Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Lịch sử là khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt động của con người và XH loài người trong quá khứ.
Sử 6 - Bài 1: Sơ lược về môn Lịch Sử
1.Lịch sử là gì?
- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Lịch sử là khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.
2. Học lịch sử để làm gì?
- Học lịch sử để hiểu được cội nguồn của tổ tiên, cha ông, làng xóm, cội nguồn dân tộc để từ đó biết quý trọng những gì mình đang có, biết ơn những người làm ra nó.
- Học lịch sử còn để biết những gì mà loài người làm nên trong quá khứ để xây dựng xã hội văn minh ngày nay.
3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
- Căn cứ vào tư liệu truyền miệng (truyền thuyết).
- Hiện vật người xưa (trống đồng, bia đá).
- Tài liệu, chữ viết (văn bia), tư liệu thành văn.
Lịch sử là tòan bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay .
Một lớp học ở trường làng thời xưa
Quan sát bức ảnh, em thấy lớp học thời xưa khác với lớp học ở trường em bây giờ như thế nào ? Vì sao có sự khác nhau đó ? Hay bức ảnh nói lên điều gì ?” Em có biết những đổi thay đó là gì không ? Tại sao lại có sự đổi thay đó ?
-Lớp học được tổ chức ngoài trời, ngay trước sân nhà, không có phòng học riêng và không có bảng đen, phấn trắng… lớp học có khoảng 7-8 học sinh; sách vở được đặt dưới nền ngay trước mặt.
-Tất cả học sinh đều mặt quần trắng và áo the dài và đặt biệt là không có học sinh nữ.
-Tất cả ngồi xếp bằng, tư thế ngay ngắn, tay khoanh trước ngực chăm chú nhìn vào thầy giáo ; một học sinh đang đứng cạnh bàn , mặt quây vào thầy, có lẽ đang trả lời câu hỏi của thầy.”
-Do ngày xưa điều kiện sống còn nghèo nàn so với ngày nay. Qua đó, thấy rõ tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo, một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
1. LỊCH SỬ LÀ GÌ ?
Lịch sử là tòan bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay . 2. HỌC LỊCH SỬ ĐỂ LÀM GÌ ?
-Để hiểu cội nguồn dân tộc.
-Biết quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta.
-Rút ra bài học kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai.
3.DỰA VÀO ĐÂU ĐỂ BIẾT VÀ DỰNG LẠI LỊCH SỬ ?
-Tư liệu truyền miệng:là những câu chuyện, lời mô tả được truyền từ đời này qua đời khác -Tư liệu hiện vật: là những di tích, đồ vật của người xưa còn giữ được trong lòng đất hay trên mặt đất -Tư liệu chữ viết: là những bản ghi, sách vở chép tay hay in, khắc bằng chữ viết.
Nguồn tư liệu là gốc để giúp ta hiểu biết và dựng lại lịch sử.
Hình Rìu tay đá cụ núi Đọ
Hình Rìu đá Bắc Sơn
Khu bia tiến sĩ tại Văn Miếu (Hà Nội)
BIA TIẾN SĨ:
Cụm bia bằng đá ghi họ tên, quê quán những người đỗ tiến sĩ theo từng khoa thi thời Lê, dựng tại Văn Miếu (Hà Nội). BTS dựng từ năm 1484 theo lệnh của vua Lê Thánh Tông bắt đầu từ khoa thi năm 1442. Tại Văn Miếu, hiện còn 82 bia, khắc tên 1.304 tiến sĩ (theo Trần Văn Giáp). Bia cao trung bình khoảng 1,5 m, rộng 1 m, đặt trên lưng rùa bằng đá. Mỗi bia đều có bài văn do một vị đại khoa danh tiếng soạn thảo kể lại khoa thi năm ấy, công lao của nhà vua và liệt kê danh sách các vị tiến sĩ. Bia cuối cùng là khoa thi 1779, dựng năm 1780. Vào thời Nguyễn, Minh Mạng (1820 - 40) cũng cho dựng BTS ở Văn Miếu Huế. Tất cả có 32 bia. Bia đầu tiên dựng 1822, bia cuối cùng dựng 1919. BTS thời Nguyễn không có minh văn, chỉ có danh sách các tiến sĩ từng khoa.
Đại Việt sử ký toàn thư và Bia Tiến sĩ Văn miếu Hà Nội
Đoàn thị Hồng Điệp sưu tầm và biên tập
a> Là những gì xảy ra trong quá khứ.
b> Là những gì xảy ra trong hiện tại.
c> Là những gì sẽ đến trong tương lai.
d> Tất cả đều đúng.
Câu 2: Lịch sử với tính chất là một khoa học tìm hiểu, nghiên cứu và phục dựng lại vấn đề gì?
a> Quá khứ phát triển của xã hội loài người.
b> Toàn bộ những hoạt động của con người và xã hội loài người từ khi xuất hiện cho đến nay.
c> Những gì con người đã trải qua từ khi xuất hiện cho đến nay.
d> Sự hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi xuất cho đến nay.
Câu 3: Học lịch sử giúp chúng ta biết được những gì?
a> Cội nguồn dân tộc.
b> Truyền thống lịch sử của dân tộc.
c> Kế thừa và phát huy những truyền thống.
d> Cả ba câu trên đều đúng.
Câu 4: Để hiểu biết được lịch sử, chúng ta dựa vào đâu?
a> Tư liệu truyền miệng
b> Tư liệu chữ viết.
c> Tư liệu hiện vật.
d> Cả ba câu trên đều đúng.
Câu 5: Bia đá thuộc loại tư liệu gì?
a> Thuộc loại tư liệu hiện vật.
b> Thuộc loại tư liệu truyền miệng.
c> Thuộc loại tư liệu chữ viết.
d> Không thuộc các loại tư liệu trên.
Câu 6: Ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám, có hàng loạt bia Tiến sĩ được xây dựng vào đời nào?
a> Vào thời kỳ nhà Trần.
b> Vào thời kỳ nhà Lê.
c> Vào thời kỳ nhà Lý.
d> Vào thời kỳ nhà Nguyễn.
Câu 7: Dựa vào đâu để biết và dựng lại được lịch sử?
a> Khoa học.
b> Tư liệu lịch sử.
c> Tư liệu chữ viết, tư liệu truyền miệng.
d> Cả ba câu trên đúng.
Câu 8: Lịch sử giúp em hiểu biết những gì?
a> Lịch sử giúp em hiểu biết về tương lai.
b> Lịch sử giúp em hiểu biết về hiện tại.
c> Lịch sử giúp em hiểu biết vế quá khứ.
d> Lịch sử giúp em hiểu biết cả quá khứ, hiện tại, tương lai.
Câu 9: Lịch sử loài người mà chúng ta nghiên cứu, học tập có nội dung gì?
a> Là quá khứ của loài người.
b> Là những gì đã xảy ra và đang xảy ra của loài người.
c> Là toàn bộ những hoạt động của loài người từ khi xuất hiện đến nay.
Câu 10: Trống đồng thuộc nguồn tư liệu gì?
a> Trống đồng thuộc tư liệu hiện vật.
b> Trống đồng thuộc nguồn tư liệu truyền miệng.
c> Trống đồng thuộc nguồn tư liệu chữ viết.
d> Trống đồng thuộc tư liệu vừa hiện vật, vừa chữ viết.
Câu 11: Tư liệu hiện vật bao gồm những loại nào?
a> Những đồ vật, những di tích của người xưa còn được giữ lại trong lòng đất.
b> Những đồ vật của người xưa còn được giữ lại trong lòng đất.
c> Những đồ vật, những di tích của người xưa còn được giữ lại trong lòng đất hay trên mặt đất.
d> Những đồ vật, những di tích của người xưa còn được lưu giữ từ đời này sang đời khác.
Câu 12: Những loại nào sau đây được xem là tư liệu chữ viết?
a> Gồm những bản ghi chép của người xưa để lại.
b> Gồm những tác phẩm sử học của người xưa để lại.
c> Gồm những bút tích được lưu lại trên giấy.
d> Gồm những bản ghi, sách vở chép tay hay được in khắc bằng chữ viết.
Câu 13: Tại sao chúng ta biết đó là bia Tiến sĩ?
a> Nhờ có tiên Tiến sĩ
b> Nhờ chữ khắc trên bia có tên Tiến sĩ.
c> Nhờ sự nghiên cứu của khoa học.
d> Nhờ những tài liệu lịch sử để lại.
Câu 14: Người xưa để lại những chứng tích có tác dụng gì cho chúng ta ngày nay?
a> Giúp chúng ta hiểu về lịch sử.
b> Giúp chúng ta hiểu về nguồn gốc và quá trình phát triển của xã hội loài người.
c> Giúp chúng ta hiểu và dựng lại lịch sử.
d> Giúp chúng ta nhìn nhận lịch sử đúng.
Câu 15: Muốn dựng lại lịch sử, phải có những bằng chứng lịch sử, đó là gì?
a> Đó là những sử liệu.
b> Đó là những tài liệu
c> Đó là những tư liệu.
d> Đó là những số liệu.
Câu 16: Để đảm bảo được độ tin cậy của lịch sử, cần đảm bảo được yếu tố nào sau đây?
a> Phải có tư liệu cụ thể.
b> Phải có sử liệu cụ thể.
c> Phải có tài liệu cụ thể.
d> Phải có số liệu cụ thể.
Câu 17: Thời gian trôi qua, những dấu tích của con người vẫn được giữ lại dưới nhiều dạng khác nhau, đó là:
a> Tự liệu được kể, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết.
b> Tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết.
c> Tư liệu truyền miệng, các di chỉ, tư liệu chữ viết.
d> Tư liệu truyền miệng, truyền thuyết, tư liệu chữ viết.
Câu 18: Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống, là câu danh ngôn của ai?
a> Của Đê – mô – crit.
b> Của Xi – xê – rông.
c> Của Hê – ra – chit.
d> Của Xanh – xi – mông.
Câu 19: Tìm hiểu và xây dựng lại toàn bộ hoạt động của con người và xã hội của loài người trong quá khứ là nhiệm vụ của môn học nào?
a> Của môn Khảo cổ học.
b> Của môn Sinh vật học.
c> Của môn Sử học.
d> Của môn Văn học.
Câu 20: Điền vào chỗ trống những từ thích hợp:
- Những câu chuyện, những lời mô tả được truyền từ đời này sang đời khác ở rất nhiều dạng khác nhau, sử học gọi đó là………
- Những di tích, đồ vật của người xưa còn giữ được trong lòng đất hay trên mặt đất, sử học gọi đó là……..
- Những bản ghi, sách vở chép tay hay được in, khắc bằng chữ viết, gọi chung là gì?........
Bài tập 1 trang 3 Sách bài tập (SBT) Lịch Sử lớp 6
Hãy khoanh tròn chỉ một chữ in hoa trước ý trả lời đúng.
1. Lịch sử là
A. những gì đã diễn ra trong quá khứ.
B. toàn bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay.
C. một khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.
D. gồm tất cả các ý trên.
2. Ý nào dưới đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc học lịch sử ?
A. Học lịch sử để hiểu được cội nguồn của tổ tiên, ông cha, làng xóm, cội nguồn của dân tộc mình; hiểu được công sức của tổ tiên, ông cha trong công cuộc xây dựng nên đất nước như ngày nay.
B. Học lịch sử để biết được sự tiến hoá của sinh giới.
C. Học lịch sử để biết quý trọng những gì mình đang có, biết ơn những người tạo ra nó và xác định trách nhiệm của mình đối với đất nước.
D. Học lịch sử để biết những gì mà loài người làm được trong quá khứ để xây dựng được xã hội văn minh như ngày nay.
3. Tư liệu hiện vật là?
A. những di tích, đồ vật của người xưa còn giữ được trong lòng đất hay trên mặt đất.
B. những lời mô tả về đồ vật được truyền từ đời này qua đời khác.
C. những đồ dùng học tập mà cô giáo mang lên lớp giảng bài.
D. những máy móc hiện đại mà loài người sẽ sáng chế ra trong tương lai.
4. Tư liệu chữ viết là
A. những hình khắc trên bia đá.
B. những bản ghi, sách, vở chép tay hay được in, khắc bằng chữ viết còn lưu lại đến ngày nay.
c. những hình vẽ trên vách hang đá của người nguyên thuỷ.
D. những câu chuyện cổ tích mà em đã được nghe.
Trả lời
Bài tập 2 trang 4 Sách bài tập (SBT) Lịch Sử lớp 6
Hãy điền vào ô chữ Đ trước ý đúng, chữ S trước ý sai
1. Lịch sử là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu về
1. tương lai của loài người và Trái Đất.
2. những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.
3. những hiện tượng tự nhiên đã xảy ra trong quá khứ.
4. những thành tựu kinh tế, khoa học - kĩ thuật của loài người trong quá khứ.
2. Môn Lịch sử giúp em hiểu biết được
1. quá trình hình thành và phát triển của trường em.
2. cội nguồn của dân tộc, công lao của tổ tiên trong quá trình dựng nước và giữ nước.
3. quá trình hình thành vũ trụ và Trái Đất.
4. quá trình tiến hoá của sinh giới.
Trả lời
1. Đ: 2, 4 S: 1, 3
2. Đ: 1, 2 S: 3, 4 Bài tập 4 trang 5 Sách bài tập (SBT) Lịch Sử lớp 6
Hãy điền nội dung phù hợp vào chỗ trống (...) để trả lời các câu hỏi sau.
1. Để hiểu và dựng lại được lịch sử, chúng ta dựa vào các nguồn tư liệu chính là :
Bài tập 5 trang 5 Sách bài tập (SBT) Lịch Sử lớp 6
Lịch sử giúp em hiểu biết những gì?
Trả lời
Hiểu được cội nguồn của tổ tiên, ông bà, quê hương, đất nước và dân tộc...
Hiểu được những thành quả ngày nay chúng ta đang thừa hưởng là do công lao của tổ tiên, ông bà, của cả dân tộc trong thời gian dài đã cần cù lao động tạo ra, do đó phải biết ơn các bậc tiền nhân và biết trân trọng giữ gìn, phát huy những gì chúng ta hiện có.
Bài tập 6 trang 5 Sách bài tập (SBT) Lịch Sử lớp 6
Em hãy giải thích câu danh ngôn: "Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống".
Trả lời
Lịch sử cho ta biết tất cả những việc xảy ra trong quá khứ, cho chúng ta biết được tổ tiên ông cha ta đã sống và lao động như thế nào. Lịch sử như một người thầy khuyên nhủ ta phải biết ơn những người đã tạo ra nó và biết quý trọng những gì mình đang có.
CÂU HỎI BÀI TẬP LỊCH SỬ 6 Bài 1: Sơ lược về môn Lịch Sử
1.Lịch sử là gì?
- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Lịch sử là khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.
2. Học lịch sử để làm gì?
- Học lịch sử để hiểu được cội nguồn của tổ tiên, cha ông, làng xóm, cội nguồn dân tộc để từ đó biết quý trọng những gì mình đang có, biết ơn những người làm ra nó.
- Học lịch sử còn để biết những gì mà loài người làm nên trong quá khứ để xây dựng xã hội văn minh ngày nay. 3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
- Căn cứ vào tư liệu truyền miệng (truyền thuyết).
- Hiện vật người xưa (trống đồng, bia đá).
- Tài liệu, chữ viết (văn bia), tư liệu thành văn.
4. Tại sao chúng ta cần phải học lịch sử?
- Mỗi con người cần phải biết tổ tiên, ông bà mình là ai, mình thuộc dân tộc nào, con người đã làm những gì để được như ngày hôm nay...
- Hiểu vì sao phải quý trọng, biết ơn những người đã làm nên cuộc sống ngày hôm nay và chúng ta phải học tập, lao động góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn nữa.