• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Gia sư qua mạng đang bùng nổ

thich van hoc

Moderator
Ngoài các hình thức gia sư truyền thống, hiện nay dịch vụ gia sư qua mạng đang bùng nổ và được xem là nghề "hái ra tiền" của nhiều sinh viên.

Kiếm tiền thật từ mạng "ảo"

Nhiều năm qua, tại Hà Nội và các thành phố lớn, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tìm gia sư kèm cặp cho con mình học tập tiến bộ. Hầu hết họ tìm đến các sinh viên nhờ gia sư tại gia và trả tiền theo mỗi ca dạy. Tuy nhiên những giờ học ở trường phần lớn đã ngốn hết thời gian của các em và việc sắp xếp lịch gia sư trở thành một bài toán không hề đơn giản.

gia-su-qua-mang-nghe-hai-ra-tien.jpg

Dạy học qua Skype là một hình thức gia sư qua mạng (ảnh minh họa)
Trước yêu cầu gia sư cần phải cơ động về thời gian và địa điểm, nhiều sinh viên đã sử dụng Internet như một phương tiện kiếm tiền hữu ích. Nghề gia sư qua mạng ra đời từ nhu cầu đó và rất phát triển trong thời gian gần đây. Nhiều sinh viên đã tập hợp với nhau thành một nhóm, chuyên gia sư qua mạng cho những người có nhu cầu.

Lê Trung Kiên (sinh viên trường đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) hiện đang gia sư qua mạng cho một học sinh lớp 9 cho biết: "Nhóm gia sư của tôi có ba người, chuyên gia sư các môn khoa học tự nhiên. Ban đầu tôi đi gia sư tại gia nhưng vì không sắp xếp được công việc nên đã chuyển sang hình thức này. Gia sư qua mạng có ưu điểm là không mất thời gian đi lại nên có thể dạy nhiều ca/ngày. Tuy giá cả có thấp hơn gia sư tại gia một chút nhưng tính chung lại hiệu quả hơn".

Giá mỗi ca gia sư tại gia cho học sinh cấp hai dao động từ 100.000-150.000 đồng, còn gia sư qua mạng giá từ 70.000-100.000 đồng tùy vào đối tượng cụ thể. Tuy nhiên theo chia sẻ của Lê Trung Kiên, mỗi ca gia sư là 2 tiếng đồng hồ nhưng họ phải mất 1,5 tiếng cho công việc đi lại, chờ đợi... trong khi đó nếu gia sư qua mạng, họ chỉ phải ngồi ở nhà, làm việc đúng giờ, sau đó chuyển sang ca làm việc khác.

Tổng thời gian mất cho mỗi ca gia sư truyền thống là 3,5 tiếng trong khi gia sư qua mạng chỉ mất có hai tiếng. Tính về hiệu quả công việc và kinh tế thì rõ ràng gia sư qua mạng chiếm ưu thế hơn nhiều. Nhất là điều này lại có lợi cho cả người học và người dạy.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hà (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Mới đây tôi được người quen giới thiệu dịch vụ gia sư qua mạng, tôi cũng đã đăng ký học cho con. Chưa biết hiệu quả đến đâu nhưng tôi thấy dịch vụ này khá tiện ích. Nếu gia sư tại gia chúng tôi phải rất vất vả để sắp lịch sao cho vừa phù hợp với nhu cầu của con trẻ, vừa phù hợp nhu cầu của người dạy và phù hợp với cả chúng tôi nữa.

Tuy nhiên nếu gia sư qua mạng thì đơn giản hơn. Trẻ có thể học vào thời gian mình mong muốn và mình có thể trực tiếp ngồi kèm thêm cho chúng. Bình thường quá trình gia sư chỉ có thầy và trò. Nhờ hình thức này còn có cả bố mẹ tham gia vào quá trình tiếp thu bài của con".

Cũng theo chị Hà, việc gia sư qua mạng sẽ giảm áp lực học hành cho trẻ rất nhiều. "Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi không phải chịu những áp lực trực tiếp từ người dạy. Hơn nữa chúng cũng có thể tự do đặt câu hỏi mà không bị tâm lí ngại ngùng ngăn cản. Giữa thầy và trò có sự thoải mái nên việc tiếp thu bài có thể sẽ tốt hơn" - chị Hà tâm sự.

Nguyễn Khắc Việt (sinh viên trường đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: "Công việc giảng dạy trực tuyến của một gia sư không quá nặng nhọc. Trước tiên học viên và gia sư cần có một màn hình máy tính với một webcam, một microphone và cài đặt phần mềm chuyên dụng vào máy tính. Sau khi thỏa thuận được lịch dạy, gia sư sẽ lên mạng theo đúng giờ đã hẹn và gửi bài giảng cho học viên, sau đó là dạy trực tiếp thông qua màn hình và microphone.

Nếu học viên không hiểu thì có thể gửi tin chat trong phần mềm dạy học. Bài tập thì học viên và gia sư sẽ trao đổi trực tiếp với nhau qua micro. Phần bài tập về nhà hoặc những thắc mắc học viên sẽ trao đổi qua email. Người dạy sẽ trả lời vào buổi học sau đó. Tuy nhiên nếu cần gấp thì người học có thể trao đổi trực tiếp với gia sư của mình qua điện thoại".

Hình thức gia sư này còn có ưu điểm nữa là không bị giới hạn về không gian. Tất cả những phụ huynh nào có nhu cầu gia sư cho con mình đều có thể liên hệ đặt lịch và làm những thủ tục cần thiết. Điều này cho phép những phụ huynh chọn cho con mình những gia sư tốt nhất mà không bị bó buộc về khoảng cách địa lý cũng như thời gian.

Bi hài trò "tán" thầy

Gia sư qua mạng đang trở thành một trào lưu mới đem lại hiệu quả nhất định trong công việc cho giới sinh viên. Tuy nhiên việc kiếm tiền từ hình thức gia sư này không phải ai cũng có khả năng làm được. Theo chia sẻ của bạn Kiên ở trên thì: "Loại hình gia sư qua mạng rất kén học sinh chứ không phải ai cũng học được. Học sinh đã cần đến sinh viên gia sư thì đa phần là học lực trung bình nên việc tiếp thu bài học tương đối thấp.

Tiếp thu trực tiếp đã khó, tiếp thu qua mạng lại càng khó hơn. Ngoài ra quá trình dạy và học còn phụ thuộc vào tốc độ truyền mạng và nhiều yếu tố khác nữa. Vì thế những người tham gia học qua mạng đa phần là những học sinh khá, tiếp thu tương đối nhanh".

Kiên kể: "Có những hôm hai thầy trò đánh vật với một đề toán cả buổi không xong. Thầy càng nói, trò lại càng không hiểu. Tâm lí của tôi rất căng thẳng vì sợ mang tiếng là dạy câu giờ. Nếu bỏ qua vấn đề đó thì lại e bị phản ánh là dạy không hết sức. Kiểu gì cũng rất khó nghĩ trong khi nếu chất lượng dạy không đảm bảo, phụ huynh có thể cho mình nghỉ việc. Bởi vậy nghề gia sư qua mạng phải chịu áp lực hơn so với gia sư bình thường".

Trong khi đó Nguyễn Hoài Thương (sinh viên trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) chia sẻ về những ấm ức khi gia sư qua mạng: "Vì trao đổi gián tiếp nên nhiều học sinh lơ là việc học hành. Chúng dựa vào việc thầy không trực tiếp dạy nên cãi láo, thậm chí có học sinh còn trêu ghẹo chính giáo viên của mình. Bảo không được mà đe cũng không xong. Nếu phật lòng chúng sẽ bỏ buổi học và "tố cáo" với gia đình rằng thầy dạy không tốt. Lâu dần người dạy sẽ mất uy tín trong mắt phụ huynh và phải nghỉ việc. Chính tôi đã phải nghỉ một lớp gia sư vì những trò tinh quái đó. Công việc gia sư vốn có nhiều ức chế nhưng gia sư qua mạng còn ức chế hơn nhiều".

Ngoài ra tâm lí chuộng gia sư truyền thống khiến không ít những bậc phụ huynh e dè trước hình thức còn mới này. Chị Trần Thị Thu (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Dịch vụ gia sư qua mạng sẽ hạn chế sự tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh, cũng như không phải học sinh nào cũng tiếp cận được với Internet tại nhà. Hơn nữa đối với những gia đình công việc bận rộn không có nhiều thời gian chăm sóc con cái thì hình thức này càng không phù hợp. Nếu gia sư tại gia thì cùng với việc trực tiếp truyền dạy kiến thức, giáo viên còn tạo được áp lực khiến trẻ học hành tốt hơn. Chấp nhận gia sư qua mạng nghĩa là thả lỏng việc học của con cái".

Chị Thu còn cho rằng, việc trả công cho gia sư qua mạng không hề dễ dàng. Bởi vì phụ huynh không phải lúc nào cũng kiểm soát được việc dạy học của những "gia sư ảo" này nên chuyện đánh giá chất lượng là rất khó. Nếu đánh giá dựa trên kết quả học tập thì phụ huynh phải đợi một thời gian ít nhất là hai tháng trong khi đó kiểm soát quá trình dạy và học lại cần làm ngay. Cho nên điều quan trọng nhất vẫn phải là tính tự giác của cả người dạy và học.

Khảo sát mới nhất của WeAreSocial (một tổ chức nghiên cứu độc lập về truyền thông xã hội toàn cầu, có trụ sở chính ở Anh) vào tháng 10.2012 thì Việt Nam có 30,8 triệu người sử dụng Internet. Cũng theo công bố của tổ chức này thì 55% người dùng cho rằng Internet giúp họ tự tin hơn nhiều trong công việc. Nhờ vào số lượng người sử dụng lớn nên các dịch vụ ăn theo thị trường này cũng nhanh chóng phất lên, trong đó gia sư qua mạng là một ví dụ.

Nguồn: internet
 
Sửa lần cuối:

Chien Tong

New member
Xu
33
Với thời đại công nghệ, dạy học trực tuyến rất thuận tiện lại chuyên môn cao ít chi phí. Bài viết đã đánh giá đúng thực tế
Khảo sát mới nhất của WeAreSocial (một tổ chức nghiên cứu độc lập về truyền thông xã hội toàn cầu, có trụ sở chính ở Anh) vào tháng 10.2012 thì Việt Nam có 30,8 triệu người sử dụng Internet. Cũng theo công bố của tổ chức này thì 55% người dùng cho rằng Internet giúp họ tự tin hơn nhiều trong công việc.
 
học qua mạng thì có nhiều nhưng gia sư qua mạng thì ít, thực tế thì chỉ ở các thành phố lớn mới có nhiều gia sư và ở đây học sinh nhà có điều kiện thì mới thuê gia sư thôi.
 
mình sống ở Hà Nội thôi chứ không phải người Hà Nội, ở ngoài này gia sư trực tiếp thôi chứ có gia sư qua mạng đâu nhỉ, phải không em?
mình sống ở Hà Nội thôi chứ không phải người Hà Nội, ở ngoài này gia sư trực tiếp thôi chứ có gia sư qua mạng đâu nhỉ, phải không em?
Thì e cũng có phải gốc hà nội đâu....hihi....gia sư qua mạng ở đây ít lắm lắm luôn....chủ yếu là gia sư tại nhà luôn....pọn em giờ toàn mời thầy về dạy chứ học trên mạng không hiểu....
 

Khởi Nghiệp

Moderator
Thành viên BQT
Xu
0
Gia sư qua mạng không thích thì nó vẫn phổ biến và hiện diện trong đời sống học tập hiện đại. Tùy mức độ mà chọn lựa gói sử dụng phù hợp.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top