• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

uocmo_kchodoi

Moderator
Xu
0
Đó chính là Đảo Phục Sinh, hòn đảo với sự bí ẩn chưa có lời giải đáp, nhưng có thể con người sẽ không tìm ra lời giải đáp đó nữa. Đơn giản bởi vì trong tương lai, nó có thể sẽ không còn có mặt trên bản đồ thế giới nữa.

Đảo Phục Sinh là một hòn đảo nổi tiếng nằm ngoài khơi phía Đông Nam Thái Bình Dương, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Hòn đảo với gần 900 tượng đá khổng lồ hình mặt người. Số tượng ấy không tự nhiên mà có, nên sẽ là bằng chứng cho thấy hòn đảo từng là nơi con người sinh sống rất thịnh vượng. Tuy nhiên, từ giai đoạn 1860, toàn bộ người dân trên đảo bỗng mất tích không còn dấu vết, từ đó đến nay đây vẫn là câu hỏi chưa có lời giải cho nhân loại.

Nhưng dường như nhân loại có nguy cơ không bao giờ khám phá ra bí ẩn này nữa. Lời cảnh báo mới đây do Liên Hợp Quốc (UN) đưa ra rằng đảo Phục Sinh cùng tất cả những gì nó mang theo đang dần biến mất do tác động từ quá trình nước biển dâng lên.


Cụ thể thì trong những năm gần đây, sóng biển đã bắt đầu chạm đến chân một số bức tượng nằm rải rác gần bờ biển hòn đảo. Theo UN cảnh báo thì đến năm 2100, mực nước biển tại đảo Phục Sinh có thể lấn vào sâu ít nhất là 1,8m.

Được biết, đảo Phục Sinh hiện đang có 6.000 cư dân sinh sống, kèm theo 100.000 lượt du khách ghé thăm mỗi năm, đóng góp tới 70 triệu USD cho nền kinh tế quốc gia. Thứ giúp hòn đảo thu hút du khách chính là số tượng đầu người đặc trưng, nhưng hầu hết đều nằm sát bờ biển - tức là đang dần chịu tác động trực tiếp từ việc nước biển dâng lên.

Trong đó, 3 trong số những bức tượng quan trọng nhất là Tongariki, Anakena, và Akahanga đều đang gặp rủi ro rất lớn - theo lời cảnh báo từ các chuyên gia từ ĐH Đảo và Cao nguyên Scotland.







Rất nhiều người bày tỏ sự đau lòng, tiếc nuối vì những gì đang diễn ra. "Cảm giác thật bất lực, khi không thể bảo vệ được di sản của người xưa" - Camilo Rapu, giám đốc tổ chức điều hành Công viên Quốc gia Rapa Nui cho biết. "Tôi từng bơi tại bờ biển Ovahe, bãi cát ở đó trải dài cả dặm." - Pedro Pablo Edmunds, thị trưởng thị trấn Hanga Roa chia sẻ. "Nhưng giờ thì, tất cả đã biến mất."

Không chỉ riêng đảo Phục Sinh, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều hòn đảo tại Thái Bình Dương nằm ở vị trí khá thấp, nên đã và đang chịu ảnh hưởng từ quá trình nước biển dâng lên. Ví dụ như đảo Marshall và Kiribati - 2 hòn đảo san hô đang dần bị nước biển nuốt chửng.


Đảo Phục Sinh đang bị nước biển nuốt chửng

Cư dân đảo hiện đang thử xây dựng hệ thống tường ngăn biển, nhờ vào 400.000 USD (khoảng 9 tỷ VND) do chính phủ Nhật Bản tài trợ trước đó. Hiệu quả của hệ thống đang được xem xét. Nếu không có công hiệu, các bức tượng sẽ được di dời đến nơi an toàn hơn - có thể là trong bảo tàng.

Nếu như mỗi người chúng ta không tự ý thức, tiếp tục khiến cho Trái Đất nóng lên, nước biển dâng lên thì không chỉ đảo Phục Sinh, mà còn rất nhiều đảo khác, rất nhiều những vùng đất liền có dân cư sinh sống sẽ mãi mãi biến mất khỏi bàn đồ thế giới.

Nguồn: kenh14​
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top