• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Ly hôn giả tạo

hoiluatsu.net

New member
Xu
0
Câu hỏi:

Tôi có 1 người bạn li hôn với vợ được 3 năm rồi. Nhưng họ vẫn sống chung với nhau. Khi tôi hỏi, anh ta trả lời là li hôn giả để vợ đi nước ngoài và bảo lãnh chồng đi. Vậy nếu li hôn giả như vậy có bị cho là vi phạm không?

Trả lời (Có tính chất tham khảo):

Điều 4 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định: "Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn, ly hôn; cấm cưỡng ép ly hôn, ly hôn giả tạo; cấm yêu sách của cải trong việc cưới hỏi". Như vậy, việc ly hôn giả tạo của 2 vợ chồng mà bạn hỏi đã vi phạm quy định nói trên của Luật Hôn nhân và gia đình.
 
H

HuyNam

Guest
- Điều 4, Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Cấm kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo”. Tuy nhiên, trong thực tế rất khó phát hiện và nhận biết được việc kết hôn giả, vì việc kết hôn này thường được sắp đặt, dàn dựng và toàn bộ hồ sơ thủ tục pháp lý là đầy đủ và hợp pháp. Để chấm dứt quan hệ hôn nhân này tùy từng trường hợp mà giải quyết như sau:

+ Việc kết hôn nếu không vi phạm các điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình; hồ sơ và thủ tục đăng ký kết hôn (ĐKKH) là hợp pháp, đúng theo quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch, thì sẽ giải quyết ly hôn theo thủ tục chung.

+ Việc kết hôn nếu có ĐKKH, nhưng vi phạm các điều kiện kết hôn thì sẽ giải quyết hủy việc kết hôn trái pháp luật.

+ Việc kết hôn nếu vi phạm quy định về ĐKKH, như: sửa chữa, tẩy xóa, làm sai lệch nội dung giấy tờ để làm thủ tục ĐKKH; sử dụng giấy tờ của người khác để làm thủ tục ĐKKH; làm giả hoặc sử dụng giấy tờ giả mạo để làm thủ tục ĐKKH; cam đoan không đúng về tình trạng hôn nhân để làm thủ tục ĐKKH…, thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 11, Nghị định 60/2009/NĐ-CP, ngày 23.7.2009 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp), mức phạt từ 100.000 đồng đến 10 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận kết hôn đã cấp.
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top