• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Sự khác nhau giữa PR và marketing

Áo Dài

Cộng tác viên
Thành viên BQT
Sự bùng nổ của các kênh truyền thông cùng quá trình hợp nhất bộ phận PR và Marketing trong nhiều doanh nghiệp khiến hai lĩnh vực này thường bị nhầm lẫn với nhau. Bạn có hiểu rõ sự khác nhau giữa pr và marketing hay không ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1.PR, Markerting là gì?

* PR là viết tắt của cụm từ Public Relations có nghĩa là quan hệ công chúng là một nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục để *thiết lập và duy trì sự tín nhiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng

* Marketing là quá trình thu hút khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Marketing được gọi là quá trình tiếp thị liên quan đến việc nghiên cứu, quảng bá, bán và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

2.Mục đích

* PR đảm nhiệm việc *duy trì hình ảnh tích cực và mối quan hệ tốt đẹp giữa tổ chức và những người có ảnh hưởng tới lợi ích của tổ chức. Có thể hình dung PR như một “nhà ngoại giao” giúp thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia, dung hòa lợi ích hai bên.

* Trái lại, Marketing gắn liền với hoạt động kinh doanh của tổ chức và trong nhiều trường hợp phục vụ mục đích cuối cùng là gia tăng doanh thu cho tổ chức. Các chiến lược của marketing không nhất thiết lúc nào cũng giúp dung hòa lợi ích giữa các bên, chẳng hạn như việc ra mắt sản phẩm mới hay tăng giá sản phẩm hiện tại rõ ràng không đem lại lợi ích cho khách hàng.

3.Hoạt động

* PR bao gồm nhiều hoạt động đa dạng, chẳng hạn như liên hệ với báo chí, tổ chức sự kiện, các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội… Trong quá khứ, duy trì mối quan hệ với các cánh nhà báo chính là hoạt động chính yếu của PR. Thông qua báo chí, các chuyên viên PR cho công chúng biết được tình hình hoạt động của tổ chức và những thông tin quan trọng khác.

* Các hoạt động của marketing trải dài từ xây dựng chiến lược markerting gắn liền với chiến lược kinh doanh, cho tới từng hoạt động thực thi như trưng bày POSM tại điểm bán hay đặt lịch quảng cáo với đài truyền thông.

4.Đối tượng

* Đối tượng của PR là tất cả những bên ảnh hưởng tới lợi ích của tổ chức, cho dù đó là khách hàng, các cổ đông, chính quyền địa phương hay các đối thủ.

* Trong khi đó, đối tượng của Marketing thì hẹp hơn, thường xoay quanh hai nhóm chính là khách hàng (trong các doanh nghiệp B2C) và đối tác kinh doanh* (trong các doanh nghiệp B2B)

5.Vì sao PR và Marketing ngày nay lại được hợp nhất

* Quyền lực của khách hàng gia tăng (thông qua mạng xã hội, các trang review…), họ yêu cầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hội thay vì mù quáng đuổi theo lợi nhuận. Các trào lưu tẩy chay sản phẩm, hàng hóa của các nhãn hàng nổ ra mặc cho các nỗ lực quảng cáo hay giảm giá. Do đó, Marketing buộc phải làm việc gần gũi với PR và gánh vác những phần việc trước đây là của riêng.

Với bài viết trên, hy vọng đã giúp bạn phân biệt giữa pr và marketing. Hai cái này khá dễ nhầm lẫn, nên bạn cần phân biệt chúng. Việc phân ra sẽ giúp bạn trong quá trình học tập và làm việc không gặp nhiều khó khăn. Chúc bạn may mắn và thành công !

Nguồn: Tổng hợp
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top