• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Phong Cầm

Yêu!
Thành viên BQT
Mật ong là một chất kỳ diệu, ngon tuyệt được tạo ra bởi ong mật và được cả thế giới ưa chuộng. Thứ đồ ăn/uống tuyệt diệu từ thiên nhiên này khiến con người dành riêng cho nó ngày tôn vinh những người bạn bay vào ngày 9-11 tháng 9 hàng năm tại Lễ hội Mật ong Philadelphia.

ong mat.jpg

(25 sự thật hấp dẫn về mật ong có thể bạn chưa từng biết tới)

Dưới đây là 25 sự thật về mật ong mà có lẽ bạn chưa biết:​

1. Mật ong có 80% là đường và 20% là nước.

2. Để tạo ra một pound mật ong, những con ong trong đàn phải ghé thăm 2 triệu bông hoa, bay trên 55.000 dặm và sẽ là công việc cả đời của khoảng 768 con ong.

3. Một con ong mật sẽ chỉ tạo ra khoảng 1/12 thìa cà phê mật ong duy nhất trong cuộc đời của nó.

4. Một con ong mật sẽ đến thăm 50-100 bông hoa trong một chuyến đi ra khỏi tổ.

5. Mật ong là thực phẩm DUY NHẤT bao gồm tất cả các chất cần thiết để duy trì sự sống, trong đó có cả nước.

Sự kiện chung về mật ong​

6. Mật ong là thức ăn duy nhất được tạo ra bởi côn trùng, và được ăn bởi cả côn trùng và con người.

7. Mật ong được tạo ra từ mật hoa và một loại enzyme ong, đã được lưu trữ trong lược mật và trải qua quá trình lên men.

8. Những con ong kiếm ăn phải bay khoảng 55.000 dặm để tạo ra một pound mật ong, ghé thăm khoảng 2 triệu bông hoa.

9. Mật ong Honeydew là mật ong do ong mật tạo ra từ chất tiết của rệp - thực chất là một loại 'phân của rệp'.

mật ong dẻo.jpg

(Loại mật ong honeydew -mật ong mềm)

10. Mật ong tự nhiên cũng chứa các hạt phấn hoa. Nghiên cứu về phấn hoa trong mật ong được gọi là 'melissopalynology '.

1.1 Mật ong sẽ giữ vô thời hạn trong lọ. Tuy nhiên, nó có thể phản ứng với nhiệt độ mát bằng cách kết tinh. Mật ong kết tinh chỉ đơn giản là mật ong đã kết tinh một cách tự nhiên. Trong một số trường hợp nhất định, sự kết tinh có thể xảy ra rất nhanh sau khi thu hoạch - có thể chỉ vài ngày hoặc vài tuần, và do đó không có mối tương quan giữa độ tươi và quá trình kết tinh.

mật ong kết tinh.jpg

(Hiện tượng mật ong kết tinh)

12. Mật ong là kho thực phẩm chứa mật hoa phủ sáp do ong mật tạo ra để chúng vượt qua mùa đông. Mật ong mua của con người là những thức ăn dự trữ được người nuôi ong thu hoạch và cho vào chum. Tìm hiểu về lý do tại sao ong mật tạo ra mật ong .

13. Mật ong có lợi ích chống vi khuẩn và chống nhiễm trùng rất hiệu quả, có một bài báo được công bố đã đánh giá ngang hàng chứng minh rằng mật ong có hiệu quả chống lại MRSA - hoặc Staphylococcus aureus kháng Methicillin. MRSA thường khó điều trị.

14. Bất chấp tên gọi của nó, nghiên cứu hiện nay cho thấy trái với suy nghĩ trước đây, ong mật chủ yếu thích ăn ong bố mẹ (dạng ấu trùng của ong mật) trong tổ, hơn là mật. Con lửng mật chủ yếu là loài ăn thịt. Tuy nhiên, nó cũng ăn cả mật ong, giống như một loai bánh ngọt tự nhiên khiến chúng mê mẩn.

15. Mật ong được sử dụng để làm đồ uống có cồn có tên Mead (Cỏ lau), một thức uống lên men mật ong cổ xưa được đề cập trong Bài thơ tiếng Wales thời cổ đại 'Y Gododdin' trong Sách Aneirin (bài thơ truyền miệng dân gian), và bản thảo duy nhất còn tồn tại có thể được tìm thấy tại Thư viện Quốc gia Wales ở Aberystwyth .

VD:
Những người đàn ông đến Catraeth lúc bình minh;
Tinh thần cao của họ làm giảm tuổi thọ của họ;
Họ uống đồng cỏ, vàng và ngọt ngào, gài bẫy.


Có vẻ như những ngưởi chiến binh trước khi ra trận đã uống Mead để chiến đấu say sưa:

Những người đã chiến đấu, họ cùng nhau nhảy về phía trước;
ngắn ngủi, say sưa trên đồng cỏ căng thẳng của họ -
tùy tùng của Mynyddawg, nổi tiếng trong trận chiến.
Họ đã trả giá cho bữa tiệc đồng cỏ bằng mạng sống của mình.


Đồng cỏ được nhắc tới ở đây vừa là đồng cỏ tự nhiên vừa là thức uống từ mật ong lên men, vì đã uống say sưa thứ đồ uống ấy nên họ đã bị bại trận.

16. Mật ong không an toàn cho trẻ sơ sinh vì nguy cơ mắc chứng ngộ độc thịt. Nó không thích hợp cả cho những người bị bệnh tiểu đường.

17. Mèo không thể nếm mật ong vì chúng thiếu các thụ thể vị giác để làm như vậy.

18. Ong vò vẽ không tạo ra mật theo cách chúng ta nghĩ, nhưng chúng có phiên bản mật của riêng mình.

19. Mật ong đôi khi được sử dụng trong các phương pháp chăm sóc sắc đẹp, đặc biệt là vì tính chất giữ ẩm và khử trùng của nó.

Sự kiện lịch sử về mật ong​

20. Có lẽ một trong những sự thật kỳ lạ nhất về mật ong liên quan đến người Ai Cập cổ đại. Có những ghi chép từ năm 1550BC, đề cập đến việc mật ong được phụ nữ thoa lên vải lanh để tránh thai.

21. Rameses III, vị pharaoh của Ai Cập cổ đại, đã dâng lễ tế thần bằng mật ong cho thần sông. 30.000 lbs mật ong đã được đổ xuống sông Nile.

22. Mật ong độc được sử dụng trong chiến tranh cổ đại. Mật ong đó có thể độc nếu được làm từ một số loại cây nhất định, đã được công nhận từ thời cổ đại. Loài hoa Rhododendron ponticum ở vùng Thổ Nhĩ Kỳ ven Biển Đen, những con ong mật trong khu vực có thể kiếm ăn riêng bằng mật hoa của nó. Tuy nhiên, mật hoa có chứa độc tố gọi là grayanotoxin. Khi tiêu thụ quá mức, grayanotoxins có thể gây tử vong, nhưng ít nhất là gây ra mờ mắt, chóng mặt, ảo giác, buồn nôn, tê, ngất xỉu và co giật. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, loại mật ong đó có một cái tên đặc biệt: Deli bal ("mật ong điên")

23. Các nền văn minh Hy Lạp cổ đại coi mật ong là biểu tượng của phước lành và hạnh phúc. Nó cũng được sử dụng trong đám tang, khi mật ong được dâng lên linh hồn của những người đã chết.

24. Vào những năm 1650 ở Anh, tổng lợi nhuận quốc gia từ mật ong được ước tính bởi người đa phu, Samuel Hartlib, trị giá 300.000 bảng Anh, đó là một gia tài vào thời điểm đó.

25. Trong thời kỳ phong kiến ở châu Âu thời trung cổ, mật ong được sử dụng như một nguồn thu dưới dạng thuế, và được thu thập bởi các lãnh chúa. Có ghi chép về việc này ở Anh trong Sách Domesday, cũng như ghi chép ở Đức. Tương tự, ở Pháp, các lãnh chúa thu thập mật ong từ những người thợ săn mật ong và nuôi ong. Năm 1791, khi chính phủ Pháp yêu cầu lập hồ sơ tất cả các tổ ong để thu thuế, nhiều tổ ong đã bị chủ của chúng tiêu diệt.

Tham khảo sách Bee của Claire Preston, Xuất bản năm 2006, Sách Reaktion. ISBN: 9781789140484.​

Xem thêm bài viết liên quan:

Mật ong hoa vải Lục Ngạn có tốt không?

 
Sửa lần cuối:

Mật Ong Việt

Mật ong kv Hà Nội
Mật ong cũng được ví là một thực phẩm vàng. Ngày xưa, chỉ quý tộc, gia đình quan lại và các thương nhân giàu mới có được sử dụng.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top