• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Ngọc Suka

Cộng tác viên
Các bạn chỉ mất 2 giây để có thể tìm được rất nhiều cách mở bài phân tích bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu (Ngữ văn 9) bằng cách tìm kiếm trên google. Nhưng để tìm ra những phần mở bài hay, gợi được sự tò mò của người đọc thì chưa chắc đã có nhiều. Vậy phải tìm những phần mở bài đó ở đâu?
Các bạn muốn biết thì hãy đọc luôn bài viết này nhé! Bài viết dưới đây sẽ đưa ra “5 cách mở bài gây ấn tượng nhất trong bài thơ “Đồng chí” - Chính Hữu”.
Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

5 cách mở bài gây ấn tượng nhất trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu - vnkienthuc.png


5 cách mở bài gây ấn tượng nhất trong bài thơ “Đồng chí” - Chính Hữu

Mở bài “Đồng chí” – Chính Hữu – Mẫu 1

Anh bộ đội là một trong những hình tượng trung tâm của văn học dân tộc nửa thế kỉ qua. Trong khói lửa ngút trời của chiến tranh vệ quốc, anh là niềm tin, là sức mạnh của dân tộc. Bởi vậy hình ảnh người bộ đội cụ Hồ đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho thơ ca nhạc họa. Rất nhiều nhà thơ khi viết về đề tài này đã thành công, Chính Hữu là một trong những nhà thơ đó. “Đồng chí” là bài thơ xuất sắc của ông, bài thơ được viết ra bằng sự trải nghiệm của người trong cuộc, nhà thơ – người chiến sĩ cách mạng. Chính vì thế, nó đã diễn đạt thật sâu đậm tình đồng đội, đồng chí gắn bó keo sơn của anh bộ đội cụ Hồ trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ trường kì.

Mở bài phân tích bài thơ “Đồng chí” – Mẫu 2

Chính Hữu là nhà thơ quân đội trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Phần lớn thơ ông hướng về đề tài người lính với lời thơ đặc sắc, cảm xúc dồn nén, ngôn ngữ hàm súc, cô đọng giàu hình ảnh. Bài thơ “Đồng chí” là một trong những bài thơ viết về người lính hay của ông. Bài thơ đã diễn tả thật sâu sắc tình đồng chí gắn bó thiêng liêng của anh bộ đội thời kháng chiến.

Mở bài phân tích tác phẩm “Đồng chí” – Mẫu 3

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, hình ảnh người lính mãi mãi là hình ảnh cao quý nhất, đẹp đẽ nhất. Hình tượng người lính đã đi vào lòng người và văn chương với tư thế, tình cảm và phẩm chất cao đẹp. Một trong những tác phẩm ra đời sớm nhất, tiêu biểu và thành công nhất viết về tình cảm của những người lính Cụ Hồ là “Đồng chí” của Chính Hữu. Bằng những rung động mới mẻ và sâu lắng, bằng chính sự trải nghiệm của người trong cuộc, qua bài thơ “Đồng chí”, Chính Hữu đã diễn tả thật sâu sắc tình đồng chí gắn bó thiêng liêng của anh bộ đội thời kháng chiến.

Mở bài phân tích bài “Đồng chí” – Chính Hữu – Mẫu 4

Lịch sử nước ta đã đi qua biết bao thăng trầm biến cố. Mỗi lần biến động là mỗi lần dân ta sít gần lại nhau hơn, cùng nhau vì mục đích cao cả chung. Đó là những năm tháng hào hùng, khí thế của dân tộc ta trong cuộc chiến đấu tranh chống Pháp, chống Mĩ vĩ đại. Giữa những đau thương chiến đấu, cuộc chiến còn góp phần đắp xây nên mối quan hệ giữa những người lính với nhau. Cho nên không có gì khó hiểu khi vào năm 1948, tác phẩm “Đồng Chí” của nhà thơ Chính Hữu lại tạo nên một sự bùng nổ, lan truyền rộng khắp trong giới quân đội. Bài thơ “Đồng chí” ca ngợi tình đồng đội gian khổ có nhau, vào sinh ra tử có nhau của các anh bộ đội Cụ Hồ, những người nông dân yêu nước đi bộ đội đánh giặc trong nhữg năm đầu gian khổ thời chín năm kháng chiến chống Pháp. Chính bài thơ đã khơi dậy những xúc động mãnh mẽ trong lòng nhiều thế hệ.

Mở bài “Đồng chí” – Chính Hữu – Mẫu 5

Bài “Đồng chí” sáng tác đầu năm 1948, sau khi tác giả cùng đồng đội tham gia chiến đấu trong chiến dịch Việt Bắc (thu đông năm 1947) đánh bại cuộc tiến công quy mô lớn của giặc Pháp lên chiến khu Việt Bắc. Trong chiến dịch ấy, cũng như những năm đầu của cuộc kháng chiến, bộ đội ta còn hết sức thiếu thốn. Nhưng nhờ tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu và tình đồng chí, đồng đội, họ đã vượt qua tất cả để làm nên chiến thắng. Sau chiến dịch này, Chính Hữu viết bài thơ “Đồng chí” vào đầu năm 1948, tại nơi ông phải nằm điều trị bệnh. Bài thơ là kết quả của những trải nghiệm thực và những cảm xúc sâu xa, mạnh mẽ, tha thiết của tác giả với đồng đội, đồng chí của mình trong chiến dịch Việt Bắc (thu đông 1947). Bài thơ là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất viết về người lính cách mang của văn học thời kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trên đây là 5 cách mở bài gây ân tượng nhất trong bài thơ “Đồng chí” – Chính Hữu. Hy vọng với cách mở bài này, các bạn sẽ dùng nó như một nguồn tài liệu hay, một cách gợi mở để chúng mình đến với phân tích bài thơ “Đồng chí” hay nhất và sáng tạo nhất.

Trần Ngọc
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top