc sống khốn khó, nợ nần chồng chất nên vợ chồng, con cái bỏ quê dắt díu nhau lên núi lập trang trại sinh nhai. Được một thời gian, Ban quản lý rừng Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng thu hồi đất để mở rộng khuôn viên quản lý, đền bù không thỏa đáng khiến một lần nữa anh rơi vào cảnh tay trắng. Còn chút vốn liếng cuối cùng, gia đình anh mở quán cà phê nhưng cũng chẳng có khách.

Bước ngoặt đến với cuộc đời của Hồ Khanh và gia đình, ấy là vào năm 2005, khi vợ chồng ông bà Howard Limbert sang Việt Nam tham gia vào việc tìm kiếm hang động, anh đã quyết định hợp tác để làm người dẫn đường. Cũng bắt đầu từ đấy, các đoàn thám hiểm nước ngoài mỗi lần đến Phong Nha – Kẻ Bàng để thám hiểm đều nhờ đến sự trợ giúp của Hồ Khanh và biệt danh “Người dẫn đường số 1” cũng đến với anh duyên nợ như vậy.

Anh kể chuyện lần đầu tiên tìm ra hang Sơn Đoòng, ấy là vào năm 1990. Khi ấy, anh đi xuyên qua hang Én, xuống độ sâu khoảng 100m thì gặp hang Sơn Đoòng ngày nay. Lúc bấy giờ, anh cũng không nghĩ là hang dài nhất thế giới, chỉ biết có tiếng nước chảy rất mạnh.

“Lúc đó, tôi thấy hang này thường có những đợt gió lớn thổi ra, hơi nước như sương mù nhưng cũng chỉ nghĩ hang sâu thôi, rồi trở về nhà và không lưu tâm gì thêm ngoài việc cố định vị trí ở gần hang Én”, Hồ Khanh nhớ lại.

15 năm sau, khi đi khám phá hang động với vợ chồng ông bà Howard Limbert, sực nhớ chuyện cũ, anh kể lại chuyện phát hiện ra hang sâu, nhưng cũng phải đến năm 2008, sau vài chuyến đi thất bại trước đó, Hồ Khanh mới tìm ra vị trí chính xác của hang Sơn Đoòng. Thông tin ngay lập tức được thông báo cho Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội và vợ chồng ông bà Howard Limbert, sau đó thì các nhà địa chất đến đo đạc và được đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh công bố lớn nhất thế giới.

Có thêm thông tin bên lề khá thú vị, ấy là sau khi tìm lại được hang này, theo thông lệ quốc tế, đoàn thám hiểm đã đề nghị lấy tên người phát hiện ra để đặt cho hang, nghĩa là hang Hồ Khanh, nhưng sau đó, liên quan đến địa danh hang Sơn Đoòng nằm ở vùng Hạ Đoòng, nơi có bản Đoòng của một tộc người thiểu số trú ngụ nên sau đó đoàn xin phép đặt lại tên hang là Sơn Đoòng.

Cuộc đời thay đổi nhờ hang Sơn Đòong

“Việc khám phá ra hang Sơn Đoòng đã làm thay đổi cuộc đời của gia đình chúng tôi. Lần đầu tiên trong đời, tôi được sắp xếp công việc, được hưởng lương và nhờ vậy, các con được học hành tử tế. Cũng nhờ hang Sơn Đoòng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đáp máy bay đến và bắt tay tôi với câu nói mà có lẽ đến lúc nhắm mắt, xuôi tay tôi vẫn chẳng thể quên: Ông đã trở thành người huyền thoại”, Hồ Khanh nhớ lại.

Được biết, sau khi hang Sơn Đoòng được công bố dài nhất thế giới, Công ty Ôxalis đã đến đặt trụ sở khai thác các tour du lịch đến hang Sơn Đoòng và chọn anh Hồ Khanh làm nhiệm vụ quản lý, sắp xếp các nhân viên khuân vác theo các tour này. Thu nhập hằng tháng cũng đủ để anh lo cho gia đình.

Hơn thế nữa, từ sự hiến kế của khách du lịch nước ngoài khi đến đây, năm 2012 gia đình anh đã đầu tư hàng tỉ đồng để làm nhà nghỉ theo mô hình Homestay dọc sát bờ sông Son. Hằng ngày, vợ anh làm nhiệm vụ quản lý và bán quán cà phê cho du khách nước ngoài. Đến nay, vốn tiếng Anh của chị cũng đủ để giao tiếp với du khách quốc tế.

Với những cống hiến của mình, vào năm 2014 Hồ Khanh tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen lần thứ 2 và mới đây, cùng với ông Howard Limbert, Hồ Khanh đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Chia sẻ với chúng tôi, Hồ Khanh cho biết, anh có được ngày hôm nay, thực sự biết ơn vợ chồng ông bà Howard Limbert, chính họ đã mang lại cho gia đình anh cuộc sống thực sự thiên đường. Còn nhớ lần đầu UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen nhưng phải hơn 2 năm sau mới được nhận, anh cũng chẳng sống sướng được bằng cái vinh dự đó. Nhất là sau trận lũ năm 2010, gia đình anh rơi vào cảnh tay trắng, phải đào đất trông khoai sống qua ngày.

Ông bà Howard Limbert đến với di sản thiên nhiên thế giới, thấy “người dẫn đường số 1” sống khốn khổ nên đã tư vấn mở quán cà phê, mở chuỗi nhà nghỉ ven sông rồi chính họ giới thiệu bạn bè, khách Tây đến để gặp người dẫn đường, mục đích là để ủng hộ giúp anh chị vượt qua cuộc sống khốn khó lúc bấy giờ.

“Ngày đó, sau khi được báo chí quốc tế nhắc nhiều, Tập đoàn Du lịch Trường Thịnh có nhận tui vào làm hướng dẫn viên du lịch nhưng sau khi tính toán chi phí ăn ở, đi lại cũng chẳng dư giả là bao nên tui đã không nhận, tiếp tục bám trụ để hiện thực hóa giấc mơ khám phá hang động của mình. Người nước ngoài họ có cách giúp đỡ riêng và không vụ lợi nên tui mới có được ngày hôm nay. Thực sự, gia đình vô cùng biết ơn ông bà Howard Limbert”, anh Hồ Khanh chia sẻ.

Anh tiết lộ thêm, trước đây, khi khó khăn, ngậm ngải tìm trầm, anh đã từng được nhắc đến là “lâm tặc”, nên khi anh nổi tiếng nhưng vẫn nghèo rớt mùng tơi, có người rủ rê anh quay lại nghề cũ nhưng anh đã thẳng thừng từ chối, bởi đã nặng nghĩa với sơn lâm lắm rồi, không thể phụ rẫy nhau mãi được.

Giờ thì cuộc sống đã khác, Sơn Đòong không chỉ mang lại cho gia đình anh cuộc sống đủ đầy mà người dân xã Sơn Trạch cũng đã đổi đời, nhiều mô hình Homestay như của gia đình anh Hồ Khanh đã ra đời bên dòng sông Son.

Riêng bản thân anh Hồ Khanh, không chỉ được biết đến là người tìm ra hang Sơn Đoòng, trong những năm qua làm nhiệm vụ dẫn đường đưa các đoàn khảo sát đi tìm hang, mỗi lần phát hiện ra một hang mới ở di sản thiên nhiên Phong Nha – Kẻ Bàng là anh Hồ Khanh lại vinh dự được đặt tên cho một cái hang.

Đến nay, anh đã đặt tên cho 12 hang động tại đây, với một số tên gọi như Hồ Núi, Sơn Động, Vực Cá Thau, Hang Khanh và mới đây, một động tuyệt đẹp được tìm thấy, anh Hồ Khanh đã lấy tên con gái là Thái Hòa để đặt tên.

Như vậy, công lao của Hồ Khanh trong việc tìm ra hang Sơn Đoòng là rất lớn. Nếu như không có ông, không biết bao giờ con người mới có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ ấy, có thể là mất hàng chục năm, hàng trăm năm hoặc cũng có thể là không bao giờ. Ta sẽ không thể biết được rằng, thiên nhiên quả thực rất vĩ đại. Người ta đã miêu tả hang Sơn Đoòng rằng: Cảnh quan bên trong Sơn Đoòng được mô tả như "chưa từng thấy được" bất kì đâu trên trái đất. Các tầng thạch nhũ mọc từ dưới đất lên và cả trên trần xuống như trong phim viễn tưởng. Vào sâu hơn một chút, đoàn thám hiểm phải băng qua một khu rừng (bạn không đọc nhầm đâu), chính đoàn thám hiểm còn nghĩ rằng họ bị ảo giác.

Theo Cảnh sát toàn cầu​
 

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG NGƯỜI GÙI HÀNG CHO TOUR THÁM HIỂM SƠN ĐOÒNG

Việc thám hiểm Sơn Đoòng thực sự rất khó khăn, những người muốn thực hiện chuyến đi một cách trọn vẹn buộc phải có sự chuẩn bị kỹ về tinh thần, sức khỏe và các công cụ hỗ trợ, thức ăn nước uống đầy đủ. Đường đi trèo đèo lội suối rất khó, lại dài, việc một mình phải gồng gánh một đống hàng lí quả thực là một điều quá vất vả. Hay có những đoàn thám hiểm có cả hàng tấn thiết bị, máy móc thì làm sao ôm xuể. Vì vậy, những người đàn ông da rám nắng khỏe mạnh này, đã được tuyển vào làm poster cho các công ty phục vụ du khách trong những chuyến thám hiểm hang động lớn nhất thế giới - Sơn Đoòng.

a-porter-Son-Doong-4-2125-1432015480.jpg

Một nhóm porter chụp hình lưu niệm trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Oxalis

Chuyến gùi hàng cho hãng tin ABC vừa rồi là chuyến đặc biệt, khi hàng trăm porter được huy động để chuyển cả tấn thiết bị, máy móc từ trung tâm xã vào hang Én.

Sống ở vùng ruộng ít, chỉ toàn rừng và núi đá vôi nên từ nhỏ, anh Luân đã thấy rất nhiều đàn ông trong thôn xóm vào rừng kiếm miếng cơm manh áo. Lớn lên, anh Luân cũng theo con đường này. Những lúc nông nhàn, anh lại vào rừng, đối mặt với nhiều nguy hiểm, nhưng cuộc sống không cải thiện là bao.

Từ năm 2014, anh Luân được tuyển vào làm porter tại công ty Chua Me Đất, phục vụ du khách trong những chuyến thám hiểm hang động lớn nhất thế giới - Sơn Đoòng.

“Mỗi chuyến đi, tôi phải vác khoảng 35-40 kg hàng. Đi rừng lâu năm nên tôi quen mang vác nặng, chừng đó không là gì”, anh Luân cười nói. 40 kg trên gồm đồ ăn, túi ngủ, dụng cụ leo núi… được những porter như anh Luân gùi vượt suối băng rừng để hỗ trợ du khách thám hiểm.

Mỗi tháng, các porter thường đi 2-3 tour, mỗi tour kéo dài 5 ngày, mang về cho họ thu nhập từ 6 triệu đồng. Ông Hồ Khanh, người phát hiện ra hang Sơn Đoòng, nay là tổ trưởng tổ porter, cho hay mỗi tour thám hiểm Sơn Đoòng thường có 24 người phục vụ, gồm tổ trưởng, người gùi đồ, đầu bếp, dẫn đường, trợ lý hướng dẫn viên…

Ngoài dụng cụ phục vụ thám hiểm, đồ ăn được đông đá sử dụng trong 3 ngày. Khi đoàn khách trở ra sẽ có nhóm khác gùi đồ tươi vào hang Én ở giữa chặng để phục vụ du khách."

a-porter-Son-Doong-5-9485-1432016029.jpg

Các porter diễn tập cứu nạn trước khi tham gia phục vụ tour Sơn Đoòng. Ảnh: Oxalis

Hồ Khanh tâm sự, trước ông nghề làm nông và đi rừng có thu nhập thấp, cuộc sống không ổn định, đó là chưa kể rủi ro, nguy hiểm.

“Từ khi tour thám hiểm Sơn Đoòng đi vào hoạt động, cuộc sống của tôi tốt lên rất nhiều”, ông nói. Ngoài làm tổ trưởng porter, những năm gần đây, ông Hồ Khanh còn làm thêm 6 gian nhà homestay phục vụ khách du lịch.

Chung niềm vui được nhận làm porter, anh Nguyễn Hữu Linh, 21 tuổi, bộc bạch nghề porter vất vả nhưng giúp anh trang trải cuộc sống gia đình.

“Để làm porter trước hết cần có sức khỏe. Chúng tôi cũng được đào tạo bài bản và đầy đủ về ứng xử, tiếng Anh, sử dụng thiết bị leo núi, sơ cấp cứu… Mọi thứ chúng tôi mang vào đều phải mang ra. Từ thứ nhỏ nhất như tàn thuốc mỗi người đều có túi riêng để đựng”, anh Linh nói về sự chuyển biến ý thức khi chuyển sang làm nghề porter.

Ông Nguyễn Châu Á, giám đốc công ty Chua Me Đất, cho hay để phục vụ tour thám hiểm Sơn Đoòng, công ty tuyển dụng khoảng 100 người địa phương, mỗi tháng thu nhập trung bình từ 6 triệu đồng trở lên. Mỗi porter được đào tạo sơ cứu, thái độ phục vụ, bảo tồn môi trường. Họ bắt buộc ký cam kết không vào rừng chặt cây, săn bắt thú… nếu vi phạm có thể bị đuổi việc.

"Chúng tôi cũng khuyến khích những người này mở thêm các dịch vụ tại nhà như homestay, quán nước hay lò bánh mì bán cho du khách và công ty”.

a-porter-Son-Doong-5934-1432015480.jpg

Những người phục vụ chụp chung với du khách trước cửa động Sơn Đoòng. Ảnh: Oxalis

Ngoài làm porter cho công ty Chua Me Đất, một số người này còn giúp đỡ trong các chuyến thám hiểm, tìm hang động mới của đoàn chuyên gia hang động Hoàng gia Anh, do ông Howard Limbert dẫn đầu. Ông Limbert cho biết mỗi chuyến khám phá hang động phải mang theo rất nhiều trang thiết bị, gồm dây thừng, máy móc đo bằng laser…

“Những thành công trong khám phá hang động sẽ không có được nếu như không có sự giúp sức của những người bản địa. Họ là những người đầy thân thiện và làm việc chăm chỉ mà tôi từng gặp trong đời. Kỹ năng đi rừng của họ là tài nguyên quý giá đối với nhóm thám hiểm”, ông Limbert nhận xét và nói lời cảm ơn đến những người đi rừng khỏe mạnh.

Với sự trợ giúp của những porter, hai năm qua có hàng trăm du khách thám hiểm hang Sơn Đoòng thành công và an toàn tuyệt đối. Đồng thời, họ cũng hỗ trợ nhóm chuyên gia của Anh thám hiểm các hang động mới, ngày càng xa và khó khăn hơn.

Chúc cho các poster luôn giữ được niềm đam mê với công việc, đem công sức và tình yêu của mình để cùng các đoàn thám hiểm có thể thực hiện ước mơ chinh phục thiên nhiên, phát hiện ra thật nhiều kỳ quan cho Việt Nam và cả thế giới.

Theo Hoàng Táo, báo vnexpress.net​
 

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
NHỮNG CÁI NHẤT CỦA HANG SƠN ĐOÒNG
Hang Sơn Đoòng là hang động mới được công bố cách đây không lâu, nhưng sức hút của nó đối với toàn thế giới thì không thể phủ nhận.

Đó là một hang động ẩn sâu trong rừng già thăm thẳm và hoàn toàn mai danh ẩn tích trên bản đồ thế giới. Cho đến nay, tại Việt Nam chỉ có duy nhất một tour du lịch thám hiểm kì quan này với 5 cái nhất mà không phải ai cũng có thể vượt qua.

1. Chi phí đắt nhất

Với chi phí khoảng 3000USD (tương đương gần 64,5 triệu đồng), chưa có một tour du lịch nội địa nào "vượt mặt" Sơn Đoòng về khoản giá cả. Mức phí này bao gồm nhiều dịch vụ đặc biệt mà bạn không thể tìm thấy ở những tour bình thường khác như kiểm tra sức khỏe, đoàn chuyên gia hộ tống, phí thiết bị an toàn...

diadiemdulich.com1.jpg
Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp không thể rời mắt của Sơn Đoòng, bạn phải chuẩn bị ít nhất 3000 USD. Ảnh: diadiemdulich.com
2. Một công ty khai thác du lịch duy nhất và thời gian đặt vé lâu nhất

Để bảo vệ một kì quan mà theo đánh giá của tạp chí lừng danh National Geographic là "không có ở bất cứ đâu trên hành tinh này", hiện nay chỉ có duy nhất Công ty TNHH một thành viên Chua Me Đất (Oxalis) được cấp phép tổ chức tour khám phá hang Sơn Đoòng. Bên cạnh đó, vì cần phân loại du khách, kiểm tra thể lực nên bạn phải chờ đợi ít nhất 6 tháng từ khi đặt vé.

3. Quy trình kiểm tra nghiêm ngặt nhất

Muốn thám hiểm Sơn Đoòng, tài chính mới chỉ là điều kiện cần. Sức khỏe dẻo dai mới là yếu tố đủ nếu bạn ước mơ được đặt chân đến đây. Bạn sẽ phải vượt qua kì kiểm tra sức khỏe, vấn đáp các câu hỏi thể lực trước các chuyên gia. Hành trình chinh phục kì quan trải qua 50km đi bộ xuyên rừng, vượt dốc 400m, băng sông rộng, khám phá hang đá với địa thế phức tạp, chưa kể đu dây vượt sông ngầm với sự hỗ trợ của thiết bị dây đai an toàn.

kenh14.vn.jpg
Đu dây thám hiểm. Ảnh: kenh14.vn
4. Đoàn "hộ tống" hùng hậu nhất

Một đoàn thám hiểm Sơn Đoòng chỉ khoảng 10 du khách nhưng đến hơn 30 người hỗ trợ với 22 nhân viên khuân vác, 2 đầu bếp, 5 trợ lý an toàn, 1 hướng dẫn viên, 1 chuyên gia thám hiểm hang động và 2 kiểm lâm để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch.

vov.vn1.jpg
Cắm trại trong hang. Ảnh: vov.vn
5. Chinh phục một trong những hang động đẹp nhất thế giới

Với những điều kiện ngặt nghèo và chi phí "chạm nóc" nhưng tour khám phá Sơn Đoòng chưa bao giờ thôi cháy vé, và lí do không gì khác chính là vẻ đẹp "ngàn năm có một" - vừa hùng vĩ, tráng lệ vừa thơ mộng, kì ảo.

Hang động lớn nhất thế giới

Người ta ước tính rằng chiều cao hang Sơn Đoòng có thể chứa được một tòa nhà 40 tầng, còn bề rộng thì thoải mái cho một chiếc... boeing 747 bay qua.

vnexpress.net-sondoong.jpg
Vẻ đẹp hùng vĩ của Sơn Đòong. Ảnh: vnexpress.net
Khu vườn địa đàng kì thú

Đó là khu vườn nguyên sinh với thảm thực vật phong phú ẩn sâu trong hang động đã khiến cho các nhà khoa học thế giới phải ngỡ ngàng thốt lên là độc nhất vô nhị trên Trái Đất này. Từ dưới đáy động đi ngược lên, lần bước theo những bậc thang phủ dương xỉ xanh mướt, bạn sẽ thấy một miệng giếng trời mở ra. Bên ngoài kia là trời xanh trong trẻo và cánh rừng bạt ngàn đang chờ đón bước chân nhà thám hiểm.

guu.vn-vuontroi.jpg
Vườn địa đàng trong lòng hang. Ảnh: guu.vn
Thạch nhũ lung linh

Thế giới trong hang Sơn Đoòng chính là một quần thể kiến trúc nghệ thuật ra đời từ bàn tay tài hoa của tạo hóa. Từ một dòng sông ngầm miệt mài chảy qua vùng núi đá vôi đứt gãy suốt hàng triệu năm, nơi ấy đã hình thành nên những kiệt tác "hoành tráng, đẹp đến mức kinh ngạc". Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng một vài tác phẩm kì diệu đã hút hồn bao du khách gần xa.

tourdulichquangbinh.vn-3.jpg
Ảnh: tourdulichquangbinh.vn
Và cả những miệng hang đón trọn ánh sáng tinh khôi của đất trời.

dong-lon-nhat-the-gioi.jpg
Ảnh: tourdulichquangbinh.vn
Có lẽ bài viết này đã phần nào cho bạn hiểu được giá trị to lớn của hang Sơn Đoòng, một trong những đường mơ ước chốn trần gian mà người đời ca tụng là hàng triệu năm mới có được. Đó không còn dừng lại ở giá trị vật chất tầm thường, mà đã trở thành di sản của nhân loại, là tinh hoa của thiên nhiên vĩ đại cần được giữ gìn, bảo vệ.

Phương Hạ - vinacircle.com/
 

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
SƠN ĐOÒNG VÀ NHỮNG ĐIỀU KỲ LẠ ĐẾN KHÓ TIN

8-du-lich-hang-son-doong-mytour-7.jpg

Một góc của hang Sơn Đoòng - Ảnh: Ryan Deboodt

Hang Sơn Đoòng có một kích thước khổng lồ - các nhà thám hiểm đã đo đạc và ước lượng thể tích của hang vào khoảng 38,5 triệu mét khối – với kích thước của mình hang Sơn Đoòng có thể chứa được khoảng gần 70 chiêc máy bay cỡ lớn Boeing 777 hoặc một khu phố ở trung tâm New York với những tòa nhà 40 tầng. Nói đến hang Sơn Đoòng ta phải kể đến bức tường đã khổng lồ bên trong hang – bức tường đươc mệnh danh là Great Wall of Viet Nam – Vạn lý Trường thành của Việt Nam – với chiều dài hàng trăm mét và chiều cao của bức tường lên đến 60 mét, trong đó nơi cao nhất là 80 mét.

8-du-lich-hang-son-doong-mytour-8.jpg

Bí ẩn bức tường khổng lồ bên trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Ryan Deboodt

Để giải thích cho sự khổng lồ của hang Sơn Đoòng các nhà khoa học đã chỉ ra sự hình thành của hang Sơn Đoòng. Hang Sơn Đoòng được hình thành từ một vết đứt gãy của dãy Trường Sơn và trong hàng triệu năm vết đứt gãy này đã bị dòng nước của Sông Rào Thương bào mòn liên tục. Sự xói món liên tục của dòng nước cùng với thời gian đã tạo nên một “lỗ hổng khổng lồ” ngay bên dưới mặt đất.

8-du-lich-hang-son-doong-mytour-9.jpg

Những dòng chảy ngầm đã tạo nên Sơn Đoòng – một kỳ quan vĩ đại - Ảnh: Ryan Deboodt

Ngoài ra bên trong hang còn chứa những cột măng đá khổng lồ có chiều cao lên đến 80 mét, đây là những cột thạch nhũ được đánh giá là cao nhất thế giới. Không chỉ vậy lòng hang còn chứa rất nhiều “ngọc trai” hang động khổng lồ với kích thước mỗi viên tương đương một quả bóng chày – đây là kết quả của quá trình nước khoáng nhỏ xuống từ trần hang quá nhanh trong quá trình tạo thành các cột măng đá.



8-du-lich-hang-son-doong-mytour-10.jpg

Những cột măng đá khổng lồ bên trong lòng Sơn Đoòng - Ảnh: John Spies

8-du-lich-hang-son-doong-mytour-11.jpg

Những viên “ngọc trai” khổng lồ bên trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Ryan Deboodt

Bên cạnh đó, các nhà thám hiểm còn khám phá ra một khu rừng tuyệt đẹp ngay bên dưới lòng đất – ngay bên trong lòng hang Sơn Đoòng. Đây là một cánh rừng nguyên sinh với một thảm thực vật rất phong phú và khác lạ - các loài thực vật ở đây có thân hình khá mỏng manh dù đó là một cây thân gỗ, và vươn rất cao. Vẻ đẹp nguyên sơ của khu rừng trong lòng đất này tuyệt vời đến nỗi các nhà thám hiểm đã phải đặt cho nó một cái tên khá mỹ miều – Vườn Địa đàng – Edam Garden. Sự xuất hiện của một thảm thực vật phong phú ngay bên trong lòng hang Sơn Đoòng chính là do các vết nứt trên trần hang bị sụt lún tạo thành một hố sụt lớn, và từ đó ánh sáng đã có điều kiện len lỏi vào bên trong hang.

8-du-lich-hang-son-doong-mytour-12.jpg

Sự kết nối giữa lòng đất và bầu trời đã tạo điều kiện cho sự sống ở trong lòng hang - Ảnh: Ryan Deboodt

Cùng với các loài thực vật, hang Sơn Đoòng còn đã từng là nơi trú ngụ của khá nhiều các loại động vật bởi vì trong quá trình khám phá hang Sơn Đoòng các nhà thám hiểm đã phát hiện ra rất nhiều bộ hóa thạch xương động vật và hóa thạch của các loại nhện đã từng sinh sống bên trong “thế giới dưới lòng đất” này.

8-du-lich-hang-son-doong-mytour-13.jpg

Cuộc sống diệu kỳ dưới lòng đất - Ảnh: Ryan Deboodt
Mặc dù với sự phát triển của khoa học hiện nay nhưng các nhà khoa học cho rằng Hang Sơn Đoòng vẫn còn rất nhiều điều bí mật chưa được khám phá hết. Điều đó chắc chắn sẽ còn cần rất nhiều thời gian và hi vọng thế hệ trẻ chúng ta sẽ là những người viết tiếp câu chuyện về hang Sơn Đoòng.
Đình Tùng – Mytour.vn
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top