Phương pháp đánh giá vốn là 1 cách giải rất tiện lợi, thấy box toán còn thiếu chuyên đề này,
mọi người cùng giúp mình xây đựng chuyên đề này nha :
Bài đầu tiên, mình xin lấy bài của mod son93 ,
Cách giải :
xét phương trình trên:
biến đổi tương đương được:
rồi! bây giờ xét đường tròn (C) tâm I(1;1) bán kính
và đường thẳng (d):x+y-1=0
dễ dàng có được đường thẳng d tiếp xúc với đường tròn C
vậy hệ bất phương này chỉ có 1 nghiệm duy nhất, do với hệ 1 thì là tập hợp
các điểm nằm trong đường tròn
vậy công việc còn lại tìm tiếp điểm, các bạn tự tìm nhé!
Giải thích chi tiết :
PP đánh giá là chỉ nhìn vào đề và suy luận số nghiệm và nghiệm. Thường sử
dụng PP này trong trường hợp nghiệm đặc biệt và duy nhất (như bài toán
này).
Giải thích cách giải bằng PP đánh giá của bài toán này như sau:
1) Ý nghĩa hình học của phương trình đường thẳng và phương trình đường
tròn (hình học lớp 10 - phần hệ trục tọa độ Đề các)
a)
là phương trình của 1 đường thẳng, đường thẳng này
chia mp tọa độ thành 2 nữa mp: 1 là miền âm thỏa mãn
và
1 là miền dương thỏa mãn
.
b)
là phương trình đường tròn tâm
và bán kính R, đường tròn này chia mp tọa độ thành 2 miền: 1 là miền
trong thỏa mãn
và 1 là miền ngoài thỏa mãn
.
(Đấy là phần kiến thức hỗ trợ cho em khi lập luận nghiệm)
2) Lập luận nghiệm của hệ BPT
BPT (1) sau khi bình phương 2 vế ta được BPT tương đương
Theo hình học giải tích 10: (1) là biểu diễn của các điểm thuộc hình tròn
(gồm miền trong và đường tròn) tâm
bán kính
; (2) là biểu diễn
của các điểm trên đường thẳng
và miền âm của nó. Vậy hệ
BPT trên là biểu diễn các điểm chung của (1) và (2).
Tính được khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng là
, nên
đường tròn và đường thẳng tiếp xúc. (Em tự xem lại công thức tính khoảng
cách nhé!)
Thế tọa độ tâm I vào
được
, nên hình tròn nằm về phía dương của đường thẳng.
Vẽ hình ra em sẽ thấy 2 miền này chỉ có 1 điểm chung là tiếp điểm, nên hệ BPT có 1 nghiệm. Tìm nghiệm của hệ BPT là tìm tọa độ tiếp điểm.
(Em thử tự trình bày lại lập luận này theo cách của em, miễn chặt chẽ là được, kiến thức cũ để giải toán không cần phải nhắc lại. Nếu được thầy sẽ xem dùm em)
Em tự nghiên cứu cho thông suốt nhé!
( Đây là lời giải thích của thầy Trần Minh - giáo viên toán trường THPT Võ Thị Sáu )
:big_smile: :big_smile::big_smile::big_smile:Mọi người sôi động lên nào !:big_smile::big_smile::big_smile::big_smile:
mọi người cùng giúp mình xây đựng chuyên đề này nha :
Bài đầu tiên, mình xin lấy bài của mod son93 ,
Cách giải :
xét phương trình trên:
biến đổi tương đương được:
rồi! bây giờ xét đường tròn (C) tâm I(1;1) bán kính
và đường thẳng (d):x+y-1=0
dễ dàng có được đường thẳng d tiếp xúc với đường tròn C
vậy hệ bất phương này chỉ có 1 nghiệm duy nhất, do với hệ 1 thì là tập hợp
các điểm nằm trong đường tròn
vậy công việc còn lại tìm tiếp điểm, các bạn tự tìm nhé!
Giải thích chi tiết :
PP đánh giá là chỉ nhìn vào đề và suy luận số nghiệm và nghiệm. Thường sử
dụng PP này trong trường hợp nghiệm đặc biệt và duy nhất (như bài toán
này).
Giải thích cách giải bằng PP đánh giá của bài toán này như sau:
1) Ý nghĩa hình học của phương trình đường thẳng và phương trình đường
tròn (hình học lớp 10 - phần hệ trục tọa độ Đề các)
a)

chia mp tọa độ thành 2 nữa mp: 1 là miền âm thỏa mãn

1 là miền dương thỏa mãn

b)


và bán kính R, đường tròn này chia mp tọa độ thành 2 miền: 1 là miền
trong thỏa mãn


(Đấy là phần kiến thức hỗ trợ cho em khi lập luận nghiệm)
2) Lập luận nghiệm của hệ BPT
BPT (1) sau khi bình phương 2 vế ta được BPT tương đương

Theo hình học giải tích 10: (1) là biểu diễn của các điểm thuộc hình tròn
(gồm miền trong và đường tròn) tâm


của các điểm trên đường thẳng

BPT trên là biểu diễn các điểm chung của (1) và (2).
Tính được khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng là

đường tròn và đường thẳng tiếp xúc. (Em tự xem lại công thức tính khoảng
cách nhé!)
Thế tọa độ tâm I vào


Vẽ hình ra em sẽ thấy 2 miền này chỉ có 1 điểm chung là tiếp điểm, nên hệ BPT có 1 nghiệm. Tìm nghiệm của hệ BPT là tìm tọa độ tiếp điểm.
(Em thử tự trình bày lại lập luận này theo cách của em, miễn chặt chẽ là được, kiến thức cũ để giải toán không cần phải nhắc lại. Nếu được thầy sẽ xem dùm em)
Em tự nghiên cứu cho thông suốt nhé!
( Đây là lời giải thích của thầy Trần Minh - giáo viên toán trường THPT Võ Thị Sáu )
:big_smile: :big_smile::big_smile::big_smile:Mọi người sôi động lên nào !:big_smile::big_smile::big_smile::big_smile: