• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Sự khác nhau giữa đại học và trường đại học là gì?

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
"Trường đại học là cơ sở đào tạo nhiều ngành nhưng không đào tạo nhiều lĩnh vực. Còn đại học là một cơ sở đào tạo trên nhiều lĩnh vực (trong mỗi lĩnh vực có thể có nhiều ngành).

Đại học là một tổ chức giáo dục có các trường đại học thành viên. Còn trường đại học có thể là một cơ sở giảng dạy đại học độc lập hoặc là thành viên của một đại học vùng, chuyên cung cấp các chương trình đào tạo bậc đại học.

Điều này có nghĩa, đại học là cấp cao hơn, trong đại học sẽ bao hàm các trường đại học.

Thực tế, hiện nay Việt Nam có 2 đại học Quốc gia là đại học Quốc gia Hà Nội và đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; 3 đại học vùng là đại học Thái Nguyên, đại học Huế và đại học Đà Nẵng."

Sự khác nhau đại học và trường đại học.jpg

Sự khác nhau giữa đại học và trường đại học
 

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
Trước đây các trường Đại học của Việt Nam xây dựng theo mô hình XHCN chỉ tập trung vào 1 nhóm ngành/lĩnh vực đơn lẻ (Mỏ-Địa chất, Nông nghiệp, Thủy lợi, Công đoàn, GTVT, ....). Còn xu hướng phát triển hiện nay là đa lĩnh vực (trường Kỹ thuật có cả ngành Kinh tế, Ngoại ngữ, Luật, ...) theo mô hình phương Tây. Tên gọi "trường Đại học" và "Đại học" là thuật ngữ đưa vào trong Luật nên cần dùng đúng để áp dụng các cơ chế quản lý và pháp luật tương ứng với nó.

Mọi người chưa quen vì yếu tố lịch sử, thói quen cũ để lại + tiếng Việt chưa có thuật ngữ tương xứng để phân biệt University/College/School.

Vu Ngoc
 

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
Dạ em xin chia sẻ về hệ thống trường đại học bên Mỹ.

khi hs đến tuổi đi học đh. Tất cả mọi người đều gọi là đi College. Rồi sau hỏi tên trường thi cũng biết được học lực hs nằm ở đâu. Mặc dầu nhiều người đi University nhưng không ai nói là mình đi University. Mọi người chỉ nói là đi College- là đi học đại học.

—Trường chia làm 3 tầng lớp rõ rệt qua điểm thi của học sinh, học phí, nhiều nghành, và thể thao. University, College & Community college..

**Cả ba hệ thống đều dạy những lớp của chương trình đại học. Và có cấp bằng. Nhưng lớp từ khó đến dễ sẽ là từ University->College-> Community College.

1. University- đh lớn, học sinh giỏi, có nhiều thể thao mạnh, có nhiều nghành. Có
—Undergraduate: 4 năm.
—graduate: ngành sau 4 năm như bác sỷ, dược sỹ thặc sỷ, luật sư …

2. College- đh nhỏ hơn, ít thể thao, đa số không có nghành sau 4 năm.
—only undergraduate program: 4 năm

3. Community college-rất nhỏ, không có thể thao, nhưng tiện cho những người đi làm. Chắc chắn không có graduate program. Và cũng rất ít học sinh lấy bằng 4 năm ở đây. Đa số hs lấy vài lớp rồi chuyển lên College or University.

****Tuy nhiên trong những trường đh, họ có 8 trường được gọi là: Ivy League school.

**Brown University, Columbia University, Cornell University, Dartmouth College, Harvard University, the University of Pennsylvania, Princeton University, and Yale University.

**Nôm na là 8 trường top của nước Mỹ và khó vô bởi điểm thi của học sinh cao, học phí cao, lớp học khó, bao gồm dạy nhiều nghành và thể thao của trường rất mạnh.

**Harvard University is #1.

Theo Ly Nguyen
 

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
Sự chuyển đổi này đã được Đại học Bách khoa Hà Nội chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, cẩn trọng, là sự kế thừa những kết quả và kinh nghiệm của quá trình thực hiện tự chủ suốt thời gian dài ở Bách khoa Hà Nội, được thực hiện với tinh thần quyết liệt, đảm bảo sự phát triển đúng với định hướng, tầm nhìn và chiến lược phát triển của nhà trường qua nhiều thế hệ.

Đại học Bách khoa Hà Nội có mô hình tổ chức và quản trị tiên tiến, bộ máy tinh gọn, tăng tính chủ động, sáng tạo ở các đơn vị, thực hiện phân cấp tự chủ mạnh nhưng không phân lập, không xây dựng các trường đại học thành viên, thống nhất quan điểm "Một Bách khoa Hà Nội". Quan điểm này thể hiện sự thống nhất về mục tiêu phát triển, giá trị cốt lõi, chuẩn mực và chất lượng của toàn đại học.

Mô hình đào tạo cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ được áp dụng thống nhất với bộ chuẩn chương trình đào tạo và quy chế đào tạo do Đại học Bách khoa Hà Nội quy định.

Người học khi tốt nghiệp các bậc trình độ đều được cấp văn bằng tốt nghiệp của Đại học Bách khoa Hà Nội để đảm bảo sự gắn kết giữa sinh viên, cựu sinh viên với vị thế và danh tiếng của trường.

Với phương châm "Nhà trường làm nền tảng - Người thầy là chủ thể, là động lực phát triển - Người học là trung tâm", Đại học Bách khoa Hà Nội có môi trường làm việc quốc tế hoá, nơi hội tụ và phát triển tài năng, thu hút sinh viên ưu tú, học giả xuất sắc trong nước và quốc tế đến học tập, nghiên cứu và làm việc, một trung tâm đổi mới sáng tạo công nghệ xuất sắc của khu vực, tác động quan trọng vào phát triển kinh tế tri thức và góp phần gìn giữ hoà bình đất nước, tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam về xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển mô hình đào tạo chia sẻ trên nền tảng chuyển đổi số hiện đại.

Việc chuyển đổi mô hình thành Đại học Bách khoa Hà Nội để thực hiện tốt sứ mạng, tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển, đưa Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển đột phá, lên tầm cao mới, trở thành đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, tự chủ toàn diện, có môi trường học thuật sáng tạo, cởi mở, tự do học thuật, khơi dậy khát vọng cống hiến của cán bộ viên chức, người lao động, sinh viên và học viên toàn đại học, phát huy giá trị văn hoá, bản sắc của con người Bách khoa Hà Nội.

Hiện Đại học có 1.785 cán bộ, trong đó có 1.065 cán bộ giảng dạy cơ hữu, 805 cán bộ có trình độ tiến sĩ chiếm 76,3%, trong số đó có 279 GS/PGS, chiếm 26,19%. Năm 2022, trường có 16 phó giáo sư 2 giáo sư được công nhận đạt chuẩn.

Tháng 11/2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm học 2020-2021, dẫn đầu các cụm thi đua của Bộ GD&ĐT, nhiều giảng viên, cán bộ nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Theo bảng xếp hạng của Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) 2023, Bách khoa Hà Nội nằm trong nhóm 33% các đại học tốt nhất châu Á. Tổ chức QS xếp Bách khoa Hà Nội vào nhóm các trường đại học công có quy mô đào tạo rất lớn và mức độ nghiên cứu rất cao. Còn trong bảng xếp hạng đại học khu vực Đông Nam Á mới được công bố năm nay, Bách khoa Hà Nội xếp thứ 54 trong số các đại học tốt nhất của khu vực.

Trước đó, Bách khoa Hà Nội cũng được xếp hạng thứ 360 thế giới và số 1 Việt Nam về lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ theo bảng xếp hạng đại học thế giới theo nhóm ngành năm 2022 của QS. Cả 5 nhóm ngành được xếp hạng năm nay của Đại học Bách khoa Hà Nội bao gồm: Kỹ thuật điện-điện tử; kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo; khoa học máy tính và hệ thống thông tin; toán học; khoa học vật liệu đều tăng hạng, đứng đầu Việt Nam và xếp ở vị trí từ 300 đến 450 tốt nhất thế giới.

Theo Thong tin Chinh Phu
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top