• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Nhà vật lý Werner Heisenberg và cơ học lượng tử

Kina Ngaan

Active member
Werner Heisenberg nổi tiếng với nguyên lý bất định 1927, nguyên lý quan trọng của cơ học lượng tử. Theo nguyên lý này, đưa ra những hạn chế cơ bản về độ chính xác của các phép đo thực nghiệm trong cơ học lượng tử. Werner Heisenberg được coi là một nhà vật lý có tầm ảnh hưởng lớn đối với thế giới.

1. Đôi nét về Werner Heisenberg

tải xuống.jpeg

Werner Heisenberg (1901 - 1976)

Werner Heisenberg, tên đầy đủ là Werner Karl Heisenberg , (sinh ngày 5 tháng 12 năm 1901, Würzburg , Đức - mất ngày 1 tháng 2 năm 1976, Munich, Tây Đức), nhà vật lý và triết học người Đức, người đã khám phá ra (1925) một cách để hình thành cơ học lượng tử về mặt ma trận . Với khám phá đó, ông đã được trao giải Nobel Vật lý năm 1932. Năm 1927, ông công bố nguyên lý bất định của mình , dựa trên đó ông đã xây dựng triết học của mình và được biết đến nhiều nhất.

Năm 1925, sau một chuyến thăm kéo dài tới Viện Vật lý lý thuyết Bohr tại Đại học Copenhagen, Heisenberg đã giải quyết vấn đề về cường độ phổ của electron được coi là một dao động điều hòa (một hệ dao động một chiều). Lập trường của ông rằng lý thuyết chỉ nên dựa trên các đại lượng có thể quan sát được là trọng tâm trong bài báo của ông vào tháng 7 năm 1925, “Über quantentheoretische Umdeutung kinematischer und cơ học Beziehungen” (“Giải thích lại lý thuyết lượng tử của các mối quan hệ động học và cơ học”).

2. Cơ học lượng tử của Werner Heisenberg

Các công thức khác của cơ học lượng tử đã được phát minh trong những năm 1920: ký hiệu dấu ngoặc (sử dụng vectơ trong không gian Hilbert ) được phát triển bởi PAM Dirac ở Anh và phương trình sóng được Erwin Schrödinger ở Thụy Sĩ (nơi nhà vật lý người Áo lúc đó đang làm việc ). Schrödinger sớm chứng minh rằng các công thức khác nhau là tương đương về mặt toán học, mặc dù ý nghĩa vật lý của sự tương đương này vẫn chưa rõ ràng. Heisenberg một lần nữa trở lại viện của Bohr ở Copenhagen, và các cuộc trò chuyện của họ về chủ đề này đã lên đến đỉnh điểm trong bài báo mang tính bước ngoặt của Heisenberg vào tháng 3 năm 1927, “Über den anschulichen Inhalt der quantentheoretischen Kinematik und Mechanik” (“Về Nội dung Cảm nhận của Động học và Cơ học Lý thuyết Lượng tử”).

Theo Heisenberg, cơ học lượng tử đã chứng minh rằng động lượng ( p ) và vị trí ( x ) của một hạt không thể được đo chính xác đồng thời. Thay vào đó, tồn tại mối quan hệ giữa các giá trị không xác định (Δ) trong phép đo các biến này sao cho Δ p Δ x ≥ h / 4π (trong đó h là hằng số Planck , hoặc 6,62606957 × 10 (−34) giây ). Vì tồn tại một giới hạn thấp hơn ( h/ 4π) trên tích số của độ không đảm bảo, nếu độ không đảm bảo của một biến giảm dần về 0, thì độ không đảm bảo trong biến kia phải tăng tương ứng. Một mối quan hệ tương tự tồn tại giữa bất kỳ cặp biến số liên hợp chính tắc nào, chẳng hạn như năng lượng và thời gian.

Heisenberg đã rút ra một kết luận sâu sắc về mặt triết học: tuyệt đối thuyết xác định nhân quả là không thể, vì nó đòi hỏi kiến thức chính xác về cả vị trí và động lượng như các điều kiện ban đầu. Do đó, việc sử dụng các công thức xác suất trong lý thuyết nguyên tử không phải do sự thiếu hiểu biết mà là do mối quan hệ nhất thiết không xác định giữa các biến số. Quan điểm này là trung tâm của cái gọi là "sự giải thích Copenhagen" của lý thuyết lượng tử, lý thuyết này được đặt tên vì sự bảo vệ mạnh mẽ cho ý tưởng tại viện của Bohr ở Copenhagen. Mặc dù điều này đã trở thành một quan điểm chủ yếu, một số nhà vật lý hàng đầu, bao gồm cả Schrödinger và Albert Einstein, đã coi việc từ bỏ quan hệ nhân quả xác định là không đầy đủ về mặt vật lý.

Sưu tầm
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top