Những yếu tố cần thiết để lên kế hoạch kinh doanh: Khảo sát ý tưởng kinh doanh.
Nghiên cứu lĩnh vực là một phần quan trọng trong việc phân tích thị trường, giúp bạn xây dựng thành công một kế hoạch kinh doanh có thương hiệu.
Nghiên cứu thị trường sẽ là một phần quan trọng trong bước chuẩn bị khởi nghiệp và lên kế hoạch kinh doanh, nghiên cứu này giúp bạn hình thành ý tưởng marketing, định hình nguồn vốn cần có cũng như lên kế hoạch kinh doanh và có thể ảnh hưởng tới phương pháp lên kế hoạch cùng với khách hàng hướng tới, lựa chọn vật giá và thậm chí làm thay đổi ý tưởng kinh doanh để thu được nhiều lợi nhuận hơn.
Về cơ bản, một kế hoạch nghiên cứu mang tầm ảnh hưởng liên quan tới 2 yếu tố: nghiên cứu trên dữ liệu có sẵn và nghiên cứu thị trường.
Điều quan trọng là liệu bạn có cần một khoản vốn để khởi nghiệp kinh doanh?
Ngày nay, các trang mạng xã hội có một sức ảnh hưởng lớn trong việc phát triển nghiên cứu thị trường, tiến hành nghiên cứu dựa trên dữ liệu có sẵn thậm chí các nghiên cứu này được mở rộng và chính xác hơn.
Dữ liệu khảo sát này thường xuyên được cập nhật và bạn có thể tìm kiếm trên mạng, trên các thư viện điện tử. Từ những thông tin khảo sát đó sẽ giúp bạn nắm rõ về mức độ các lĩnh vực thị trường mà họ đang có nhu cầu phát triển cũng như xác định các xu hướng thị trường.
Tuy nhiên, khảo sát hiệu quả nhất là khi phỏng vấn trực tiếp khách hàng, cho họ dùng thử sản phẩm/ dịch vụ của mình, lắng nghe ý kiến của họ và xây dựng thương hiệu qua sự tương tác của người đầu tư với người sử dụng
Bạn sẽ phải thường xuyên cập nhật nhu cầu thị trường vì khi nền kinh tế thay đổi, có thể thay đổi các mô hình mua bán một cách đột ngột, và các khảo sát trước đó sẽ không còn chuẩn xác nữa.
==> Cập nhật thường xuyên thị yếu thị trường.
Khả năng quan sát thị trường kinh doanh của nhà đầu tư.
Khả năng quan sát là một phương pháp thu thập dữ liệu dựa trên những ý kiến không đồng nhất giữa những người được phỏng vấn hoặc trong một vấn đề cụ thể nào đó, và điều mà họ thực sự muốn làm. Có thể khách hàng sẽ cảm thấy ngờ nghệch, khi thừa nhận họ không hiểu được cách sử dụng một sản phẩm hay một dịch vụ và vì vậy họ sẽ không thừa nhận sự thật đó. Điều đó không có nghĩa người tiêu dùng không có vấn đề và từ đó công ty sẽ thu được các thông tin giá trị từ việc nghiên cứu vấn đề này.
Do vậy, việc quan sát có thể đưa ra nhận định đáng giá trong việc đánh giá giá trị sự vật từ khía cạnh khách quan như người tiêu dùng, nhà cung cấp hoặc nhân viên tiềm năng. Nhưng những nhận định này chỉ thể hiện thời gian người nghiên cứu quan sát được và có thể không đưa ra mức độ tổng quát. Hình thức nghiên cứu này thường được áp dụng để cung cấp các thông tin theo hoàn cảnh dựa trên một vài biện pháp nghiên cứu khác.
Đối diện phỏng vấn với khách hàng tiềm năng
Nói chuyện và lắng nghe là một phương pháp cơ bản và phổ biến nhất trong việc tiến hành nghiên cứu định tính. Phỏng vấn khác với khảo sát, ví dụ theo đó người phỏng vấn ít bám sát một bộ câu hỏi có sẵn mà liên tục thăm dò, kiếm tra chéo thông tin, tích lũy thông tin thu được từ các câu trả lời trước đó.
Tuy nhiên, người phỏng vấn tại một vài điểm phải yêu cầu các cầu hỏi cung cấp dữ liệu cụ thể mà họ cần. Các kỹ năng giao tiếp tốt, nhạy cảm với câu trả lời, khi tiến hành các cuộc phỏng vấn tại thời điểm và khu vực thích hợp cũng như có một mô hình phù hợp sẽ là tất cả yếu tố quan trọng để cuộc phỏng vấn thành công.
Khảo sát nhóm
Khảo sát nhóm là một hình thức đa phỏng vấn với các nhóm nhỏ tầm 8- 10 người được lựa chọn chẳng hạn, có các suy nghĩ rõ ràng, kiến thức chuyên môn cụ thể, các đặc điểm kinh tế - xã hội hoặc thực tế. Thí sinh tham gia có các phần thảo luận thông tin không quá 2 giờ cho một chủ đề cụ thể.
Holly Tucker nhà sáng lập thành công trang mạng online notonthehighstreet, cho biết việc thực hiện khảo sát nhóm sẽ giúp nhà doanh nghiệp nhìn nhận được vị trí khởi nghiệp phù hợp với thị trường bằng các câu trả lời đúng thông qua ý tưởng.
Đối với các quyết định nghiên cứu cơ bản về thiết kế, giá cả và đóng gói sản phẩm, chẳng hạn, hầu hết các thương hiệu tiêu dùng lớn đều áp dụng khảo sát nhóm rộng rãi. Lợi ích của việc sử dụng khảo sát nhóm thu được hiệu quả chính là có thể có được 10 quan điểm trong vòng 2 lần thực hiện phỏng vấn; và qua việc lắng nghe nhận xét của mọi người có thể thu được thường là các ý tưởng, quan điểm và kinh nghiệm cũng như nhận định. Hơn nữa, còn dễ dàng ghi chép thảo luận vì có thể thực hiện và ít lo ngại khi phỏng vấn nhóm. Mặc dù khi tiến hành phỏng vấn, khảo sát nhóm sẽ trả lời theo quan điểm mô hình nhỏ và không thực sự đại diện cho quan điểm của một cá nhân nào.
Khảo sát nghiên cứu thị trường
Khảo sát là một công cụ gần như phổ biến nhất được các tổ chức thực hiện để có hướng giải quyết trên hầu hết các vấn đề từ việc thăm dò khách hàng tiềm năng và đánh giá sự thỏa mãn của khách hàng qua sử dụng dịch vụ hay một sản phẩm.
Người ta coi một nửa trong số tất cả khảo sát được thực hiện trực tiếp là biện pháp tốt nhất trong việc giải quyết thị trường người tiêu dùng. Tiếp đến, các nhà tổ chức cũng như các công ty sẽ tiến hành khảo sát qua điện thoại, email và web, một giải thực hiện rất tốt. Các cuộc khảo sát bưu chính đã từng rất phổ biến, nhưng hiện tại chỉ chiếm ít hơn 10% các công việc khảo sát.
Việc phỏng vấn yêu cầu thái độ tích cực, tác phong nhã nhặn, khả năng nói không quá nhanh và lắng nghe để có thể xử lý khi gặp phải một câu hỏi khó.
Các câu hỏi có ghi địa chỉ email cá nhân đảm bảo tỷ lệ phản hồi cao hơn khi người sử dụng có xu hướng đọc và trả lời email được nhận qua các hộp thư cá nhân của người dùng nhiều hơn . Tuy nhiên, các email không hợp lệ (spam) hầu hết sẽ bị bỏ qua. Chìa khóa để thành công chính là lá thư giải thích và các ưu đãi cho người dùng để “mở” câu hỏi đó; luôn giữ số lượng câu hỏi ở mức tối thiểu, câu hỏi phải thật đơn giản, và có một câu hỏi xác minh chỉ ra định dạng phản hồi và tìm kiếm các câu trả lời thực tế.
Việc hỏi người bất kỳ mà bạn gặp sẽ không cung cấp thông tin đáng tin cậy. Nếu bạn không áp dụng phương pháp thống kê cơ bản vào trong nghiên cứu, bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc. Bạn cũng có thể thấy rằng bất kỳ ai đọc kế hoạch kinh doanh hay lắng nghe bài thuyết trình của bạn sẽ không có ấn tượng nếu bạn không giải thích làm thế nào bạn thu thập được dữ liệu đó.
Thông thường trong một nghiên cứu sẽ không thể hoặc thậm chí không mong muốn có cả khách hàng tiềm năng hay đối thủ. Thay vì đó sẽ lựa chọn một đối tượng, người đại diện cho toàn bộ dân số được khảo sát. Việc lựa chọn này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cũng như có thể tính toán chính xác hơn việc khảo sát toàn bộ dân số. Có hai phương pháp lựa chọn chính có thể đảm bảo việc khảo sát sẽ thu được dữ liệu đáng tin cậy.
Hình thức này là kiểu lựa chọn xác suất theo các quy tắc thống kê với mỗi thành viên trong số người được lựa chọn , và lựa chọn không theo xác suất bao gồm các phương pháp như kêu gọi người tình nguyện hoặc người phỏng vấn trên đường và sử dụng sinh viên như những chú chuột bạch trong phòng thí nghiệm.
Phương pháp này có thể được thanh lọc hơn nữa bằng cách lựa chọn số người hoặc số nhóm mà bạn tin rằng sẽ hình thành nhóm đại diện cho toàn bộ số dân. Đẩy mạnh thanh lọc có thể được áp dụng để đảm bảo số người lựa chọn đại diện cho toàn bộ số dân theo một vài khía cạnh quan trọng. Ví dụ, nếu chúng ta biết rằng 60% chủ sở hữu vật nuôi là phụ nữ, chúng ta có thể tiến hành lựa chọn tỷ lệ phụ nữ trong số lượng này.
Kiểm tra thị trường
Hình thức giới hạn nghiên cứu thị trường để tìm ra lượng khách hàng thực sự mua và sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ trước khi bạn dành quá nhiều thời gian và đầu tư tiền bạc. Ý tưởng này nhằm mục đích bán ở một khu vực giới hạn hoặc một vùng thị trường nhỏ. Theo cách này, nếu mọi thứ diễn ra không hoàn toàn theo những gì bạn mong đợi, bạn sẽ không phải thất vọng với quá nhiều người.
Điều này có thể liên quan tới số lượng sản phẩm nhỏ khi cần thực hiện đặt hàng để thử nghiệm toàn bộ ý tưởng của bạn. Khi bạn tìm thấy một nhóm người hài lòng với sản phẩm, mức giá, hình thức chuyển hàng/ thực hiện, và chi trả, bạn có thể xử lý thuận lợi hơn so với việc bạn chỉ viết tất cả trên một trang giấy.
Đón nhận khách hàng tiềm năng những người có nhu cầu nhỏ và dễ dàng đáp đứng. Chẳng hạn, nếu bạn chuẩn bị điều hành một doanh nghiệp kế toán lựa chọn 5 tới 10 công ty nhỏ trong khu vực gần nhà một cách hợp lý và bắt đầu hành động. Biện pháp tiếp cận tương tự sẽ làm như nghề làm vườn, giữ trẻ thuê hoặc bất kỳ đầu cơ nào liên quan tới các dịch vụ khác. Mặc dù có một chút khó khăn về sản phẩm, nhưng bạn có thể mua một số lượng sản phẩm nhỏ tương tự từ đối thủ cạnh tranh hoặc tự tạo trải nghiệm cho bản thân.
Nghiên cứu thị trường sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh doanh trên nhiều cấp độ, giúp người đầu tư có ý tưởng kinh doanh cũng như xây dựng dữ liệu đáng tin cậy có trong kế hoạch kinh doanh của họ.
Nguồn: startup news
Nghiên cứu lĩnh vực là một phần quan trọng trong việc phân tích thị trường, giúp bạn xây dựng thành công một kế hoạch kinh doanh có thương hiệu.
Nghiên cứu thị trường sẽ là một phần quan trọng trong bước chuẩn bị khởi nghiệp và lên kế hoạch kinh doanh, nghiên cứu này giúp bạn hình thành ý tưởng marketing, định hình nguồn vốn cần có cũng như lên kế hoạch kinh doanh và có thể ảnh hưởng tới phương pháp lên kế hoạch cùng với khách hàng hướng tới, lựa chọn vật giá và thậm chí làm thay đổi ý tưởng kinh doanh để thu được nhiều lợi nhuận hơn.
Về cơ bản, một kế hoạch nghiên cứu mang tầm ảnh hưởng liên quan tới 2 yếu tố: nghiên cứu trên dữ liệu có sẵn và nghiên cứu thị trường.
Điều quan trọng là liệu bạn có cần một khoản vốn để khởi nghiệp kinh doanh?
Ngày nay, các trang mạng xã hội có một sức ảnh hưởng lớn trong việc phát triển nghiên cứu thị trường, tiến hành nghiên cứu dựa trên dữ liệu có sẵn thậm chí các nghiên cứu này được mở rộng và chính xác hơn.
Dữ liệu khảo sát này thường xuyên được cập nhật và bạn có thể tìm kiếm trên mạng, trên các thư viện điện tử. Từ những thông tin khảo sát đó sẽ giúp bạn nắm rõ về mức độ các lĩnh vực thị trường mà họ đang có nhu cầu phát triển cũng như xác định các xu hướng thị trường.
Tuy nhiên, khảo sát hiệu quả nhất là khi phỏng vấn trực tiếp khách hàng, cho họ dùng thử sản phẩm/ dịch vụ của mình, lắng nghe ý kiến của họ và xây dựng thương hiệu qua sự tương tác của người đầu tư với người sử dụng
Bạn sẽ phải thường xuyên cập nhật nhu cầu thị trường vì khi nền kinh tế thay đổi, có thể thay đổi các mô hình mua bán một cách đột ngột, và các khảo sát trước đó sẽ không còn chuẩn xác nữa.
==> Cập nhật thường xuyên thị yếu thị trường.
Khả năng quan sát thị trường kinh doanh của nhà đầu tư.
Khả năng quan sát là một phương pháp thu thập dữ liệu dựa trên những ý kiến không đồng nhất giữa những người được phỏng vấn hoặc trong một vấn đề cụ thể nào đó, và điều mà họ thực sự muốn làm. Có thể khách hàng sẽ cảm thấy ngờ nghệch, khi thừa nhận họ không hiểu được cách sử dụng một sản phẩm hay một dịch vụ và vì vậy họ sẽ không thừa nhận sự thật đó. Điều đó không có nghĩa người tiêu dùng không có vấn đề và từ đó công ty sẽ thu được các thông tin giá trị từ việc nghiên cứu vấn đề này.
Do vậy, việc quan sát có thể đưa ra nhận định đáng giá trong việc đánh giá giá trị sự vật từ khía cạnh khách quan như người tiêu dùng, nhà cung cấp hoặc nhân viên tiềm năng. Nhưng những nhận định này chỉ thể hiện thời gian người nghiên cứu quan sát được và có thể không đưa ra mức độ tổng quát. Hình thức nghiên cứu này thường được áp dụng để cung cấp các thông tin theo hoàn cảnh dựa trên một vài biện pháp nghiên cứu khác.
Đối diện phỏng vấn với khách hàng tiềm năng
Nói chuyện và lắng nghe là một phương pháp cơ bản và phổ biến nhất trong việc tiến hành nghiên cứu định tính. Phỏng vấn khác với khảo sát, ví dụ theo đó người phỏng vấn ít bám sát một bộ câu hỏi có sẵn mà liên tục thăm dò, kiếm tra chéo thông tin, tích lũy thông tin thu được từ các câu trả lời trước đó.
Tuy nhiên, người phỏng vấn tại một vài điểm phải yêu cầu các cầu hỏi cung cấp dữ liệu cụ thể mà họ cần. Các kỹ năng giao tiếp tốt, nhạy cảm với câu trả lời, khi tiến hành các cuộc phỏng vấn tại thời điểm và khu vực thích hợp cũng như có một mô hình phù hợp sẽ là tất cả yếu tố quan trọng để cuộc phỏng vấn thành công.
Khảo sát nhóm
Khảo sát nhóm là một hình thức đa phỏng vấn với các nhóm nhỏ tầm 8- 10 người được lựa chọn chẳng hạn, có các suy nghĩ rõ ràng, kiến thức chuyên môn cụ thể, các đặc điểm kinh tế - xã hội hoặc thực tế. Thí sinh tham gia có các phần thảo luận thông tin không quá 2 giờ cho một chủ đề cụ thể.
Holly Tucker nhà sáng lập thành công trang mạng online notonthehighstreet, cho biết việc thực hiện khảo sát nhóm sẽ giúp nhà doanh nghiệp nhìn nhận được vị trí khởi nghiệp phù hợp với thị trường bằng các câu trả lời đúng thông qua ý tưởng.
Đối với các quyết định nghiên cứu cơ bản về thiết kế, giá cả và đóng gói sản phẩm, chẳng hạn, hầu hết các thương hiệu tiêu dùng lớn đều áp dụng khảo sát nhóm rộng rãi. Lợi ích của việc sử dụng khảo sát nhóm thu được hiệu quả chính là có thể có được 10 quan điểm trong vòng 2 lần thực hiện phỏng vấn; và qua việc lắng nghe nhận xét của mọi người có thể thu được thường là các ý tưởng, quan điểm và kinh nghiệm cũng như nhận định. Hơn nữa, còn dễ dàng ghi chép thảo luận vì có thể thực hiện và ít lo ngại khi phỏng vấn nhóm. Mặc dù khi tiến hành phỏng vấn, khảo sát nhóm sẽ trả lời theo quan điểm mô hình nhỏ và không thực sự đại diện cho quan điểm của một cá nhân nào.
Khảo sát nghiên cứu thị trường
Khảo sát là một công cụ gần như phổ biến nhất được các tổ chức thực hiện để có hướng giải quyết trên hầu hết các vấn đề từ việc thăm dò khách hàng tiềm năng và đánh giá sự thỏa mãn của khách hàng qua sử dụng dịch vụ hay một sản phẩm.
Người ta coi một nửa trong số tất cả khảo sát được thực hiện trực tiếp là biện pháp tốt nhất trong việc giải quyết thị trường người tiêu dùng. Tiếp đến, các nhà tổ chức cũng như các công ty sẽ tiến hành khảo sát qua điện thoại, email và web, một giải thực hiện rất tốt. Các cuộc khảo sát bưu chính đã từng rất phổ biến, nhưng hiện tại chỉ chiếm ít hơn 10% các công việc khảo sát.
Việc phỏng vấn yêu cầu thái độ tích cực, tác phong nhã nhặn, khả năng nói không quá nhanh và lắng nghe để có thể xử lý khi gặp phải một câu hỏi khó.
Các câu hỏi có ghi địa chỉ email cá nhân đảm bảo tỷ lệ phản hồi cao hơn khi người sử dụng có xu hướng đọc và trả lời email được nhận qua các hộp thư cá nhân của người dùng nhiều hơn . Tuy nhiên, các email không hợp lệ (spam) hầu hết sẽ bị bỏ qua. Chìa khóa để thành công chính là lá thư giải thích và các ưu đãi cho người dùng để “mở” câu hỏi đó; luôn giữ số lượng câu hỏi ở mức tối thiểu, câu hỏi phải thật đơn giản, và có một câu hỏi xác minh chỉ ra định dạng phản hồi và tìm kiếm các câu trả lời thực tế.
Việc hỏi người bất kỳ mà bạn gặp sẽ không cung cấp thông tin đáng tin cậy. Nếu bạn không áp dụng phương pháp thống kê cơ bản vào trong nghiên cứu, bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc. Bạn cũng có thể thấy rằng bất kỳ ai đọc kế hoạch kinh doanh hay lắng nghe bài thuyết trình của bạn sẽ không có ấn tượng nếu bạn không giải thích làm thế nào bạn thu thập được dữ liệu đó.
Thông thường trong một nghiên cứu sẽ không thể hoặc thậm chí không mong muốn có cả khách hàng tiềm năng hay đối thủ. Thay vì đó sẽ lựa chọn một đối tượng, người đại diện cho toàn bộ dân số được khảo sát. Việc lựa chọn này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cũng như có thể tính toán chính xác hơn việc khảo sát toàn bộ dân số. Có hai phương pháp lựa chọn chính có thể đảm bảo việc khảo sát sẽ thu được dữ liệu đáng tin cậy.
Hình thức này là kiểu lựa chọn xác suất theo các quy tắc thống kê với mỗi thành viên trong số người được lựa chọn , và lựa chọn không theo xác suất bao gồm các phương pháp như kêu gọi người tình nguyện hoặc người phỏng vấn trên đường và sử dụng sinh viên như những chú chuột bạch trong phòng thí nghiệm.
Phương pháp này có thể được thanh lọc hơn nữa bằng cách lựa chọn số người hoặc số nhóm mà bạn tin rằng sẽ hình thành nhóm đại diện cho toàn bộ số dân. Đẩy mạnh thanh lọc có thể được áp dụng để đảm bảo số người lựa chọn đại diện cho toàn bộ số dân theo một vài khía cạnh quan trọng. Ví dụ, nếu chúng ta biết rằng 60% chủ sở hữu vật nuôi là phụ nữ, chúng ta có thể tiến hành lựa chọn tỷ lệ phụ nữ trong số lượng này.
Kiểm tra thị trường
Hình thức giới hạn nghiên cứu thị trường để tìm ra lượng khách hàng thực sự mua và sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ trước khi bạn dành quá nhiều thời gian và đầu tư tiền bạc. Ý tưởng này nhằm mục đích bán ở một khu vực giới hạn hoặc một vùng thị trường nhỏ. Theo cách này, nếu mọi thứ diễn ra không hoàn toàn theo những gì bạn mong đợi, bạn sẽ không phải thất vọng với quá nhiều người.
Điều này có thể liên quan tới số lượng sản phẩm nhỏ khi cần thực hiện đặt hàng để thử nghiệm toàn bộ ý tưởng của bạn. Khi bạn tìm thấy một nhóm người hài lòng với sản phẩm, mức giá, hình thức chuyển hàng/ thực hiện, và chi trả, bạn có thể xử lý thuận lợi hơn so với việc bạn chỉ viết tất cả trên một trang giấy.
Đón nhận khách hàng tiềm năng những người có nhu cầu nhỏ và dễ dàng đáp đứng. Chẳng hạn, nếu bạn chuẩn bị điều hành một doanh nghiệp kế toán lựa chọn 5 tới 10 công ty nhỏ trong khu vực gần nhà một cách hợp lý và bắt đầu hành động. Biện pháp tiếp cận tương tự sẽ làm như nghề làm vườn, giữ trẻ thuê hoặc bất kỳ đầu cơ nào liên quan tới các dịch vụ khác. Mặc dù có một chút khó khăn về sản phẩm, nhưng bạn có thể mua một số lượng sản phẩm nhỏ tương tự từ đối thủ cạnh tranh hoặc tự tạo trải nghiệm cho bản thân.
Nghiên cứu thị trường sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh doanh trên nhiều cấp độ, giúp người đầu tư có ý tưởng kinh doanh cũng như xây dựng dữ liệu đáng tin cậy có trong kế hoạch kinh doanh của họ.
Nguồn: startup news