• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Cá voi Bryde tại vùng biển Việt Nam

Hide Nguyễn

Du mục số
Hai mẹ con cá voi đang làm xôn xao dư luận những ngày qua tại Bình Định là loài cái voi Bryde chứ không phải cá voi Xanh như nhiều báo đài đã đăng tin. Cá voi Xanh có kích thước rất lớn, lên tới 30m và trên đầu không có 3 gờ nổi lên như ảnh 1.

Cá voi vnkienthuc.jpg


Dưới đây là một số thông tin mà các chuyên gia của Marine Life Vietnam đã tổng hợp về loài cá voi này, hi vọng là chính quyền địa phương sẽ có những biện pháp khẩn cấp để bảo vệ 2 mẹ con khỏi sự nguy hiểm.

Đề nghị các tàu thuyền, các tour ngắm cá voi phải đảm bảo giữ khoảng cách để không làm hại đến cá. Sự xuất hiện của cá voi gần bờ tại Việt Nam là điều rất đáng mừng, tuy nhiên nếu chúng cảm thấy không an toàn thì sẽ sớm di cư đến vùng biển khác để sinh sống.

Ca voi Viet Nam.jpg


Phạm vi sinh sống của Cá voi Bryde (Balaenoptera edeni)

Cá voi Bryde có thể được tìm thấy ở Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, nhưng chúng thường được tìm thấy nhiều nhất ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Những con cá voi này chưa được tìm thấy vượt quá 40 ° ở cả hai bán cầu. Do thích nước ấm, chúng đã được quan sát thấy di cư về phía xích đạo vào mùa đông. Một số quần thể nhỏ được biết là ít vận động, bao gồm một quần thể nhỏ khoảng 12 cá thể dọc theo bờ biển California.

Môi trường sống

Cá voi Bryde sống ở vùng nước ấm của đại dương, với nhiệt độ dao động từ 15 đến 20 độ C. Chúng là sinh vật sống ven biển và sống nổi thường đi theo nguồn thức ăn của chúng. Trong khi truy đuổi con mồi, người ta đã quan sát thấy chúng đang lặn sâu tới 300 m. (Allen, và cộng sự, 2011; Jefferson, và cộng sự, 2008; Shirihai, 2006)

Mô tả đặc điểm

Cá voi Bryde là loài cá voi nhỏ, thuộc họ Balaenopteridae, con đực có kích thước từ 12 đến 13 m, trong khi con cái lớn hơn một chút, từ 13 đến 14 m. Cả hai giới đều nặng từ 13.6 tấn đến 15 tấn. Cơ thể của chúng có màu xám khói sẫm ở trên, sau đó khuếch tán thành màu trắng ở dưới. Những vết sẹo hình tròn từ loài ký sinh và cá ăn bám đã được phát hiện trên những cá thể di cư nhiều hơn. Với mào hình chữ V, đầu của chúng chiếm 25% cơ thể và có 3 gờ trên đỉnh chạy từ đầu mõm đến trước lỗ thở.

Sinh sản

Cá voi Bryde đạt đến độ tuổi trưởng thành sinh dục khi dài từ 10 đến 12 m và từ 10 đến 13 tuổi. Những con cá voi ít vận động, sống ven bờ thụ thai quanh năm, trong khi những con cá voi sống ở vùng biển xa bờ sinh sản thường xuyên hơn vào những tháng mùa thu. Thời gian mang thai kéo dài từ 11 đến 12 tháng, 4 tháng đầu của thai kỳ bao gồm sự phát triển chậm của thai nhi, trong khi sự phát triển còn lại nhanh hơn đáng kể. Khi mới sinh, cá con có chiều dài trung bình 3,4 mét và nặng xấp xỉ 900 kg. Con cái có một con mỗi mùa sinh sản và nuôi con trong 6 tháng. Những con cái có thời gian hồi phục 6 tháng sau khi con non trưởng thành lúc 6 tháng tuổi, bằng chứng là những lần sinh nở diễn ra cách nhau hàng năm.

Ca voi tai Binh Thuan.jpg


Mức độ nguy cấp: Bậc VU (bảng 4 Quyết định 82/2008/QĐ BNN), cấm đánh bắt và làm hại.
---------------------------------------------------------
Chuyên gia thú biển: Phạm Văn Chiến
Ảnh: Vnexpress, Võ Rin
Nguồn thông tin: Animal behavior web
Lược dịch: TS. Hùng Việt, TS. Đình Thịnh

Cá voi tại Bình Thuận, Viet Nam.jpg


Cá voi tại Viet Nam.jpg
 

bichngoc

Moderator
Hiện nay các báo chí chính thống cũng như mạng xã hội đều nói đây là cá voi xanh. Điều này có lẽ do kiến thức chưa được phổ biến cho lắm.

Mấy ngày nay, có hai mẹ con cá voi trở đi trở lại vùng biển Bình Thuận. Hi vọng là nguồn thức ăn của cá voi được duy trì trong thời gian dài.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top