• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Viết đoạn văn bàn về tính độc lập, tự chủ trong học tập

songsonggggg

New member
Xu
0
Đề: Viết đoạn văn bàn về tính độc lập, tự chủ trong học tập.

Bài làm

Tính độc lập, tự chủ trong học tập là một điều quan trọng và cần thiết. Độc lập, tự chủ là có chính kiến, có ý thức hoạt động độc lập, không lệ thuộc vào người khác.

Người độc lập, tự chủ sẽ luôn chủ động trong mọi hoàn cảnh, dù là những hoàn cảnh khó khăn nhất, biết cách tìm ra và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Độc lập tự chủ trong đời sống, đặc biệt trong xã hội hiện đại như ngày nay là một điều quan trọng và cần thiết.


Với một người học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, ý thức độc lập tự chủ càng cần được phát huy một cách cao độ. Biểu hiện của điều này chính là một thái độ học tập nghiêm túc, dựa vào sức lực của chính mình, không dựa dẫm, trông chờ vào người khác, không gian lận, quay cóp.

Trong quá trình học tập, đó còn là việc chủ động tiếp thu tri thức, học hỏi những điều chưa biết. Là việc chăm chú lắng nghe, ghi chép lời thầy cô giảng trên lớp, về nhà chủ động làm bài tập được giao cũng như bài tập mở rộng ngoài chương trình.

Không chỉ như thế, người học sinh có tính độc lập, tự chủ còn là người luôn biết chủ động tìm kiếm những kiến thức có liên quan đến chương trình và ngoài chương trình, biến mình thành một người có hiểu biết toàn diện.

Độc lập, tự chủ trong học tập, bạn cũng sẽ trở thành người làm chủ tri thức, làm chủ chính mình.


Nguồn: Diễn đàn Kiến thức (ST)*
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Hà Nội Honey

Mật ngon Hà Nội
Tham khảo thêm

Tự chủ được xác định là đức tính tốt mà mỗi người cần phải phát huy và hoàn thiện nó, tự chủ trong những quyết định dù đơn giản hay phức tạp, trong mọi lĩnh vực của đời sống. Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi mỗi cá nhân trong xã hội đều phải tự mình hoàn thiện bản thân. Trong đó tự chủ là một trong những đức tính tốt đẹp, cần rèn luyện ở mỗi con người. Vậy Tự chủ là gì? Tự chủ là làm chủ chính bản thân mình, tự mình điều khiển hành vi, suy nghĩ của mình, đồng thời cũng chính mình sẽ tự đưa ra quan điểm trong mọi vấn đề gặp phải. Tự chủ là đức tính cần có trong quá trình rèn luyện đức tính của con người , điều này giúp mỗi người có cái nhìn nhận đúng hơn đối với mọi vấn đề trong xã hội, việc phát huy được tinh thần tự chủ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân và xã hội. Khi có tính tự chủ, mỗi người sẽ tự hình thành ý thức tự giác cao trong mọi công việc cũng như trong quá trình học tập. Thông qua việc đó sẽ giúp cho mỗi cá nhân có thể đánh giá được chính năng lực của bản thân mình, đồng thời giúp hoàn thiện công việc trong khoảng thời gian sớm nhất. Việc rèn luyện tính tự chủ sẽ giúp mỗi cá nhân hình thành được lối sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, văn hóa hơn trong mọi tình huống. Tự chủ trong việc giải quyết vấn đề sẽ giúp mình thực hiện một cách độc lập, giải quyết công việc hiệu quả hơn, đồng thời sẽ được mọi người xung quanh đánh giá về năng lực cũng như kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Người có tính tự chủ thì trong mọi trường hợp, mọi vấn đề sẽ luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin. Bởi họ sẽ tự tin vào chính khả năng, năng lực của bản thân mình, tin vào điều bản thân sẽ làm và tin vào kết quả mà hành động mình làm sẽ mang lại. Một học sinh có tính tự chủ thông qua việc tự giác học tập cao, tự nắm bắt thời cơ học tập để trau dồi bản thân.
 

Hà Nội Honey

Mật ngon Hà Nội
Tham khảo 2

Trên con đường rèn luyện, hoàn thiện bản thân, chúng ta sẽ phải cố gắng trau dồi nhiều kiến thức, lĩnh vực khác nhau. Để làm được điều này, trước hết, mỗi người cần rèn luyện cho mình tính tự chủ. Tự chủ chính là việc chúng ta tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, phàn nàn; tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào gia đình hay người khác. Tự chủ có vai trò vô cùng quan trọng và là một yếu tố cần thiết để đưa con người đến với sự thành công. Mỗi người đều có cuộc sống riêng, kế hoạch và ước mơ, hoài bão cho riêng mình, nếu chúng ta không bắt tay vào làm, thực hiện những điều đó, chúng ta sẽ mãi không có gì và dần bị đào thải ra khỏi xã hội. Nếu chúng ta trì trệ, hoàn hoãn với sự lười biếng, những công việc cần làm, cần giải quyết sẽ vẫn còn nguyên ở đó, tồn đọng ngày càng nhiều, lâu dần sẽ gây cho ta cảm giác căng thẳng. Rèn luyện được tính tự lập đồng nghĩa với việc chúng ta có thể rèn luyện những tính cách khác như: gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,… Là một người học sinh, trước hết mỗi chúng ta cần tự giác làm những việc cá nhân dù là nhỏ nhất của bản thân mà không để người khác phải nhắc nhở hay khiển trách. Sau đó là tự giác tìm tòi, nghiên cứu, học tập, lên kế hoạch cho tương lai của mình để có những bước tiến thật vững chắc tạo nền tảng cho cuộc sống tốt đẹp mai sau. Mỗi người chỉ được sống có một lần, đừng để thời gian của bạn trôi đi trong lãng phí, vô nghĩa, hãy tận dụng quỹ thời gian, chủ động trong cuộc sống để sống thật tốt đẹp, ý nghĩa để khi nhìn lại ta có thể hài lòng với những gì bản thân mình đã làm.
 

Hà Nội Honey

Mật ngon Hà Nội
Tham khảo 3

Trong cuộc sống, việc tự chủ cuộc sống của mình sẽ đem đến rất nhiều lợi ích khác nhau cho chính người đó. Thật vậy, thái độ sống không phụ thuộc, không dựa dẫm và không lệ thuộc sẽ dẫn đến cuộc sống tự chủ và tự đem đến các cơ hội bứt phá và trở nên thành công hơn. Đầu tiên, thái độ sống làm chủ sẽ làm cho chúng ta không phải sống dưới cái bóng của người khác. Trên thực tế, con người không làm chủ được cuộc sống của mình sẽ trở nên bị động, chậm chạp và lười nhác, khó mà tạo được bứt phá trong công việc. Chẳng những thế, con người sống dưới cái bóng của người khác thường sẽ bị coi thường và không được tôn trọng. Thứ hai, thái độ sống tự chủ cuộc sống của chính mình sẽ giúp cho ta không trở thành gánh nặng cho những người xung quanh. Những người xung quanh không chỉ phải lo cho bản thân họ mà còn phải đeo vác thêm trách nhiệm nuôi sống những người chưa tự làm chủ được cuộc sống của mình. Vì vậy, việc tự chủ cuộc sống của mình còn là để giảm bớt gánh nặng cho người thân trong gia đình. Cuối cùng, việc sống tự chủ cuộc sống của chính mình sẽ dẫn đến 1 tương lai chủ động, thành công và tạo được bứt phá. Trên thực tế, những tấm gương thành công chính là những người chủ động trong công việc, chủ động đi tìm những giải pháp và con đường đi trên hành trình sự nghiệp của mình. Nếu như một cá nhân cứ luôn núp dưới sự che chở của người khác thì khó có thể thành công và bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Theo em, mỗi cá nhân cần ý thức được việc tự chủ, tự lập trong cuộc sống của mình để có 1 cuộc sống độc lập, để tạo nền tảng cho những bứt phá khác trong cuộc sống. Tóm lại, việc sống tự chủ sẽ mang đến rất nhiều ích lợi cho cuộc sống của chính người đó.
 

Hà Nội Honey

Mật ngon Hà Nội
Tham khảo

Muốn đạt được thành công hay bất cứ điều gì trong cuộc sống, con người cần phải rèn luyện cho mình tính tự chủ. Tự chủ là khả năng tự bản thân mình đưa ra quyết định sáng suốt, không bị ép buộc, tự chủ trong lời nói, suy nghĩ, tình cảm, tự chủ với hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh. Người tự chủ là người có khả năng làm chủ tình cảm, hành động của mình mà không bị chi phối bởi hoàn cảnh và những người xung quanh. Con người cần xây dựng cho mình tính tự chủ bởi lẽ đức tính này sẽ giúp chúng ta có ý thức cao trong công việc hay trong học tập, tự ý giác trong quá trình thực hiện công việc, tự chủ trong hành động của bản thân. Khi đó, con người biết sắp xếp cho mình một kế hoạch, một lộ trình cụ thể, một hướng đi đúng đắn. Điều này hết sức có ý nghĩa đối với tương lai của mỗi người. Người tự chủ cũng được người khác đánh giá cao, tạo được niềm tin từ người đối diện nhờ vào năng lực, tính tự giác của bản thân, tạo cho bản thân cơ hội dám ước mơ, dám thể hiện khả năng bản thân. Khi rèn luyện được tính tự chủ, cũng giúp ta hình thành lối sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hóa hơn. Tự chủ khiến ta tự tin, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, cám dỗ. Tự biết được bản thân sẽ phải không ngừng cố gắng trước mọi vấn đề dù dễ hay khó, tự chủ trong suy nghĩ là không được cho bản thân dừng lại dù bất kỳ điều gì xảy ra, mạnh mẽ đứng lên và tin vào khả năng bản thân mình. Tuy nhiên, nếu luôn luôn hành động theo ý mình mà không quan tâm đến hoàn cảnh và những người xung quanh rất dễ trở thành bảo thủ. Vì vậy, để rèn luyện tính tự chủ không phải là việc ngày một ngày hai mà cần thời gian và sự quyết tâm cao, rèn luyện tính tự chủ là điều mà mỗi người cần được nâng cao trong giai đoạn xã hội ngày càng hiện đại.
 

Hà Nội Honey

Mật ngon Hà Nội
Tham khảo

Đức tính tốt đẹp của mỗi con người luôn được đề cao trong mọi giai đoạn phát triển, từ thời xa xưa, các giá trị tốt đẹp đã không ngừng phát huy và xây dựng nó đến ngày nay. Và tính tự chủ ngày càng được xã hội đòi hỏi cao trong đức tính tốt của mỗi người. Để hiểu rõ vấn đề về tự chủ, chúng ta cần hiểu được khái niệm tự chủ là gì? Tự chủ là làm chủ bản thân, được hiểu cụ thể “tự” nghĩa là tự mình làm điều gì, tự mình suy nghĩ, tự mình đưa quan điểm ở đây nói cách khác bản thân là yếu tố tự tác động tới mọi vấn đề còn “chủ” ở đây hiểu là chủ quyển, dân chủ. Nói tóm lại tự chủ là khả năng tự bản thân mình đưa ra quyết định sáng suốt, không bị ép buộc, tự chủ trong lời nói, suy nghĩ, tình cảm, tự chủ với hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh. Tự chủ thể hiện khái niệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống và trách nhiệm của bản thân trong việc tự chủ mọi tình huống phải được nâng cao. Tự chủ là đức tính tốt cần phải rèn luyện trong quá trình hoàn thiện bản thân khi các bạn còn đang học tập trên ghế nhà trường. Ý thức được sự cần thiết của đức tính tự chủ trong việc rèn luyện đức tính của con người mà các bạn trẻ có ý thức hơn trong việc nhận thức cũng như nhìn nhận mọi vấn đề một cách tốt nhất. Những bạn có tính tự chủ cao mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân và xã hội. Khi có tính tự chủ, các bạn sẽ có ý thức cao trong công việc hay trong học tập, tự ý giác trong quá trình thực hiện công việc, tự chủ trong hành động của bản thân các bạn sẽ biết được bản thân làm những gì trong thời gian như nào và có thể đánh giá được chính năng lực của bản thân khi đạt được kết quả. Và sự hoàn thành công việc được thực hiện trong thời gian sớm nhất.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top