Bài 1: MENDEL VÀ DI TRUYỀN HỌC
* Nội dung cơ bản:
I. Di truyền học:
- Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ tổ tiên cho thế hệ con cháu
- Biến dị : là hiện tượng con sinh ra khác bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết
- Di truyền học : nghiên cứu cơ sở vật chất cơ chế tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến d[FONT="]ị
[/FONT]
II. Mendel - [FONT="] người đặt nền móng cho Di truyền học[/FONT]
- Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó ở con cháu
- Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu thập được để rút ra các quy luật di truyền
III. [FONT="]Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học
[/FONT] - Tính trạng: là những đặc điểm cụ thể về hình thái cấu tạo sinh lí của một cơ thể
Cặp tính trạng tương phản là hai trạng thái khác nhau của cùng một loại tính trạng biểu hiện trái ngược nhau
- Gen: là nhân tố di truyền qui định các tính trạng của sinh vật
- Giống thuần chủng: là giống có đặc tính di truyền đồng nhất và ổn định các thế hệ sau giống thế hệ trước
- P: cặp bố mẹ xuất phát
- G: giao tử
- F: Là thế hệ con
* Một số câu hỏi:
1. Trình bày đối tượng nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học
2. Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của MenDen gồm những điểm nào?
3. Hãy đánh dấu X vào câu trả trả lời đúng
Tại sao Mendel chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện các phép lai
a) Để thuận tiện cho việc tác động vào các tính trạng
b) Để theo dõi những biểu hiện của tính trạng
c) Để dễ thực hiện phép lai
d) Cả b và c