7 điều trong kế hoạch kinh doanh.

  • Thread starter Thread starter pen
  • Ngày gửi Ngày gửi

pen

New member
Xu
0
1. Khẳng định về động cơ lựa chọn ngành kinh doanh

Sử dụng câu khẳng định này để đưa ra những lý do khiến bạn lựa chọn ngành kinh doanh sẽ theo đuổi.

1836.gif


Có thể bạn khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp vì bạn thực sự là một chuyên gia và luôn tin tưởng bạn có nhiều ý tưởng mới có thể áp dụng vào thực tế.

2. Miêu tả và công việc kinh doanh

Hãy cung cấp một bản miêu tả chi tiết về mọi khía cạnh trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Bạn muốn kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm? Nếu đó là sản phẩm, hãy mô tả các tính chất cụ thể. Bạn lấy nguồn hàng của mình từ một đại lý bán lẻ hay tự mình sản xuất? Điều gì khiến cho việc kinh doanh của bạn khác biệt?

3. Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Xác định mục tiêu kinh doanh của bạn trong khoảng thời gian từ 3-5 năm là mục tiêu dài hạn. Mục tiêu dài hạn có thể bao gồm các yếu tố như kế hoạch marketing, phát triển những sản phẩm mới trong tương lai; mở thêm văn phòng hay cửa hàng, lập website...

Mục tiêu ngắn hạn có thể bao quát khoảng thời gian vài tháng đến 1 năm. Mục tiêu ngắn hạn bao gồm đăng ký giấy phép kinh doanh, đặt tên công ty, tìm địa điểm đặt văn phòng và bất cứ điều gì giúp công việc kinh doanh tiến triển.

4. Phân loại đối tượng khách hàng

Bạn cần phân loại những người bạn sẽ coi là đối tượng khách hàng của mình.

Ai sẽ muốn sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp? Tại sao họ nên lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Xác định rõ ràng vấn đề này sẽ giúp bạn tập trung vào các chiến lược marketing để thu hút đối tượng khách hàng.

5. Phân tích khả năng cạnh tranh

Để quyết định khả năng thành công cho công việc kinh doanh của bạn, điều quan trọng là phải nhận thức được năng lực cạnh tranh.

Nếu bạn quyết tâm theo đuổi lĩnh vực phát triển các trung tâm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, bạn sẽ phải tìm ra những doanh nghiệp nhỏ có ngành kinh doanh tương tự ở địa phương và loại hình dịch vụ họ cung cấp.

Trong trường hợp hầu hết các trung tâm đó sử dụng máy móc là thiết bị hỗ trợ chính, bạn có thể thử một cách khác như phát triển hình thức tập yoga và ngồi thiền.

6. Phân tích khả năng tài chính của bạn

Đây là một vấn đề hết sức quan trọng trước khi bạn quyết định khởi sự kinh doanh. Bạn cần nắm rõ những chi phí hàng tháng của mình, đối với việc kinh doanh cũng như các nhu cầu cá nhân. Bên cạnh đó, bạn cũng phải xác định một cách thực tế khoản tiền có thể kiếm được mỗi tháng. Các chi phí như nâng cấp máy vi tính, tiền thuê văn phòng, tiền điện nước... cũng nên được tính đến.

Từ đó, bạn có thể nhận thấy mình có đủ khả năng tài chính để vừa đảm bảo công việc kinh doanh vừa đáp ứng nhu cầu bản thân. Bạn cũng sẽ phát hiện ra mình phải có một khoản vay nhỏ để chi tiêu trong thời gian đầu trước khi thực sự kiếm ra tiền.

Nếu không, bạn có thể tìm một công việc part-time để trang trải các loại chi phí cho đến lúc công việc kinh doanh của chính bạn vững vàng hơn.

7. Chiến lược marketing

Xác định cụ thể ở đâu và bằng cách nào bạn sẽ tiếp thị hay quảng cáo ngành kinh doanh của mình.

Bạn có thể tiến hành việc đó qua websites, viết bài báo để đăng trên các báo điện tử, thông qua thông cáo báo chí, báo giấy, bài giới thiệu tại hội nghị... Cố gắng thử thật nhiều cách. Bạn có thể sẽ kinh ngạc trước khả năng công ty bạn được biết tới bởi nhiều người chỉ sau một cuộc gặp mặt địa phương.

Để giữ công việc kinh doanh của bạn luôn đúng hướng, luôn kiểm tra lại kế hoạch kinh doanh của bạn theo từng thời kỳ. Bạn có thể thêm vào những thay đổi cần thiết.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc trình bày một cách có hệ thống kế hoạch kinh doanh, hãy nghĩ tới việc tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia. Nhưng bất cứ việc gì bạn làm, hãy đơn giản là bắt tay vào việc!
 

Buổi tập huấn tập trung đầu tiên của GTTN LVC 2018 với chủ đề "Làm đề án kinh doanh".

Tham gia buổi tập huấn tập trung là các doanh nhân giàu kinh nghiệm: Anh Phan Bảo Giang – Sáng lập và điều hành nhà hàng chay Ba Lá - Moderator của chương trình; anh Lý Thái Bảo – Giảng viên Lập chiến lược và Kế hoạch marketing tại học viện Quốc tế BMG, Project Marketing Director tại BMG; chị Bùi Hoàng Diệp – Sáng lập, CEO Công ty truyền thông thương hiệu Lion Bui; anh Trần Gia Vĩnh – Đồng sáng lập và phát triển chuỗi coffee PASSIO; anh Lý Quang Thắng – Trưởng phòng HRBP Giao Hàng Nhanh Express, Cao học Quản trị kinh doanh trường Kinh doanh Shidler, University of Hawaii at Manoa; anh Tiền Gia Trí – Giám điều hành Công ty CP Sản phẩm Đặc biệt Mekong.


Mở đầu chương trình, anh Phan Bảo Giang – Sáng lập và điều hành nhà hàng chay Ba Lá, moderator của chương trình - đã chia sẻ về tầm quan trọng của việc định hướng trong kinh doanh. Ảnh: Tăng Khánh


Tổng quan về đề án kinh doanh, anh Lý Thái Bảo - Giảng viên Lập chiến lược và Kế hoạch marketing tại học viện Quốc tế BMG, Project Marketing Director tại BMG - cho biết: "Khi làm đề án kinh doanh, cần thiết sự tóm lược đề án, nêu lên được điểm khác biệt và lấy nó làm nòng cốt. Tránh việc đi quá sâu vào chi tiết, vì sẽ kém hiệu quả, mất thời gian vì không làm cho các doanh nhân/nhà đầu tư hứng thú".
Anh Bảo gợi ý, để có thể tóm lược đề án, hãy nhắm mắt lại, hình dung 3 tính từ miêu tả những gì tinh tuý nhất của sản phẩm/dịch vụ của mình. Những điểm nổi bật nhất trong trang đề án là hình ảnh, số liệu, biểu đồ. Đề án kinh doanh là bước đầu tiên của hành trình khởi nghiệp kinh doanh, vì vậy rất cần sự chỉn chu. Ảnh: Tăng Khánh


Tư vấn về chiến lược marketing, chị Bùi Hoàng Diệp – Nhà sáng lập, CEO Công ty truyền thông thương hiệu Lion Bui - đúc kết ngắn gọn: Thương hiệu là cái hiệu mà người ta thương, là một hình thức giúp khách hàng nhận diện sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và là một liên tưởng khác biệt về lý tính hoặc cảm tính trong tâm trí của khách hàng.
Nữ doanh nhân còn cho biết, ngân sách dùng cho thương hiệu rất nhiều, không biết bao nhiêu là đủ. Song, để có thể xây dựng thương hiệu thành công mà ít tốn kém nhất, hãy tập trung vào giá trị cốt lõi. Hãy tìm ra sự khác biệt và làm nó trở nên nổi bật giữa đám đông bằng một câu chuyện ý nghĩa và một hình thức tinh tế. Cái tên hay logo, vốn là những điều thường được nghĩ đến đầu tiên, thực ra, nên để gần cuối cùng. Ảnh: Tăng Khánh


Bàn về tài chính trong khởi nghiệp, anh Trần Gia Vĩnh – Đồng sáng lập và phát triển chuỗi coffee PASSIO - chia sẻ: Tài chính là một trong những vấn đề xương sống của khởi nghiệp, quyết định xem một startup có thực sự sống được hay không.
Đồng thời, theo anh Vĩnh, yếu tố quyết định cho tính khả thi của một dự án khởi nghiệp nằm ở doanh thu. Bên cạnh đó, muốn ước đoán được chi phí khởi nghiệp, các startup cần thiết phải tiến hành thử nghiệm thực tế, để từ đó biết được sản phẩm/dịch vụ của mình có xuất phát từ nhu cầu có thực hay không. Ảnh: Tăng Khánh


Đối với chiến lược xây dựng kênh phân phối hiệu quả, anh Tiền Gia Trí – Giám điều hành Công ty CP Sản phẩm Đặc biệt Mekong bật mí 2 câu hỏi sống còn của của kênh phân phối mà các startup phải trả lời được: Người bỏ tiền ra mua hàng là ai? Người mua hàng của chúng ta đang mua hàng ở kênh nào?
Anh Trí cũng nhấn mạnh nếu các startup muốn thực sự kinh doanh lâu dài, thì việc xây dựng và phát triển kênh phân phối phải là chuyện dài lâu. Không thể nào 2 - 3 ngày hoặc 1 - 2 năm mà phải từ 10 năm trở lên. Anh lấy ví dụ việc Pepsi thắng Coca-Cola tại thị trường Việt Nam là nhờ cách đánh kênh phân phối "trường kỳ" như thế. Ảnh: Tăng Khánh


Với kinh nghiệm của mình, anh Lý Quang Thắng – Trưởng phòng HRBP Giao Hàng Nhanh Express, Cao học Quản trị kinh doanh trường Kinh doanh Shidler, University of Hawaii at Manoa cho biết, các startup cần phải tập trung vào 3 khía cạnh của nhân sự như sau: Chọn đúng người, chọn ra các KPI và chuẩn bị sẵn sàng cho scale-up. Bên cạnh đó, khi tiếp cận từ góc độ tổ chức, anh Thắng cũng giới thiệu mô hình 7S của McKinsey. Ảnh: Tăng Khánh

Theo Doanhnhansaigon
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top