Kim Lân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông sáng tác không nhiều nhưng tác phẩm của ông đều sáng giá. Một trong những truyện ngắn xuất sắc của ông là truyện ngắn “Vợ nhặt”, một trong những yếu tố đưa đến thành công cho tác phẩm chính là tài năng trong nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo. Điều đó được thể hiện qua thân phận và diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ.
Đề bài: Anh (chị) hãy phân tích thân phận và diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ để làm sáng tỏ vẻ đẹp của tình người.
Dàn ý phân tích nhân vật bà cụ Tứ
I. Giới thiệu
- Vợ nhặt là một tác phẩm nỏi tiếng của Kim Lân
- Cụ tứ là một trong những nhân vật của tác giả
- Một hiện thân của người dân nghèo thời kì khó khăn
- Là nhân vật trọng tâm của cả bài
- Tâm trạng diễn biến phức tạp
II. Phân tích
1. Sự ngạc nhien của cụ khi a Tràng dắt vợ về
- Con trai lấy vợ trong lúc bấy giờ rất khó khăn, với người như anh không dễ gì có vợ, nên cụ ngạc nhiên
- Bà cụ ngạc nhiên vì con mình xấu xí, nghèo mà vẫn có vợ trong thời khó khăn
- Khi làm về, thấy một người phụ nữ ngồi trong nhà mà còn thưa u
- Bà cụ vẫn không tin vào những gì con trai mình nói “Kìa nhà tôi nó chào u”..”Nhà tôi nó mới về làm bạn với tôi đấy u ạ”
- Bà vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra
2. Tâm trạng vừa mừng vừa tủi của bà cụ
- Khi biết rằng con bà “ nhặt” được vợ, bà nghĩ đến chồng, đến con gái trở nên buồn hơn
- Vui vì con đã an bề gia thất, buồn phận làm mẹ mà không cưới nổi vợ cho con
- Cái tủi, cái buồn của người mẹ bị dồn vào cảnh nghèo cùng quẫn
- Bà không biết lấy gì để cúng tổ tiên, để trình làng con đã có vợ
- Bà cụ Tứ khóc vì mừng con có vợ, khóc vì thương con dâu không biết làm sao vượt qua nổi khó khăn này.
- Bà cụ xót thương cho con dâu, buồn tủi cho nà mình
3. Nỗi lo của bà cụ Tứ
- Bà lo cho con trai, con dâu, cái gia đình nhỏ của mình không biết phải qua những ngày khó khăn như thế nào
- Bà chỉ biết khuyên con, khuyên dâu thương nhau, vượt qua khó khăn
- Nỗi lo, nổi thương của người mẹ từng trải, hiểu đời có tấm lòng sâu thẳm đối với mình
4. Niềm tin vào tương lai, vào cuộc sống của cụ Tứ
- Bà suy nghĩ vui trong những điều tốt đẹp tương lai “Rồi ra may mà ông giời cho khá…”
- Vui trong công việc sửa sang vườn tược, nhà cửa
- Vui trong bữa cơm đạm bạc đầu tiên có con dâu
- Bà vẫn luôn tạo một không khí ấm cúng cho bữa ăn để con đâu đở tủi
III. Tổng kết
- Nghệ thuật đặc sắc trong diễn biến tâm trạng nhân vật
- Tác phẩm có nội dung nhân đạo sâu sắc và cảm động
Đọc truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân, ta thấy bà cụ Tứ không xuất hiện ngay từ đầu thiên truyện mà gần cuối tác phẩm mới xuất hiện nhưng bà lại chính là điểm sáng đặc biệt trong những năm tối đất tối trời ngày ấy. Người đọc nhận ra bà cụ Tứ qua tiếng ho hung hoáng từ xa, một bà lão từ rặng tre lọng khọng đi vào miệng lẩm nhẩm như tính toán điều gì. Đôi nét bút với những câu chữ mộc mạc dung dị nhưng nhà văn đã đem đến cho người đọc những cảm nhận ban đầu về hình ảnh người mẹ nông dân già nua còm cõi, vất vả khổ đau nhưng đằng sau hình ảnh người mẹ già đó là một trái tim chan chứa tình yêu thương.
Câu chuyện dở khóc dở cười về cậu con trai nghèo bỗng dưng lấy được vợ giữa ngày đói đã sáo trộn tâm lý của cụ Tứ. Tâm lý của cụ Tứ vận động theo chiều gấp khúc phù hợp với nỗi niềm chắc ẩn trong chiều sâu riêng của người già từng trải và nhân hậu. Diễn biến tâm lý của à cụ Tứ trải qua bốn chặng.
Chặng một: tâm lý của bà cụ Tứ ngỡ ngàng và ngạc nhiên. Trong bối cảnh đói khát nuôi thân chưa xong, cụ Tứ không thể tin con trai mình lấy vợ. Vì vậy, trước cảnh người đàn bà lạ ở nhà cụ Tứ đã rất ngạc nhiên. Kim Lân đã dựng lên hàng loạt câu hỏi để diễn tả tâm lý ấy: “Quái sao có người đàn bà ở trong nhà ấy nhỉ? Người đàn bà nào lại đứng ngay đầu giường thằng con trai mình thế kia? Sao lại chào mình bằng u?...” Trái tim của người mẹ vốn rất nhạy cảm về chuyện riêng tư của con cái khi đến tuổi dựng vợ gả chồng sao Kim Lân lại để cụ Tứ ngơ ngác quá lâu như vậy? Phải chăng nhà văn muốn ta hiểu: chính sự quẫn phách của hoàn cảnh đã đánh cắp ở cụ Tứ sự nhạy cảm ấy.
Chặng hai: Khi hiểu ra cơ sự, bà ụ Tứ chìm vào nỗi lo buồn vô tận. Bà đánh giá cuộc hôn nhân của con mình bằng những chuối ngày đau khổ đeo đẳng trong quá khứ và nỗi lo trước hiện tại. Bà nghĩ đến cảnh người ta dựng vợ gả chồng, trong kẽ mắt kèm nhèm của bà cụ Tứ rỉ ra hai dòng nước mắt. Như vậy, cùng với cái “cúi đầu” khi mới hiểu ra cơ sự cùng với dòng nước mắt này cho thấy bà cụ trước tình huống của con chìm vào nỗi buồn lo vô tận.
Chặng thứ ba: Mặc dù từ lúc Tràng dẫn người vợ nhặt về, bà cụ Tứ chỉ nghĩ đến buồn đau nhưng không vì thế bà sinh ra độc ác, tàn nhẫn, trái lại lòng bà trào dâng những tình yêu thương. Nhìn người phụ nữ tay vân vê tà áo đã rách chợt lòng bà cụ đầy thương xót, thậm chí trong ý nghĩa của bà dường như còn biết ơn người con dâu: “ người ta có gặp bước khó khăn, đói khổ này người ta mới lấy đến con mình mà con mình mới có được vợ”. Bà thương con trai và hiểu con dâu, bà nói trong nghẹn ngào cảm xúc: “Chúng mày lấy nhau lúc này u thương quá” – một câu nói giản dị, đơn sơ mà chứa đựng những lớp cảm xúc vừa thương con, vừa nhận con dâu, vừa mừng vừa tủi.
Chặng tâm lý thứ tư của bà cụ Tứ: Nhà văn Kim Lân không lỡ khoét sâu thêm vào nỗi buồn của bà cụ Tứ mà chuyển sang một hướng khác nhân bản hơn khi ông tập trung miêu tả niềm vui của bà cụ Tứ trước hiện thực. Trong bữa ăn ngày đói: giữa cái mẹt rách có độc lùm rau chuối thái dối và một đĩa muối ăn với cháo nhưng bà cụ Tứ toàn nói chuyện vui, chuyện tương lai sau này. Nhìn vào niềm vui của bà cụ Tứ ta thấy có hai điểm lạ: Một là bà lão gần đất xa trời lại nói đến chuyện nuôi gà, chuyện tương lai sau này. Bởi tương lai là câu chuyện của tuổi trẻ. Nhưng chính cái lạ này lại nói cho chúng ta biết trái tim của người mẹ, người mẹ ấy không ao ước cho mình mà ao ước cho con, đời mẹ sống vì con tất cả.Điểm lạ thứ hai đặc biệt khi Kim Lân miêu tả chi tiết bà cụ Tứ lễ mễ bưng nồi cháo cám mà bà gọi là chè khoán tự khen ngon đáo để, trong khi đó Tràng cảm thấy vị đắng chát, còn cô vợ nhăn mắt tối sầm khi được bà lão đon đả mời ăn cháo cám. Chữ ngon ấy không được cảm thụ ở phương diện vật chất mà bằng xúc cảm tinh thần. Niềm vui về hạnh phúc của con đã biến vị cháo cám thành thức ăn ngọt ngào.
Bằng một ngòi bút tinh tế tài hoa am hiểu tâm lý và ngôn ngữ dân quê mộc mạc giản dị nhưng có chọn lọc. Kim Lân đã thể hiện thành công thân phận và tâm trạng của bà cụ Tứ qua tình huống Tràng nhặt được vợ để làm nổi bật giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
Đề bài: Anh (chị) hãy phân tích thân phận và diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ để làm sáng tỏ vẻ đẹp của tình người.
Dàn ý phân tích nhân vật bà cụ Tứ
I. Giới thiệu
- Vợ nhặt là một tác phẩm nỏi tiếng của Kim Lân
- Cụ tứ là một trong những nhân vật của tác giả
- Một hiện thân của người dân nghèo thời kì khó khăn
- Là nhân vật trọng tâm của cả bài
- Tâm trạng diễn biến phức tạp
II. Phân tích
1. Sự ngạc nhien của cụ khi a Tràng dắt vợ về
- Con trai lấy vợ trong lúc bấy giờ rất khó khăn, với người như anh không dễ gì có vợ, nên cụ ngạc nhiên
- Bà cụ ngạc nhiên vì con mình xấu xí, nghèo mà vẫn có vợ trong thời khó khăn
- Khi làm về, thấy một người phụ nữ ngồi trong nhà mà còn thưa u
- Bà cụ vẫn không tin vào những gì con trai mình nói “Kìa nhà tôi nó chào u”..”Nhà tôi nó mới về làm bạn với tôi đấy u ạ”
- Bà vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra
2. Tâm trạng vừa mừng vừa tủi của bà cụ
- Khi biết rằng con bà “ nhặt” được vợ, bà nghĩ đến chồng, đến con gái trở nên buồn hơn
- Vui vì con đã an bề gia thất, buồn phận làm mẹ mà không cưới nổi vợ cho con
- Cái tủi, cái buồn của người mẹ bị dồn vào cảnh nghèo cùng quẫn
- Bà không biết lấy gì để cúng tổ tiên, để trình làng con đã có vợ
- Bà cụ Tứ khóc vì mừng con có vợ, khóc vì thương con dâu không biết làm sao vượt qua nổi khó khăn này.
- Bà cụ xót thương cho con dâu, buồn tủi cho nà mình
3. Nỗi lo của bà cụ Tứ
- Bà lo cho con trai, con dâu, cái gia đình nhỏ của mình không biết phải qua những ngày khó khăn như thế nào
- Bà chỉ biết khuyên con, khuyên dâu thương nhau, vượt qua khó khăn
- Nỗi lo, nổi thương của người mẹ từng trải, hiểu đời có tấm lòng sâu thẳm đối với mình
4. Niềm tin vào tương lai, vào cuộc sống của cụ Tứ
- Bà suy nghĩ vui trong những điều tốt đẹp tương lai “Rồi ra may mà ông giời cho khá…”
- Vui trong công việc sửa sang vườn tược, nhà cửa
- Vui trong bữa cơm đạm bạc đầu tiên có con dâu
- Bà vẫn luôn tạo một không khí ấm cúng cho bữa ăn để con đâu đở tủi
III. Tổng kết
- Nghệ thuật đặc sắc trong diễn biến tâm trạng nhân vật
- Tác phẩm có nội dung nhân đạo sâu sắc và cảm động
Bài làm
Kim Lân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông sáng tác không nhiều nhưng tác phẩm của ông đều sáng giá. Một trong những truyện ngắn xuất sắc của ông là truyện ngắn “Vợ nhặt”, một trong những yếu tố đưa đến thành công cho tác phẩm chính là tài năng trong nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo. Điều đó được thể hiện qua thân phận và diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ.Đọc truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân, ta thấy bà cụ Tứ không xuất hiện ngay từ đầu thiên truyện mà gần cuối tác phẩm mới xuất hiện nhưng bà lại chính là điểm sáng đặc biệt trong những năm tối đất tối trời ngày ấy. Người đọc nhận ra bà cụ Tứ qua tiếng ho hung hoáng từ xa, một bà lão từ rặng tre lọng khọng đi vào miệng lẩm nhẩm như tính toán điều gì. Đôi nét bút với những câu chữ mộc mạc dung dị nhưng nhà văn đã đem đến cho người đọc những cảm nhận ban đầu về hình ảnh người mẹ nông dân già nua còm cõi, vất vả khổ đau nhưng đằng sau hình ảnh người mẹ già đó là một trái tim chan chứa tình yêu thương.
Câu chuyện dở khóc dở cười về cậu con trai nghèo bỗng dưng lấy được vợ giữa ngày đói đã sáo trộn tâm lý của cụ Tứ. Tâm lý của cụ Tứ vận động theo chiều gấp khúc phù hợp với nỗi niềm chắc ẩn trong chiều sâu riêng của người già từng trải và nhân hậu. Diễn biến tâm lý của à cụ Tứ trải qua bốn chặng.
Chặng một: tâm lý của bà cụ Tứ ngỡ ngàng và ngạc nhiên. Trong bối cảnh đói khát nuôi thân chưa xong, cụ Tứ không thể tin con trai mình lấy vợ. Vì vậy, trước cảnh người đàn bà lạ ở nhà cụ Tứ đã rất ngạc nhiên. Kim Lân đã dựng lên hàng loạt câu hỏi để diễn tả tâm lý ấy: “Quái sao có người đàn bà ở trong nhà ấy nhỉ? Người đàn bà nào lại đứng ngay đầu giường thằng con trai mình thế kia? Sao lại chào mình bằng u?...” Trái tim của người mẹ vốn rất nhạy cảm về chuyện riêng tư của con cái khi đến tuổi dựng vợ gả chồng sao Kim Lân lại để cụ Tứ ngơ ngác quá lâu như vậy? Phải chăng nhà văn muốn ta hiểu: chính sự quẫn phách của hoàn cảnh đã đánh cắp ở cụ Tứ sự nhạy cảm ấy.
Chặng hai: Khi hiểu ra cơ sự, bà ụ Tứ chìm vào nỗi lo buồn vô tận. Bà đánh giá cuộc hôn nhân của con mình bằng những chuối ngày đau khổ đeo đẳng trong quá khứ và nỗi lo trước hiện tại. Bà nghĩ đến cảnh người ta dựng vợ gả chồng, trong kẽ mắt kèm nhèm của bà cụ Tứ rỉ ra hai dòng nước mắt. Như vậy, cùng với cái “cúi đầu” khi mới hiểu ra cơ sự cùng với dòng nước mắt này cho thấy bà cụ trước tình huống của con chìm vào nỗi buồn lo vô tận.
Chặng thứ ba: Mặc dù từ lúc Tràng dẫn người vợ nhặt về, bà cụ Tứ chỉ nghĩ đến buồn đau nhưng không vì thế bà sinh ra độc ác, tàn nhẫn, trái lại lòng bà trào dâng những tình yêu thương. Nhìn người phụ nữ tay vân vê tà áo đã rách chợt lòng bà cụ đầy thương xót, thậm chí trong ý nghĩa của bà dường như còn biết ơn người con dâu: “ người ta có gặp bước khó khăn, đói khổ này người ta mới lấy đến con mình mà con mình mới có được vợ”. Bà thương con trai và hiểu con dâu, bà nói trong nghẹn ngào cảm xúc: “Chúng mày lấy nhau lúc này u thương quá” – một câu nói giản dị, đơn sơ mà chứa đựng những lớp cảm xúc vừa thương con, vừa nhận con dâu, vừa mừng vừa tủi.
Chặng tâm lý thứ tư của bà cụ Tứ: Nhà văn Kim Lân không lỡ khoét sâu thêm vào nỗi buồn của bà cụ Tứ mà chuyển sang một hướng khác nhân bản hơn khi ông tập trung miêu tả niềm vui của bà cụ Tứ trước hiện thực. Trong bữa ăn ngày đói: giữa cái mẹt rách có độc lùm rau chuối thái dối và một đĩa muối ăn với cháo nhưng bà cụ Tứ toàn nói chuyện vui, chuyện tương lai sau này. Nhìn vào niềm vui của bà cụ Tứ ta thấy có hai điểm lạ: Một là bà lão gần đất xa trời lại nói đến chuyện nuôi gà, chuyện tương lai sau này. Bởi tương lai là câu chuyện của tuổi trẻ. Nhưng chính cái lạ này lại nói cho chúng ta biết trái tim của người mẹ, người mẹ ấy không ao ước cho mình mà ao ước cho con, đời mẹ sống vì con tất cả.Điểm lạ thứ hai đặc biệt khi Kim Lân miêu tả chi tiết bà cụ Tứ lễ mễ bưng nồi cháo cám mà bà gọi là chè khoán tự khen ngon đáo để, trong khi đó Tràng cảm thấy vị đắng chát, còn cô vợ nhăn mắt tối sầm khi được bà lão đon đả mời ăn cháo cám. Chữ ngon ấy không được cảm thụ ở phương diện vật chất mà bằng xúc cảm tinh thần. Niềm vui về hạnh phúc của con đã biến vị cháo cám thành thức ăn ngọt ngào.
Bằng một ngòi bút tinh tế tài hoa am hiểu tâm lý và ngôn ngữ dân quê mộc mạc giản dị nhưng có chọn lọc. Kim Lân đã thể hiện thành công thân phận và tâm trạng của bà cụ Tứ qua tình huống Tràng nhặt được vợ để làm nổi bật giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: