• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Jacques Lacan - Nhà phân tâm học đầy tài năng

Kina Ngaan

Active member
Triết gia người Pháp Lacan tiếp thu và phát triển các lý thuyết của Sigmund Freud (1856 - 1919), cùng với sự phát triển vượt trội về logic, toán học, sinh học, vật lý học và đặc biệt là ngôn ngữ học cấu trúc của nhà tư tưởng Thụy Sĩ Ferdinand de Saussure (1857 - 1913), để tạo ra một hình thức mới của phân tâm học trong sự kết hợp với triết học ngôn ngữ - đó là phân tâm học cấu trúc.

1. Đôi nét về Jacques Lacan

ba48cd75f1e46df2adb3d9ffaeb7d26f.jpg

Jacques Lacan (1901 - 1981)

Jacques Lacan là một bác sĩ tâm thần người Paris, sinh năm 1901 và mất năm 1981. Ông nổi tiếng quốc tế với tư cách là người phiên dịch ban đầu cho tác phẩm của Sigmund Freud. Ông đã đến thăm Hoa Kỳ ba lần, hai lần vào năm 1966 và một lần vào năm 1975, nơi ông giảng dạy tại hàng chục trường đại học của Mỹ.

Jacques Lacan là con cả trong gia đình có ba người con và sinh ra trong một gia đình trung lưu thượng lưu ở Paris, nơi cha anh, Alfred, là đại diện bán hàng cho một công ty lớn, còn mẹ anh, Emilie, là một bà nội trợ và là người Công giáo trung thành. Lacan theo học các trường Công giáo cho đến khi học đại học và em trai của anh vào một tu viện. Lacan rất xuất sắc trong các nghiên cứu về tôn giáo và tiếng Latinh và sau đó anh đã thuê một gia sư riêng trong một năm để dạy cho anh một khóa học về triết học. Việc nghiên cứu Spinoza của ông đã góp phần khiến ông trở thành một người vô thần.

Vào những năm 1930, Lacan làm quen với một nhóm các nhà văn và nghệ sĩ bảo vệ Avant ở Paris. Anh kết thân với Salvador Dali trong những bức tranh mà anh nhìn thấy những biểu hiện của người vô thức trong giấc mơ, và Lacan trở thành bác sĩ riêng của Pablo Picasso. Vào cuối sự nghiệp của mình, Lacan bắt đầu quan tâm đến James Joyce và tham dự buổi đọc sách đầu tiên của Joyce ở Ulysses . Lacan đã được phân tích bởi Rudolf Lowenstein từ năm 1932 đến năm 1938 và đạt được danh hiệu "nhà phân tâm học" vào năm 1936.

2. Phân tâm học của Lacan

The Mirror Stage and the imaginary register: Năm 1936, Lacan trình bày một bài báo cho Hiệp hội Phân tâm Quốc tế ở Marienbad, Đức về Giai đoạn phát triển của Gương. Con người được sinh ra trong tình trạng chưa trưởng thành, dần dần chỉ có thể đi lại và nói chuyện, và Lacan tự hỏi làm thế nào những đứa trẻ phát triển mối quan hệ của chúng với cơ thể của chúng. Ông đã giả định, dựa trên các nghiên cứu về hành vi động vật và quan sát trẻ em, rằng trẻ em từ 6 đến 18 tháng tuổi, nhận dạng hình ảnh của chúng trong gương và điều này mang lại cho đứa trẻ nhận thức vui vẻ về bản thân nó một cách toàn diện và hoàn chỉnh, trái ngược với đứa trẻ trải nghiệm nội tâm của việc bị phân mảnh và bị ngắt kết nối.

Symptoms and speech: Năm 1895, Freud đã đưa ra mối liên hệ chặt chẽ giữa các triệu chứng và lời nói trong Nghiên cứu về chứng cuồng loạn . Lacan đã đi sâu hơn vào điều này, mô tả các triệu chứng theo nghĩa đen là "những từ bị mắc kẹt trong cơ thể." Điều này không phải là lạ như nó âm thanh. Khi bệnh nhân nói chuyện với bác sĩ - và lời nói của họ rời khỏi miệng và cơ thể của họ - điều này có liên quan đến việc họ cảm thấy tốt hơn và tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ theo thời gian.

Signifier and signified: Lacan đặc biệt quan tâm đến công trình của Ferdinand de Saussure, một trong những người sáng lập ra ngôn ngữ học thế kỷ 20. De Saussure đã mô tả ký hiệu ngôn ngữ bao gồm (1) signifier, tức là hình ảnh âm thanh của từ mà chúng ta nghe, được kết nối với (2) signified, tức là, khái niệm. Ví dụ, âm thanh của từ “ox” sẽ tạo ấn tượng âm học cho người nghe. Tuy nhiên, mỗi chúng ta sẽ có một ý tưởng hơi khác nhau về “con bò” này là như thế nào. Đối với một số người trong chúng ta, đó sẽ là phụ họa của Paul Bunyan, Babe the Blue Ox, đối với những người khác, thịt trong súp đuôi bò, và đối với những người khác là con bò trong bức tranh thế kỷ 15 của Johann Heinrich Roos về một con bò, v.v. Do đó, dấu hiệu, trong ví dụ này, là khái niệm về một con bò, chứ không phải một con bò cụ thể.

Bài viết trên được lược dịch từ nhiều nguồn.
 
Sửa lần cuối:
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top