• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Nhân viên nhà hàng tiết lộ gây sốc về mì cay, lẩu Thái, buffet giá rẻ

hiennguyen99

New member
Xu
0
"Buffet 99k", "Mì cay siêu rẻ", "Lẩu, nướng ngon, rẻ",... là những biển hiệu mời chào của các quán ăn, nhà hàng chúng ta thường thấy. Và vì đâu mà giá của các món ăn ngon miệng, dễ gây nghiện này lại rẻ bất ngờ đến như vậy?

Gần đây, trên báo mạng và truyền thông có đưa tin một người đã từng làm nhân viên trong các nhà hàng lẩu, nướng, buffet tiết lộ sự thật về cách chế biến cũng như các thủ thuật họ dùng trong kinh doanh.

Chưa đầy một ngày, bài viết đã nhận được hơn 1.000 lượt chia sẻ và hàng nghìn bình luận quan tâm về vấn đề này.
Nội dung bài viết mà người này chia sẻ:

"Góc khuất trong nghề

Em trải qua khá nhiều nghề và thường tìm hiểu qua các góc khuất mà không phải ai cũng biết. Tiện đây em xin phép chia sẻ luôn ạ.

1. Mì cay + lẩu Thái + xúc xích...

Em phải công nhận là nó bẩn vô cùng các bác ạ. Người trong nghề em khuyên thật, tìm quán nào sạch sẽ, nếu ở thành phố lớn, giá có thể hơi chát một tí do chi phí mặt bằng với nhân viên. Chứ quán mì cay, Lẩu Thái giá rẻ bọn em toàn cho bột ớt, phẩm màu thôi.

Nói chung mấy món này các bác ăn cho đỡ thèm thôi chứ đừng có nghiện. Không tốt tí nào đâu. Chẳng phải ngẫu nhiên mà các bạn bị loét dạ dày do ăn lẩu cay, nóng...

4187


2. Buffet tự chọn

- Cái này thì bọn em sẽ tùy từng mùa mà mua các nguyên liệu giá siêu rẻ. Giả sử năm nay tôm rẻ, tôm chết nhiều thì bọn em nhập về chế biến bán cho khách. Nói chung toàn hàng tồn, dư thừa, giá rẻ, bọn em chế biến cho các bác ăn.

- Các bác vào quán cứ thoải mái chọn mấy cái món ngon, đắt tiền nhất cho em. Đừng ngại! Vì nếu món ngon thì em thường bố trí ở giữa, xung quanh là các món giàu tinh bột, dầu, đạm... để cho khách no bụng nhanh nhất có thể.

- Các miếng thịt được thái siêu mỏng. Thường thì bọn em sẽ cho một đứa cắt thịt, bọn này kìm chân khách để khách xếp hàng, thấy lâu thì sẽ tự ra chọn các món rẻ tiền xung quanh. Với tạo tâm lý là "không ai đi vào chỉ gắp mỗi món ngon nhất rồi đi về".

- Đĩa ở quán rất bé, vì các bác ăn sẽ rất ngại đứng dậy lấy tiếp và đánh vào hành vi khách hàng "sợ bị nghĩ là đứa ăn tham". Đồ ăn cắt nhỏ, mỏng để nhìn trông có cảm giác đầy đặn, bắt mắt hơn.

- Ngoài ra bọn em thường nấu mặn để các bác gọi thêm nước. Nước chỗ em là nước ngọt có gas thuộc hạng rẻ tiền. Giá 5k/ly nhưng bán 20k/ly.

- Chuột chỗ em to hơn mèo. Cơ mà nhà hàng không dám đánh bả vì sợ nó chết thối.

- Đồ ăn thừa có thể để đến 1-2 hôm sau.


- Chân gà thì bọn em nhập từ Trung Quốc. Cũng khoảng nửa tháng có hơn gì đó. Thường chân gà này rẻ và nguồn cung dồi dào hơn.

3. Bán hàng online

Cái này không khác lừa đảo là mấy. Em khuyên thật các bác đừng ham đồ rẻ làm gì.

- Tất cả các loại nước hoa "cao cấp" với "giá rẻ" em bán cho bọn bán hàng online ấy, đưa em 500k em ra chợ hóa chất em pha cho các bác hẳn 1 thùng phi 50 lít tha hồ xịt.

- Quần áo thì các bác nên biết lựa giá, chất liệu vải + giá chi phí mặt bằng + nhân viên để đưa ra giá gốc. Ngoài ra, khi hỏi giá thì chúng em cũng đôn lên 20-30% để các bác mặc cả cho bớt xuống. Chỉ bắt nạt mấy đứa ngố ngố không biết mặc cả thôi.

- Đừng trông chờ gì ở một shop lớn giữa thành phố bán giá rẻ mà lại có chất lượng tốt. Vì họ phải tính chi phí mặt bằng, nhân viên... nên nếu bác nào nhà nghèo thì nên tránh mấy shop đó ra, giá sẽ đắt gấp đôi giá thực. Ưu tiên các chợ đầu mối. Ví như em nhập đồng hồ fake giá 100k + hộp sang chảnh + view quán đẹp + ăn nói khéo là lừa được mấy ông mua với giá 300 - 500k.

4. Bonus thêm

- Mấy cái chân gà, cánh gà, thịt bọc túi nilon hết hạn... bọn em làm ở siêu thị toàn xóa mác đi thôi. Mọi người nhớ để ý cái mục hạn sử dụng của nó. Thông thường thịt gà không để quá nửa tháng hay sao ấy. Để lâu thịt mất chất, ưu tiên ra chợ.

- Sữa chua + sữa đậu nành giá rẻ tầm 1-2k và đồ ăn cho bọn trẻ con, nhiều chỗ cũng toàn nhập từ Trung Quốc về, chế biến linh tinh, có chất gây nghiện trong đó nữa.

Các bác ăn cái cay cay hồi bé thấy nó ngon và dễ gây nghiện đúng không? Nó đó! Một dạng tinh bột công nghiệp ăn không tốt tí nào. Nói chung đồ tốt cho sức khỏe thường không ngon hoặc giá cả cao hơn.

Khuyến cáo mọi người nên ăn ít mấy quán lề đường mà để dành tiền mua đồ ăn về tự nấu.

- Mọi người đi ăn ngoài hàng nên kiểm tra tương ớt, mắm... xem có dòi hoặc có mùi không??? Tương ớt không để được lâu đâu, và cái loại tương mà để trong chai lớn ấy, người ta không rửa mà cứ hết lại đổ vào. Phần dư thừa ấy lên men, ăn không tốt tẹo nào.

- Nên vào hẳn trong khu chế biến để quan sát, chúng ta có quyền được giám sát đồ ăn họ nấu, nếu có vấn đề thì bỏ luôn.

- Phải có lợi nhuận thì bọn em mới làm. Còn sức khỏe các bác làm sao thì kệ các bác. Lương tâm không bằng lương tháng. Em cắn rứt lương tâm quá nên em bỏ nghề đó ạ".

Những chia sẻ của nhân viên nhà hàng này khiến nhiều người hoang mang. Tuy nhiên, bản thân người viết cũng khẳng định đây là ý kiến chủ quan của cá nhân với kinh nghiệm đã từng làm trong nghề. Anh không có ý định quy chụp cho tất cả các cửa hàng nên mong mọi người đọc để tham khảo chứ không dùng việc này làm lý do tẩy chay ăn hàng.

Người này viết: "Cái này em chỉ chia sẻ thật thôi, không phải cửa hàng nào cũng thế không các bác lại mắng em quy chụp. Em chỉ nêu góc khuất ở một số nơi, ý kiến chủ quan. Các bác đọc rồi tham khảo thêm thôi chứ đừng tẩy chay, tội nghiệp họ lắm. Sợ làm ảnh hưởng đến việc làm ăn của người khác".


Đọc xong toàn bộ những lời chia sẻ thật lòng của người nhân viên kia, tôi thấy vô cùng hoang mang. Bên cạnh hoang mang, lo lắng về những thực phẩm bẩn xung quanh mình, tôi có chút nể phục bạn nhân viên và có chút áy náy về bản thân mình.

Nể phục vì bạn dám đặt lương tâm mình lên trên lương tháng. Bạn dám rời bỏ chỗ làm vì không thể tiếp tục làm công việc dơ bẩn đó nữa.
Thứ hai, tôi áy náy vì tôi đã không làm như bạn...

Trước đây, tôi cũng làm nhân viên như bạn, nhưng không phải là ở các quán lẩu, nướng, buffet mà là ở quán cơm bình dân, nơi mà hàng ngày các bạn sinh viên, các công nhân lao động xa nhà vẫn thường đến sau giờ học, giờ làm.

Ngày hai bữa, mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng đều qua ăn ở quán bình dân này vì đúng như cái tên nó rất bình dân về cả món ăn lẫn giá thành.

20 nghìn, 25 nghìn một suất gồm có rau, cơm và ba món mặn tùy chọn.

4188


Nhưng đúng là chỉ người trong nghề mới hiểu. Liệu cách chế biến có "ngon" như cách họ bày bán? Nhưng tôi chỉ nghỉ việc ở đó mà không dám lên tiếng về hành động của những người chủ bị đồng tiền che mờ mắt. Sau khi đọc được bài chia sẻ trên, tôi day dứt và muốn tâm sự cho các bạn sự thật sau những món ngon ở các quán cơm bình dân.

1. Thực phẩm ôi thiu

- Tôi đã từng phải nhặt từng con tôm ươn, nát mà người chủ lấy từ một chỗ quen nào đó về, tẩm bột chiên rồi chiên lên. Sau khi những con tôm nát đầu, nát đuôi, thậm chí chỉ còn thân được tẩm ướp thì "biến hình" thành một con tôm bình thường, đầy đủ với cái đầu, cái đuôi nhưng bằng bột.

- Cà chua lựa những trái đã dập nát, thậm chí là bị thối mất nửa quả chỉ vì giá của nó rẻ. Nếu như bạn nghĩ cà chua thối thì cắt bỏ phần hỏng đi là được nhưng chủ của tôi yêu cầu chỉ cần rửa qua, còn lại cho hết vào sốt đậu, cá,... thật tiết kiệm.

4189


2. Thực phẩm bẩn

- Dầu ăn là thứ họ dùng đi dùng lại. hôm trước dùng để chiên, rán thì hôm sau thứ dầu ấy được đổ chung vào một xoong chứa, hôm sau tiếp tục xào, nấu. Chưa kể đến họ dùng loại dầu ăn không rõ nguồn gốc nhập từ nhà cung cấp quen thuộc chuyên cung cấp dầu cho các quán cơm trong thành phố.

4191


- Nếu bạn rửa rau hai lần nước thì chưa sạch đâu, bạn cần ngâm nước muối để chất độc thải ra ngoài khỏi rau. Nhưng... các quán cơm, nhà hàng họ chỉ cho nhân viên rửa một lần nước với tiêu chí tiết kiệm.

- Lòng là bộ phận rất bẩn của lợn. Nhưng nhân viên của các quán ăn chỉ được làm qua loa và không được mất quá nhiều thời gian vào một việc.

-....

3. Ô nhiễm môi trường

Than tổ ong là một loại khí đốt độc hại, không chỉ gây hại cho người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến môi trường nếu chúng ta dùng nó hàng ngày. Vậy mà các quán cơm vẫn dùng nó cả đêm cả ngày và thường xuyên, nó là nguyên liệu duy nhất để đun nấu các món ăn.
Tôi đã bị ho suốt mấy ngày liền vì vô tình để than tổ ong đang cháy sộc thẳng vào mũi.
Hơn nữa khí CO2 sản sinh ra khi đốt than còn ảnh hưởng rất xấu đến môi trường xung quanh.

4190


Qua một số hành vi của quán ăn tôi đã từng làm, các bạn cũng phần nào hiểu được cách họ làm ra các món ăn ngon nhưng vô cùng rẻ là như thế nào rồi. Tôi chân thành khuyên các bạn, đặc biệt là sinh viên, hãy tự mình nấu ăn ở nhà là cách tớt nhất. Nếu tiếp tục ăn ở các hàng các quán sẽ rất có hại cho sức khỏe của các bạn và tiếp tục ăn hàng, ăn quán sẽ chẳng khác nào bạn đang tiếp tay cho họ tiếp tục dùng thực phẩm không rõ nguồn gốc chế biến ra các món ăn không đảm bảo vệ sinh.

Tôi vô cùng mong muốn mỗi chúng ta hãy đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân, để những vấn đề về thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc không còn tồn tại nữa.
Chúng ta cùng chung tay chống lại thực phẩm bẩn, rẻ để có một cuộc sống khỏe, sạch nhất!
 

Khoai

Điền Chủ 4.0 ^^
Tiền nào của đó. Tại Hàn, ko bao giờ có những suất ăn bắt mắt mà giá rẻ vậy. Bởi giá trị của thực phẩm rẻ bất ngờ thường là mất chất lượng vốn có rồi.

Ở Việt Nam mình ham thực phẩm rẻ rồi vào viện mới nuối tiếc.
 

Hide Nguyễn

Du mục số
Của rẻ là của ôi. Của rẻ thường kèm chất lượng cực thấp, phù phép, biến hoá cực nhiều.
Bệnh tật, ung thư theo con đường thực phẩm bẩn rất nhiều :(
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top