Việc bán hàng trên facebook ngày càng trở nên đơn giản, mang lại hiệu quả cao và là một thị trường tiềm năng của dân kinh doanh online. Quảng bá hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội facebook là marketing facebook. Vậy làm sao để Facebook marketing một cách hiệu quả và tốn ít chi phí? Để giúp bạn vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.
I. Tại sao cần marketing 0 đồng ?
Nhìn vào những con số thống kê trên thì facebook là một kênh marketing online vô cùng hiệu quả tại thời điểm hiện tại và cả những năm tiếp theo bởi xu hướng người dùng ngày càng tăng. Và một lý do nữa nên chọn facebook làm kênh marketing bởi chi phí quảng cáo của facebook thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo truyền thống và một số kênh khác.
Tuy nhiên ta có thể áp dụng marketing một cách hiệu quả trên kênh mạng xã hội này với chi phí 0 đồng.
II. Những nguyên tắc thực hiện facebook marketing hiệu quả và tốn ít chi phí.
1. Luôn tương tác
Thuật toán EdgeRank của facebook sẽ quyết định những gì xuất hiện trên bảng tin của người dùng. Nên bạn cần tương tác với bạn bè mình thật nhiều và một cách thường xuyên hơn, cùng các hành động như like, cảm xúc, comment,share… để tạo ra tương tác 2 chiều trên facebook của mình. Bởi nếu như bạn không tương tác thì khi bạn đăng bài trên dòng thời gian bạn bè của bạn sẽ không thể nhìn thấy, có nhiều người có đến 3.000 bạn bè nhưng khi đăng bài lên trang cá nhân lại rất ít bạn bè của họ nhìn thấy bởi trước đó họ không đi tương tác với bạn bè của mình.
2.Đăng bài một cách khoa học
Rất nhiều người có ý nghĩ sai lầm đăng nhiều bài là tốt . Nhưng họ không biết được điều này lại gây khó chịu cho những người khác. Hãy tưởng tượng trên bảng tin của bạn xuất hiện dày đặc các bài đăng của ai đó - bạn sẽ có cảm giác khá khó chịu.
Vậy nên hãy đăng bài có khoa học theo công thức 80/20, tức là bạn sẽ đăng bài theo tỷ lệ 1:5 sẽ là đăng quá 5 bài trong một ngày. Trong đó 4 bài viết là để chia sẻ và cung cấp giá trị lợi ích cho người đọc của bạn, 1 bài còn lại sẽ là bán hàng
3. Chọn giờ vàng
Chọn giờ cũng là một trong những nguyên tắc khá quan trọng, bởi bài viết chỉ được nhiều người nhìn thấy nhất vào lúc mới đăng. Bởi thế nếu bạn đăng vào khung giờ mà mọi người không online thì tỷ lệ mà bài viết của bạn được mọi người nhìn thấy sẽ thấp hơn bình thường rất nhiều. Vậy nên hãy chọn khung giờ vàng mà chia sẻ để có kết quả tốt nhất.
Kstudy gợi ý cho bạn các khung giờ như:
* Buổi sáng 6h00 đến 8h00 đây là khoảng thời gian mọi người thức dậy ăn sáng và chuẩn bị đi làm. Cũng là lúc họ tranh thủ sử dụng điện thoại để thư giãn lướt facebook, đọc báo hay là xem youtube…
* Buổi trưa: 11h00 đến 14h00. Đây là khoảng thời gian nghỉ trưa nên lượng người online sẽ rất đông, vậy nên chọn thời gian này làm khung giờ đăng bài chính trong ngày.
* Buổi chiều: 17h00-18h00 là khoảng thời gian tan làm và tan học của học sinh, sinh viên cũng như người đi làm
* Buổi tối 20h00-21h00 đây là khoảng thời gian mà mọi người vừa ăn tối xong, là lúc mọi người nghỉ ngơi và giải trí
* Buổi đêm: 22h00-0h đây là khoảng thời gian hoạt động của những người hay thức khuya như sinh viên, dân kinh doanh, lập trình...
4.Hãy là người tạo giá trị
Nhiều người có thói quen thấy cái gì thú vị, tin sốc hay scandal trên facebook liền chia sẻ về trang cá nhân. Nếu bạn muốn bán hàng trên trang cá nhân của mình thì đây chính là điều tối kỵ mà bạn không nên mắc phải. Hãy là một người tạo ra những thông tin giá trị cho người đọc.
Nếu bạn đang kinh doanh về mặt hàng nào thì hãy tạo ra những câu chuyện, chia sẻ những cách những mẹo về mặt hàng đó. Ví dụ bạn là một người bán mặt hàng quần áo thời trang, bạn có thể chia sẻ những bí kíp phối đồ hay cách sửa quần áo đơn giản...Những gì bạn chia sẻ tạo ra lợi ích cho người đọc từ đó bạn sẽ lấy được sự tin tưởng của người đọc tạo ra được uy tín cho bản thân. Hoặc nếu bạn là một người giỏi ăn nói bạn có thể live stream chia sẻ và tương tác một cách trực tiếp, không những tiếp cận được dễ hơn.
Nếu bạn chia sẻ một nội dung hay một thông tin tốt người đọc sẽ chia sẻ về trang cá nhân của mình và cứ thế tạo ra một hiệu ứng lan truyền giúp bạn được nhiều người biết đến hơn.
5.Tham gia cộng đồng và tạo ra giá trị cho cộng đồng
Việc tham gia nhiều group liên quan đến sản phẩm của mình sẽ giúp bạn có thể tiếp cận được những khách hàng mới và chia sẻ được nhiều hơn để họ biết được giá trị của mình. (lưu ý là bạn chia sẻ giá trị thông tin chứ không đăng bán hàng). Mỗi group sẽ có một quy định riêng cách hoạt động riêng vì nếu bạn đăng khác với chủ đề của group thì bài của bạn sẽ không được duyệt. Không phải bạn không thể đăng bán hàng trong group bạn vẫn có thể đăng bán hàng trong những group bán hàng.
Hoặc bạn có thể tự tạo một group đúng với chủ đề của mình xây dựng và duy trì nó. Nhưng điều quan trọng là bạn sẽ xây dựng và duy trì nó như thế nào.Bởi tạo một group bạn chỉ mất chưa đến 5 phút nhưng để xây dựng và duy trì nó bạn sẽ vừa phải tốn công vừa tốn thời gian. Nếu bạn không duy trì là những điều này thì group của bạn sẽ thành một group chết.
Và khi group của bạn phát triển lớn lên bạn có thể quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình ở trên đó để tiếp cận đến mọi người. Group chính là một nguồn cung cấp khách hàng cực kì tiềm năng.
6.Kết bạn đúng đối tượng
Nếu bạn nghĩ càng nhiều bạn bè càng tốt thì đây sẽ là 1 suy nghĩ sai lầm. Bạn có thể có 5.000 người bạn nhưng bạn đăng bài lại rất ít hoặc không có tương tác.Vậy tại sao lại như vậy? Vì bạn đang không nhắm được đối tượng cho mình.. Giả sử như bạn bán quần áo, sản phẩm của bạn dành cho lứa tuổi trung niên nhưng bạn bè của bạn toàn tuổi teen thì điều đó chính là sai đối tượng. Vì vậy hãy xác định cho mình tập khách hàng sao cho phù hợp với sản phẩm và kết bạn với họ. Ví dụ bạn chia sẻ một bài viết của mình vào trong group thì những người tương tác cmt, like hay share đó chính là những người trong tập khách hàng của bạn và hãy kết bạn với họ.
7.Xây dựng Profile uy tín, minh bạch
Xây dựng một Profile uy tín trong bán hàng là rất quan trọng bởi với những người kỹ tính thì họ hay để ý chi tiết. Một tiểu tiết nhỏ không minh bạch cũng sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn của khách hàng. Vì thế hãy xây dựng một profile thật uy tín với tiêu chí sau:
* Avatar rõ ràng, ảnh chân dung và là ảnh của bạn hãy thể hiện sự nghiêm túc lên avatar của bạn. Lưu ý tuyệt đối không sử dụng avatar động vật, khung ảnh hay chữ viết..
* Thông tin trang cá nhân rõ ràng: đầy đủ họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ , quan điểm sống…
8. Nói ít làm nhiều, không phán xét người khác.
Tiền sẽ đến nhiều hơn nếu bạn trao đi được nhiều giá trị cho người khác. Chúng ta không nên đi spam bình luận và bình luận những bình luận tiêu cực. Và đặc biệt không nến phán xét người khác trên mạng xã hội và giành thời gian nhiều hơn cho việc chia sẻ kiến thức.
Hy vọng bài viết trên đã cho bạn thêm kiến thức về facebook marketing. Việc tận dụng được những lợi ích từ facebook đem lại, bạn sẽ thực hiện marketing hiệu quả trong việc bán hàng. Chúc bạn may mắn và thành công !
Nguồn: Tổng hợp
I. Tại sao cần marketing 0 đồng ?
Nhìn vào những con số thống kê trên thì facebook là một kênh marketing online vô cùng hiệu quả tại thời điểm hiện tại và cả những năm tiếp theo bởi xu hướng người dùng ngày càng tăng. Và một lý do nữa nên chọn facebook làm kênh marketing bởi chi phí quảng cáo của facebook thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo truyền thống và một số kênh khác.
Tuy nhiên ta có thể áp dụng marketing một cách hiệu quả trên kênh mạng xã hội này với chi phí 0 đồng.
II. Những nguyên tắc thực hiện facebook marketing hiệu quả và tốn ít chi phí.
1. Luôn tương tác
Thuật toán EdgeRank của facebook sẽ quyết định những gì xuất hiện trên bảng tin của người dùng. Nên bạn cần tương tác với bạn bè mình thật nhiều và một cách thường xuyên hơn, cùng các hành động như like, cảm xúc, comment,share… để tạo ra tương tác 2 chiều trên facebook của mình. Bởi nếu như bạn không tương tác thì khi bạn đăng bài trên dòng thời gian bạn bè của bạn sẽ không thể nhìn thấy, có nhiều người có đến 3.000 bạn bè nhưng khi đăng bài lên trang cá nhân lại rất ít bạn bè của họ nhìn thấy bởi trước đó họ không đi tương tác với bạn bè của mình.
2.Đăng bài một cách khoa học
Rất nhiều người có ý nghĩ sai lầm đăng nhiều bài là tốt . Nhưng họ không biết được điều này lại gây khó chịu cho những người khác. Hãy tưởng tượng trên bảng tin của bạn xuất hiện dày đặc các bài đăng của ai đó - bạn sẽ có cảm giác khá khó chịu.
Vậy nên hãy đăng bài có khoa học theo công thức 80/20, tức là bạn sẽ đăng bài theo tỷ lệ 1:5 sẽ là đăng quá 5 bài trong một ngày. Trong đó 4 bài viết là để chia sẻ và cung cấp giá trị lợi ích cho người đọc của bạn, 1 bài còn lại sẽ là bán hàng
3. Chọn giờ vàng
Chọn giờ cũng là một trong những nguyên tắc khá quan trọng, bởi bài viết chỉ được nhiều người nhìn thấy nhất vào lúc mới đăng. Bởi thế nếu bạn đăng vào khung giờ mà mọi người không online thì tỷ lệ mà bài viết của bạn được mọi người nhìn thấy sẽ thấp hơn bình thường rất nhiều. Vậy nên hãy chọn khung giờ vàng mà chia sẻ để có kết quả tốt nhất.
Kstudy gợi ý cho bạn các khung giờ như:
* Buổi sáng 6h00 đến 8h00 đây là khoảng thời gian mọi người thức dậy ăn sáng và chuẩn bị đi làm. Cũng là lúc họ tranh thủ sử dụng điện thoại để thư giãn lướt facebook, đọc báo hay là xem youtube…
* Buổi trưa: 11h00 đến 14h00. Đây là khoảng thời gian nghỉ trưa nên lượng người online sẽ rất đông, vậy nên chọn thời gian này làm khung giờ đăng bài chính trong ngày.
* Buổi chiều: 17h00-18h00 là khoảng thời gian tan làm và tan học của học sinh, sinh viên cũng như người đi làm
* Buổi tối 20h00-21h00 đây là khoảng thời gian mà mọi người vừa ăn tối xong, là lúc mọi người nghỉ ngơi và giải trí
* Buổi đêm: 22h00-0h đây là khoảng thời gian hoạt động của những người hay thức khuya như sinh viên, dân kinh doanh, lập trình...
4.Hãy là người tạo giá trị
Nhiều người có thói quen thấy cái gì thú vị, tin sốc hay scandal trên facebook liền chia sẻ về trang cá nhân. Nếu bạn muốn bán hàng trên trang cá nhân của mình thì đây chính là điều tối kỵ mà bạn không nên mắc phải. Hãy là một người tạo ra những thông tin giá trị cho người đọc.
Nếu bạn đang kinh doanh về mặt hàng nào thì hãy tạo ra những câu chuyện, chia sẻ những cách những mẹo về mặt hàng đó. Ví dụ bạn là một người bán mặt hàng quần áo thời trang, bạn có thể chia sẻ những bí kíp phối đồ hay cách sửa quần áo đơn giản...Những gì bạn chia sẻ tạo ra lợi ích cho người đọc từ đó bạn sẽ lấy được sự tin tưởng của người đọc tạo ra được uy tín cho bản thân. Hoặc nếu bạn là một người giỏi ăn nói bạn có thể live stream chia sẻ và tương tác một cách trực tiếp, không những tiếp cận được dễ hơn.
Nếu bạn chia sẻ một nội dung hay một thông tin tốt người đọc sẽ chia sẻ về trang cá nhân của mình và cứ thế tạo ra một hiệu ứng lan truyền giúp bạn được nhiều người biết đến hơn.
5.Tham gia cộng đồng và tạo ra giá trị cho cộng đồng
Việc tham gia nhiều group liên quan đến sản phẩm của mình sẽ giúp bạn có thể tiếp cận được những khách hàng mới và chia sẻ được nhiều hơn để họ biết được giá trị của mình. (lưu ý là bạn chia sẻ giá trị thông tin chứ không đăng bán hàng). Mỗi group sẽ có một quy định riêng cách hoạt động riêng vì nếu bạn đăng khác với chủ đề của group thì bài của bạn sẽ không được duyệt. Không phải bạn không thể đăng bán hàng trong group bạn vẫn có thể đăng bán hàng trong những group bán hàng.
Hoặc bạn có thể tự tạo một group đúng với chủ đề của mình xây dựng và duy trì nó. Nhưng điều quan trọng là bạn sẽ xây dựng và duy trì nó như thế nào.Bởi tạo một group bạn chỉ mất chưa đến 5 phút nhưng để xây dựng và duy trì nó bạn sẽ vừa phải tốn công vừa tốn thời gian. Nếu bạn không duy trì là những điều này thì group của bạn sẽ thành một group chết.
Và khi group của bạn phát triển lớn lên bạn có thể quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình ở trên đó để tiếp cận đến mọi người. Group chính là một nguồn cung cấp khách hàng cực kì tiềm năng.
6.Kết bạn đúng đối tượng
Nếu bạn nghĩ càng nhiều bạn bè càng tốt thì đây sẽ là 1 suy nghĩ sai lầm. Bạn có thể có 5.000 người bạn nhưng bạn đăng bài lại rất ít hoặc không có tương tác.Vậy tại sao lại như vậy? Vì bạn đang không nhắm được đối tượng cho mình.. Giả sử như bạn bán quần áo, sản phẩm của bạn dành cho lứa tuổi trung niên nhưng bạn bè của bạn toàn tuổi teen thì điều đó chính là sai đối tượng. Vì vậy hãy xác định cho mình tập khách hàng sao cho phù hợp với sản phẩm và kết bạn với họ. Ví dụ bạn chia sẻ một bài viết của mình vào trong group thì những người tương tác cmt, like hay share đó chính là những người trong tập khách hàng của bạn và hãy kết bạn với họ.
7.Xây dựng Profile uy tín, minh bạch
Xây dựng một Profile uy tín trong bán hàng là rất quan trọng bởi với những người kỹ tính thì họ hay để ý chi tiết. Một tiểu tiết nhỏ không minh bạch cũng sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn của khách hàng. Vì thế hãy xây dựng một profile thật uy tín với tiêu chí sau:
* Avatar rõ ràng, ảnh chân dung và là ảnh của bạn hãy thể hiện sự nghiêm túc lên avatar của bạn. Lưu ý tuyệt đối không sử dụng avatar động vật, khung ảnh hay chữ viết..
* Thông tin trang cá nhân rõ ràng: đầy đủ họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ , quan điểm sống…
8. Nói ít làm nhiều, không phán xét người khác.
Tiền sẽ đến nhiều hơn nếu bạn trao đi được nhiều giá trị cho người khác. Chúng ta không nên đi spam bình luận và bình luận những bình luận tiêu cực. Và đặc biệt không nến phán xét người khác trên mạng xã hội và giành thời gian nhiều hơn cho việc chia sẻ kiến thức.
Hy vọng bài viết trên đã cho bạn thêm kiến thức về facebook marketing. Việc tận dụng được những lợi ích từ facebook đem lại, bạn sẽ thực hiện marketing hiệu quả trong việc bán hàng. Chúc bạn may mắn và thành công !
Nguồn: Tổng hợp