Tiktok thắng Facebook nhờ thuật toán

Hide Nguyễn

Du mục số
Trước đây tôi cứ nghĩ Tiktok chỉ là mạng xã hội cho giới trẻ với các clip video ngắn để giải trí. Thế nhưng thật bất ngờ giờ đây Tiktok bắt đầu đánh bại Facebook để trở thành mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn nhất trong giới trẻ, thống trị lĩnh vực truyền thông mạng xã hội, thống trị đến mức cây bút John Herrman của Tạp chí New York đã gọi Tiktok là “Vua truyền thông xã hội”.

Mới chỉ đầu năm 2022, tài sản ở Mark Zuckerberg (ông chủ của Facebook) còn cao gấp gần 3 lần Zhang Yiming (ông chủ của Tiktok): Mark có tài sản 125.5 tỷ USD, Zhang chỉ có 44.5 tỷ USD. Thế mà thời điểm hiện tại (27/10/2022), Zhang đã giàu hơn Mark 1,46 lần (Zhang có tài sản 54,9 tỷ USD giàu thứ 20 thế giới, Mark chỉ cơ 37,7 tỷ USD, đứng sau Zhang 8 bậc).

Về qui mô công ty, ByteDance, công ty mẹ của Tiktok đã bắt đầu tương đương với Meta, công ty mẹ của Facebook (Meta: Doanh thu 55,84 tỷ USD, có 43.000 nhân viên, vốn hoá 263 tỷ USD; ByteDance: Doanh thu 58 tỷ USD, có 130.000 nhân viên, vốn hoá 250 tỷ USD).

Nếu như trên Instagram (cùng công ty mẹ với Facebook) những người kiếm được nhiều tiền nhất phải là những ngôi sao nổi tiếng như siêu sao bóng đá Ronaldo, Messi, các ca sĩ Shakira, Rihama, Taylo Swift thì những người kiếm được tiền nhiều nhất trên Tiktok lại là những người trẻ tuổi trước đó không hề nổi tiếng như cô gái người Mỹ 18 tuổi Charlie D’Amelio (mỗi post được 105.770 USD, tổng thu nhập 20 triệu USD), chàng trai Senegal 22 tuổi Khaby Lame (mỗi post được 92.270 USD).

Theo Forbes, ngay từ tháng 4/2022, Facebook đã biết rằng mình sẽ thua trong trận chiến với Tiktok, Meta và Zuckerberg phải đối mặt với một vấn đề gồm sáu chữ cái và đánh vần nó là “TikTok”. Vâng, TikTok, ứng dụng video dạng ngắn đã thu hút hơn một tỷ người dùng và trở thành Hot Thing trong giới công nghệ, đồng nghĩa với rắc rối đối với Zuckerberg và các mạng xã hội của anh ấy.

Theo Bussiness Insider (05/05/2022) thì mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo bùng nổ của Tiktok sẽ vượt qua YouTube vào năm 2024 và tiếp theo sẽ vượt cả Facebook.

Thật bất ngời, yếu tố quyết định Tiktok thắng Facebook, Instagram, YouTube và các mạng xã hội truyền thống chính là Toán học, thuật toán đưa nội dung đến người đọc, người xem của Tiktok thông minh hơn nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, thế nên các post luôn đến đúng đối tượng hơn.

Nếu như Facebook và các MXH truyền thống đưa các post theo mạng lưới bạn bè và người theo dõi (dù post đó họ không quan tâm), thì Tiktok lại đưa các post đến đúng những người muốn xem, những người đang quan tâm nội dung của post. Tiktok có thuật toán để Tiktok hiểu được bạn muốn xem gì, tuỳ theo thời điểm, tuỳ theo không gian mà bạn đang ở.

Chính vì thuật toán thông minh và tinh tế, đưa post đến đúng người muốn xem chứ không phải chỉ đưa đến bạn bè và folowers, Tiktok đã giúp cô gái Mỹ Shelby Renae, nhân viên một cửa hàng Piza ở Idaho sau 1 đêm trở thành hot Tiktoker, với clip sơn móng tay mà có tới 3 triệu view chỉ sau một đêm. Vâng đấy là cách Tiktok làm thay đổi cuộc đời của rất nhiều người không nổi tiếng nhưng có khả năng tạo nội dung có giá trị mà số đông cần.

Trước nay nhiều bạn hay hỏi “học Toán để làm gì?”. Thì câu trả lời của Tiktok là học Toán để tạo ra thuật toán thông minh đưa nội dung post đến đúng người cần xem, đúng địa điểm, đúng không gian và nhờ đó nó đã đưa Tiktok trở thành “vua truyền thông xã hội”.

---
Nguồn: Đỗ Cao Bảo
PS: Tôi chưa hề có tài khoản Tiktok.
 
Nếu như Facebook và các MXH truyền thống đưa các post theo mạng lưới bạn bè và người theo dõi (dù post đó họ không quan tâm), thì Tiktok lại đưa các post đến đúng những người muốn xem, những người đang quan tâm nội dung của post. Tiktok có thuật toán để Tiktok hiểu được bạn muốn xem gì, tuỳ theo thời điểm, tuỳ theo không gian mà bạn đang ở.
Đây là mấu chốt. Đó là mô hình, là triết lí vận hành.
 
Sơ sơ về số liệu của từng nền tảng. Tính theo traffic ( mình không tính về user và hoạt động của user do không phải nền tảng nên không có số liệu này ). Bài viết này sẽ tính theo traffic và tỷ lệ traffic quy về thị trường Việt Nam.

FB_IMG_1667051453838.jpg


Facebook:
- Total Visits: >18.2B/ tháng.
- Avg Visit Duration: 9:49s
- Bounce Rate: 32.81%
- Pages per Visit: 8.58
- Female: 44.32%, Male: 55.68%
- Age:
+ 18-24: 23.42%
+ 25-34: 30.09%
+ 35-44: 19.02%

Việt Nam chiếm: 4.86% tức là Total Visits VN: > 884M/tháng


FB_IMG_1667051457890.jpg


TikTok:
- Total Visits: >1.8B/ tháng.
- Avg Visit Duration: 3:46s
- Bounce Rate: 42.42%
- Pages per Visit: 10.26
- Female: 38.47%, Male: 64.53%
- Age:
+ 18-24: 32.28%
+ 25-34: 21.06%
+ 35-44: 16.20%
Việt Nam chiếm: 8.11% tức là Total Visits VN: > 145M/tháng
Shopee:
- Total Visits: >105.7M/ tháng.
- Avg Visit Duration: 6:32s
- Bounce Rate: 36.51%
- Pages per Visit: 6.56
- Female: 42.44%, Male: 57.56%
- Age:
+ 18-24: 41.58%
+ 25-34: 37.97%
+ 35-44: 7.74%
Việt Nam chiếm: 97.75% tức là Total Visits VN: > 103.3M/tháng
Lazada:
- Total Visits: >30.1M/ tháng.
- Avg Visit Duration: 3:55s
- Bounce Rate: 52.10%
- Pages per Visit: 3.83
- Female: 43.91%, Male: 56.09%
- Age:
+ 18-24: 49.88%
+ 25-34: 34.71%
+ 35-44: 6.02%
Việt Nam chiếm: 96.3% tức là Total Visits VN: > 28.98M/tháng
Phân tích nha:
- Facebook VN: 884M/tháng
- TikTok VN: 145M/tháng
- Shopee VN: 103.3M/tháng
- Lazada VN: 28.98M/tháng
Thuần về traffic thì Facebook vẫn áp đảo các nền tảng khác. Mặc dù truyền thông vẫn nhan nhản việc người dùng rời bỏ nền tảng nhưng theo ảnh 1 thì thấy vẫn giữ ở mức ổn định. Việc như Facebook hiện tại thì tăng trưởng thêm cũng là vấn đề vì dân số có hạn, độ tuổi dùng internet và smartphone cũng phải từ từ. ( từ đứa trẻ mới đẻ đến khi biết dùng internet, smartphone cũng phải mất thời gian mà )
TikTok VN và Shopee VN cũng gần sát nhau. Tỷ lệ thoát của TikTOk cao hơn Shopee nhưng tỷ lệ quay lại nhưng Pages per Visit của TikTok cao hơn. Thường Pages per Visit cao gắn liền với Avg Visit Duration cũng phải cao. Nhưng TikTok lại thấp hơn Shopee rất nhiều, nguyên nhân là TikTok là short video, mỗi lần quẹt thì lại sang 1 cái video mới ( mỗi lần quẹt đó sẽ tính 1 page visit ) nên ngắn hơn là điều dễ hiểu.
Đuối hơn là Lazada vì bằng khoảng 1/4 1/5 Shopee ( xét về mặt traffic ) nhưng Avg Visit Duration, Bounce Rate, Pages per Visit lại thấp hơn nhiều. Khẳ năng cao là trải nghiệm mua sắm và các chương trình marketing khá đuôi. Cũng dễ hiểu thôi vì sàn Shopee, Lazada, TikTok đều trong gian đoạn đốt tiền thôi. Tiền ít thì đốt cũng ít nên bé hơn mấy thằng khác là hoàn toàn bình thường.
Về mặt phân bố tuổi tác. Các bạn để ý trong 4 ảnh thì chúng ta thấy duy nhất Facebook có nhóm tuổi từ 25-34 là cao nhất. Nguyên nhân là do Facebook đã có từ rất lâu, ban đầu thì nhóm tuổi từ 18-24 cũng chiếm đa số nhưng sau ngần ấy năm, tính cho chục năm đi thì nhóm 18-24 sẽ chuyển dịch thành 28-34. Nên việc Facebook có phân bổ nhóm tuổi chính 25-34 là dễ hiển.
Xét về nhóm tuổi:
18-24: Học sinh sinh viên ( chưa tự chủ về tài chính hoặc tự chủ một phần, mình xét số đông thôi nhé )
25-34 ( trở đi ): Nhóm độ tuổi đi làm và là lao động kiếm tiền. ( tự chủ về tài chính, tự mua sắm ... )
Nhìn vào 4 cái ảnh thì đều thấy Facebook có lợi thế hơn rất nhiều về phương diện này ( cây đa cây đề ) vì: Nhóm tuổi 25-34 trở lên chiếm đa số. Hành vi mua sắm chủ động không lệ thuộc, ít rào cản hơn. Có thể % số liệu của TikTok cao hơn nhưng về mặt traffic thực tế thì Facebook sẽ nhiều hơn ( so với số liệu thì Facebook gấp đâu đó 7 lần so với TikTok )
Việc có nhiều người trong độ tuổi "đẹp" như thế thì Facebook vẫn là "cái gì đó" mà các nhà quảng cáo vẫn cần mẫn cày bừa.
TikTok là MXH dạng short video mới triển khai thêm TikTok Shop. Nhưng nghe đâu đợt sale sập sàn gì gì đó TikTok Shop cũng có ngán Shopee đâu. Chưa đầy 1 năm mà đi nhanh ghê gớm chắc cũng phải cảm ơn các cây đa cây đề ( Shopee, Lazada, TikTok ... ) đi trước educate thị trường.
Sàn TMĐT nếu không kéo traffic ngoài vào thì traffic nội sàn khá thấp, với lượng traffic đó thì khó có thể hấp thụ số lượng sản phẩm khổng lồ. Nên thường dùng cách kéo traffic ngoại sàn. Hiểu đơn giản là nhà bán hàng, nhà quảng cáo, nền tảng... sẽ kéo traffic từ các nền tảng khác ngoài sàn vào để mua hàng.
Với TikTok và TikTok Shop, bản thân TikTok nó đã là cái "hố" traffic ghê gớm rồi, việc kéo qua TikTok Shop cực kì thân thiện do cùng thuộc nền tảng. Tương lai TikTok Shop educate người dùng mạnh và có đủ thời gian thì mình nghĩ là vượt mặt Shopee chỉ là sớm muộn. Vớ vẩn năm sau vượt mặt ý ^^.
Dạo trước, Shopee hay được hưởng traffic từ TikTok kéo về nhưng từ khi ra TikTok Shop thì traffic ấy chắc sắp tắt hết rồi. Không biết Shopee tới sẽ làm gì.
Cuối 2022 trở đi. Khủng hoảng, lạm phát mình cũng không biết như nào, Nhưng cái viễn cảnh nền tảng đốt tiền chắc cũng phải tiết chế lại. Giảm chi, tăng thu giảm lỗ nên việc tăng phí sẽ diễn ra. Làm gì thì làm, sống được qua mùa bão thì còn phát triển được chứ tạch luôn rồi thì khỏi đón bão.
Tại sao mình không đưa Tiki vào. Vì mình lấy đại diện sàn TMĐT viết cho dễ. Chứ Tiki so với Shopee gấp gần 7 lần ^^ nên thôi không đưa vào nữa.
Đấy. Đôi khi điều chúng ta nghĩ chưa chắc nó là thế.

Vậy nên: Ai đó hỏi giờ nên chọn cái nào thì gửi bài này cho họ.

Co pyyyyy
 
Thị trường mạng xã hội hiện nay có thế chân vạc với 3 cái tên:
  1. Facebook (thuộc Meta - Mỹ)
  2. Tiktok (thuộc ByteDance - Trung Quốc)
  3. Youtube (thuộc Alpha - Mỹ)
Mỗi mxh có hệ sinh thái riêng, hậu trường riêng và vô cùng khổng lồ. Chúng không ngừng cải tiến để chiếm thị phần, giữ chân người dùng và cũng bóc lột người dùng cả về tài gian và tài chính ^^

Hiện nay tìm kiếm người không dùng mxh là rất hiếm hoi :)
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top