Đề cương ôn tập môn sinh- học kỳ 2 lớp 10

ngoc huọng

New member
Xu
0
Đề cương ôn tập môn sinh- học kỳ 2 lớp 10


Sắp kiểm tra học kỳ rồi mọi người nhỉ?? Mỗi trường sẽ có 1 đề cương ôn tập môn sinh phải ko ah? Vậy thì tại sao mình lại không cùng post lên cho mọi người tham khảo nhỉ? Như vầy thì sẽ rất tốt cho việc ôn tập nè, và mình cũng muốn tập hợp các đề cương ôn tập sinh học kỳ 2 của khối 10 mình để cho mấy thành viên khi muốn tìm tài liệu sẽ dễ dàng hơn, chứ mọi người chắc cũng biết cảnh search google rồi phải không ah? Thực tình là rất tốn thời gian và thông tin sẽ bị loãng nữa, không được như ý của mình.

Vậy nên mọi người trong nhà mình ha, cùng Hương viết cái đề cương ôn tập của trường mình ra nào, và cùng trao đổi để kết quả học kỳ của mình là tốt nhất nha:D, Hương cũng sẽ cố, chứ điểm của mình so với học kỳ 1 không thể tụt xuống được, phải hơn chứ? Mọi nguời cũng như vầy nha:d. Tôi có thể mà;)! :D! Nào, mình cùng làm thôi:D!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
ĐỀ CƯƠNG THI HỌC KÌ II MÔN SINH K10
GV: Phạm Thành Nhân

PHẦN PHÂN BÀO

1/ Chu kì tế bào là gì?
2/ Đặc điểm của kì trung gian. Các hình thức phân bào.
3/ Diễn biến của quá trình nguyên phân.
4/ Diễn biến của quá trình giảm phân.
5/ Tại sao gọi nguyên phân là phân bào nguyên nhiễm, giảm phân là phân bào giảm nhiễm?
6/ Tại sao nói nguyên phân là phương thức phân bào quan trọng đối với cơ thể và có ý nghĩa thực tiễn lớn lao?
7/ So sánh quá trình nguyên phân và giảm phân.
8/ Tại sao quá trình giảm phân lại tạo ra các giao tử khác nhau về tổ hợp các NST.
PHẦN CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở VI SINH VẬT

9/ Vi sinh vật là gì? Đặc điểm của vi sinh vật.
10/ Phân biệt sự khác nhau giữa 3 loại môi trường nuôi cấy.
11/ Định nghĩa và cho ví dụ về 4 kiểu dinh dưỡng ở vi sinh vật.
12/ Phân biệt 3 kiểu chuyển hóa vật chất: lên men, hô hấp hiếu khí, hô hấp kị khí.
13/ Đặc điểm và ứng dụng của quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật.
PHẦN SINH TRƯỞNG VÀ SINH SẢN CỦA VI SINH VẬT

14/ Khái niệm về sự sinh trưởng của vi sinh vật.
15/ Nêu đặc điểm 4 pha sinh trưởng của quẩn thể vi khuẩn trong nuôi cấy không liên tục.
16/ Tại sao nói ”dạ dày - ruột ở người là hệ thống nuôi cấy liên tục đối với VSV”?
17/ Nếu nuôi VSV không liên tục thì dựa vào đường cong sinh trưởng em sẽ thu hoạch sinh khối vào thời điểm nào là thích hợp? Tại sao?
18/ Thế nào là nuôi cấy liên tục? Thế nào là nuôi cấy không liên tục? Phân biệt hai hình thức nuôi cấy này.
PHẦN VIRUT VÀ BỆNH TRUYỀN NHIỄM

19/ Sơ lược về lịch sử phát hiện ra virut.
20/ Trình bày khái niệm và cấu trúc của virut. Virut có được coi là một cơ thể sinh vật không? Tại sao?
21/ Hình thái và cấu trúc một số loại virut (bảng 43 – trang 145 sách Sinh học 10 NC).
22/ Phân biệt các nhóm virut ở người, động vật, thực vật và vi sinh vật.
23/ Đặc điểm quá trình xâm nhập và nhân lên của virut trong tế bào chủ (nêu 2 trường hợp).
24/ Trình bày các khái niệm: virut ôn hòa, virut độc, chu trình sinh tan, chu trình tiềm tan. Mối quan hệ giữa chúng.
25/ Thế nào là vi sinh vật cơ hội? bệnh cơ hội?
26/ Tại sao bệnh nhân AIDS ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện? Điều này nguy nhiễm như thế nào?
27/ HIV là gì? AIDS là gì ? Các giai đoạn phát triển của hội chứng AIDS ?

Lưu ý : Học sinh phải biết vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng.


đây là phần mình sao chép của tranh web khác không biết đươc không
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
câu1: một TB sinh dưỡng có bộ NTS 2n=14 nguyên phân 3 lần. Xác định:
a/ số lượng NTS ở kỳ đầu ,giữa, sau và cuối của lần nguyên phân đầu và cuối ?
b/sô tâm động hình thành trong nguyên phân qua các kỳ tương ứng của lần nguyên phân đầu tiên và cuối ?
c/ số NTS môi trường nội bào cung cấp cho 3 lần nguyên phân ?
câu 2:một BT sinh tinh của ruồi dấm có bộ NTS 2n=8 giảm phân tạo giao tử. Xác định
a/ số NTS môi trường nội bào cung cấp cho giảm phân?
b/ số TB con hình thành? số loại giao tử hình thành? số kiểu tổ hợp khác nhau?
c/nếu TB nguyên phân một số llần và ở kỳ giữa của lần phân bào cuối cùng người ta đếm dc 256 tâm động.TB này đã trãi qua bao nhiêu lần nguyên phân?
d/ nếu trong quá trình giảm phân có 3 cặp NTS tương đồng mà mỗi cặp NTS xảy ra trao đổi chéo ở một chỗ thì số giao tử được tạo ra là bao nhiêu?
Câu 3: một TB sinh trứng ở người có kiểu gen AabbDdEe.Xác định:
a/ trình tự kiểu gen của TB ở các kỳ của giảm phân 1 và 2
b/ kiểu gen có thể có của giao tử?
c/ thực tế quá trình giảm phân tạo mấy loại trứng?
Câu 4 : Ruồi giấm có 3 cặp NST thường tương đồng kí hiệu AaBbDd. và 1 cặp NST giới tính XX và XY. Biết rằng các NST có nguồn gốc khác nhau.
a/TB sinh tinh trùng có thể cho ra số lượng tối đa bao nhiêu tinh trùng, tỉ lệ là bao nhiêu? trên thực tế, 1TB đó cho mấy loại tinh trùng, số lượng bao nhiêu?
b/TB sinh trứng cho tối đa mấy loại trứng? tỉ lệ bao nhiêu? trên thực tế 1 tb đó cho mấy loại. với số lượng bao nhiêu?
Biết rằng ko có đột biến xảy ra.
Câu 5: ở người 2n=46và cho rằng trong quá trình hình thành giao tử hok có sự trao đổi chéo và đột biến. tính
a/ số tổ hợp giao tử và số kiểu hợp tử khác nhau dc hình thành
b/ xác định khả năng sinh ra đứa bé nhận dc it nhất 1 cặp NTS trong đó có 1 chiếc từ ông nội và 1 chiếc từ bà ngoại.
c/ Xác suât sinh ra đứa tre mang 23 NST ông ngoại?
d/ xác suất xuất hiện đứa tre mang 23 NST từ ông ngoại và 23 NST từ ông nội?
câu 6: kiểu gen của 1 loại sinh vật:
latex.php
thực hiện quá trình phân bào giảm nhĩêm tạo giao tử đực.Giả thuyết có xuất hiện trao đổi chéo xảy ra ở kì đầu của giảm phân 1
a/ xác định số giao tử tối đa hình thành?
b/ thực tế cho mấy loại tinh trùng?
c/ khi giảm phân tạo ra giao tử có rối loại phân loại 1 ở cặp NST giới tính, đã tạo ra bao nhiêu loại tinh trùng ?
__________________
 
Đề cương của chỗ Hương nè ( Thị xã Quảng Trị í), mọi người tham khảo nghe:D
1, Nêu diễn biến cơ bản, ý nghĩa của quá trình Nguyên Phân và Giảm Phân.
2, Khái niệm về Vi Sinh Vật, các loại môi trường nuôi cấy cơ bản. Các kiểu dinh dưỡng của vi sinh vật.
3, Thế nào là sinh trưởng ở VSV, đặc điểm các pha sinh trưởng của nuôi cấy không liên tục.
4, Các hình thức sinh sản ở vi sinh vật nhân sơ và nhân thực,
5, Các yếu tố vật lý ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của VSV.
6, Cấu trúc vi rút và 5 giai đoạn trong chu trình nhân lên của vi rut.
7, Một số hiểu biết về HIV- AIDS.
Bài tập : ( Nguyên phân- Giảm phân) :
- Tìm số tế bào con, số giao tử, số NST môi trường cung cấp cho nguyên phân và giảm phân.
- Tìm số tâm động, cromatit, số NST ở các kỳ.
 
:26:
1/Các kiểu dinh dưỡng của vi sinh vật (ví dụ cụ thể).
2/quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật.
3/sinh sản của vi sinh vật.
4/Vi-rút.Bệnh truyền nhiễm.
5/Bài tập nguyên phân, giảm phân.
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top