Thaoonguyenn
Member
- Xu
- 178
Một trong những lý do khiến bạn được thăng chức là điều bạn nói có sức nặng nhất định với tập thể. CareerViet chia sẻ một số điều cần lưu ý để bạn có sự tự tin và thuyết phục trong cách giao tiếp với mọi người.
Một đạo diễn trẻ từng thuyết phục được hội đồng duyệt dự án phim cấp chi phí cho anh ta làm phim, dù câu chuyện của anh ta không quá xuất sắc. Lý do của hội đồng rất đơn giản: nhìn anh ta vô cùng cảm xúc, tin tưởng vào câu chuyện anh ta kể. Hoặc một CEO của một tập đoàn lớn có thói quen ra quyết định như sau: nếu người đề xuất có vẻ tự tin, ông ta sẽ cho phép thử nghiệm nó. Hay một lái xe công nghệ nói chuyện với khách qua điện thoại quá nhanh, đã bị khách hàng gọi cho hãng xe công nghệ để phàn nàn và yêu cầu sa thải.
Tự tin trong giao tiếp mang đến cơ hội trong công việc
Nghe có vẻ vô lý, nhưng con người là “động vật” cảm tính, và sử dụng ngôn ngữ là hành vi xã hội học. Cách chúng ta nói chuyện và lắng nghe bị ảnh hưởng sâu sắc bởi kinh nghiệm giao tiếp trong quá khứ, và chúng ta sẽ lựa chọn những người có cách thuyết trình giống như chúng ta mong muốn. Đó là cách số đông đánh giá về năng lực và sự tự tin, cũng như ai được lắng nghe, ai được tín nhiệm và những gì được chấp thuận thực hiện.
Phong cách giao tiếp là gì?
Đây là thông tin nền bạn cần trước khi quyết định cải thiện cách nói chuyện của mình: Phong cách giao tiếp là tất cả những gì bạn nói được lặp đi lặp lại theo một cách nhất định — bằng một giọng điệu nhất định, ở một tốc độ nhất định và với một âm lượng nhất định. Nó còn là cách nói đặc trưng của bạn: như nhịp độ, cách nhấn nhá - ngắt nghỉ khi nói, cách lựa chọn từ ngữ và chêm vào chuyện cười, câu hỏi và lời xin lỗi.
Cách chúng ta nghĩ về cách nói chuyện hiệu quả?
Hội thoại được hiểu là mọi người thay phiên nhau: Một người nói, sau đó người kia trả lời. Tuy nhiên, cách nói chuyện hiệu quả đòi hỏi bạn nhận biết tinh tế về các tín hiệu khi nào người kia kết thúc và đến lượt bạn bắt đầu. Bạn đã bao giờ bị đánh giá là bộp chộp ở chỗ này nhưng lại là hoạt ngôn ở chỗ khác? Đó là vì cách đánh giá của mỗi người đối thoại với bạn là khác nhau. Việc của chúng ta là tìm ra cách nói chuyện hiệu quả có thể tạo thiện cảm trong nhiều tình huống khác nhau.
Đặc biệt, giới tính cũng là một lý do cản trở bạn trên con đường tìm kiếm vị trí xứng đáng trong công việc. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em gái có xu hướng học các nghi thức trò chuyện tập trung vào khía cạnh kết nối bạn bè trong khi trẻ em trai có xu hướng học các nghi thức tập trung vào việc thể hiện địa vị. Phụ nữ dành nhiều thời gian để trò chuyện và sử dụng ngôn ngữ để xác lập mức độ thân thiết. Và từ thời thơ ấu, hầu hết các cô gái đều biết rằng việc tỏ ra quá tự tin về bản thân sẽ khiến họ không được lòng các bạn cùng trang lứa. Thậm chí một cô gái quá cá tính sẽ bị tẩy chay bởi nhóm các cô gái khác và bị nhận xét rằng “hách dịch” hoặc “chơi nổi”. Vì vậy, phụ nữ học cách nói chuyện theo cách cân bằng nhu cầu của bản thân với nhu cầu của người khác - để giữ thể diện cho nhau.
Đặc biệt, giới tính cũng là một lý do cản trở bạn trên con đường tìm kiếm vị trí xứng đáng trong công việc. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em gái có xu hướng học các nghi thức trò chuyện tập trung vào khía cạnh kết nối bạn bè trong khi trẻ em trai có xu hướng học các nghi thức tập trung vào việc thể hiện địa vị. Phụ nữ dành nhiều thời gian để trò chuyện và sử dụng ngôn ngữ để xác lập mức độ thân thiết. Và từ thời thơ ấu, hầu hết các cô gái đều biết rằng việc tỏ ra quá tự tin về bản thân sẽ khiến họ không được lòng các bạn cùng trang lứa. Thậm chí một cô gái quá cá tính sẽ bị tẩy chay bởi nhóm các cô gái khác và bị nhận xét rằng “hách dịch” hoặc “chơi nổi”. Vì vậy, phụ nữ học cách nói chuyện theo cách cân bằng nhu cầu của bản thân với nhu cầu của người khác - để giữ thể diện cho nhau.
Xin lỗi
Phụ nữ có xu hướng nói xin lỗi thường xuyên hơn nam giới như một cách thể hiện sự tử tế. Nhưng những người thường xuyên thốt ra những lời xin lỗi có vẻ yếu ớt hơn, kém tự tin hơn và đáng trách hơn những người không thường xuyên làm điều đó. Nhiều người đàn ông vì thế tránh xin lỗi vì họ coi đó là sự hạ mình.
Tuy vậy, phải làm việc với một người luôn từ chối xin lỗi hoặc thừa nhận lỗi, tránh nhận trách nhiệm về sai sót cũng mang đến nỗi khó chịu cho đồng nghiệp. Nếu bạn mắc lỗi quá nhiều và không bao giờ tỏ ra hối lỗi, bạn sẽ trở thành “đồ khốn khó ưa” và sẽ gặp cản trở lớn khi việc lên chức phụ thuộc ý kiến số đông.
Tuy vậy, phải làm việc với một người luôn từ chối xin lỗi hoặc thừa nhận lỗi, tránh nhận trách nhiệm về sai sót cũng mang đến nỗi khó chịu cho đồng nghiệp. Nếu bạn mắc lỗi quá nhiều và không bao giờ tỏ ra hối lỗi, bạn sẽ trở thành “đồ khốn khó ưa” và sẽ gặp cản trở lớn khi việc lên chức phụ thuộc ý kiến số đông.
Khen ngợi
Phụ nữ có xu hướng khen người khác trước mặt nhiều hơn nam giới. Trong khi nam giới có xu hướng tìm kiếm cơ hội để hạ bệ người khác và giành lấy vị trí thủ lĩnh cho mình. Chính sự khác biệt đó có thể khiến phụ nữ gặp bất lợi tại nơi làm việc.
Tưởng tượng 2 đồng nghiệp khác giới vừa hoàn thành xong diễn thuyết trong sự kiện. Người phụ nữ sẽ dành lời khen cho đồng nghiệp nam và hỏi xem anh ta nghĩ gì về bài phát biểu của mình. Đồng nghiệp nam hoàn toàn có thể không khen ngợi, mà phản hồi bằng một bài dài về các yếu tố mà anh ta cho rằng cô có thể cải thiện. Và như thế, từ vị thế ngang hàng, người phụ nữ trở thành người có chuyên môn kém hơn, phải xin ý kiến chuyên gia từ người khác. Dù khó chịu, nhưng rất có thể người phụ nữ sẽ không tỏ thái độ gay gắt. Và bởi vì phụ nữ có nhiều khả năng chấp nhận vai trò “người tìm lời khuyên” như thế, nam giới có xu hướng hiểu lầm một câu hỏi khách sáo từ phụ nữ như một yêu cầu tư vấn. Và điều mà anh ta hiểu lầm, có thể lan ra cộng đồng xung quanh cũng như ảnh hưởng tới đánh giá của cấp trên.
Tưởng tượng 2 đồng nghiệp khác giới vừa hoàn thành xong diễn thuyết trong sự kiện. Người phụ nữ sẽ dành lời khen cho đồng nghiệp nam và hỏi xem anh ta nghĩ gì về bài phát biểu của mình. Đồng nghiệp nam hoàn toàn có thể không khen ngợi, mà phản hồi bằng một bài dài về các yếu tố mà anh ta cho rằng cô có thể cải thiện. Và như thế, từ vị thế ngang hàng, người phụ nữ trở thành người có chuyên môn kém hơn, phải xin ý kiến chuyên gia từ người khác. Dù khó chịu, nhưng rất có thể người phụ nữ sẽ không tỏ thái độ gay gắt. Và bởi vì phụ nữ có nhiều khả năng chấp nhận vai trò “người tìm lời khuyên” như thế, nam giới có xu hướng hiểu lầm một câu hỏi khách sáo từ phụ nữ như một yêu cầu tư vấn. Và điều mà anh ta hiểu lầm, có thể lan ra cộng đồng xung quanh cũng như ảnh hưởng tới đánh giá của cấp trên.
Tận dụng việc giao tiếp để đối thoại thay vì đối đầu
Phản đối bằng lời nói
Một cuộc giao tiếp giữa 2 quan điểm đối lập thành công khi cả hai đều nói ra được ý tưởng của họ. Và dù đó là một cuộc tranh cãi dữ dội, với bất đồng sâu sắc (trong giới hạn lịch sự), nhưng sau cuộc tranh cãi đó, dù kết quả ra sao, cả 2 bên vẫn duy trì mối quan hệ đồng nghiệp tôn trọng. Tuy nhiên, nếu một trong 2 bên, hoặc cả hai coi sự phản đối của đối phương là biểu hiện cho sự thiếu tôn trọng hoặc thù ghét cá nhân, hoặc thách thức, đó là sự thất bại của người đó. Càng tệ hơn nếu họ không chịu nói ra đầy đủ quan điểm của mình, mà ngấm ngầm phản đối, phá ngang đối phương sau đó.
Quản lý
Lãnh đạo nữ thường ít hơn lãnh đạo nam trong các tổ chức. Bởi thực tế là nam giới thường cư xử theo những cách khiến họ được công nhận dễ dàng hơn. Trong một nhóm phụ nữ, số đông thường mong muốn những người nổi bật tỏ ra khiêm tốn hơn là phô trương sự vượt trội của bản thân. Điều đó dẫn đến khi một phụ nữ làm quản lý và phải phê bình cấp dưới làm sai, người đó có xu hướng giảm nhẹ mức độ gay gắt của vấn đề bằng một số lý do khách quan, với mục tiêu là giữ thể diện cho cấp dưới.
Cách truyền đạt gián tiếp
Phụ nữ hay chọn cách nói chuyện, đề nghị gián tiếp với người khác hơn là nói thẳng điều họ cần, để tránh tỏ ra là hách dịch. Trong khi đàn ông chọn cách nói gián tiếp khi buộc phải thừa nhận lỗi sai hoặc điểm yếu.
Vậy bạn nên làm gì để được lắng nghe?
Những người thoải mái phát biểu trong nhóm, những người ít khi đợi người khác nói rồi mới giơ tay, hoặc những người dễ dàng phát biểu ý kiến mà không cần được hỏi có nhiều khả năng được lắng nghe hơn tại các cuộc họp. Những người kiềm chế không cắt lời người khác, những người im lặng chờ người khác nêu ý kiến rồi tỏ ra đồng thuận thì rất khó được lắng nghe.
Nguồn: CareerViet
Nguồn: CareerViet