Tầm nhìn bán hàng trực tuyến cho người mới bắt đầu

VnTrithuc

S.Moderator
1/1/15
343
168
43
Không phải ai cũng may mắn thành công trong kinh doanh song chính nhờ sự nỗ lực hết sức mình của bản thân, tích hợp những kiến thức, kỹ năng từ cuộc sống để bạn trưởng thành và nắm chắc phần thắng hơn. Hãy tích lũy cho mình những kiến thức cơ bản để đạt được mục tiêu ngay khi tham gia vào môi trường bán hàng trực tuyến.

Bán hàng trực tuyến là gì ?

Bán hàng với hình thức trực tuyến (online) là các cá nhân hay doanh nghiệp muốn bán một sản phẩm/ dịch vụ của mình thông qua Internet.

12074606_1014783625208394_5140145128261617301_n.jpg

Tuy nhiên không chỉ đơn giản là bạn chỉ việc đưa sản phẩm của mình lên mạng đó là bán hàng online, mà nó còn phải có sự tương tác giữa kẻ bán và người mua, có những chiến lược bán hàng hiệu quả

Ưu điểm và nhược điểm khi tham gia môi trường online

+ Ưu điểm của các doanh nghiệp khi tham gia bán hàng trực tuyến:

- Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhanh, gọn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

- Giúp khách hàng so sánh dễ dàng sản phẩm cần mua: điều này đối với trực tiếp là rất khó. Và quan trọng là khách hàng dễ mua hàng hơn.

- Thương hiệu, sản phẩm được lan truyền rộng, khắp nơi trên mạng xã hội (nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chất lượng tốt)

- Bán hàng ở khắp mọi nơi không bị giới hạn về mặt địa lý.

- Tiết kiệm được các chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng.

- Giúp doanh nghiệp sáng tạo, cạnh tranh trên thị trường online khốc liệt

+ Nhược điểm:

Có rất nhiều lo ngại khi doanh nghiệp tham gia ban hang truc tuyen:

- Vấn đề bảo mật: Tất cả đều được thực hiện qua mạng, giao dịch, mua bán sản phẩm. Mà bảo mật trên mạng vẫn chưa thật sự an toàn

- Nếu doanh nghiệp của bạn không thật sự uy tín thì khách hàng không thể biết họ đang giao dịch với ai, thiếu lòng tin

- Khách hàng lo ngại sản phẩm mình nhận được khi mua Online không đúng với thực tế mong muốn.

- Các hình thức thanh toán khó sử dụng, nhiều bước khiến khách hàng dễ bỏ cuộc

Trách nhiệm và mục tiêu

+ Trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng online:

- Đảm bảo sản phẩm của mình đạt chất lượng tốt nhất, cung cấp đúng sản phẩm và dịch vụ của mình

- Chăm sóc và tư vấn cho khách hàng lựa chọn các sản phẩm ưng ý nhất

- Đảm bảo mọi hoạt động của khách hàng khi đặt mua sản phẩm nhanh, dễ dàng nhất

- Giao sản phẩm đến tận tay khách hàng với các chế độ hậu mãi tốt nhất

+ Mục tiêu:

Cùng với trách nhiệm từ chính bản thân doanh nghiệp đến các khách hàng để đảm bảo một mục tiêu duy nhất đó chính là tăng doanh số bán hàng, tăng uy tín và niềm tin vào thương hiệu doanh nghiệp

Kỹ năng cần có trong bán hàng online

Không chỉ cần vốn mà bạn cần phải có những kiến thức mềm. Đối với những người mới tham gia vào thị trường online thì kỹ năng là điều rất cần thiết, nó thật sự quan trọng để tạo dựng cộng đồng trong mội trường online:

- Kiến thức thị trường: Đối với sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán và quảng cáo thì bạn phải hiểu: "Khách hàng là ai?,đối thủ cạnh tranh là ai? và bạn là ai?

- Công cụ để bán hàng online:hay nói cách khác đó chính là các kênh bán hàng của bạn: bạn phải hiểu rõ Online không phải trưng bày sản phẩm của bạn trên cửa hàng, hay treo bạt quảng bá nữa mà nó là Internet, làm thế nào để khách hàng biết được sản phẩm của bạn trên Internet

Các công cụ bạn cần biết là : Website, Seo, Mạng xã hội, Email marketing, Blog, Diễn đàn, các hình thức quảng cáo online.

- Lắng nghe và tư vấn: Nói đơn giản là bạn luôn phải giải đáp mọi thắc mắc, ý kiến của khách hàng về sản phẩm của mình. Đây là kỹ năng cần có vì nó đem lại niềm tin và ấn tượng rất lớn với khách hàng.

- Nguồn lực triển khai: Tại sao nguồn lực là một kỹ năng? Vì bán hàng online không chỉ đơn giản là ngồi trước máy tính, chờ khách hàng mua hàng và lấy tiền. có rất nhiều thứ phải làm, bạn cần có kỹ năng lựa chọn đội ngũ luôn sẵn sàng biến sản phẩm thành tiền một cách khéo léo từ khách hàng

- Xây dựng mối quan hệ: Mối quan hệ cộng đồng là cực kỳ quan trọng. Việc duy trì và mở rộng các mối quan hệ là chìa khóa thành công của bán hàng online, nó sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa để công việc bạn đạt hiệu quả cao.

Hầu hết thói quen mua sắm online của người dùng là thấy mặt hàng đẹp, hợp nhu cầu là mua. Với thời đại Internet phát triển người dùng thích ngồi tại chỗ mua hàng hơn là ra ngoài cửa hàng.Thêm vào đó là các cá nhân/doanh nghiệp nên biết trách nhiệm và mục tiêu của mình để bước vào cuộc chiến tranh khốc liệt này.

Tổng hợp
 

Bài Trước

Thấu hiểu tâm lý khách hàng mua lẻ

Bài Tiếp

Tối ưu hóa với chỉ 1000 khách hàng
  • Like
Reactions: aries_girl

VnTrithuc

S.Moderator
1/1/15
343
168
43
THỰC HIỆN BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN
Sau khi xây dựng tầm nhìn các bạn phải lập kế hoạch bán hàng.

Phần 1: Tìm kiếm nguồn hàng
Phần 2: Thiết lập trang điện tử, shop điện tử
Phần 3: Rao bán trên website, mạng xã hội miễn phí facebook, zalo ...
Phần 4: Tư vấn và chăm sóc khách hàng
Phần 5: Hậu cần
Phần 6 : Những khó khăn của bán hàng online (giao hàng, chuyển khoản, niềm tin khách hàng).

Với 5 phần đầy đủ và chi tiết, hướng dẫn bán hàng online sẽ là cẩm nang bỏ túi cho bất cứ ai muốn chinh phục công việc thú vị nhưng cũng đầy thử thách này.

Phần 1: Khảo sát và tìm kiếm nguồn hàng

Quan trọng là bạn phải nghiên cứu xem nên bán mặt hàng gì. Tốt nhất là kiếm loại hàng nào độc đáo, thực sự hữu ích, và giá thành vừa phải. Bởi đối với người mua, nếu những mặt hàng thông thường họ sẽ mua ở ngoài chợ, trong siêu thị. Nếu mặt hàng quá đắt, người ta sẽ phải xem xét thật kỹ mới quyết định. Nếu may mắn bạn nên tìm làm đại diện phân phối sản phẩm cho một công ty nào đó, trong hoặc ngoài nước.

photo-1-1484360922568.jpg

Nguồn hàng ở đâu giá rẻ, chất lượng luôn là vấn đề nan giải. Nó là bước suy nghĩ đầu tiên khi bạn muốn kinh doanh trên mạng.

Hiện tại, có rất nhiều nhà cung cấp với nhiều mẫu mã đa dạng, hấp dẫn. Và các bạn nên lưu ý khi chọn nhà cung cấp giá sỉ an tâm về chất lượng, mẫu mã, giá thành rất vừa với vốn của bạn. Đặc biệt với sự đa dạng mẫu mã, kiểu dáng luôn phải bắt kịp xu hướng.

Bạn sử dụng công cụ tìm kiếm nhà cung cấp trên mạng là một xu thế thời đại. Gần như mọi nhà sản xuất, thương mại ngày nay đều sử dụng website hay mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm của mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần dành thời gian tìm hiểu qua các mối quan hệ trực tiếp khác nữa.

Điều bạn làm là ghi lại, so sánh tất cả sản phẩm cùng loại xem giá sỉ nơi nào rẻ nhất, chất lượng nhất, hợp lý cho mình nhất. Tiếp theo là bạn so sánh mẫu mã, nói chung là hợp nhãn của mình trước đã và bạn có thể tải 1 vài sản phẩm ở website tham khảo ý kiến bạn bè xem thế nào.

Cuối cùng, bạn liên hệ shop/công ty về cách thức đặt hàng, vận chuyển và chi phí.

1. Nguồn hàng trên google.com

Ví dụ, bạn có thể sử dụng công cụ Google để bắt đầu tìm kiếm: Sử dụng các từ khoá “bỏ sỉ áo thun”, “áo thun giá sỉ”, “quần áo giá sỉ” … thì google sẽ cho bạn hàng loạt website shop liên quan đến giá cả, nguồn hàng chất lượng. Nếu bạn là 1 IT thì thật dễ dàng đánh giá 1 website tên tuổi, tin cậy… thông qua lượt truy cập, tuổi của website, page rank, thứ hạng quốc tế. Đó có thể cách đánh giá nhưng không phải ai cũng là dân IT và đó cũng không phải yếu tố chính để đánh giá 1 cơ sở tin cậy.

2. Nguồn hàng trên facebook.com

Lời khuyên: Nếu bạn chỉ mua LẺ facebook là môi trường bạn sẽ được hưởng dịch vụ tư vấn và lời khuyên tốt nhất.

Còn bạn tìm nguồn hàng sỉ ở facebook, thường là cơ sở nhỏ lẻ nguồn hàng không cố định đã mua đi bán lại nhiều, thông qua nhiều trung gian (cần số lượng lớn không có đủ cho bạn và giá thành sản phẩm buộc đẩy lên cao hoặc bạn phải chấp nhận lợi nhuận ít để đảm bảo giá thành sản phẩm không quá cao).

3. Nguồn hàng từ chợ, rõ/không rõ nguồn gốc.

Các sản phẩm này tương đối ít, nếu bạn muốn thêm 1 sản phẩm cùng loại cũng không có cho bạn. Nếu bán online các sản phẩm này, bạn phải chụp hình và trữ hàng sẵn (Kinh doanh truyền thống).

4. Những điều kiện của 1 nguồn hàng tốt.

Nơi cung cấp hàng số lượng lớn về 1 mẫu (1 mẫu 50 – 100 cái) để tránh khi order lại hết hàng. Mẫu mã sản phẩm cùng loại nhiều và thay đổi liên tục. Để khi chúng ta bắt đầu bán hàng trở nên dễ dàng bằng 1 loại hàng nào đó.

Bạn biết đấy khi bạn bán hàng thì sẽ vô vàn những trục trặc về sản phẩm, giao nhận, kích cỡ size. Vì vậy, nên tìm kiếm nơi cung cấp hàng phải có hệ thống đặt hàng trên web, hỗ trợ các công cụ dịch vụ miễn phí để hỗ trợ bạn (như zalo, viber ) để có thể tiếp cận tư vấn từ shop, xưởng.

Nguồn hàng có liên kết với xưởng sẽ rất tốt. Chuyển phát, giao nhận linh động.

Khi bắt đầu bạn không nên ôm đồm nhiều loại sản phẩm cùng lúc. Nếu bạn mới bắt đâu bạn không biết nên chọn loại mặt hàng nào để bán thì áo thun là ví dụ tốt nhất cho bạn. Áo thun tiện lợi cho người tiêu dung, dễ mặc và luôn phù hợp với xu hướng. Khi bạn đã có đầy đủ kinh nghiệm, tự tin lúc đó bạn hãy chuyển qua một sản phẩm khác.

Tìm nhiều nơi cung cấp hàng, điều này sẽ giúp bạn đa dạng sản phẩm hoặc là có thể chữa cháy khi nơi cung cấp chính của bạn đang hết hàng.