Sinh học 9 Bài 1: Mendel và di truyền học

singaling

New member
Xu
0
Bài 1: MENDEL VÀ DI TRUYỀN HỌC

* Nội dung cơ bản:
I. Di truyền học:
- Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ tổ tiên cho thế hệ con cháu
- Biến dị : là hiện tượng con sinh ra khác bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết
- Di truyền học : nghiên cứu cơ sở vật chất cơ chế tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến d[FONT=&quot]
[/FONT]
II. Mendel
-
[FONT=&quot] người đặt nền móng cho Di truyền học[/FONT]
- Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó ở con cháu


- Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu thập được để rút ra các quy luật di truyền

III. [FONT=&quot]Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học
[/FONT] - Tính trạng: là những đặc điểm cụ thể về hình thái cấu tạo sinh lí của một cơ thể
Cặp tính trạng tương phản là hai trạng thái khác nhau của cùng một loại tính trạng biểu hiện trái ngược nhau

- Gen:
là nhân tố di truyền qui định các tính trạng của sinh vật


- Giống thuần chủng
: là giống có đặc tính di truyền đồng nhất và ổn định các thế hệ sau giống thế hệ trước


- P:
cặp bố mẹ xuất phát


- G:
giao tử


- F: Là thế hệ con

* Một số câu hỏi:
1. Trình bày đối tượng nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học

2. Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của MenDen gồm những điểm nào?

3. Hãy đánh dấu X vào câu trả trả lời đúng
Tại sao Mendel chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện các phép lai
a) Để thuận tiện cho việc tác động vào các tính trạng
b) Để theo dõi những biểu hiện của tính trạng
c) Để dễ thực hiện phép lai
d) Cả b và c
 
cô có thể giải thích rõ về nội dung của phương pháp phân tích các thế hệ lai của di truyền học được ko ạ?
 
cô có thể giải thích rõ về nội dung của phương pháp phân tích các thế hệ lai của di truyền học được ko ạ?

Ở đây mình chỉ nói đến phương pháp phân tích các thế hệ lai của Mendel nhé.

Chắc chắn Mendel không phải là người đầu tiên băn khoăn về hiện tượng di truyền ở sinh vật. Nhưng ông là người đầu tiên thành công trong nghiên cứu, đã đưa ra được 3 định luật di truyền cơ bản nhất của di truyền học. Sở dĩ như vậy vì phương pháp nghiên cứu của ông có những điểm mới sau:

- Tạo dòng thuần chủng:
Trước khi nghiên cứu ông đã tạo các dòng đậu thuần chủng hoàn toàn thủ công. Đó là cho các cây đậu dạng bố, mẹ (hướng tính trạng dự định nghiên cứu) tự thụ phấn liên tục để thu được dòng thuần.

- Xem xét từng cặp tính trạng tương phản:
Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc vài cặp tính trạng tương phản rồi theo dõi các đời con cháu, phân tích sự di truyền của mỗi cặp tính trạng, trên cơ sở phát hiện quy luật di truyền chung của nhiều tính trạng.

- Sử dụng phép lai phân tích:
Đó là phương pháp đem lai cá thể cần phân tích kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn, sau đó phân tích kết quả lai. Trên cơ sở đó xác định được bản chất của sự phân li tính trạng là do sự phân li, tổ hợp của các nhân tố di truyền trong giảm phân và thụ tinh. Từ nhận thức này đã cho phép xây dựng được giả thiết giao tử thuần khiết.

- Dùng xác suất thống kê:
Ống sử dụng toán thống kê và lý thuyết xác suất để phân tích quy luật di truyền các tính trạng của bố mẹ cho các thế hệ sau.

Ngoài ra một điểm góp phần quan trọng vào thành công của Mendel đó là ông đã chọn đối tượng nghiên cứu phù hợp. Đậu Hà Lan có những ưu điểm sau đối với việc nghiên cứu di truyền:

- Thời gian sinh trưởng ngắn trong vòng 1 năm.

- Cây đậu Hà Lan có khả năng tự thụ phấn cao độ do cấu tạo của hoa, nên tránh được sự tạp giao trong lai giống.

- Có nhiều tính trạng đối lập và tính trạng đơn gen (ông đã chọn 7 cặp tính trạng để nghiên cứu).
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top