H
HuyNam
Guest
Khái quát những nội dung cơ bản của Marketing Ngân hàng? Minh họa mối liên hệ giữa những nội dung trên thông qua một ví dụ cụ thể?
Marketing ngân hàng là hệ thống các chiến lược, biện pháp, các chương trình, hoạt động tác độngvào toàn bộ quá trình cung ứng dịch vụ của ngân hàng nhằm sử dụng các nguồn lực của ngân hàng một cách tốt nhất trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu, hoàn thành được các mục tiêu đã định
Nội dung của Marketing ngân hàng gồm 4 nội dung cơ bản:
- Nghiên cứu thị trường và dự đoán nhu cầu
- Phân đoạn thị trường, xác định thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm
- Xây dựng chính sách Marketing đồng bộ
- Lập kế hoạch Marketing Ngân hàng
Nghiên cứu thị trường và dự đoán nhu cầu
Nghiên cứu các yếu tố môi trường vi mô bao gồm:
+các quan hệ nội bộ của ngân hàng
+ các quan hệ giữa ngân hàng với đối thủ cạnh tranh
+ quan hệ giữa ngân hàng với khách hàng
+ quan hệ giữa ngân hàng với các phương tiện thông tin đại chúng,các cơ quan nhà nước, xã hội….
Nghiên cứu các yếu tố môi trường vĩ mô bao gồm các yếu tố:
+ chính trị
+ xã hội
+ công nghệ
+ kinh tế
Nhận biết đối tác
Dự đoán nhu cầu:
+ đánh giá nhu cầu thị trường: có 2 phương pháp đánh giá nhu cầu đó là phương pháp đo lường tích tụ và phương pháp tích hợp các nhân tố
+ dự đoán nhu cầu trong tương lai
Phân đoạn thị trường, xác định thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm
Phân đoạn thị trường là căn cứ vào mục đích nhu cầu và các tiêu thức cụ thể để phân chia thị trường thành các đơn vị nhỏ khác biệt nhau. Trong mỗi đơn vị nhỏ có sự đồng nhất về bản chất hoặc tính chất theo các tiêu thức đã được lựa chọn
Qui trình phân đoạn thị trường – xác định thị trường mục tiêu – định vị sản phẩm
+ xác định cơ sở cho việc phân đoạn thị trường
+ phát triển hồ sơ cho từng đoạn thị trường
Phân đoạn thị trường
+đo lường tính hấp dẫn của từng đoạn thị trường
+ lựa chọn thị trường mục tiêu
Xác định thị trường mục tiêu
+ định vị cho sản phẩm trên từng đoạn thị trường mục tiêu
+ phát triển chính sách marketing đồng bộ cho từng mục tiêu
Định vị sản phẩm
Xây dựng chính sách Marketing đồng bộ
Chính sách sản phẩm
Chính sách giá
Chính sách xúc tiến bán hàng
Chính sách phân phối
Marketing mix:
+ sản phẩm dịch vụ
+ giá cả
+ khuếch trương
+phân phối
+bằng chứng vật chứng
+quy trình
+con người
Lập kế hoạch Marketing ngân hàng
Bản kế hoạch là trung tâm của quá trình marketing, là cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện. Lập kế hoạch dễ dẫn đến thành công hơn. Kế hoạc cũng có thể được điều chỉnh cho phù hợp với các điều kiện phát sinh của môi trường
Bản kế hoạch marketing gồm các nội dung sau:
Tóm tắt quản trị
Phân tích môi trường kinh doanh
Nhận dạng thị trường mục tiêu
Định vị sản phẩm và thương hiệu
Các mục tiêu cần đạt được
Lịch trình, ngân sách, nguồn nhân lực, trách nhiệm và nghĩa vụ
Các chiến thuật triển khai
Các thức kiểm tra, đánh giá